REVIEW :: Light Weight Pulley [Intro]

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 7 พฤษภาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    หลายๆ คน คงสงสัย ว่าอะไรมันคือ พูลเลย์ แล้วมันใช้สำหรับทำอะไรกันแน่ จริงๆ แล้วพูลเลย์เป็นชิ้นส่วนเครื่องที่ใช้งานร่วมกับสายพาน สำหรับใน CIVIC Dimension จะมีด้วยกัน 3 ชิ้นคือ

    [​IMG]

    1. พูลเลย์ ข้อเหวี่ยง(Crankshaft pulley)
    2. พูลเลย์ ไดชาร์ต
    3. พูลเลย์ ปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์

    ซึ่งผลลัพท์ที่ได้หลังจากเปลี่ยนเป็น พูลเลย์แบบน้ำหนักเบา หรือ Light Weight Pulley ก็จะดีดังนี้

    1. ลดน้ำหนักที่เป็นโหลดให้แกนเพลาข้อเหวี่ยง คือมันลดภาระให้กับเครื่องยนต์ในการเอาชนะแรงเฉื่อยที่กดลงบนแกนเพลา ก็จะทำให้รอบมาได้เร็วขึ้น การตอบสนองต่อการกดคันเร่งทำได้ดียิ่งขึ้น
    2. ไม่มีผลกระทบกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น คอมแอร์, ปั้มน้ำมันสำหรับพวงมาลัย Power, และไดชาร์ต

    จากผลที่ได้หลังจากการเปลี่ยนพูลเลย์ สำหรับผู้ที่ต้องการทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เพื่อให้การตอบสนองดีขึ้นอีก ก็อาจจะมองตัวนี้เป็นตัวช่วยได้อีกนิดหน่อยครับ

    สำหรับเจ้าพูลเลย์น้ำหนักเบาเนี้ย มันก็จะหมายความตรงๆ ว่าน้ำหนักของตัวชิ้นงานจะเบากว่าของเดิมที่ติดมาในรถ นั้นมันก็หมายความว่าเครื่องยนต์ก็จะออกแรงน้อยลงในการที่จะพยายามหมุนหรือเอาชนะแรงกดที่แกนเพลา ก็เลยช่วยให้สามารถส่งเครื่องยนต์ส่งกำลังออกมาได้มากขึ้นครับ หลักการก็มีกันเท่านี้แหละ แต่ต้องคำนึงเรื่องการ Balance ในส่วนของน้ำหนัก เอาให้เห็นภาพคือเรื่องของแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ เทียบกับล้อรถเลยแล้วกัน ก็คือเหมือนกับต้องมีการถ่วงน้ำหนักให้ดี ไม่งั้นก็จะสั่นได้ครับ ในการออกแบบและผลิตก็ต้องคำนึงถึงตัวนี้ด้วยนะ

    ส่วนใหญ่แล้วที่สร้างออกกันมาขายกันในตลาด ชิ้นงานจะผลิตจากอลูมิเนียมเกรดดี อย่าง 6061 ซึ่งบางชิ้นงานใช้เป็น T6

    ก่อนไปต่อมาปูพื้นเรื่อง อลูมิเนียม Alloy กันหน่อยครับ สำหรับ 6061 เป็น อลูมิเนียม alloy ในส่วนของ 6000 Series จะนิยมใช้กับอุปกรณ์ที่ต้องการความแข็งปานกลางถึงสูงและมีเนื้อก็มีคุณสมบัติที่เหนียวด้วย

    เอาง่ายๆ อีกหน่อย ถ้าอยู่ในเกรด Standard นั้น ใน 6000 Series นั้น 6061-T6 เหมาะสมที่สุด ดูจาก Chart ในรายละเอียด
    [​IMG]

    มาดูกันต่อเรื่องพูเลย์ครับ ในต่างประเทศก็มีทำออกมาขายกันนานแล้ว ก็มีกันหลายยี้ห้อละครับก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน แต่อย่างไรก็ดี ขอให้เลือกที่ความแข็งแรงของอุปกรณ์ไว้สักนิดนะครับ เพราะว่าไปตัว พูลเลย์เนี้ยมันต่ออยู่กับชุดสายพานซึ่งมันจะทำงานตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ ซึ่งในขณะนั้นก็จะมีความร้อนรวมอยู่ด้วย ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าถ้ามีความร้อนจะทำให้โลหะ ขยายตัวและลดความแข็งลง ดังนั้นถ้าวัสดุที่สร้างงานนั้นไม่ดีก็จะมีผลทำให้ พูลเลย์อาจจะเสียรูปได้แล้วสุดท้ายสายพานก็มีปัญหา อาจจะหอนหรือว่าอาจจะทำให้สายผ่านขาดได้ครับ ก็ระวังไว้สักนิดครับ

