บทเรียนราคาแพงจากเหตุการณ์อุบัติเหตุรุนแรงจนนักแข่งเสียชีวิต ณ สนาม Bonanza

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Circuit, 4 พฤษภาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Circuit

    Circuit Member Super Moderator

    210
    1
    18
    [​IMG]

    หลายๆคนคงทราบข่าวกันมาบ้างแล้วนะครับเกี่ยวกับอุบัติเหตุรุนแรงจนนักแข่งเสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2556
    ในงาน Jap Day #3 ซึ่งจัดที่สนาม Bonanza International Speedway

    ทุกคนที่ทราบข่าวต่างก็รู้สึกตกใจและเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาน้องที่เสียชีวิตได้ร่วมการแข่งขันมาหลายหลายการด้วยรถหลายรุ่น
    น้องเค้าจึงเป็นที่รู้จักกับเพื่อนนักแข่งมากมายหลายกลุ่ม รวมถึงตัวผู้เขียนบทความด้วยที่แม้ช่วงหลังไม่ได้ร่วมแข่งขันในรุ่น K-Car แล้ว
    แต่ที่ผ่านมาก็ได้พบเจอพูดคุยกันที่สนาม ร่วมกินข้าว และเจอกันที่ Daihatsu Work Shop ที่เป็นที่หมกตัวทำรถแข่งอยู่เป็นประจำ
    การเขียนบทความชิ้นนี้จึงมีความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ที่จะต้องมาเขียนบทความเกี่ยวกับสาเหตุของการสูญเสียถึงชีวิตในอุบัติเหตุโดยผู้เสียชีวิตเป็นน้องที่ผมรู้จัก

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผมทราบข่าวการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาประมาณ 18.20 จากเจ้าหน้าที่ Slide On ที่สนามได้โทรมาบอกเทพซึ่งเป็นประธาน Daihatsu Club และบังเอิญตอนนั้นเราอยู่ด้วยกัน
    จึงติดตามสถานการณ์มาโดยตลอดทางโทรศัพท์จากเพื่อนที่ติดตามผู้บาดเจ็บไปที่โรงพยาบาลจนในที่สุดก็ได้รับข่าวร้ายว่าน้องเค้าเสียชีวิต

    [​IMG]

    [​IMG]

    เราช๊อคกันไปซักพักใหญ่ และนึกไม่ออกว่าเกิดเหตุแบบไหนกันทำไมถึงมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น
    เพราะสนาม Bonanza International Speedway แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นสนามแข่งขันแบบ Hi Speed แต่ก็มีความปลอดภัยสูง
    รวมทั้งรถคันที่เกิดเหตุก็มีระบบป้องกันที่ค่อนข้างเยอะและรถแข่งได้ทำที่ Daihatsu Work Shop เราจึงรู้รายละเอียดของรถคันดังกล่าวเป็นอย่างดี
    รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้ได้เริ่มถูกส่งเข้ามาเป็นระยะ ข่าวเริ่มแพร่กระจายออกไป เริ่มมีการพูดถึงเรื่องนี้ไปในทิศทางต่างๆหลายกระแส
    รวมถึงข่าวลือต่างๆออกมาเรื่อยๆ ... แต่ใครล่ะจะรู้ดีเท่าผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือผู้ที่ได้เข้าไปช่วยในขณะที่น้องเค้ายังติดอยู่ในรถ และผู้ที่ติดตามไปที่โรงพยาบาล

    [​IMG]

