D.I.Y. วิธีการล้าง AC valve

การสนทนาใน 'Club NX' เริ่มโดย Anankhet, 10 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    อย่างงนะครับว่ามันคืออะไร เราเรียกๆกันว่า AC valve มันคือ ตัวชดเชยรอบเครื่องเมื่อแอร์ทำงานหรือเครื่องเย็นไงครับ
    ถามว่าเมื่อไหร่ที่ต้องเช็คมัน ก็คือเมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วเครื่องไม่เร่งรอบขึ้นเองแล้วลดรอบเครื่องลงเมื่อเครื่องเริ่มร้อนขึ้น หรือเมื่อเปิด-ปิดแอร์แล้วรอบเครื่องตกเนื่องจากไม่มีการชดเชยรอบครับ
    แต่ทั้งนี้การที่เราจะถอดออกมาเราเองต้องแน่ใจด้วยว่าเจ้า Solenoid ทั้งสองตัวมันทำงานนะครับ โดยอาจต่อไฟ 12 โวลท์จิ้มเช็คดูได้ครับ ถ้ามีเสียงทำงานดังแต๊กๆ ตามจังหวะการจิ้มก็ถือว่ายังใช้ได้
    ในรูปผมใช้ตัวอย่างของเครื่อง GA16 นะครับ คงเป็นประโยชน์เพราะส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่ ผมยืมมาจากคุณต้นครับ
    จากรูปแรกเป็นเครื่องเดิมของผมถ่ายไว้ตอนเอาลง ที่เป็นในวงสีเหลืองครับคือสิ่งที่เราจะเล่นกัน
    1.ใช้ประแจแหวนเบอร์ 10 ถอดสกรู 3 ตัวครับ แล้วถอดท่อยางน้ำออก จากนั้นก็ค่อยๆถอดเรือน AC valve ออกมาระวังปะเก็นขาดนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤศจิกายน 2007
  2. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    ถอดออกมาจะได้อย่างนี้
     
  3. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    2.ถอด AAC solenoid โดยใช้ไขควงแฉก ถอดสกรู 2 ตัว
     
  4. Singha.com

    Singha.com New Member Member

    86
    2
    0
    แล้วงัยต่อคับป๋า
     
  5. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    3. แล้วถอด FICD solenoid ออก ตัวนี้แน่นหน่อย อาจต้องคลายไว้ตั้งแต่ตอนยังยึดติดกะเครื่องน่าจะสะดวกกว่า แต่สำหรับผมไม่มีปัญหา
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2007
  6. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    4.ถอดสกรูตั้งรอบเดินเบา แล้วจะได้ชิ้นส่วนทั้งหมดดังนี้
     
  7. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    5.ชำระล้างรูทั้งหมดให้เอี่ยม ปราศจากคราบหรือตะกรันใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะ 2 รูนี้ พอเอี่ยมแล้วก็ประกอบทุกชิ้นกลับที่เดิมครับ ย้อนขั้นตอนนะ
     
  8. tonpangya

    tonpangya New Member Member

    151
    0
    0
    เเล้วของตัว sr 20 det ไอ่ตัวนี้เหมือนกันมั๊ยครับพี่
     
  9. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    ไม่ต่างกันมากครับ ต่างกันตรงที่ถอดยากกว่าเพราะอยู่ข้างล่างครับ
     
  10. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    หลังจากประกอบกลับเข้าเครื่องก็คงต้องจูนรอบเดินเบากันบ้าง แต่ไม่ยากครับ หมุนเจ้าสกรูปรับตั้งรอบในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเข้าไปราว 5 รอบแล้วสตาร์ทเครื่อง จะพบว่าเครื่องเร่งอยู่รอบสูง ก็หมุนสกรูเข้าไปอีกจนรอบเครื่องอยู่ที่ 2000 รอบแล้วหยุดรอให้เครื่องร้อนก่อน
    พอเครื่องร้อนแล้วเราก็หมุนเข้าไปอีกโดยให้รอบอยู่ที่ 800 รอบแล้วทดลองเปิดแอร์-ปิดแอร์ดู รอบต้องไม่ต่างกันเกิน 100 รอบถือว่าโอเคครับ
     
  11. BIG LC4

    BIG LC4 New Member Member

    117
    0
    0
    ของผมมันต่างกันเกิน 100 รอบอ่ะอ๊อดทำงัยดี ประมาณ 3-400 รอบ พยายามตั้งอยู่เลยว่าจะเอาเข้าไปที่ศูนย์ดีกว่าจะได้เช็คค่าอย่างอื่นด้วย
     
  12. BIG LC4

    BIG LC4 New Member Member

    117
    0
    0
    ซ้ายของ rb 20 de จาก a31ส่วนทางขวา ของ sr 20 de จาก u 13
     
  13. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    ไหนๆจะเข้าศูนย์แล้วก็ให้เข้าล้างให้เลยสิ แถมเค้าล้างรถให้ด้วยนะ
     
  14. chit

    chit New Member Member

    732
    0
    0
    ถ่ายแบบละเอียดเลย..เข้าใจง่ายครับ
    ผมเคยล้างแล้วไม่ยากเลย ถ้าใครล้างก็ล้างลิ้นปีกฝีเสื้อด้วยก็ดีครับ...ทีเดียวจบเลย...
     
  15. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    หวัดดีคุณชิต
     
  16. chit

    chit New Member Member

    732
    0
    0
    หวัดดีครับ......จำเบอร์ คุณ อ๊อดไม่ได้แล้วอ่ะ ใช้เบอร์เดิมป่ะครับ...
     
  17. chang nv

    chang nv New Member Member

    269
    10
    0
    ขอขอบคุณกับความรู้ดีๆที่ให้สาวก ga16 ครับ
     
  18. xvo

    xvo New Member Member

    6
    0
    1
    ไม่ทราบใช้อะไรล้างได้บ้างครับพี่อ๊อด พอดีจำเป็นต้องถอดมาล้างแล้วจริงๆ
     
  19. Anankhet

    Anankhet New Member Moderator

    1,283
    5
    0
    ใช้น้ำมันเบนซินเลยครับ
     
  20. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    527
    1
    18
    ล้างตามแล้วครับ รอบเดินเบา แก๊สหัวฉีดก่อนล้างสวิงมาก 3-400 รอบ หลังล้าง นิ่ง ดีมากครับ รอบเดินเบาน้ำมันนิ่งอยู่เหมือนเดิมแล้ว ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้