REVIEW :: K-Sport Rear Camber Kit

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 6 กันยายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    ด้วยความบังเอิญอีกแล้วครับ ต้องไปทำธุระ ที่ร้านพี่ใหม่ พรเทพโช๊คอัพ ก็เลย ไปเจอของเล่นใหม่เอา เลยเอามา เขียน Review ให้ดูกันเล่นๆ เพื่อว่าใครสนใจ จะได้เก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อเอาไว้ตัดสินใจ หาของเล่นใหม่ๆ มาลงในรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ หรือปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของผู้ขับขี่

    ครั้งนี้ผมขอนำเสนอข้อมูลของ Rear Camber Kit โดยบางท่านก็ทราบแล้วว่า อุปกรณ์ตัวนี้มีไว้ทำไม หรือบางท่านก็อาจจะยังไม่ทราบ ไม่เป็นไรครับ เรามาเริ่มอ่านกันให้เข้าใจกันอีกทีว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ เอาไว้ทำไร นะครับ

    เริ่มจากคำถาม กันก่อน เลย ว่าใส่แล้วได้ อะไร ตอบได้เลยครับ ใส่แล้วทำให้สามารถปรับมุมองศาล้อในแนวตั้งได้ สำหรับล้อหลังครับ

    คำถามต่อมาแล้วทำไม่ ต้องไปปรับมันด้วยล่ะ ก็ตอบได้อีกครับ ก็เพราะว่า ความซนของเราๆ ท่านๆ ที่ต้องการ ลดความสูงของรถลงโดยที่ใส่ สปริงโหลดเข้าไป ผลก็คือรถเตี้ย ลง และ เนื่องจากช่วงล่างหลังของเราเป็นปีกนกด้วย เมื่อเตี้ยลง ล้อมันจะแบะ ผลคือมันจะกินยางด้านใน ครับ การใส่ ตัวปรับ camber ก็ทำให้สามารถปรับให้ล้อมันไม่แบะได้ ล่ะครับ

    คำถามต่อมาอีก แล้วทำไมโรงงานไม่ทำมาให้เลยล่ะจะได้ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม ก็เพราะว่ารถเค้าออกแบบมาเพื่อใช้งานแล้วก็มีการ fix camber ล้อมาให้แล้ว ล่ะครับ แต่พอเราเปลี่ยนอุปกรณ์ ถ้ามีก็ดีทำให้สามารถปรับแต่งให้ได้ดีขึ้น ก็เท่านั้นแหละ แต่ไม่ได้หมายความว่า รถทุกคนต้องใส่นะครับ ก็แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของรถแหละ

    ผมมีตัวอย่างคำถามที่น้องผมคนหนึ่งเค้า ถามผมมาแล้วผมก็ตอบไป นะครับ ลองดูกันสิครับ ว่าสงสัยคล้ายกันหรือป่าว

    - คือว่า ผมเพิ่งรู้ว่า ถ้าเราได้มีการ load รถจะทำให้ล้อแบะช่ายเปล่าครับ ซึ่งผมอยากสอบถามว่า มันจำเป็นหรือเปล่าอะครับ ถ้าไม่ใส่ แล้วมัน
    จะส่งต่อยางสึกเร็วกว่า หรือเปล่า

    ตอบว่า ใช่ครับสำหรับล้อหลังจะเห็นได้ชัดมากครับเพราะว่าเป็นแบบปีกนก ถ้าหากโหลดลงมาเยอะๆ หน่อยและใส่ยางใหญ่ก็จะเห็นได้ขัดเลยครับว่า มันจะแปะ และกินยางด้านในครับ แต่ถามว่าจำเป็นไหม ก็ถ้าหากมันมีตัวปรับแก้ออกมาและหาได้ไม่ยากก็ใส่ ก็จะดีกว่าครับ เพราะว่าจะได้ ช่วยลดการสึกหรอ ของยางครับ แต่ถามว่าจำเป็นมากไหม พี่ก็ตอบว่า อาจจะไม่จำเป็นมากมายครับ

    - OK ถ้าเราใส่ที่ปรับ camber นี้ปุ้ป ก็จะมีปัญหาต่อไปคือ ติดซุ้มก็เลยสงสัยว่า ผมใส่ล้อ access ของ 0 ขอบ 16 เนี่ย มันติดหรือเปล่าอะครับ

