รอบขึ้นลงไม่ปกติเป็นเพราะสาเหตุใด

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย gipson, 10 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. gipson

    gipson New Member Member

    47
    4
    0
    พอสตาร์ทตอนเช้ารอบสูงมากเลยครับตอนเครื่องไม่ร้อนแต่พอขับช่วงบ่ายๆหรือไปไหนไกลๆแล้วเปิดแอร์ตอนติดไฟแดงเวลาแอร์ตัดเครื่องเขกมากเลย ต้องคอยเหยียบคันเร่งไม่ให้เครื่องสั่น บางครั้งก็ไม่เป็น ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อจะหายไหนครับ หรือต้องทำอะไร ช่วยออกความคิดเห็นหน่อยครับ
     
  2. Pote_ao

    Pote_ao New Member Member

    10
    0
    0
    เปนเหมือนกันเลยคับ

    ถ้าปิดแอร์ก้อปกติคับ แต่เวลาเปิดแอ เวลาแอร์ตัดทีเสียวรถดับ ไม่รุจะแก้ยังไงดีคับ รอผู้รู้มาตอบละกันคับ
     
  3. sixthgraph

    sixthgraph New Member Member

    71
    9
    0
    ถ้าตอนเช้าสตาร์ทครั้งแรกรอบจะสูงเป็นอาการปรกติครับ เบื้องต้นลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูก่อน ถ้าไม่หายค่อยว่ากันอีกทีครับ
     
  4. acer3608

    acer3608 New Member Member

    88
    4
    0
    เป็นด้วยอีกคันครับ สะอึกเป็นคนเมาเลยครับ รอคำตอบด้วยครับ
     
  5. Rote_EK

    Rote_EK Member Member

    71
    4
    8
    ถ้าล้างปีกผีเสื้อไม่หาย ก็เอาไปตั้งวาล์วใหม่ครับ อาการนี้แก็ปวาล์วอาจเปลี่ยนไปแล้วครับ
     
  6. eL tommkrub8_

    eL tommkrub8_ New Member Member

    79
    2
    0
    ป๋มก๊เคยเปนพอเปลี่ยนไดชารทก่ะตั้งไฟจานจ่ายก๊ใช้ได้ รอถามกูรูลูกเหล็กอีกทีคัฟ^ ^
     
  7. Rutt555

    Rutt555 New Member Member

    52
    7
    0
    ผมก็เป็นเหมือนกัน ดูแล้วหลายคันอยู่นะเนี่ย
     
  8. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    เป็นกับ EACV รึป่าวคับไม่แน่ใจ....รอผู้รู้ล่ะกันคับ
     
  9. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ตั้งไฟจานจ่ายใหม่ น่าจะหายครับ
     
  10. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    อาการเดียวกันครับ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ก็หาย ครับ
     
  11. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    คิดว่าเป็นที่กล่องกับระบบไฟครับ มีโอกาสที่กล่องอาจเพี้ยนได้ ถ้าเป็นที่วาล์วน่าจะเขกทั้งปิดและเปิดแอร์ครับ
     
  12. gipson

    gipson New Member Member

    47
    4
    0
    [
    * ลืมบอกไปครับเป็นหลังจากที่ผมเปลี่ยนไดชาร์จมา ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันรึเปล่า
     
  13. a_dang

    a_dang New Member Member

    33
    6
    0
    เคยเป็นครับช่างเค้าก้อทำความสะอาดตัวคุมรอบแล้วก้อตั้งไฟใหม่หายครับ ตั้งรอบเดินเบาสูงขึ้นนิดนึงประมาณเกือบพัน ก้อรู้สึกว่ารถนิ่งมากจอดติดไฟแดงไม่มีอาการสั่น
     
  14. อย่าลืมอีกสาเหตุหนึ่งของรอบเดินเบาแกว่ง เกิดมาจากตัวอุ่นรอบเดินเบาสกปรก ต้องถอดออกมาล้างด้วย ตำแหน่งอยู่ใกล้ๆ กับลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวเป็นวงกลมสีดำ ความยาวประมาณ 4 นิ้ว
     
    millinium5755 ถูกใจสิ่งนี้
  15. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    พัดลมรังผึ้งแอร์ก็เป็นอีกสาเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ
     
