REVIEW :: JAZZ :: Engine Damper

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 29 พฤศจิกายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    เมื่อวานไปเจอพี่เอ๊ะ แห่ง Fitfrendclub โดยที่ไม่ได้นัดหมาย เพราะว่าเมื่อวานแวะไปหาพี่ใหม่ที่ร้านพรเทพโช๊คอัพ เพราะว่างงานจัด (มั้ง !!!) ไปถึงที่ร้านเจอพี่ใหม่บอกพี่เอ๊ะกำลังมา เพื่อว่าจะอาจจะไม่รู้จักว่าพี่เอ๊ะเป็นใครมาจากไหน พี่เอ๊ะเนี้ยแหละครับ อดีตมือเบส วงพองพอง ที่มีเพลงดังคือ หน้าใสๆ ใครจะไปรู้เนี้ยว่าพี่ผมคนนี้เค้าแต่งเพลงนี้เองถ้าไม่ได้รู้จักกันมาก่อน (แหมพ่อหล่อเลือกได้) ฮา ฮา ฮา โม้เรื่องพี่เค้าไปแล้ว ก็กลับเข้าประเด็นกันดีกว่าครับ

    พอเจอพี่เอ๊ะ บอกว่าเอารถมาทำไร ก็บอกว่าจะใส่ Engine Damper ให้รถสักหน่อย ผมก็เลยสงสัยว่าจะใส่ไปทำไม คำตอบที่ได้คือ พอดีได้มาถูก ฮา อีกแล้ว ก็เลยคุยกันในส่วนของข้อดีของเสียของอุปกรณ์ตัวนี้ เมื่อนำมาประจำการในรถแล้วได้อะไร เสียอะไรบ้าง

    ตัว Engine Damper เนี้ยก็ตรงตัวตรงความหมายครับ มันจะช่วยลดการบิดตัวของเครื่องยนต์ ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ผลที่ได้ก็ทำให้ การบิดตัวของเครื่องลดลง และทำให้แรงลงส่วนขับเคลื่อนได้ต่อเนื่องขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับความสันสะเทือนที่เพิ่มขึ้นมาเช่นกัน เพราะว่า การให้ตัวของเครื่องยนต์นั้นลดลงคือพูดง่ายๆ คืออาจจะมีการสะท้านเข้ามาในตัวรถมากขึ้นนั้นแหละครับ

    ฮา กันต่อ ว่าพี่ทำไมต้องใส่ล่ะ เมื่อก่อนก็ไม่เห็นต้องใส่ คำตอบที่ได้ ก็คือพอดีว่าเครื่องเก่าเป็น I-DSI แล้วไป จัด mod มานิดหน่อยคือ ไปเอา ฝา VTEC กลับกล่อง ECU แล้วชุดสายไฟมา ก็เลย ไป จัดที่ร้านพี่ก่ำ autoway เพื่อประกบฝา VTEC เข้าไป พูดง่ายๆ ว่าทำให้รถแรงขึ้นนั้นแหละครับ ไหนๆ ก็มาทางนี้แล้วก็เลยอยากให้แรงที่ได้จากเครื่องมันลงไปที่ล้อให้หมด นั้นแหละ ที่มาที่ไป ของไอ้เจ้า Engine Damper ที่นำมาติดตั้งกันในรถตอนนี้

    ทราบที่มาที่ไปและข้อมูลทั่วๆ ไปกันไปแล้ว คราวนี้มาดูในส่วนของ อุปกรณ์ในชุดกันดีกว่า
    ในชุดนั้นจะมีอุปกรณ์ สำคัณอยู่ 4 อย่าง
    1. ชุดตัว Damper
    2. ฐานเหล็กล๊อกที่เป้าโช๊ค
    3. ฐานเหล็กล๊อกที่เครื่องยนต์
    4. ชุดน๊อต

    ในส่วนของการติดตั้งนั้น ถ้ารถที่มีการติดตั้งค๊ำโช๊ค มาก่อน ต้อง ถอดค้ำโช๊คออกก่อนนะครับ ถึงจะติดตั้งได้ จากนั้นก็ ยึดฐานเหล็กทั้ง 2 ชุดเข้ากับจุดยึดที่เป้าโช๊คและเครื่องยนต์ ต่อมาก็ เอาตัว Engine Damper ใส่เข้าไปแต่ตอนในก็ต้องปรับตั้งระยะให้พอดีก่อนนะครับ แล้วก็ล๊อกน๊อตให้แน่ จากนั้นก็เอาไปวางแล้วก็ใส่น๊อตยึดเข้ากับ ฐานเหล็กทั้งสองข้างก็เรียบร้อยแล้วล่ะ เห็นผมอธิบายง่ายๆ แบบนี้ตอนใส่ก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน แต่งานนี้ ยกภาระให้พี่ดอน ไปจัดการ

    มาดูรูปเพิ่มความเข้าใจกันดีกว่านะครับ

    อันนี้เป็นชุด Engine Damper นะครับ
    [​IMG]

    ใส่ค้ำโช๊คอยู่อ่ะ ต้องถอดออกก่อนถึงจะใส่ได้
    [​IMG]

    ถอดค้ำโช๊คออกไปแล้ว ก็จะได้ แบบนี้แหละ
    [​IMG]

    ทาบและยึดน๊อตฐานเหล็กเข้ากับเป้าโช๊ค
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตรงนี้ก็เป็นจุดที่ใช้ยึดฐานเหล็กที่ยึดกับเครื่อง
    [​IMG]
    [​IMG]

    เสร็จแล้วล่ะครับก็สวยงานแบบนี้แหละ
    [​IMG]

    สรุปเรื่องการใช้งานผมก็คิดว่าอาจจะสะท้านขึ้นหน่อยแหละ แต่ว่าคงได้ใจเจ้าของรถแหละ
     
  2. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ดูเหมือนจะพึ่งใส่ อยากรู้ว่าของยี่ห้อนี้แท่นยึดมันหักบ้างอะเปล่า
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้