ขอถามผู้รู้ครับ...อาการขอรถเทอร์โบครับ.ex.tempสูงครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum' เริ่มโดย Garage Can Do.., 30 มีนาคม 2009

  1. Garage Can Do..

    Garage Can Do.. New Member VIP

    170
    2
    0
    อาการความร้อน EX.temp มันต้องอยู่เท่าไหร่ถึงกำลังดีครับ..

    เพราะตอนนี้ถ้าขับซัดๆ ex.temp มันขึ้น850 ครับแล้วถ้าวิ่งไม่บูสก็ขึ้นเท่านี้

    แล้วมันมีสาเหตุอะไรบ้างครับที่ทำให้เขาเทอร์แดง ex.temp ขึ้นสูงเพราะอะไรเหรอครับ..

    ขับ140ไม่บูสมันก้ขึ้นเรื่อยๆเลยอะครับ..ทำไงดีขอถามผู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ..

    เป็นเครื่อง D15b set bo นะครับ..ขอบคุณครับ..:cry::cry:
     
  2. R2D2

    R2D2 New Member VIP

    1,212
    237
    0
    จุดที่ฝัง EX. Temp อยู่บริเวณไหนเหรอครับ
     
  3. pete_noxious

    pete_noxious New Member Member

    86
    3
    0
    น้ำมันบางหรือเปล่าครับ
     
  4. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ไฟแก่ บูสเกิน แรงดันเบนซินตก กรองเบนซินตัน
     
  5. Racing D Project

    Racing D Project New Member VIP

    283
    8
    0
    ควรฝังไว้หลังอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ ปกติอุณหภูมิคงที่ประมาณ 700 องศา ถ้า 850 น้ำมันบางไปไม่ดีครับ ควรจะขึ้นเวลาซัดเต็มๆนะ
    ขับชิวๆไม่น่าขึ้นขนาดนี้ครับจูนใหม่ดีกว่าครับ
     
  6. Rush_OverSize

    Rush_OverSize New Member Moderator

    413
    12
    0
    แล้วถ้าอยู่ที่ 400-500 นี้แปลว่าน้ำมันหนาไปหรือป่าวครับ
     
  7. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    ลอง check เกจวัดด้วยนะครับ ว่าเพี้ยนไหม

    850 นี่ท่อร่วมไอเสียน่าจะแดงงงงง เชียว :)
     
  8. 13BT-REW

    13BT-REW New Member Member

    1,925
    12
    0
    น้ำมันบาง ไฟแก่ และอีกอย่างท่อเล็กไปก็เกี่ยวนะครับ อย่างน้อยต้อง2.3นิ้วครับ เท่าที่ผมเคยสังเกตมา เดินเบาจะอยู่ที่350-400 ตอนซัดไม่เกิน850 แต่โดยมากจะอยุ่ที่600
     
  9. WizardOnWeb

    WizardOnWeb New Member Member

    144
    7
    0
    โข่งหลังเล็กไปป่าวครับ
     
  10. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]
     
  11. Garage Can Do..

    Garage Can Do.. New Member VIP

    170
    2
    0
    แล้วถ้าวิ่งปรกติ ความเร็วประมาณ 140-150 Ex.temp จะขึ้นประมาณเท่าไหร่เหรอครับ...

    แล้วถ้าติดบูสขึ้นได้สูงสุดเท่าไหร่เหรอครับ..ตอนนี้บูส0.5อะครับ..วิ่งไม่บูสซัก100นิด
    ก็เขาเทอร์โบแดงเลยครับ Ex.temp ก็800 อะครับแล้วครวทำไงดีครับ..ต้องจูนใหม่หรือดูไรก่อนดีครับ..(ตอนนี้น้ำมันหนามากครับควันดำเลยครับ..)