  16. ping0168

    ping0168 New Member Member

    210
    11
    0
    ล้างลิ้นปีกผีเสื้อกับ EACV ดูก่อนครับ

    ก่อนใส่คืน
    อย่างลืม ปรับไฟ AdjustableVoltage ตรงเซนเซอร์สีดำๆ ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ ค่าประมาณ0.52โวลต์(เป็นสเปกของเครื่องhonda)
     
  17. karunyoo_EK

    karunyoo_EK New Member Member

    167
    21
    0
    รถผมก้อเป็นอยู่ครับ
     
  18. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    -มันมีหลายสาเหตุครับ เอางี้นะครับลองไปทำที่ทุกท่านบอกมาก่อนครับถ้าไม่หายเนีย ค่อยมาถามใหม่ครับ

    - ขอถามเพิ่มครับอาการเป็นแบบเเดียวกับคนที่บอกว่าเปิดแอร์แล้วถึงจะเป็นหรือเปล่าครับ แล้วพอติดเครืองแล้ววิ่งไปซักพักจอดแล้วหายไหมถ้าไม่เปิดแอร์ครับ

    - แล้วเคยตั้งวาร์วไหม เคยตั้งไฟไหม เคยล้างปีกผีเสื้อไหมครับ เคยถอดsenserรอบเดินเบาออกมาไหมครับ

    ปล.ขอโทดทีครับที่ถามเพิ่มเยอะครับแต่ต้องการข้อมูลที่แน้นอนของอาการจริงๆๆครับ ไม่อย่างนั้นตอบๆๆกันไปก็ไม่ชั่วครับ ไม่เห็นอาการของจริงทำการตอบผิดพลาดได้เยอะครับ
     
  19. gipson

    gipson New Member Member

    47
    4
    0
    พอเปิดแอร์มันถึงจะเป็นครับแต่พอปิดแอร์รอบก็ปกติครับ
    และไม่เคยตั้งวาวส์ ไม่เคยล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่เคยถอดเซ็นเซอร์ครับ
     
  20. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48


    เจอะคนรู้จริงแล้วหามานาน ปรับยังไงครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับ
    ผมอยากปรับและทำเอง ถอดมา 4 รอบแล้ว อยากทำให้ได้ค่า
    เป๊ะๆ อย่างนี้ครับ ขอบคุณครับ
     
  21. flukoda

    flukoda New Member Member

    391
    28
    0


    ลองทำตามที่คุณ X1542 โพส ดูก่อนอะครับรถผมก็เคยเป็น แต่พอทำความ
    สอาด ก็ดีขึ้นเยอะเลย
     
  22. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    - ขอถามเพิ่มอีกข้อครับน่าจะพอสรุปได้แล้วถ้าเป็นไปตามที่คิดนะครับว่ากันตามอาการ แอร์ทำงานเย็นปกติไหมครับ ทั้งตอนอาการร้อนมากๆๆและเย็น มีความแตกต่างไหม เคยเปลียนคอมแอร์บางหรือยังครับ เคยล้างแผงรังผึ้งแอร์ไหมครับ ความเร็วรอบของพัดลมปกติไหมครับ เช่นแรงพอๆๆกับพัดลมหม้อน้ำหรือเปล่า แล้วรอบตอนเช้าที่บอกสูงประมาณกี่พันรอบครับ พอตอบข้อนี้ได้ผมก็พอจะมีขอสรุปที่ใกล้เคียงกับสาเหตุที่เป็นแล้วครับต้องบอกก่อนว่าคงไม่ 100 %

     
  23. gipson

    gipson New Member Member

    47
    4
    0
    แอร์ก็ทำงานปกติครับตอนอากาศร้อนก็เย็นปกติ
    แต่ไม่เคยเปลี่ยนคอมแอร์ครับ แล้วพัดลมก็แรงปกติครับ
    รอบประมาณเกือบพันครับในตอนเช้า
    พอเปิดแอร์ตอนที่เครื่องร้อนมากๆหรือไปไหนไกลๆ
    รอบตกมากเลยแล้วเขกครับต้องเหยียบคันเร่งช่วย
     