    ตอบว่า ขึ้นอยู่กับ Offset ล้อด้วยครับ ปกติพี่จะปรับแก้ camber หลังและหน้า ครับ แต่จะทำให้มันติดลบนิดๆ เพื่อช่วยในการเกาะถนนนะครับ แต่ไม่ได้ตั้งเป็น 0 เลย มันก็จะมีมุมที่ลบขอบบังโคลนนิดหน่อยพอดีครับ

    - แล้วเห็นว่าใส่แต่กลับล้อหลัง แล้วล้อหน้าไม่จำเป็นหรอครับ

    ตอบว่า ครับ ก็อย่างที่ตอบอันแรกครับ อาจจะจำเป็นหรือไม่จำเป็นก็ได้ครับ ขึ้นอยู่กับ วัถตุประสงค์ แต่การปรับ Camber ล้อหน้าทำได้ยากกว่าเพราะว่าต้องมี BallJoin มาช่วยครับ แต่อาจจะใช้วิธีการดัดแปลง เสื้อโซ็คนิดหน่อยเพื่อให้ปรับ camber ได้นิดหน่อย แต่ก็คงไม่ได้เยอะเท่ากับการที่มีตัวปรับ Camber ที่หัว balljoin

    และของที่พี่วินใส่อยู่ bushings เป็น rubber หรือ polyurethane อะครับ

    ตอบว่าของพี่ที่ใส่อยู่เป็นงาน OTOP ครับผม ก็หาข้อมูลเรื่อง Camber จากเวปต่างประเทศนี้แหละ นานแล้วแต่ก็มองหาในตลาดบ้านเรา ก็พบว่าไม่มีขายเลย ก็เลยบอกไปปรึกษาร้านๆ หนึ่ง เค้าก็ทำให้ได้ ก็เลยทำมาครับ ราคา คู่ล่ะ 2500 รวมตั้ง 0 ล้อนะครับ แต่ว่า ต้องเอาของเดิมที่ติดรถไปแปลงมาทำครับ

    จากที่เสียเวลาอ่านมาก็คงช่วยให้คลายความสงสัยได้บ้างนะครับ คราวนี้มาดูของเล่นกันดีกว่าครับ

    สำหรับอุปกรณ์ตัวที่ผมเอามา REVIEW ให้ดูกันเนี้ย ตัว Bush เป็น Rubber แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันต่างจากของเดิมที่ติดมาในรถหรือป่าวนะครับสำหรับคุณภาพของยาง Bush แต่ เท่าที่มองด้วยตา ก็คุณภาพใช้ได้แหละครับ

    ชิ้นงานนี้เป็นของของ K-Sport นะครับ ปัจจุบันก็มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ก็ดีครับเพราะว่าเป็นอีกตัวเลือกที่เข้ามาในตลาด แต่ก็ยังดีกว่าเมื่อก่อน ที่หาของเล่นแบบนี้ไม่ได้เลย ถ้าอยากได้ ชุด kit ต้องสั่งจาก US เท่านั้นแหละ

    ในส่วนของราคา เท่าที่ทราบ ราคา น่าจะอยู่ที่คู่ล่ะ 4500 ครับโดยประมาณ แต่ราคาผมไม่ค่อยแน่ใจเดี่ยวไป ตรวจสอบแล้วอีกทีนะครับ

    เอาให้เห็นกันชดๆ เลยครับว่าเค้าออกแบบมาให้ใช้กับรถอะไรได้บ้าง

    [​IMG]

    เปิดกล่องออกมาก็ เห็นเลยว่าของมีไร บ้าง ก็จะมี Camber Kit มาให้ 2 ข้างและก็ชุดน๊อต

    [​IMG]

    ที่เห็นในรูปจะเป็นส่วนของแขนที่ยึดติดกับตัวถึงรถนะครับ

    [​IMG]

    คราวนี้ก็คือจุดยึดที่ติดกับดุมล้อหลังครับ

    [​IMG]

    ลืมไม่ได้นะครับน๊อตในชุด ต้องใช้นะครับต้องใช้

    [​IMG]

    เอาล่ะครับ จบแล้ว เก็บไว้เป็นข้อมูลอ่านเล่นกันนะครับ อาจจะมีประโยชน์ บ้าง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้