    เมื่อผมได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องและผู้เห็นเหตุการณ์หลายๆคน รวมถึงได้ตรวจสอบรถแข่งที่เกิดอุบัติเหตุโดยละเอียดจึงพอจะเรียบเรียงสาเหตุของการบาดเจ็บรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ดังนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    จุดเกิดเหตุเป็น Guard Rail ด้านขวาก่อน S โค้งซ้ายช่วงลงเขา โดยก่อนถึงจุดนั้นจะเป็นช่วงที่รถแข่งสามารถเร่งทำความเร็วได้ตั้งแต่ช่วงออกจากโค้งใหญ่ตรงปลายสนาม
    ถ้าเทียบกับรถ Mira ที่ใช้เครื่องรุ่นเดียวกัน ณ ตำแหน่งนั้นสามารถทำความเร็วก่อนเข้าโค้งได้ประมาณ 140 - 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
    ไลน์การขับก่อนถึงจุดเกิดเหตุรถจะต้องเข้าไลน์ไปทางขวาและเตรียมลดความเร็วเพื่อเข้าโค้งซ้ายข้างหน้า
    รถของน้องเค้าเริ่มเสียหลักในช่วงขึ้นผ่านเนินเขามาพอดี โดยอาจจะมีสาเหตุมาจากการลื่นละอองน้ำมันเครื่องจากรถแข่งคันอื่น
    หรือการเสียหลักจากการขึ้นเนินมาด้วยความเร็วจนแรงกดจากน้ำหนักรถลดลง จนทำให้เสียหลักในขณะพยายามเข้าไลน์ทางขวา
    ทำให้รถขวางและไถลไปในทิศทางดังกล่าวและไปกระแทกกับหัวมุมของ Guard Rail โดยจุดที่กระแทกเป็นประตูด้านคนนั่ง
    หลังจากเกิตเหตุเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บโดยแรงกระแทกทำให้ผู้บาดเจ็บหมดสติและประตูฝั่งคนขับผิดรูปจนต้องใช้เวลางัดประตูอยู่พักใหญ่
    เมื่อช่วยออกมาจากรถได้พอถอดหมวกกันน๊อคออกผู้บาดเจ็บมีเลือดออกที่จมูกและหูเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งนำส่งโรงพยาบาล
    เมื่อถึงโรงพยาบาลทีมแพทย์และพยาบาลพบว่าผู้บาดเจ็บเสียชีวิตมาก่อนแล้ว แต่ก็ยังพยายามช่วยปั๊มหัวใจอย่างเต็มที่แต่ก็ไม่เป็นผลและแจ้งกับผู้ติดตามว่าน้องเค้าเสียชีวิต

    [​IMG]

    [​IMG]

    สาเหตุของการเสียชีวิตมีการสันนิษฐานว่ากระโหลกร้าวจนมีเลือดออกในสมองเนื่องจากพบเลือดออกทางจมูกและหูเยอะมากๆ
    รวมถึงอวัยวะภายในร่างกายบอบช้ำจากแรงกระแทกอย่างรุนแรง และมีข่าวออกมาว่าซี่โครงแถบซ้ายของลำตัวหักหมด
    ทั้งนี้เป็นการสันนิษฐานจากแพทย์และพยาบาลทั้งสิ้นนะครับ

    เมื่อมีการเคลื่อนย้ายรถที่เกิดเหตุกลับมาที่กรุงเทพ ผมได้เดินทางไปตรวจสอบโดยละเอียด
    เนื่องจากภาพถ่ายที่รวบรวมได้ก็ยังสร้างความสงสัยว่าทำไมจึงเกิดการบาดเจ็บกับนักแข่งรุนแรงจนเสียชีวิตทั้งๆที่มีระบบป้องกันค่อนข้างเยอะภายในรถ
    ซึ่งนักแข่งใช้หมวกกันน๊อคเต็มใบยี่ห้อดัง และมีเบลท์ 4 จุดที่รัดตัวนักแข่งไว้กับเบาะค่อนข้างแน่นหนา และจากรูปก็จะเห็นว่าการยุบของตัวรถไม่ได้เข้าไปถึงตัวนักแข่งเลย
    แต่จากการตรวจสอบสภาพรถแล้วจึงได้เริ่มเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ

    ตัวรถมีการสร้างโรลบาร์ที่ค่อนข้างแข็งแรง จุดยึดต่างๆยึดกับตัวรถได้ค่อนข้างแน่นหนา
    จะมีจุดอ่อนอยู่บ้างที่มีคานป้องกันการกระแทกด้านประตูอยู่ในระดับที่นั่งเฉียงลงมาทางด้านหน้ารถเพื่อการเข้าออกรถได้โดยสะดวก

    [​IMG]

    [​IMG]

    แรงกระแทกทำให้ประตูฝั่งคนนั่งและคานของโรลบาร์ยุบเข้ามาแต่ไม่ถึงตัวคนขับ ตัวเบาะที่นั่งไม่มีร่องรอยการถูกกระแทก
    มีการคดงอและดุ้งของโรลบาร์ในจุดต่างๆรอบๆตัวรถ แสดงถึงการซับและกระจายแรงกระแทกจากโรลบาร์ทำได้อย่างถูกต้องและควรจะเป็น