    สำหรับผมเคยเห็น ES หรือ CIVIC Dimension ใช้ พูลเลย์น้ำหนักเบาของ AEM อยู่คันเดี่ยวจริงๆ เจ้าของแกทนไม่ได้ที่จะไม่มีของแปลกมาใส่ในรถ ส่วนตัวผมแอบอิจฉา แต่ก็ชั่งเถอะสักวันมันต้องหาได้บ้างสิน่า ก็คิดไว้แบบนั้น แฮะๆ

    กลับมาเข้าเรื่องกันต่อครับ สำหรับพูลเลย์ ที่เห็นๆ ก็จะแบ่งออกเป็น 2 แบบเห็นจะได้ คือขนาดเท่ากับของเดิมกับขนาดต่างจากของเดิมครับ แต่ทั้งสองแบบก็จะน้ำหนักเบาทั้งคู่ครับ

    สำหรับขนาดเท่าเดิมเนี้ย ก็ไม่ต้องอะไรมากการติดตั้งถอดของเดิมใส่ของใหม่เข้าไปสายพานใช้ของเดิม แต่ถ้าเป็นแบบที่ขนาดต่างจากของเดิมเนี้ยต้องเปลี่ยนสายพานใหม่นะครับ ลำบากหาของหน่อยล่ะ แต่ถ้าเป็นของ AEM ขนาดของพลูเลย์ของปั้ม Power จะใหญ่กว่าของเดิมนะครับ

    เอาล่ะครับคราวๆๆ ไปครับสำหรับข้อมูล ความนี้มาเจาะดูที่ตลาดกันหน่อยว่า เป็นไงบ้าง เมืองนอกมีของให้เลือกใช้หลายยี้ห่อครับ ตัวอย่างเช่นของ Unorthodox Racing อันนี้มีตรงๆ รุ่นเลยครับ และจะเป็นแบบที่ขนาดเท่ากับของเดิม เลยครับแต่วัสดุจะเป็น อลูมิเนียม Alloy 6061-T6 ซึ่งจากที่เค้าเครมไว้เมื่อน้ำหนักลดลงเนี้ยสามารถดึงกำลังขึ้นมาได้อีกถึง 15%-30% เลย อันนี้ก็ฟังหูไว้หูครับ เพราะว่าก็ไม่แน่เสมอไปขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันด้วยล่ะครับ

    แต่มันก็มีเรื่องน่าคิดอยู่นะครับ ในส่วนของขนาดที่เท่ากับของเดิมเนี้ย สำหรับผมคิดว่ามันมีจุดเด่นตรงที่ว่าไม่ทำให้รอบการทำงานของอุปกรณ์แต่ละตัวที่เชื่อมต่อกับสายพานมีรอบการทำงานที่ต่างออกไปจากของเดิม แต่ว่าช่วยลดน้ำหนักที่ตกลงแกนเพลาลง ผมว่ามันก็เพียงพอเพื่อที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถได้อีกนิดหน่อยแล้ว แต่เดี่ยวก่อนเพิ่มได้อีกนิดหน่อย เนี้ยสำหรับบางคนอาจจะไม่รู้สึกก็ได้นะครับ แต่สำหรับบางคนที่จับอาการรถเก่งๆ อาจจะสามารถบอกได้ระเอียดว่ามันต่างกันตรงไหนนะครับ ซึ่งผมว่ามันมีเหตุผลแบบอยู่ 2 อย่างที่เห็นเหตุให้ไม่ปรับขนาดของพลูเลย์แล้วใช้ขนาดเท่าเดิมแต่ลดน้ำหนัก

    1. อย่างไงน้ำหนักมันก็เบาขึ้นอยู่แล้วก็เพิ่มประสิทธิภาพให้แล้วจะต้องเปลี่ยนขนาดอีกเหรอจำเป็นหรือป่าวแล้วเหมาะกับรถเดิมๆ ไหม
    2. ภาระส่วนใหญ่ที่อยู่เพลาข้อเหวี่ยง คือที่ตัวพลูเลย์เพลาข้อเหวี่ยงเพราะว่าใหญ่ที่สุดแล้วล่ะ แต่เมื่อมันน้ำหนักเบาอยู่แล้วดังนั้น ก็คงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขนาด แล้วล่ะ

