อัพเดต "กฎใหม่ยางเอฟวัน" เพื่อความมันส์ในการรับชม

การสนทนาใน 'Formula 1' เริ่มโดย News, 6 มกราคม 2016

< Previous Thread | Next Thread >
  1. News

    News Member Super Moderator

    934
    3
    18
    [​IMG]

    ในปีหน้า FIA ได้วางรากฐานใหม่ของการใช้ยาง ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มความสนุกสนานและกลยุทธ์ที่หลากหลายในระหว่างการแข่งขันมากยิ่งขึ้น และเพื่ออรรถรสการรับชมเกมแบบเข้าใจของ โแฟนๆ เอฟวันโ เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกฎการใช้ยางของรถสูตรหนึ่งกับ โมร.จีพีโ พร้อมๆ กันครับ

    เท้าความกลับไปถามถึงความสำคัญของยาง ยางนั้นสำคัญไฉน แน่นอนมันสำคัญมากเพราะมันคือสิ่งที่พารถวิ่งไป แล้วเนื้อยางที่แตกต่างกันตั้งแต่นิ่มมากไปจนถึงแข็งมากมีผลอย่างไรต่อรถ?

    ลองเปรียบเทียบกับการปั่นจักรยานดูครับ ถ้าหากลมยางจักรยานอ่อน เราจะรู้สึกว่ารถมันหนักปั่นไม่ค่อยไป นั่นเป็นเพราะว่ายางที่อ่อนได้ยุบตัวลงและแนบสนิทไปกับพื้น เพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างหน้ายางกับพื้นทำให้เพิ่มแรงเสียดทานที่จะช่วยยึดเกาะยางให้ไม่ไถลเวลาเข้าโค้งหรือต้านทานการหมุนในระหว่างการปั่น

    กลับกันหากลมยางแข็ง รถจักรยานจะเบาลงและปั่นได้ง่าย เพราะยางนั้นจะไม่ยุบตัวลงไปแนบกับพื้นนั่นเอง นี่จึงเป็นเหตุผลที่มาของยางพิเรลลี ที่แยกชนิดกันมากมายตั้งแต่ซุปเปอร์ซอร์ฟซึ่งเป็นยางเนื้ออ่อนจนถึงฮาร์ดที่เป็นยางเนื้อแข็ง

    [​IMG]
    Photo Credit : Sky Sports​

    กลับเข้าเรื่องกฎใหม่ของยาง ในปีหน้านั้นเราจะมียางชนิดใหม่เพิ่มเติมเข้ามานั่นคือยางอุลตร้าซอร์ฟ ยางขอบสีม่วงซึ่งมีเนื้ออ่อนที่สุดในบรรดายางแห้งทั้ง 5 ชนิด ในทุกสุดสัปดาห์การแข่งขัน นักแข่งแต่ละคนจะได้รับยางเป็นจำนวน 13 เซต โดยใน 13 เซต จะมียางทั้งหมด 5 ชนิด คือ ยางแห้ง 3 ชนิด (เพิ่มขึ้นมาจากปีก่อน 1 ชนิด) และ ยางลุยฝน 2 ชนิด เวทและอินเตอร์มีเดียด

    พิเรลลี จะเป็นคนเลือกเนื้อยาง 3 ชนิด สำหรับแต่ละสนาม โดยใน 3 ชนิด จะมียาง 2 เซต ถูกเลือกออกมาซึ่งนักแข่งจำเป็นจะต้องใช้ 1 เซต ในระหว่างแข่งขัน (ยางไพรม์) และอีก 1 เซต ที่เป็นยางเนื้อนิ่มที่สุดในสุดสัปดาห์นั้น นักแข่งจะต้องใช้สำหรับการควอลิฟายรอบ Q3 ส่วนยางที่เหลืออีก 10 เซต นักแข่งจะมีอิสระในการเลือกยางที่ต้องการ

    สมมุติว่าที่ออสเตรเลีย พิเรลลีกำหนดเนื้อยางแห้ง 3 ชนิด คือ ซูเปอร์ซอร์ฟ, ซอร์ฟ และมีเดียม

    ยางซูเปอร์ซอร์ฟจะเป็นยางที่นักแข่งที่ควอลิฟายเข้ารอบ Q3 ต้องใช้ และจะใช้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น ส่วนยางอีก 2 ชนิด พิเรลลีอาจกำหนดให้ยางมีเดียมเป็นยางไพรม์และยางซอร์ฟเป็นยางออพชั่น นักแข่งจำเป็นจะต้องใช้ยางมีเดียม 1 เซต ในระหว่างแข่งขัน

    [​IMG]
    Photo Credit : f1fanatic​

    สำหรับผู้ที่สงสัยว่ายางไพรม์และยางออพชั่นคืออะไร ในการแข่งขันนั้นกติการะบุว่านักแข่งจำเป็นจะต้องใช้ยาง 2 ชนิด ไพรม์และออพชั่น ในระหว่างการแข่งขัน โดยยางไพรม์จะเป็นยางที่นักแข่งต้องใช้อย่างน้อย 1 เซต นั่นหมายความว่าหากพิเรลลีกำหนดให้ยางมีเดียมเป็นยางไพรม์ นักแข่งก็จำเป็นจะต้องใช้ยางมีเดียมอย่างน้อย 1 เซต ในระหว่างการแข่งขัน ยกเว้นกรณีที่มีฝนตกและนักแข่งมีการใช้ยางลุยฝนชนิดใดชนิดหนึ่งในระหว่างการ แข่งขัน นักแข่งจะไม่จำเป็นต้องใช้ยางไพรม์ในการแข่งขันนั้น

    ด้วยกฎใหม่นี้ นักแข่งจะมีอิสระในการเลือกเนื้อยางที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเอง ทั้งทางด้านสไตล์การขับ การวางกลยุทธ์ในระหว่างการแข่งขัน หรือเซตอัพของรถ แตกต่างจากปีที่ผ่านมาซึ่งพิเรลลีเป็นคนกำหนดเองทั้งหมด ทำให้นักแข่งและทีมไม่สามารถหาเนื้อยางที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขันได้

    นอกจากนั้นกฎใหม่นี้ยังช่วยให้อิสระกับนักแข่งทั้ง 2 คน ในทีม ที่สามารถเลือกเนื้อยางที่แตกต่างกันตามความต้องการของตัวเอง จากกฎใหม่นี้ทำให้ FIA ต้องเพิ่มรายละเอียดปลีกย่อยของระยะเวลาในการเลือกยาง

    โดยนักแข่งและทีมจำเป็นจะต้องเลือกชนิดยางก่อนสุดสัปดาห์การแข่งขันในแต่ละ สนามอย่างน้อย 8 สัปดาห์ สำหรับการแข่งขันในยุโรป และอย่างน้อย 14 สัปดาห์ สำหรับการแข่งขันนอกยุโรป เนื่องจากพิเรลลีนั้นต้องใช้เวลานำตัวเลือกที่ได้มาไปผลิตยางและส่งมอบไปยัง สนามแข่งต่างๆ นั่นเอง

    และนั่นหมายความว่าการแข่งขันสนามแรกที่ออสเตรเลียในเดือนมีนาคมปีหน้านั้น นักแข่งและทีมจะต้องเลือกชนิดยางและส่งรายละเอียดให้กับพิเรลลีก่อนวันที่ 19 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

    เรียบเรียง: Mr.GP
    ที่มา:
    - www.autosport.com
    - www.skysports.com
    - www.espnf1.com
    - www.motorsportlives.com
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้