REVIEW :: SPOON :: Twin-Block Caliper Set

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 29 เมษายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    จากที่ผมเคยเขียนบรรยาย สำหรับ Spoon Mono-Block Caliper Set ไปแล้ว เมื่อวานนี้ได้มีโอกาศเห็นของจริงของ Twin-Block แล้วก็อยู่ในช่วงกำลังจัดการติดตั่งใส่ในรถเลย ก็เอาถ่ายแล้วเอาบรรยายให้ดูกันเล่นนะครับ

    สำหรับ Twin-Block กับ Mono-Block ต่างกันตรงไหน ก็ตอบแบบง่ายๆ ว่า Twin-Block จะเป็น คาลิปเปอร์แบบสองชิ้นประกอบกัน ส่วน Mono-Block จะเป็นการหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดี่ยวครับ

    ถามว่าแข็งแรงต่างกันไหม ส่วนตัวคิดว่า Mono-Block แข็งแรงกกว่าครับ

    ส่วนเรื่องราคา เบิกใหม่ของ Twin-Block นั้น ผมว่าแตะระดับ 70000 บาทพร้อมจานและผ้าเบรค

    สำหรับมือสอง ก็น่าจะอยู่ระดับ 50000-55000 ครับ สำหรับ Twin-Block

    เกือบลืมเล่า Spec. ไปครับ เป็นคาลิปเปอร์แบบ 4 Pot นะครับ

    มาดูรูปไปพร้อมกับเล่าเรื่องตามภาพไปเลยแล้วกันนะครับ

    เริ่มจากล่องกันก่อนเลยนะครับ แท้ Sure
    [​IMG]

    มาดู Part No. กับ Detail Description กันหน่อยครับ
    [​IMG]

    เปิดกล่องขึ้นมาก็เจอของประมาณนี้แหละ
    [​IMG]

    จากนั้นก็นำมาว่างให้ดูกันหน่อยว่ามีอะไรบ้างสำหรับในชุดคาลิปเปอร์
    [​IMG]

    คู่มือการติดตั้งก็มีมาให้ด้วยนะครับ
    [​IMG]

    ผ้าเบรคก็มานกด้วยนะ
    [​IMG]

    นี้แหละ ว่าทำไมมันถึงเรียกกันว่า Twin-Block
    [​IMG]

    ส่วนที่เป็นลูกสูบสำหรับกดผ้าเบรคให้แนบแน่นกับจานเบรค มีด้วยกัน 4 ลูกต่อข้างนะครับ สำหรับ คาลิปเปอร์เดิมๆ โรงงานก็ 1 ลูกสูบเท่านั้นแหละ
    [​IMG]

    รูอะไรหว่า อ๋อ รูเชื่อมสายน้ำมันเบรคอยู่ตรงนี้เองแหละ
    [​IMG]

    พร้อมแล้วสำหรับการติดตั้ง แต่ก่อนจะไปต่อ ก็พบกับจานเบรค ขนาด 282 กันซะก่อนมีร่องด้วย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เจอช่างที่ร้านมาใหม่อีกคัน กำลัง งง อยู่ว่า จะเจียรดีไหมเนี้ย
    [​IMG]


    เริ่มติดตั้งล่ะครับ ก็ต้องถอดของเก่าออกให้หมดก่อนนะครับ จากนั้น ก็ลองเอาคาลิเปอร์มาทาบตรงหูหิ้วคาลิปเปอร์ อ้าวเจอปัญหาล่ะครับ ใส่ได้แต่มันติดอ่ะ รูน๊อตอ่ะ พอดีแล้วยัดไม่เข้าจะทำไงดี มี 2 ทางเลือกจะเจียรหูหิ้ว หรือ เจียรเนื้อคาลิปเปอร์ออกดี เพื่อความปลอดภัย เอาเนื้อคาลิปเปอร์ออกดีกว่า ถ้าขายต่อ คนที่เอาไปใช้ต่อก็ใส่ต่อได้เลยไม่ต้องมานั่งเจียร์อีก จัดไป
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากเจียรเรียบร้อย ก็ลองอีกที เอาล่ะใส่ได้เรียบร้อย พร้อมดำเนินการต่อล่ะ
    [​IMG]
    [​IMG]

    เริ่มเลย ใส่จานเข้าไปก่อนเลยนะ
    [​IMG]

    ใส่คาลิปเปอร์ตามเข้าไป
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตรวจสอบความเรียบร้อยหน่อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    จบงานครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    จากที่ลองนำไปทดสอบ ดู คนที่คุณรู้ว่าใครบอกว่า จานใหญ่กว่านี้เบรคดีกว่า แต่เมื่อเทียบกับแนวทางการแต่งรถแล้วรับได้ล่ะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้