    [​IMG]

    แต่จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ณ เวลาที่รถกระแทกเข้ากับหัวมุมของ Guard Rail ตัวรถด้านขวามีการยกเอียงขึ้นด้วย
    จนน่าจะเป็นสาเหตุของการที่ศรีษะของนักแข่งเข้าไปกระแทกกับ Guard Rail ที่เข้ามาอยู่ในระยะประชิดตัว
    แม้จะใส่หมวกกันน๊อคไว้แต่แรงกระแทกก็รุนแรงจนทำให้กะโหลกศรีษะได้รับการกระแทกจนอาจจะร้าวและเกิดเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมากตามการสันนิษฐาน
    สำหรับร่างกายแม้สภาพตัวรถจะไม่บ่งชี้ว่าถูกกระแทก เพราะเบลท์รัดตัวนักแข่งไว้แน่น แต่อวัยวะภายในก็เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ากับรถ
    เมื่อรถหยุด ร่างกายหยุด แต่อวัยวะภายในไม่หยุดด้วยจึงอาจทำให้อวัยวะภายในกระแทกเข้ากับผนังของร่างกายและเกิดการบาดเจ็บจากภายในอย่างรุนแรงได้เช่นกัน

    สำหรับรถที่นำส่งโรงพยาบาลเป็นรถกู้ภัยแบบปิคอัพ โดยไม่ได้มีเครื่องมือกู้ชีพที่จะรองรับการบาดเจ็บที่รุนแรงขนาดนี้ได้
    ณ เวลานั้นจึงไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าการส่งคนเจ็บให้ถึงโรงพยาบาลเร็วที่สุด เมื่อถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้ให้ความเห็นว่าเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาลแล้ว

    .... ผมจำช่วงเวลาที่ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องเค้าได้เป็นอย่างดีครับ ตอนนั้นเราพยายามหาข่าว โทรหาผู้ที่น่าจะรู้เรื่องค้นหาหารูปเผื่อมีใครถ่ายแล้วอัปโหลดให้ได้เห็น แต่เมื่อได้รับโทรศัพท์ว่าน้องเค้าจากไปแล้ว มือผมสั่น กดโทรศัพท์ผิดๆถูกๆ ไม่อยากจะเชื่อในสิ่งที่ได้ยิน
    เชื่อไหมครับว่า ณ ตอนนี้ที่กำลังเขียนบทความ เมื่อได้เรียบเรียงเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งตามลำดับจนมาถึงการเสียชีวิตของน้องเค้า
    ตอนนี้มือผมก็สั่นอีกครั้ง มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อจริงๆ ...

    ความรู้สึกตอนไปตรวจสอบสภาพรถ เมื่อได้มุดเข้าไปดูในรถ และเมื่อประติดประต่อเหตุการณ์ต่างๆได้จากสภาพตัวรถแล้วรู้สึกเจ็บแทนครับ
    คงเป็นการกระแทกที่แรงและเจ็บมากๆ ยังมีเสี้ยวความคิดนึงที่คิดว่าน้องเค้ายังโชคดีที่ไปโดยไม่รู้ตัว ไม่ต้องทนเจ็บกับเรื่องที่เกิดขึ้น

    การเสียชีวิตในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญกับวงการแข่งขันรถยนต์ในเมืองไทยครับ
    ผู้ที่เสียชีวิตไม่ใช่นักแข่งหน้าใหม่ น้องเค้าขับรถแข่งมานาน แข่งในหลายรุ่นในรถหลายๆคัน แม้จะเป็นรายการสำหรับมือสมัครเล่น
    แต่อุปกรณ์ป้องกันในรถทุกคันเค้าก็พร้อมในระดับที่ดี แต่ความผิดพลาดมันก็เกิดได้ทุกเวลาในการแข่งขันที่ใช้ความเร็วครับ
    เมื่อเกิดความผิดพลาดที่รถแข่งแล้ว สิ่งที่นักแข่งฝากความหวังไว้ก็คงเป็นระบบความปลอดภัยของสนามแข่งขัน
    ทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่จะลดแรงกระแทก ทีมที่จะเข้าไปช่วยเหลือนักแข่งที่ได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดี
    หรือทีมแพทย์และพยาบาลที่จะพร้อมช่วยชีวิตนักแข่งให้ปลอดภัย

    ผมขอสรุปความผิดพลาดในเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ดังนี้นะครับ
    1. มุมของ Guard Rail ณ จุดที่เกิดเหตุ จุดนั้นอันตรายมากครับ ควรมีการปรับมุมให้หันออกไปอีกหรือทำเป็นโค้งตัว U แล้วหันเอามุมไปทางอื่นเลยก็จะเป็นการดี

    [​IMG]

    เพราะเมื่อมีรถแข่งหลุดไปในลักษณะนี้จะทำให้การกระแทกกระจายไปที่ส่วนอื่นของตัวรถ ไม่พุ่งเข้ามาในตัวรถเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นนี้
    และหากยังไม่สามารถปรับได้ก็ควรมีกองยางตรงส่วนมุม Guard Rail ให้เยอะกว่านี้ครับ

    [​IMG]

    อ่อ มีข่าวออกมาว่าในตำแหน่งนั้นไม่มีกองยางเลย ผมขอให้ข้อมูลเพื่อความเป็นธรรมกับสนามนะครับว่า
    ในวันแข่งขันตรงนั้นมีกองยางตลอดแนว Guard Rail ครับ เป็นกองยางชั้นเดียวไม่ได้มัดกันไว้
    ซึ่งอุบัติเหตุในครั้งนี้ไดให้บทเรียนไว้แล้วนะครับว่าแค่นั้นไม่พอครับ หากยังไม่สามารถปรับมุมของ Guard Rail ได้ก็ขอให้มีกองยางเพิ่มเติมให้มากกว่านี้

    ภาพอุบัติเหตุรถแข่งพุ่งชนมุมของ Guard Rail ในลักษณะกระแทกด้านหน้า

    [​IMG]

    2. ทีมช่วยเหลือ ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้มากนะครับเพราะเวลาเกิดเหตุทุกคนต่างตื่นตระหนกจนไม่ได้สังเกตการทำงานของทีมช่วยเหลือ
    แต่สิ่งที่เห็นได้คือทีมพยาบาลมีแต่รถกู้ภัย ซึ่งผมเองก็เคยทำงานกู้ภัยมาก่อนทราบดีครับว่าทีมที่เตรียมไว้ไม่สามารถรองรับอุบัติเหตุรุนแรงหรือการบาดเจ็บรุนแรงได้
    จะสามารถทำได้เพียงการนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดเท่านั้น จริงอยู่ครับว่าน้องเค้าเสียชีวิตตั้งแต่การกระแทกถ้ามีทีมแพทย์ชุดใหญ่ในเวลานั้นก็อาจจะช่วยอะไรไม่ได้
    แต่ขอใช้เหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นครับว่าถ้าวันนั้นน้องเค้ายังไม่เสียชีวิต การมีทีมกู้ชีพที่มีอุปกรณ์พร้อมกว่านี้จะสามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของนักแข่งได้นะครับ

    3. เวลาในการแข่งขัน เป็นช่วงเย็นมากๆ และมีบางรุ่นแข่งกันในเวลาฟ้ามืดด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน การเกาะของยางก็เปลี่ยนไป
    อีกทั้งพื้นที่การแข่งขันล้อมรอบด้วยภูเขาและป่า เมื่อแดดร่มและเริ่มเข้าสู่เวลาค่ำจะมีความชื้นเกิดขึ้นที่ผิวแทร็คได้ รวมถึงแสงในการมองเห็นระหว่างการแข่งขันก็จะเปลี่ยนไป
    จนอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าในช่วงเวลากลางวันครับ

    4. โรลบาร์ ... ใช่ครับ สถานที่ทำจากที่ผมเองก็รู้จักคุ้นเคย เลี่ยงไม่ได้อีกเช่นกันถ้าจะบอกว่าส่วนนึงก็เกิดจากส่วนนี้ ไม่ใช่ที่มีอยู่ไม่ดีนะครับ
    ขอเรียกว่าไม่เพียงพอน่าจะเหมาะกว่า อย่างน้อยมันก็ทำงานตามที่ออกแบบไว้จนสุดความสามารถแล้ว แต่เมื่อแรงกระแทกแรงมากๆรวมกับการกระแทกเข้ามาในทิศทางเดียวจากมุม Guard Rail
    โรลบาร์ที่มีอยู่จึงไม่เพียงพอในการกระแทกครั้งนี้ครับ รูปแบบการติดตั้งโรลบาร์สามารถติดตั้งได้หลายแบบ ในรถแต่งที่ส่วนมากยังใช้เป็นรถใช้งานบนถนนอาจจะมีการออกแบบให้มีการเข้าออกรถที่ง่าย
    เมื่อนำมาใช้ในการแข่งขันในสนามที่มีความเร็วสูงและมีการกระแทกเฉพาะจุดแบบนี้จึงไม่เพียงพอในเคสนี้ หากรูปแบบการติดตั้งเป็นแบบ Full Race มากกว่านี้ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสในการป้องกันได้ครับ