    แล้วสาเหตุที่ขึ้นเพราะว่าไปขยายพรอต์ด้วยปะครับ...ขอคำตอบหน่อยครับแล้วใครเคยเป็นบ้างครับ:cry::cry::cry:
     
  12. nuno69

    nuno69 New Member Member

    343
    21
    0
    น่าจะน้ำมันบาง อุณหภูมิเลยสูง
     
  13. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    เท่าที่ทราบสังเกตรถ na เดินเบาอยู่ที่2-300 แล้วแต่อากาศ
    ถ้าฝนตกก็จะน้อยกว่าปรกติ ถ้ากลางแดด รถติดก็จะเพิ่มขึ้นอีก
    ขับไหลๆ ลอยๆที่ความเร็ว 120 กมต่อชม ก็อยู่ราวๆ5-600
    แต่ถ้าเหยียบต่อเนื่องแช่ที่ 140 กม ขึ้นไปจะขึ้นไป750 ได้อ่ะ
    ครับ

    ส่วนรถมีโบ ไม่ทราบว่าความร้อนจะขึ้นกี่องศา แต่ทราบอย่างเดียว
    ว่า รถผม เครื่องอีโว4 เปลี่ยนท่อทั้งเส้นเป็นของเอเป็ก ใหญ่กว่าเดิม
    ไล่ไปตั้งแต่ 2.5 นิ้วจนถึงใบปลายเป็น 3.2 นิ้ว สิ่งที่รู้สึกได้ถ้าเปรียบ
    เทียบกับท่อเดิมไส้ตรง 2.5 คือ ท่อเส้นใหม่บูสมาไวขึ้น บูสขยับขึ้น
    ไปอีก 0.1-0.2 บาร์ ทั้งๆที่ไม่ได้ไปปรับบูสเพิ่ม ตีนปลายไหลขึ้น
    ความร้อนในห้องเครื่องรู้สึกได้ว่าร้อนน้อยลง ไม่ระอุเหมือนท่อเส้นเดิม
    ก็แปลกๆดีอ่ะครับ

    ป.ล. เซ็นเซอร์รถ NA ผมฝั่งใกล้กับ o2 เซ็นเซอร์อ่ะ เท่าที่อ่านจาก
    หลายๆเวป บอกว่ารถบางคันฝั่งไว้ที่โข่งไอเสียเทอร์โบเลยก็มี แต่อุณหภูมิ
    จะขึ้นลงเร็วมาก และเซ็นเซอร์ต้องรับภาระสูงดีสำหรับพวกบูสหนักบูส
    ยาวๆ ไม่แคร์ว่าเซ็นเซอร์จะพังไวอ่ะครับ
     
  14. Garage Can Do..

    Garage Can Do.. New Member VIP

    170
    2
    0

    ขอบคุณมาากๆเลยครับ....

    แล้ว..ตอนนี้เดินเบาผมมันประมาณ 400-500 องศาครับ..
    ถ้าขับ100-120 750องศาครับ..แต่พอมาขยับไฟแก่ขึ้นอีกหน่อยความร้อนท่อก็ลดลงนิดหน่อยอะครับ..
    มันจะเกี่ยวกับตั้งไฟแก่ไฟอ่อนด้วยปะครับตอนนี้รถไม่มีอาการเข็กครับ..แต่ความร้อนท่อขึ้นสูงครับ

