ขอความเห็นเกี่ยวกับโช้ค Kayaba New SR (Special) กระบอกฟ้า กับรถทุกรุ่นหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Yukim, 4 กุมภาพันธ์ 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yukim

    Yukim Member Member

    338
    9
    18
    คือผมใช้ New City'09 กับสปริงโหลดของ Tein อยู่ครับ แล้วตอนนี้เวลาเจอลูกระนาด หรือถนนแย่ๆทั่วกรุงเทพฯ มันกระแทก กระเด้ง กระดอน ทำเอาเมื่อยเลย มองชุดสตรั๊ทพวก Tein, Bilstien,Silver ก็ราคาแรงไปหน่อย (ราคา2ปลาย-4ปลาย) ไอ้เราก็ไม่ต้องการให้เตี้ยมาก และไม่ต้องการปรับบ่อยๆ แถมเราก็มีสปริงแต่งอยู่แล้ว
    รอนานมากก็ไม่มีโช้คแต่ง(อย่างเดียว)ออกมาสักที จนกระทั่ง Kayaba New SR ออกมาให้ new jazz ใช้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับ New City ด้วย แต่ราคาแรงพอควร (16K) เพราะถ้ารวมสปริงที่ซื้อมาก่อนก็ร่วม 25K แล้ว เลยอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆที่เคยใช้ ชุดนี้กับรถรุ่นอื่นมาก่อนว่า....
    Kayaba New SR (Special) กระบอกฟ้านี้ ดีไม๊ครับ ผมขับแบบบ้านๆ ไม่สาดโค้ง ไม่เร็วขับซิ่งก็ไม่เกิน 140 แต่ปกติก็ไม่เกิน120 ขับในเมืองเป็นหลักเลย แต่อยากให้มันหนึบแต่นุ่มเหมือนรถเดิม จะได้ไหมครับ ใครใช้อยู่รบกวนแนะนำหน่อยครับ จะได้เก็บตังค์ไว้เลย ขอบคุณครับ
     
  2. Inlinefour

    Inlinefour New Member Member

    241
    9
    0
    เคยใช้ครับ New SR (เก่ายุ่น มากับสปริง RS*R แต่เป็น Civic EG ครับ) ส่วนรูปแบบการใช้งานก็คล้ายๆ กับ จขกท. เลยครับ ตั้งแต่คลานในเมือง ไปจนถึงประมาณ 120-140 กม./ชม. สำหรับการเดินทางออกต่างจังหวัด...ส่วนตัวแล้วค่อนข้างพอใจ (มาก) สำหรับฟีลลิ่งของตัวโช๊ค เมื่อเทียบกับราคาระดับนี้
     
  3. @nice car

    @nice car New Member VIP

    436
    19
    0
    ปัจจุบัน ใช้ NEW SR อยู่กับ EK ใช้สำหรับวิ่งถนน พอใจมากๆ
     
  4. DIN GTR

    DIN GTR New Member Member

    36
    1
    0
    มองเหมือนสปริงนิ่มไปหรือป่าวครับ กระเด้งกระดอนเพราะสปริงรับน้ำหนักไม่ไหว โดยปรกติใช้สปริงในการรับน้ำหนักแล้วใช้โช๊คในการหยุดการยุบยืดของสปริงครับ ลองเทียบดูว่าค่าKของสปริงเดิมกับของแต่งที่ใส่ไปต่างกันขนาดไหน สปริงKน้อยนิ่มจริงแต่มันจะเด้งๆหน่อย น้ำหนักกดเยอะ ในความคิดผมนะ ผิดถูกขอคำชี้แนะด้วย
     
  5. เคยใช้ เหมือนกัน แต่เป็นของมือสองจากยุ่น พอใจมากๆ ครับ

    อยากรู้เหมือนกันว่า spec ที่ขายในไทย นี่มันเหมือนของยุ่น เลยหรือเปล่า
     
  6. Panaejorn

    Panaejorn Member Member

    150
    5
    18
    ใช้กับ AE101

    มือสองยุ่นนะครับ

    ความแข็ง ก็ แข็งกว่าโช้คสแตนดาร์ดครับ

    เกาะถนนพอใช้ได้ แต่ก็ไม่ได้แจ่มเหมือนโช้คแต่งนะครับ
     
  7. The NeT

    The NeT New Member Member

    51
    4
    0
    ต้องลองเองครับของแบบนี้ ความนิ่ม ความแข๊ง ของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน
    ตัวผมเองก็เคยใช้แต่เป็นมือสองเก่ายุ่น เหมือนข้างบน . . และแต่ละ comment ก็ออกมาในแง่ดี
    จัดไปครับ
     
  8. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    เคยใช้เป็นเก่ายุ่นครับ+สปริง RSR กระด้างขึ้นนิดหน่อย ขับช้า เจอผิวทางไม่เรียบ สะเทือนกว่าแบบเห็นได้ชัด แต่ยังพอรับได้

