เริ่่มแต่งรถกระบะคอมมอลเรลอย่างไรดี By coach jeab sporttruck

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย p_sutipoj, 1 กันยายน 2015

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    หลายคนไม่มีความรู้กับรถกระบะคอมมอลเรล บางคนกลัว บางคนเชื่อ บางคนบริโภคสือ บางคนถูกหลอก วันนี้ผมจะแสดงให้เห็นว่า ท่านควรทำอะไรก่อน เพราะอะไร เพื่ออะไร อย่างไร
    คำถามคาใจ
    1 ดันราง ใส่เพื่ออะไร ทำงานอย่างไร ผลดีผลเสีย ต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง

    2 ยกหัวฉีด แรงกับประหยัด จริงหรอ

    3 ครัชนิ่มๆ กับเกัียร์ เป็นของคู่กัน

    4 เฟืองท้ายและยาง สำคัญยังไง

    มาติดตามกันครับบบ[​IMG]
     
  2. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    โพสต์หัวข้อแล้วหายเงียบไปไหนแล้วละ
     
  3. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    พิ่มไปเพียบเลย อยู่ๆ หายหมดเลยเซ็ง
     
  4. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    Q โค้ชเจี๊ยบ อยากให้รถวิ่งดีกว่าเดิมอะไรดี
    A เป็นคำถามที่ตอบได้ยากกกมาาาาาก เลยครับ เพราะว่ารถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน การทำงานต่างกัน การทำให้รถวิ่งดีขึ้น หัวใจของมันก็คือการเพิ่มเชื้อเพลิงเข้าไปผสมกับอากาศในห้องเผาไหม้ให้มากขึ้น จนสามารถเผาไหม้ออกซิเจนในห้องเผาไหม้จนหมด เราก็จะได้กำลังมากขึ้น
    ดังนั้นการ ใส่ดันราง เพิ่มน้ำมันโดนการ เพิ่มแรงดันการฉีด โดยตัวดันรางไปหลอก กล่องหลักว่าแรงดันในรางคอมมอลเรล มีค่าแรงดันต่ำกว่าปรกติ กล่องหลักก็จะสั่งให้ SCV เพิ่มแรงดันในรางนั่นเอง แต่ ไม่มีอะไรมากไปแล้วดี น้อยไปก็ไม่ดี การหลอกกล่องหลัก โดยการลดค่าแรงดันในรางมากๆ ก็ทำให้ ไฟengine โชว์ได้ และ หากเพิ่มแรงดันมาเกินไป ก็ทำให้ ปั้มคอมมเรล แตก หรือ หัวฉีดบวม ทำให้ น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหล ผสมกับน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องพังทั้งตัว เนี่องจากสูญเสียการหล่อลื่นได้ครับบ
    การใส่ยกหัวฉีด ไม่ได้ทำให้กล่องECM ทำงานผิดปรกติ การใส่กล่องยกหัวฉีดเพิ่มเข้า ทำไปแทรกสัญญาณการยกหัวฉีด ทำให้น้ำมันได้มากขึ้นที่แรงดันเท่าเดิม ก็ทำให้เครื่องได้กำลังมากขึ้นนั่นเอง แต่การยกหัวฉีดมากๆ ไม่ได้ทำให้เครื่องพังแต่ การฉีดน้ำมันมากๆ มากว่าออกซิเจนในอากาศที่เทอร์โบอัดเข้าไป ทำให้ควันดำและสิ้นเปลืองน้ำมัน ดังนั้น หากเพิ่มแรงดันอากาศ และเพิ่มน้ำมันควบคู่กันไปก็จะได้ประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ....
     
