REVIEW :: TWM Short Shifter (Quick Shifter)

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 15 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    เนื่องจากความการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ทำลงไปกับรถ ซึ่งตอนแรกว่างแผนว่าจะสั่งของเข้ามาตั้งแต่ตอนเปลี่ยนเกียร์ แต่ไปๆ มาๆ ก็ได้แต่ฝันๆ ไปก่อนเพราะว่ายังไม่มีเวลาทำสักที ก็เลยได้เปลี่ยนเกียร์ไปเป็นที่เรียบร้อย แล้วต่อมาก็ได้หาข้อมูลจากเนทเนี้ยแหละครับ และสุดท้ายก็ได้ข้อมูลและแหล่งของอุปกรณ์ที่คาดว่าจะสามารถส่งมาถึงเมืองไทยได้ แบบไม่เสี่ยง ไปๆ มาๆ บ่นไปบ่นมา สุดท้ายก็คือ อุปกรณ์ Quick Shift ที่อยากได้นั้นก็ได้ส่งมาถึงหน้าบ้านสักที ก็เป็นอันว่าได้ของแล้วสักที แต่ๆ ก็ยังไม่มีเวลา ติดตั้ง อีก สุดท้าย วันที่รอก็มาถึง Over ชะมัด เอาเป็นว่าวันนี้อารมณ์ ดี เลยบ้าบ่ ไปหน่อย

    มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ สำหรับงานนี้ ผมจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ Quick Shifter หรือ Short Shifter ของ TWM ที่ติดตั้งและใช้งานกับ เกียร์ ธรรมดา 5 Speed สำหรับ CIVIC 01-05 (Dimension หรือ ES) นั้นแหละครับโดยอุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถใช้งานได้พอดีกับชุดคันเกียร์เดิมเลยจะเป็น Adapter ที่ติดตั้งเพิ่มเติม เข้าไปทำให้ ระยะของการเข้าเกียร์นั้น สั้นลง ถามว่าสั้นไง ก็ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าหากว่า เอาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง เวลาเข้าเกียร์หนึ่ง ระยะที่เกียร์จะเข้าสมบูรณ์ อาจจะต้องดันคันเกียร์ไปประมาณ 1 CM และพอใส่ Adapter เข้าไป ก็เหลือ แต่ 0.5 CM อะไรทำนองเนี้ย พอนึกภาพออกไหมครับ คือระยะ ในการเข้าเกียร์จะ สั้นลง ซึ่ง จริงๆ แล้ว ก็มีอีกวิธีที่ทำให้ สั่นลงไปอีกก็คือ สั้นเกียร์ที่เตี้ย ลง ซื้อในเมืองนอกก็มีขายอีกเช่นกันครับ แต่ว่า ผมเองก็ยังหาแหล่งที่ ซื้อแล้วมันใจว่าจะสามารถส่งมาได้ไม่ได้ สักที พอดีเจอแล้วแต่มันดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ จะให้สั่งแล้วส่งไปที่บ้านน้องสาวที่ US แล้วส่งกลับมาเมืองไทย ยังห่วงว่าโอนเงินไป แล้วจะไม่ได้ของส่งไปที่ US อยู่เลย ก็เลยพักไว้ก่อน แต่ไว้เดี่ยว มี update แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกที ออกนอกเรื่องอีกตามเคย กลับเข้ามาที่ประเด็น จากที่ให้ข้อมูลไปบ้างแล้วนั้นก็จะเห็นว่า อุปกรณ์ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไป ประโยชน์คือทำให้ระยะชองการเข้าเกียร์สั่นคง ทำให้เข้าเกียร์ได้เร็วขึ้น ประโยชน์คราวๆ ก็เท่านี้แหละครับ

    จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีอะไรยากหรือว่า หลักการอะไรมากมาย เลยครับ เป็นเพียงแต่เปลี่ยนตำแหน่งของจุดยึดสายดึงเกียร์เท่านั้นแหละครับ จริงๆ ถ้าหากทำเองเพียงเชื่อมจุดยึดใหม่ ให้ได้ระยะไกล้เคียงกันก็ได้แล้วล่ะครับ จริงๆ มีเพื่อนผมท่านหนึ่งก็ทำแบบนี้ แล้วเหมือนกัน แถมตั้งชื่อเท่ห์ กว่าอีกว่า Super Short Shifter ฮ่า ฮ่า ฮ่า