    เร็วๆไม่เหมาะ เข้าโค้งเร็วๆ มีเสียว แต่ก็ไปตามสภาพอ่ะครับ ดีกว่าอัดน้ำมันแบบบ้านๆทั่วไป

    น่าจะเหมาะกับการใช้งานอย่างที่ จขกท. ต้องการครับ ราคาของใหม่ลองชั่งใจดูครับ เปรียบเทียบกับของแตนๆ ดูครับ แต่ผมว่าคุ้มครับ
     
  9. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ผมใช้ เก่ายุ่นติดมากับ สปริง RSR ความเร็วสูง มั่นใจกว่าเดิมๆมาก แต่ถ้าในเมืองหลุมบ่อ ตะเข็บ ขรุขระ นี่ เจ้าเข้าไส้สะเทือนเลยครับ เลยไปเปลี่ยนเป็นสปริงเป็น H&R ก็นิ่มนวลขึ้นหน่อย แต่ก็ยังคงมีโยน เกระดอนบ้าง อาจจะเป็นเพราะ เป็นมือสองด้วยหรือป่าวไม่แน่ใจ ใช้มาได้2 ปีกว่าเห็นได้ชัดว่า เริ่ม โยน ย้วยกระด้าง เลยติดสินใจ เอาคู๋หน้าไปอัด ใช้ ก็ดีขึ้นครับ ทนใช้ไปก่อน ท่าจะให้ที กลั้นใจไป สตรัทเลยทีเดียว จะจบง่ายกว่าผมว่า จะขาดก็ปัขจจัยเท่านั้นเเอง แฮะๆ
     
  10. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    ถ้าถามเรื่องเหมาะกับ street use ไหม ?!?
    ก็เหมาะนะ ไม่ได้แข็งอะไรมากมาย และอย่างที่หลายๆคนบอกคือเคยใช้ที่มาจากญี่ปุ่นติดสปริง RSR มา

    ความพอใจในความนิ่ม นุ่ม เกาะ คงเทียบกันไม่ได้มากมันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคน
    ถึงจะวัดกันที่การขับเร็วขับข้า ไอ้เร็วที่ว่าหรือช้าที่ว่าของแต่ละคนยังไม่เท่ากันเลย
    คงต้องลองใช้ดูครับ แต่ถ้าวัดเอาจากความรู้สึกผม Kayaba New SR (Special) กระบอกฟ้า ก็คงตอบโจทย์เจ้าของกระทู้ได้ดี

    ส่วนเรื่องเด้งนั้น มันเด้งได้จาก 2 ลักษณะครับ

    - เด้งแบบโยนตัว ยุบเยอะ+ยืดเยอะ อันนั้นคือ สปริงอ่อน + โช๊คในจังหวะ Bump กับ Rebound หนืดน้อยไป
    มันเลยยอมให้จังหวะยุบ ยุบได้เร็วจนสะสมพลังงานไว้พอเด้งกลับโช๊คก็ดันหนืดไม่พอก็ทำให้ดีดออกมาได้ยาว
    ส่วนมากจะเจอกับรถเดิมๆที่โช๊คเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

    - เด้งแบบดีดสั้นๆแบบองค์ลง เหมือนพวกเตียงสปริง นั่นคือปริงแข็งแต่โช๊คหนืดไม่พออีกเช่นกัน
    แรงกดทำให้สปริงยุบได้ แต่จังหวะ Rebound กลับไม่หนืดพอจนทำให้ดีดเร็วเกินไปจนเรารู้สึกว่ามันเด้ง
    ถึงจะเป็นการยุบและยืดที่ไม่เยอะแต่การที่มันยุบเร็วและยืดเร็วมันก็ทำให้ท้องไส้เราปั่นป่วนได้เหมือนกัน
    และเมื่อแก้ให้โช๊คหนืดขึ้นได้แล้วก็จะเป็นยุบช้าและขึ้นช้าหน่อย ที่หลายๆคนเรียกว่าหนึบขึ้นนั่นเอง

    นึกถึงเครื่องเล่นที่เอาไว้สวมขาแล้วผู้เล่นดีดตัวไปมาได้ นั่นคือดีดตัวอย่างไม่มีความหนืด
    พลังงานที่สะสมไว้ในตอนกดลงไปก็จะดีดกลับออกมาอย่างรวดเร็วผู้เล่นก็จะโดดได้สูง
    แต่ถ้าเทียบกับขาของแมว หรือกล้ามเนื้อขาของมนุษย์ เวลาเรากระโดดลงมาจากที่สูงๆ
    กลับซับแรงไว้ได้อย่างดี โดยตัวเราไม่กระแทกพื้นและเราไม่ดีดกลับขึ้นมาจากพื้นโลก

    นี่กุตอบยาวไปเปล่าวะเนี่ยะ ...
     