    5. เบาะนักแข่ง ถ้าใช้เป็นเบาะแบบกันกระแทกด้านข้างหรือที่เราเรียกกันติดปากว่าเบาะหูกวาง ก็จะสามารถลดการกระแทกและลดการบาดเจ็บที่ศรีษะและกระดูกต้นคอจากการกระแทกด้านข้างได้เป็นอย่างดี
    ซึ่งเท่าที่ทราบมาในอนาคตหลายๆรายการแข่งในเมืองไทยจะมีข้อบังคับในเรื่องนี้ครับ

    6. Hans หรืออุปกรณ์ป้องกันการกระชากของศรีษะและกระดูกต้นคอ สามารถรั้งศรีษะของนักแข่งไม่ให้ถูกกระชากอย่างรุนแรงได้ ซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งการกระแทกด้านหน้าและด้านข้าง
    อุปกรณ์นี้ในยุคแรกๆมีราคาสูงมากครับ แต่หลังๆมาเริ่มมียี่ห้อทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วยราคาที่ต่ำลง แต่ราคาเท่าไหร่ก็เทียบไม่ได้กับการป้องกันการบาดเจ็บรุนแรงกับตัวนักแข่งแน่นอน

    [​IMG]

    จุดสำคัญที่สุดของเรื่องนี้คือศรีษะของนักแข่งครับ เมื่อเราใส่หมวกกันน๊อคศรีษะเราก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามน้ำหนักของหมวก
    เมื่อไหร่ที่มีแรงกระแทกที่ตัวรถ ไม่ว่าจะจากด้านหน้าหรือจากด้านข้าง ศรีษะที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจะถูกกระชากไปตามแรงกระแทกที่เกิดขึ้น
    จนอาจไปกระทบกับสิ่งอื่นๆที่เข้ามาในตัวรถหรือแม้กระทั่งกระชากจนเกิดบาดเจ็บที่กระดูกบริเวนต้นคอจนเกิดการบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิตได้

    จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บจนเสียชีวิตในครั้งนี้ แต่มันเกิดจากหลายๆอย่างรวมๆกันด้วยคำว่า "เตรียมไว้ไม่พอ"
    การเสียชีวิตของน้องผมในครั้งนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอกครับ เมื่อเกิดขึ้นทุกคนล้วนเสียใจ เจ้าของสนามและคนออกแบบ Guard Rail ก็เสียใจ
    คนสร้างรถสร้างโรลบาร์ก็เสียใจ ทีมช่วยเหลือก็เสียใจ ผู้จัดแข่งขันก็เสียใจ แม้ที่ผู้ไม่ได้เกี่ยวข้องทราบข่าวก็ยังเสียใจ

    ก่อนผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาผมได้ขออนุญาตผู้ที่เกี่ยวข้องกับน้องเค้าแล้ว และก็มีความเห็นว่าถึงแม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องเจ็บปวดและมีผลกระทบกับผู้เกี่ยวข้องหลายคน
    แต่ก็จะไม่โทษใครเพราะเห็นว่าทุกคนทำดีที่สุดแล้ว การเรียบเรียงเป็นบทความขึ้นมาน่าจะเป็นการดีถ้ามันจะทำให้เกิดการพัฒนาทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ดีขึ้นไปกว่านี้
    น้องเค้าเป็นเด็กที่นิสัยดีครับ มีจิตใจดี และห่วงเพื่อนๆคนอื่นๆเสมอเรื่องความปลอดภัยในการแข่งขัน เชื่อว่าถ้าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องต่างๆได้
    ก็จะสามารถสร้างความปลอดภัยและช่วยชีวิตเพื่อนนักแข่งรุ่นต่อๆไปได้เป็นอย่างดี อันจะเกิดเป็นกุศลให้กับตัวน้องเค้าเองด้วยครับ