    เล่ามาสักพัก ก็คงอยากทราบกันต่อแล้วว่าเมื่อไหร่จะติดตั้งสักที จริงๆ การติดตั้งไม่ได้ยากอะไรมากมายครับ ทำง่ายๆ ค่อยๆ ทำ ทำคนเดี่ยวก็ได้ ก็เริ่มจากลำดับตามนี้เลย
    1. ถอดน๊อต 2 ตัวที่ยึก คอนโซเกียร์ อยู่ด้านหลังตรงใต้ที่ขี่บุหรี คอนโซลเกียร์นะครับ ก็ให้เดินไป นั่งด้านเบาะหลังแล้วไขออกจะง่ายกว่าเยอะ
    2. ถอดฝาครอบ ออกก่อน ด้วยการค่อยๆ ดึงออก ตรงนี้ตำแหน่งอยู่ตรงที่มีเบรคมืออยู่นั้นแหละครับ
    3. ถอดน๊อตอีก 2 ตัว จะเห็นหลังจากที่ถอดฝาครอบออกก่อนนะครับ
    4. ถอดหัวเกียร์ออก อันนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้หัวเกียร์เดิมของ 0 หรือว่าหัวเกียร์ตกแต่ง ถ้าใช้หัวเกียร์ตกแต่งก็ต้องถอดกันแล้วแต่วิธีล่ะครับ
    5. ถอดปุกล๊อก ซ้ายขวา ที่ใต้ คอนโซลหน้าออก
    6. ถึงคราวนี้ ก็ยกคอนโชลเกียร์ออกได้เลย
    7. ต่อมาก็ ถอดสายดึงเกียร์ทั้ง 2 เส้นนะครับ เส้นด้านซ้ายเนี้ยให้หมุนแล้วก็ดึงออกด้านข้างก็หลุดแล้ว ครับ ส่วนเส้นด้านขวาเนี้ยมี สลัก lock อยู่ก็ให้ เอาสลักออกก่อน
    8. จากนั้นก็เอาสายออกจะมีปิ้นเสียบกันหลุดอยู่ ก็ค่อยๆ เอาคืนหรือมือก็ได้ ค่อยๆ ดัดและเอาออกนะครับ จากนั้นก็ถอดหัวสายออกเลย
    9. เนื่องจากว่าต้องเปลี่ยน บูท ด้วยเลยต้องถอด น๊อตที่ฐานยึดคันเกียร์ออกอีก 4 ตัว นะครับ ถึงตอนนี้ก็จะได้คันเกียร์ออกมาแล้ว
    10. การจะใส่ adapter นั้นจำเป็นต้องมีการเจาะรู ด้วย เพราะว่าจะมีการร้อยน๊อต เพื่อยึด adapter เข้ากับตำแหน่ง lock แนะนำให้เอาออกมาเจาะนอกรถ ดีกว่านะครับ จะได้ป้องกันไม่ให้ เศษจากการเจาะหล่นลงไป สกปรก
    11. หลังจากเจาะเรียบร้อยก็ประกอบกลับ ครับ ไม่ยากอะไร ทำย้อนขั้นตอนที่บอกไป เนี้ยแหละครับ

    อธิบายเป็นคำพูดคำอ่านเนี้ยอาจจะมองภาพไม่ออกเดี่ยวลง ดู ภาพประกอบกันดีกว่านะครับ จะได้เสริมความเข้าใจด้วยเลย

    ก่อนเริ่ม ก็ต้องมาเห็นของกันก่อนนะครับว่าของที่สั่งมาคราวนี้เป็นแบบไหนอย่างไง อะไรเป็นอะไร มาดูกันไปเลยครับ
    [​IMG]

    เปิดกล่องมาก็เจออันนี้แหละ
    [​IMG]

    ตามด้วยอันนี้ ตัว Adapter และ ซึ่งชุดของ แหวนและบูท และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตั้ง ดอกสว่านก็ให้มาด้วย ครบจริงๆ บอกไว้ก่อนนะครับดอกสว่านคมมากๆ เพราะฉะนั่นเจาะดีๆ
    [​IMG]
    [​IMG]

