รถน้ำท่วม

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Aor Coupe, 11 ตุลาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Aor Coupe

    Aor Coupe New Member Member

    218
    1
    0
    ‎"เกร็ดความรู้ หลังรถโดนน้ำท่วม" จาก พี่ตุ๋ย กระทิงแดง MitsuSport

    กรณีน้ำท่วมสูง รถวิ่งอยู่แล้วน้ำเข้า จนเครื่องดับ อย่าสตาร์ทเครื่อง ให้เข็นเข้าข้างทางถอดขั้วแบตเตอรี่ออก และรอความช่วยเหลือ ประเภทรถยก รถลาก เมื่อถึงอู่ซ่อมแจ้งช่างว่าน้ำเข้่าเครื่องยนต์ ช่างส่วนใหญ่มักจะสตาร์ทเพื่อทดสอบว่าจริงหรือไม่ บอกเค้าเลยว่า "อย่าสตาร์ท" ให้เปิดเอาหัวเทียนออกก่อนแล้วจึงสตาร์ท มิฉนั้นก้านสูบอาจจะคตงอได้

    กร......ณีน้ำท่วมสูงมากจนเข้าภายในรถ กรณีนี้ปฎิบัติเหมื่อนกันทุกประการ แต่จะต้องถอดเอาอินเตอร์-ท่ออินเตอร์ออกเพื่อไล่น้ำออกด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆก็ต้องเอาออกมาทำความสะอาดและเป่าแห้งก่อน จยกว่าจะมั่นใจว่าแห้งทุกอย่างดีแล้วจังสตาร์ทเครื่องยนต์

    กรณีรถจอดทิ้งไว้ น้ำท่วมเข้ารถ อันนี้ทำได้นอย่างเดียว คือทำใจ รอจนน้ำรถแล้วค่อยเข้าไปดูแล เพราะคงช่วยอะไรไม่ได้มาก

    ทุกกรณี เวลาไปที่อู่ แน่นอนช่างงานเค้าจะล้นมือต้องปล่อยทิ้งไว้ก่อน ตอนนี้แหละปัญหาใหญ่ ถ้าเครื่องอยู่ในน้ำไม่ค่อยมีปัญหาแต่พอเอาขึ้นมาแล้ว น้ำไหลออกหมด อากาศเข้าไปแทนที่ สนิมมาเลยครับ ถึงตอนนี้เครื่องพังแน่นอน
    ช่วยตัวเองก่อนดีที่สุด
    เมื่อเดินทางถึงอู่หรือที่อื่น ควรถอดกล่องเครื่องและกล่องอื่นๆออกก่อน เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ด้วย จากนั้นถอดขั้วแบตที่เข้าไปที่มอเตอร์สตาร์ทออก ถอดเอาหัวเทียนออก แล้วต่อไฟเข้าเลี้ยงเฉพาะมอเตอร์สตาร์ท หาสายไฟเส้นเล็กต่อระหว่างสายแบตกับขั้วใหญ่กับขั้วเล็ก เครื่องยนต์จะหมุนน้ำจะพุ่งออกทางรูหัวฉีด (ระวังอย่าเข้าใกล้) สตาร์ทนาน 10 วินาที พัก 1 นาที ทำอย่างนี้จนไม่มีน้ำออกจากรูหัวเทียน
    จากนั้น ให้เอาน้ำมันเครื่องอะไรก้ได้ เก่าก็ได้หยอดเข้าไปในรูหัวเทียนครึ่งขวดกระทิงแดง สตาร์ทเครื่องอีกครั้ง เท่านี้ก็ช่วยให้เครื่องไม่พังได้ระหว่างรอ ส่วนการถ่ายน้ำมันเครื่องก็สามารถทำได้เลยเช่นกัน ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาราคาไม่แพง ถ่ายออกอย่างน้อย 2 ครั้ง
    [/SIZE]
     
    เหตุการณ์ตอนนี้มันหนักหนากว่านั้น คือ จอดรถไว้ในบ้านไม่ได้ออกไปไหนรถยังถูกน้ำท่วมเลย
    แล้วจะทำยังไงกันดี
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้