    สรรค์เป็นคนที่มีแต่ความสุขมอบให้คนอื่นรอบๆตัว ทุกๆคนจะได้หัวเราะจากการหยอกล้อจากน้องคนนี้เสมอๆ
    ขอให้น้องไปในที่ดีๆไม่ต้องห่วงอะไรนะครับ น้องทำดีที่สุดแล้ว วันที่พี่ได้มาร่วมพิธีรดน้ำหน้าตาน้องก็ยังยิ้มเหมือนคนมีความสุขอยู่ตลอดเวลา
    ใช่สินะ อย่างน้อยสรรค์ก็ได้อยู่และได้ทำในสิ่งอันเป็นที่รักจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต หลับให้สบายนะน้อง

    ผมในนามของ RacingWeb.Net ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
    และหวังว่าความสูญเสียในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในการป้องกันการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตให้กับนักแข่งท่านอื่นๆในอนาคตต่อไป

    ขอขอบคุณเพื่อนๆ Daihatsu Club และทีม DWS ที่ติดตามและช่วยเหลือทุกๆอย่างให้กับสรรค์ในอุบัติเหตุครั้งนี้
    ขอบคุณรูปต่างๆที่ผมหามาได้ ทั้งจาก Daihatsu Club จากเพื่อนทีม DWS จาก เต้ย Slide On และจากท่านอื่นๆที่ผมไป Search มาใช้ประกอบบทความ
    และจะขอขอบคุณมากๆถ้าทุกฝ่ายช่วยกันพัฒนาความปลอดภัยในการแข่งขันในสนามแข่งเพื่อไม่ให้มีใครต้องมาเสียชีวิตแบบนี้อีก
    ขอให้ความรู้ที่ได้จาก 1 ชีวิตที่เสียไปในวันนี้ได้ช่วยปกป้องอีกหลายๆชีวิตที่อาจจะต้องมาเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ในวันข้างหน้าให้ได้มีชีวิตรอดปลอดภัยได้กลับไปอยู่กับครอบครัวและคนที่คุณรัก

    [​IMG]

    อย่างที่บอก สรรค์เป็นคนเฮฮามีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะตลอดเวลา
    และสรรค์เป็นคนที่ไม่ยอมบอกอายุให้กับเพื่อนๆและน้องๆในกลุ่มเนื่องจากกลัวว่าคนอื่นจะรู้ว่าตัวเองอายุยังน้อยแต่หน้าตาเกินวัย
    คนใกล้ชิดกับสรรค์ทราบดีในเรื่องนี้ รูปที่งานจึงไม่ยอมบอกปีเกิด ขี้เล่นจนวาระสุดท้ายของน้องเค้าจริงๆ...

    ผลบุญกุศลจากบทความนี้อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการป้องกันและรักษาชีวิตนักแข่งท่านอื่นๆในอนาคต ขออุทิศให้กับสรรค์นะครับ

    พี่ปอ.

    *** ภาพบางภาพที่ตัวรถยังอยู่ในสภาพดีเป็นภาพจากการแข่งขันในรายการอื่นนะครับ นำมาลงเพื่อระลึกถึงน้องสรรค์เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ***
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2013
    pop vr4 ถูกใจสิ่งนี้
  2. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    เป็นบทความที่มีประโยชน์มาก ขอไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย ครอบครัว และผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยครับ
     
  3. ssrivong

    ssrivong Member Member

    32
    1
    8
    ขอแสดงความเสียใจ กับ เหตุการที่เกิดขึ้นนี้ด้วยครับ
     
  4. LeGoLaZZ เลโกลัส

    LeGoLaZZ เลโกลัส New Member Moderator VIP

    658
    18
    0
    RIP คับ เสียใจด้วยจริงๆคับ
     
  5. Mcdonald

    Mcdonald Member VIP

    389
    11
    18
    พักผ่อนให้สบายนะ สรรค์
    บทเรียนราคาแพงนี้ น่าจะทำประโยชน์ ให้กับอีกหลายๆคนนะครับ
     
  6. l3adl3oy_Ken

    l3adl3oy_Ken New Member Member

    8
    1
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
     
  7. BLACK-GTR

    BLACK-GTR New Member VIP

    4
    0
    1
    เป็นบทความที่ดีมากครับ ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
     
  8. e'-JiN

    e'-JiN New Member VIP

    723
    30
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยน่ะครับ...
     