    มีคู่มือวิธีติดตั้งมาให้ด้วย
    [​IMG]

    แกะถุงออกมาก็ประมาณนี้ ล่ะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เริ่มก่อน Part No. นี้คืออะไรหว่า
    [​IMG]

    เฉลยเลยแล้วกัน ก็คือ ชุดคันเกียร์นี้แหละครับ พอดีว่าผม อยากได้อันใหม่ๆ เลยก็เลยสั่งซื้อมาด้วยอ่ะครับ ส่วนด้านล่างทที่สีฟ้าๆ นั้นมันก็คือ Adapter ที่ว่าแหละครับ ที่จะใส่กันล่ะครับ
    [​IMG]

    ลองทาบดูก่อน ก็ใส่จะประมาณเนี้ยแหละครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ดูกันหลายๆ มุมหน่อยครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตรงนี้คือตำแหน่งที่จะไว้สำหรับติดตั้ง บูท อลูมิเนี่ยมนะครับ จะมี บูท 4 ตัว แหวน 4 ตัวครับ ตอนไขน๊อตก็เอาแค่ตึงๆ มือก็พอนะครับไม่ต้องแน่มากเดี่ยวขาจะแตกซะก่อน
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    หลักงานติดตั้ง Adapter ไปแล้วและ lock น๊อตเรียบร้อย จะใหสักเกตุดีนะครับว่า ในส่วนของ ตัวขายึดเดิมนั้นจะมีส่วนที่เอียงๆ อยู่ ซึ่ง Adapter ก็ออกแบบเพื่อทำให้ แก้ปัญหาดังกล่าว สรุปคือใส่ไขน็อตได้แนวระดับแน่นอน
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาละครับ มาดูกันต่อ นะครับคราวนี้ผมจะถอดของเก่าออก นะครับ จะเห็นว่า ที่ขาของชุดคันเกียร์เดิมๆ จะมีบูทยางแกนทองเหลือง อยู่นะครับ เพื่อให้สามารถยืดยุ่นได้มากกว่าเพื่อความนิ่มนวลในการเข้าเกียร์และลดแรงสะเทือนนะครับ จะใส่ก็ต้องถอดออกจริงป่าว
    [​IMG]
    [​IMG]

    อย่าลืมนะครับต้องถอดสายดึงเกียร์ออกให้เรียบร้อยด้วยนะครับ
    [​IMG]

    ถอดออกไปแล้วก็ว่างๆ แบบนี้แหละ ไงก็ทำความสะอาดสักหน่อย
    [​IMG]

    เอามาเทียบกันให้เห็นกันจะๆๆๆๆๆ ว่าใส่กลับไม่ใส่ตัว Adapter หน้าตาเป็นไง นะครับ อันซ้ายของเก่า อันขวาของใหม่
    [​IMG]

    เอาของใหม่ว่างละครับ และต้องใส่บูทใหม่เข้าไปด้วยนะ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ใส่แหวนตัวบนลงให้เรียบร้อย
    [​IMG]

    ประกอบส่วนที่เหลือให้เรียบร้อย พอจบแล้วก็ทดสอบเข้าเกียร์เล่นสักหน่อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เป็นอันจบงานครับ แฮะๆๆ

    สรุปหลังจากที่ใส่และเก็บงานเรียบร้อยก็เลย ได้เวลาเอรถไปล้างสักหน่อย ก็เลยได้ทดสอบ การใช้งานมา หลังจากทดสอบใช้งานมาก็บอกได้เลยครับว่าชอบมากๆ เข้าได้สั่นลงจริงๆ แล้วในจังหวะของการเข้าเกียร์เนี้ย ผมว่ามันกระชับมากๆ Feeling ที่ได้รับถือว่าคุ้มค่าแรงค่าเหนื่อยผมจริงๆ หลังจากเมื่อวานก็วันนี้อีกวัน ขับรถมาทำงาน ก็ใช้งานได้ดีมากครับ ตอนนี้ ก็คงมีหลายๆ คนเริ่มสนใจ ไงก็ลองสั่งมันมาดูล่ะครับ ครับ แต่ระวัง ภาษีสักหน่อยก็จะดีนะครับถึงชิ้นจะเล็กแต่กล่องมันไม่เล็กเลย เศร้าจริงๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้