  11. Sandy

    Sandy New Member Member

    129
    3
    0
    New SRที่ขายในไทยก็ผลิตที่ญี่ปุ่นครับ นำเข้าโดยKAYABA Thailandครับ...ความหนืดจะแข็งกว่าโช้คเดิมในจังหวะยืด(Rebound)ประมาณ+180%และจังหวะยุบ(Bump)ประมาณ+150%ครับ เท่าที่ติดตั้งไปกับรถหลายๆรุ่น
    ลูกค้าจะค่อนข้างพอใจกับอาการของรถครับ แต่สำหรับรถขนาดเล็กที่น้ำหนักเบาอย่างHonda cityถ้าขับบนถนนขรุขระอาจจะรู้สึกถึงแรงสะเทือนมากกว่ารถขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากกว่าครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กุมภาพันธ์ 2011
  12. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    มือสองยุ่น ใช้กับ EG บ้าน ๆ อยู่
    อยากบอกว่า มันเหมาะมาก ๆ พอดี ๆ สำหรับรถบ้านแบบแอบซิ่งนิด ๆ
     
  13. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    เพื่อนมีใส่mazda2 specไทย กระบอกฟ้า เค้าพอใจมากเลย ผมไปนั่งก็หนึบพอได้ไม่กระด้างมาก เหมาะสมกันดีนะครับ
     
  14. Yukim

    Yukim Member Member

    338
    9
    18
    อาการมันเหมือนที่คุณ Emporio แจ้งครับ เป็นแบบข้อ 2 คือมันเด้งสั้นๆ ไม่ค่อยยืดตัว ไม่ได้เด้งขึ้น-ลง ๆ ครับ คิดว่าน่าจะมาจากสปริง H-Tech ที่แข็งขึ้น แต่โช้คเดิมมันไม่ได้ออกแบบให้ใช้พอดี 100% แต่ใช้ด้วยกันได้ ส่วน Feeling การขับนี่บอกยากจริงๆครับ ผมเคยถามมาหลายคน บางคนบอกว่าแบบที่ผมใส่อยู่ (โช้คเดิม+สปริง H-tech) มันยังอ่อนอยู่ บางคนบอกว่ามันแข็งไป
    แต่พอผมไปขับถนนที่ดีๆ อย่างพุทธมณฑลสาย 4 นี่ดีมากครับ เนียนมากๆ แต่พอเข้ามาวิ่งแถว กรุงเทพ-นนท์ หรือถนนที่แย่ๆนี่ กระแทกเลย หรือลูกระนาดในหมู่บ้านและแถบขาวๆที่เป็นสีที่นูนๆนี่ ตึกๆๆๆๆ เลยครับ ผมสรุปเองตามที่อ่านมาว่าเป็นที่โช้คครับ
    โทรไปถามอีกคนเมื่อว่า เขาจะขายโช้ค Tein (น่าจะ Super compact) เขาก็บอกว่าแข็งพอควร แล้วแนะนำให้เอาโช้คไปทำที่ร้าน พรเทพฯ (แถวอุดมสุข) ดูก่อน งบน้อยแต่อาจถูกใจ แถมงานดีด้วย บอกให้ร้านทำให้หนืดขึ้นซักเบอร์ 1 หรือ เบอร์ 2 ก็พอ ก็เลยคิดว่า งบ 2,000 ลองทำดูก่อนจะดีไม๊ ถ้าไม่ work ค่อยจัด New SR Special เพราะเผื่อว่าจะจบด้วยการโมโช้คก็ได้
    ประสบการณ์ผมเคยขับรถพี่สาว (New Civic'10) แล้วรู้สึกว่าโช้คมันหนืดกว่า แต่ยังนุ่มนวลอยู่ อยากได้ประมาณนั้นเลยครับ หรือจะหนืดกว่าหน่อยก็พอไหว แค่ไม่ให้รู้สึกว่ามัน ตึกๆๆๆๆ เลยเจอแถบขาวๆนะครับ อีกคันนึงคือ รถ Corona'94 ตัว 2.0 ของที่ Office เขาเอาไปติดแก๊ส เลยเอาโช้คไปเปลี่ยนเป็น Strut มา แต่ผมไม่รู้ว่าเอาโช้คเดิมหรือซื้อใหม่ แต่เวลาเจอถนนไม่ดี รู้สึกว่ามันไม่กระแทกเท่าของผมตอนนี้เลยอ่ะ แต่ถ้าถนนดีๆ ของผมสู้ไหว
    ถามต่อว่า ถ้าเอาโช้คเดิมไปโม (เป็นกึ่งแก๊ส หรือ อัดน้ำมันใหม่ ที่ร้าน พรเทพ สาขาดังกล่าว) จะดีไม๊ครับ อยากให้หนืดขึ้นแค่นั้น ตอนนี้เริ่มปวดหลัง ปวดก้นแล้วครับ อิ อิ
    ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้