  5. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    Q โค้ชเจี๊ยบ ถ้าอย่างนี้ก็ใส่ยกหัวฉีดดีกว่า ใส่ดันรางใช่มั้ยครับ
    A ไม่เสมอไปหรอกครับ
    การใส่ยกหัวฉีดเพียงอย่างเดียว เมื่อเรายกหัวฉีด มากขึ้นๆ ก็ทำให้น้ำมันที่ฉีดออกไป ไม่เป็นฝอยเพราะว่าแรงดันที่ฉีดออกต่ำ พอแรงดันต่ำ ก็ทำให้การเผาไหม้ช้าและแย่ลง มีผลทำให้แรงบิดเครื่องยนต์ ตกลง วิธีแก้ก็คือต้องเพิ่มแรงดันในเผื่อไว้ให้เวลาที่เราฉีดน้ำมันมากๆ แล้วแรงดันไม่ต่ำจนเกินไป ซึงถ้ารถบ้านๆ ไม่ได้เพิ่มบูทส์ เพราะเทอร์โบโรงงานเดิมๆ ส่วนมาบูทส์เกิน 20 psi ก็จะพังแล้วยกเว้นพวก IHI
    การใส่ยกหัวฉีด มีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่า มันจึงไม่คุ้มหากเราใส่ยกหัวฉีดแล้วไม่เพิ่มบูทส์ การใส่ดันรางแค่ใบเดียว ก็ทำให้เพิ่มน้ำมันเพียงต่ออากาศที่มี เพราะว่า ดันรางดี เค้นน้ำมันได้หลายที่ เช่น ที่แอร์โบหรือแมพ อีกทั้งการเพิ่มแรงดันทำให้ได้แรงบิดที่ดีเครื่องมีการตอบสนองที่ดี ด้วย
     
  6. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    Q โค้ชคับ อย่างนี้ก็ใส่ดันราง ก่อนแล้วดันเยอะก็พอใช่มั้ย
    A ไม่เสมอไปหรอกครับ
    ส่วนมาก ใส่ดันรางก่อนเพราะว่า ดันรางเพิ่มการเผาไหม่ เพิ่มแรงบิด และราคาถูกกว่า แต่รถบางรุ่นที่โรงงานเค้าแรงดันมาให้อยู่แล้ว เช่นพวกออนิวดีแม็ก ออนิวเชฟ การใส่ดันรางอย่างเดียว ส่งผลให้ปั้มและหัวฉีด พังง่าย เพราะว่าเดิมๆแรงดันก็เยอะอยู่แล้ว ไปเพิ่มจนชิ้นส่วนรับไม่ไหว ไม่ปั้มแตก ก็หัวฉีดบวม ยิ่งถ้าน้ำมันดีเซลรั่วผสมกับน้ำมันเครื่องด้วยแล้วจะทำให้แบิร่งละลายพังทั้งตัวเอาง่ายๆนะครับ
    แต่ก็มีบางรุ่นที่ควรจะใส่ดันรางก่อน แต่ไม่ดัน เพราะว่าเราใช้ฟังก์ชั่นอื่นที่อยู่ในดันราง มาจูนเช่น

    All new Dmax VGS รุ่นนี้แรงดันดี ไม่ต้องไปจูนเพิ่มมันแล้ว แต่เราจูนแมพ ที่คุมVGS ให้มันเปิดปิด สัมพันธ์กับการขับขี่เรา ปรกติรุ่นนี้ เปลี่ยนเกียร์หัวทิ่ม รอรอบ ก็ใช้กล่องดันรางจูนแมพVGS ต่อเกียร์ บูทส์ไม่ตก และวิ่ง180 ไฟไม่โชว์ เพราะเราใส่บุทส์คัทที่มีอยุ่กล่องดันรางมาแล้ว จบปิ้ง

    VIGO ทั้งหลายทั้งปวง ดันรางก็ทำให้อัตราเร่งเพิ่มขึ้นมาก แต่การเพิ่มบูทส์ควรเพิ่มแต่รอบตำ่ๆ ช่วงรอบสุงๆ ไม่ควรบูทส์มากเพราะทำให้กังหันเทอร์โบเสียหาย ใบกร่อน และทำให้ ท้อปสปีดช้าลงด้วย รุ่นนี้ใส่ดันรางดีๆ จูนดีๆ รอยกครัชต่อได้เลย

    TRITON ยี้ห้อนี้ เจ้าพ่อดันราง จุนดันรางเยอะๆกว่ารุ่นอื่น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้