    จากทั้งสอง ข้อผมก็ว่ามันช่วยเพิ่มแรงม้าและแรงบิดได้ไม่มากก็น้อยแล้วล่ะครับ

    อ้าวๆ แล้วแบบที่มันต่างขนาดจากของเดิมมันไม่ดีเหรอไง แบบนี้หมายความว่าไงล่ะ ก็จริงๆ แล้วผมว่ามันก็มีขอดีในเรื่องของโหลดนั้นแหละครับ แต่ว่ามันจะเหมาะสมกับสภาพที่ใช้งานใรชีวิตประจำวันหรือป่าว หรือว่าอาจจะเพราะกว่าสำหรับรถที่ต้องการใช้รอบสูงๆ เป็นหลัก ตัวอย่างเช่นของ AEM ที่มีการปรับให้ขนาดของพลูเลย์ที่ปั้ม Power ให้เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ขึ้น มันก็จะทำให้การหมุนครบ 1 ขอบของมันใช้ระยะมากขึ้นนั้นหมายความว่าในกรณีที่ใช้ในย่านของรอบสูงๆ บ่อยๆ ก็จะทำให้ปั้ม Power ไม่ทำงานหนัก และไรประมาณเนี้ยแหละครับ

    ดังนั้น ผมเลยสรุปตามความเข้าใจของตัวเองว่า มันดีทั้งคู่แหละแต่ว่ามันเหมาะสำหรับเราแบบไหนต่างหาก เพราะว่าทั้ง สอง แบบมันก็น้ำหนักเบาทั้งคู่ เพิ่มประสิทธิภาพให้ทั้งคู่ แต่ก็ต้องเลือกเอาตาม Style ของการขับแต่ละคนล่ะครับ

    อ้าวๆ กลับมาดูตลาดในบ้านเรากันหน่อย ในตอนปัจจุบันและตอนนี้ สำหรับ CIVIC Dimension ผมเห็นมี นาย Ti ที่ทำของออกมาให้เล่นกันครับ โชคดีที่เค้ามีช่องทางที่จะสร้างชิ้นงานแบบนี้ออกมาให้ใช้กันครับ ไม่งั้นก็ต้อง สั่งจากเมื่องนอกอย่างเดี่ยวเพราะว่าสำหรับ ES ไม่มีใครทำขายกันในบ้านเราเลย

    ว่าแล้วก็มาดูชิ้นงานกันสักหน่อย ตัววัสดุที่ใช้ เท่าที่สอบถามมาได้เป็น อลูมิเนียม alloy 6060-T6 แล้วสั่งกลึงด้วยเครื่อง CNC 3D คุณภาพชิ้นงานที่กลึงออกมาเนียนมากครับ และ เมื่อได้ ชิ้นงานได้น้ำไปชุบแข็งและอโนไดซ์อีกรอบ เพื่อความสวยงาม จัดกันไป การสร้างชิ้นงานจากเครื่องกลึง CNC ทำให้ค่าความผิดพลาดของชิ้นงานในส่วนของการเจาะ/กัด/กลึง ลดลง ทำให้ได้ระยะที่สมมาตร ก็น่าจะเชื่อใจได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่เกิดการเหวียงหนีศุนย์เดิมขึ้นแล้วทำให้สั่น

    เอาล่ะครับ เล่ามาเยอะอ่านเบื่อแล้วมาดูรูปกันดีกว่า

    เอาแรกพบกันไปก่อนรอบหนึ่ง
    [​IMG]
    [​IMG]

    หน้าหลังของ พลูเลย์เพลาข้อเหวี่ยง
    [​IMG]
    [​IMG]

    หน้ากลังของ พลูเลย์ Pump Power
    [​IMG]
    [​IMG]

    หน้าหลังของ พลูเลย์ ไดชาร์ต
    [​IMG]
    [​IMG]

    ภาคสอง ใน Office ผมหน่อย เอามาเก็บรายละเอียดให้ดูกันครับ เห็นกันชัดๆ หน่อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เป็นไงมี Mark ให้ด้วยสำหรับตั้งสายพาน
    [​IMG]

    สวยดี มาดูความเนียนของชิ้นงานที่ขึ้นรูปด้วย CNC 3D
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาล่ะครับหมดแล้วล่ะ ที่เหลือก็นำไปวิเคราะห็กันต่อแล้วกันนะครับ ว่าจะหามาใช้หรือไว้ก่อน ขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรมาก เอามาประกอบๆ กันแล้วเอามาเล่าให้ฟังเท่านั้นเอง อย่าเชื่อผมจนกว่าจะวิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้