    แบบนี้ขยายท่อเป็น2.5นิ้วทั้งเส้นเลยมันจะหายปะครับ
     
  15. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    เท่าที่ถามจากพี่ที่อู่มา พี่เขาอธิบายให้ผมแบบง่ายๆว่า
    ถ้าไฟแก่ มันจะทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดก่อนจุด 0 ตายบน
    คือลูกสูบขยับไปเกือบถึงจุดสูงสุดก็จะจุดระเบิดก่อนกำหนด
    ถ้าไปอ่อน ลูกสูบเลื่อนไปด้านบนสุดแล้วค่อยจุดระเบิด ดังนั้น
    ถ้าไฟแก่จะมีโอกาศเกิดการน็อกเพราะชิงจุดระเบิดก่อน มีผล
    ต่อลูกสูบ ก้านสูบโดยตรง ถ้าเป็นจานจ่ายแบบปรับไม่ได้หรือ
    จานจ่ายแบบตายตัว ไฟจะถูกกล่อง ECU จัดการให้ถ้าเขก
    มากๆ กล่องจะสั่งให้ลดไฟที่จานจ่ายทันที รถจะบื่อๆวิ่งไม่
    ออก ต้องรีเซ็ท ecu หรือ ถอดขั้วแบตออก แล้วจัดการ
    กับปัญหาแล้ว กล่อง ecu จะเรียนรู้ใหม่อีกครั้ง

    อีกวิธีที่ลดการชิ่งจุดระเบิดได้คือ น้ำมันถ้าน้ำมันน้อยไปก็เพิ่ม
    แต่ถ้าพอดีแล้วแรงดันได้ จำนวนซีซีเหมาะสมก็อยู่ที่ค่าอ็อกเทน
    ถ้าใช้แก็สโซฮอลอยู่ ลองเปลี่ยนมาใช้ 95 ดู ส่วนเสียงเขกบาง
    ครั้งฟังด้วยหูอาจจะไม่รู้ เพราะบางครั้งมันจะเบามากๆ นักจูน
    เนอร์เลยคน ต้องฝั่งน็อกเซ็นเซอร์แล้วต่อหูฟังมาฟังกันเลยทีเดียว
    อ่ะครับ

    ส่วนเรื่องท่อไอเสีย ท่อโล่งๆก็ดีครับ แต่เครื่องฮอนด้าให้ระวัง
    ผนังลูกสูบนะครับมันบาง รุ่นน้องเซ็ทโบเหมือนกัน เครื่องหลับ
    กลางอากาศมาแล้ว:eek:
     
  16. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    มาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย (EX. TEMP METER)

    อุณหภูมิของท่อไอเสีย หลายคนอาจจะมองว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่องยนต์ ทว่าในความเป็นจริงมันมีส่วนที่สัมพันธ์กับแรงดันน้ำมัน หรือการไหลของอากาศสำหรับรถที่ผ่านการโมดิฟาย นอกจากน้ำมันเครื่องแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญ ก็คือ ปริมาณการจ่ายน้ำมันเบนซิน ซึ่งปริมาณน้ำมันเบนซินจะมากจะน้อย ก็สามารถวัดได้จากมาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสียนี่เอง ซึ่งหากมีการปรับน้ำมันให้อ่อนลง จะทำให้อุณหภูมิของท่อไอเสียเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเป็นในทางตรงกันข้ามน้ำมันแก่ อุณหภูมิของท่อไอเสีย ก็จะต่ำลง ดังนั้นมาตรวัดอุณหภูมิไอเสีย จึงสามารถบอกข้อมูลของรถในขณะวิ่งได้ อย่างไรก็ตามโดยทั่วไป มาตรวัดอากาศไหลเข้า หรือว่ามาตรวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ใช้บอกข้อมูลในทางเดียวกัน
     
  17. Non@Nymph

    Non@Nymph New Member VIP

    4,625
    24
    0
    ของผม ฝั่งหลัง โข่ง ไอเสีย ไม่เกิน 2นิ้ว วิ่งปกติ ขึ้น 450 500 ซัด ไม่เคยเกิน 600 ซักที ยกเว้นจะ ลดน้ำมันมาก ๆ
     
  18. Garage Can Do..

    Garage Can Do.. New Member VIP

    170
    2
    0
    -ขอบคุณทุกๆคำตอบมากครับ...ถ้ามีคำแนะนำอะไรอีกช่วยแนะนำด้วยนะครับ....

    ขอบคุณอีกครั้งครับ ^_^
     

แบ่งปันหน้านี้