  9. AekAE110

    AekAE110 Well-Known Member Privilege

    2,223
    25
    48
    ขอบแสดงความเสียใจด้วยครับผม

    ปล... ขอบคุณบทความดีๆจาก จขกท น่ะคับ อ่านแล้วทำให้เข้าใจอะไรอีกเยอะในกีฬาความเร็ว
     
  10. กะป๋องน้อย

    กะป๋องน้อย New Member Member

    26
    2
    0
    แสดงความเสียใจด้วยคับ ขอขอบคุณบทความคับ
     
  11. MIRADRAG

    MIRADRAG New Member Moderator

    115
    3
    0
    หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการรถแข่งบ้านเรานะครับ
    หลับให้สบายนะน้อง
     
  12. Evil_keng

    Evil_keng Member Member

    68
    1
    8
    เสียใจแด่ผู้จากไปคับ สาวก DWS เหมือนกัน T_T
     
  13. bond 1

    bond 1 Active Member VIP

    1,683
    18
    38
    ขอแสดงความเสียใจกับทางญาติผู้เสียชีวิตต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  14. note_mit

    note_mit New Member Member

    58
    4
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
     
  15. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ขอแสดง ความเสียใจ กับเพื่อน ๆ และ ครอบครัว ด้วยน่ะครับ
     
  16. numnumRS13

    numnumRS13 Member Moderator VIP

    347
    10
    18
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
     
  17. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ สรรค์หรือพล ก็เป็นสมาชิกใน Club Si ด้วย น้องเค้าเป็นคนสนุกสนานเฮฮา นิสัยดี เป็นที่รักของเพื่อนๆในคลับ ตอนที่ทราบข่าว ทุกคนก็ตกใจมาก
    เพราะน้องเค้าเป็นคนที่ชอบแข่งเซอร์กิต และแข่งมานานมาก ยังไงก็ขอให้น้องพลไปสู่สุขคติครับ
    ปล. อยากให้ทางผู้จัดการแข่งเตรียมรถพยาบาล ทีมกู้ภัย ที่ดีกว่านี้ ในการแข่งครั้งหน้าด้วยครับ
     
  18. zain_72

    zain_72 New Member Member

    860
    10
    0
    เสียใจด้วยคับ ...
     
  19. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    เป็นบทความที่ดีและมีประโบชน์มากๆครับ
    และขอแสดงความเสียใจด้วครับ
     
  20. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    เป็นบทความที่ดีและมีประโบชน์มากๆครับ
    และขอแสดงความเสียใจด้วครับ
     
  21. Sulphuric acid

    Sulphuric acid Member Member

    544
    17
    18
    เสียใจด้วยนะครับ
     
  22. ต้นกล้า

    ต้นกล้า New Member Moderator VIP

    591
    27
    0
    RIP ครับ

    ขอแสดงความเสียใจกับน้องพล ด้วยครับ

    นิดนึง ในเรื่องโรลบาร์ ปกติแล้วทางสนามไม่ได้กำหนดให้มีคาดข้างประตูหรอครับ
     
  23. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    R.I.P
     
  24. ReTRO RACER

    ReTRO RACER New Member VIP

    125
    0
    0
    ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ
     
  25. panya852

    panya852 New Member Moderator

    946
    15
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูล และขอแสดงความเสียใจครับ
     
  26. hitech

    hitech New Member Member

    7
    1
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
    อุบัติเหตุรุนแรงมากเลย ดูจากรูปน่ะครับ
     
  27. R32GTR3037

    R32GTR3037 Active Member Member

    0
    6
    38
    ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียด้วยนะครับ
    การแข่งขันขนาดโลบารเต็มลำแล้ว ยังเอาไม่อยู่เลย เห็นแล้วหดหู่ใจครับ
     
  28. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
     
  29. MD RZP

    MD RZP New Member Member

    29
    0
    0
    r.i.p เสียใจด้วยนะคับ
     
  30. X-TENGUNOYU

    X-TENGUNOYU New Member Privilege

    1,787
    13
    0
    ขอแสดงความเสียใจครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้