  24. *-* BENZ _ Si *-*

    *-* BENZ _ Si *-* New Member Member

    298
    6
    0
    ลองดูนะครับ

    รถผมเคยเป็นเหมือนกัน D16Y8 อาการตอนเช้าเครื่องเย็นๆไม่เป็นไร แต่ไม่ได้เปิดแอร์นะครับ แต่หลังจากเปิดเครื่องเพื่อวอร์มเครื่องไปสักพักใหญ่ ก็จะมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น รอบเครื่องก็สะวิ้งนิดหน่อย เสียงวาล์วเคกๆหน่อยนึง แต่เวลาขับใช้งานทางยาวๆไม่เป็นไร แต่จะมีอาการระหว่างติดไฟแดง รอบเดินทางสดุดๆเหมือนเครื่องจะดับ แต่ก็ไม่ดับ เข้าศูนย์ให้เค้าล้างตัวช่วยรอบเดินเบา หรือ ไอเดิ้ล ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ต่างๆก็ยังไม่หาย ช่างที่ศูนย์ก็ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนชุดใหม่ดู หายเลยครับ อาการข้างต้นเลย สายหัวเทียนก็มีโอกาสที่เสียได้ แต่อาจจะขาดข้างใน โดยไม่รู้ครับ ลองเช็คดูนะครับ และ เครื่องกลับมาซิ่งได้เหมือนเดิมครับ
     
  25. AOD_BKI

    AOD_BKI New Member Member

    66
    4
    0
    อาการเดียวกับรถผมเลยครับเครื่อง d16y8 เกียร์ธรรมดาสตาร์ตอนเครื่องเย็น รอบจะขึ้นไปที่ประมาณ1500 รอบ เครื่องร้อน อยู่ที่ 800
    แต่เปิดแอร์คอมแอร์ทำงานรอบเครื่องจะตกอยู่ประมาณ500-600 รอบ คอมแอร์ตัดการทำงานรอบจะปกติ(เคยลองล้างไอเดิลแล้วครับแต่ไม่หาย)อยากทราบเหมือนกันครับว่าเป็นเพราะอะไร
     
  26. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    -อาการโดยรวมนะครับ หลักเลยจะเป็นตอนเปิดแอร์พอแอร์ตัดรอบเครืองปกติใช่ไหมครับแล้วเวลาเราปิดแอร์อาการดังกล่าวก็ไม่เกิดใช่ไหมครับอย่างนี้ผมคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบแอร์เดินไม่สะดวกครับทำให้คอมแอร์ทำงานหนักจนดึงเครืองทำให้รอบเครืองต่ำเกิน ที่เครืองเขกนี้ผมคิดว่าวาร์วคงห่างครับแต่ส่วนน้อย เหตุที่ระบบแอร์ทำงานไม่สะดวกอาจเกิดจากคอยร้อนระบายความร้อนไม่ทันความหนาแน่นเกินไปทำให้สะสมอยู่ที่คอยร้อนครับ ถึงพัดลมจะมีความเร้วรอบปกติ ช่วงนี้อากาศร้อนมากด้วยครับ เอาแบบนี้ครับทดสอบดูก่อนครับ ลองดับแอร์วิ่งไปไหนก็ได้ครับซักพักนึงแล้วจอดพักดู ใช้งานให้เหมือนตอนที่เคยขับปกติด้วยนะครับ จะได้รู้อาการว่าเป็นอย่างที่ผมพูดไหมครับ ถ้ารอบเครืองปกติ ลองเปิดแอร์วิ่งอีกซักพักดูครับว่ามีอาการไหมถ้ามีคิดว่าเป็นที่ระบบแอร์ครับ อาการนี้เป็นกันหลายคันแล้วครับ ต่างก็ซ่อมไปต่างๆๆแต่ก็ไม่ถูกซักทีเพราะคิดว่าเป็นที่ตัวเครืองครับ เอาเป็นว่าลองทดสอบดูก่อนครับว่าเป็นไหมถ้าไม่เป็นคิดว่าเหลืออีก 1 กรณีสุดท้ายครับ แต่คิดว่าน่าจะเป็นอันนี้มากสุดครับ

    -ส่วนรอบเครืองนี้ยังเรียกว่าปกติครับ ปกติตอนเครืองเย็นจะสูงประมาณ1000-1500 รอบครับ ถ้าเกินจากนี้เรียกว่าไม่ปกติ แล้วถ้ารอบเครืองมีอาการสวิงเกิดจากลิ้นผีเสื้อ senserต่างๆๆเกียวกับระบบอากาศซะส่วนใหญ่ครับ

    ปล.เป็นความเห็นที่ผมคาดเดาจากอาการที่คุณgip ekบอกผ่านมานะครับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ถ้าให้ชัวแน้นอนคงต้องเอารถมาให้ผมดูแล้วครับ จะได้เห็นอาการที่แน้นอนครับ
     
  27. gipson

    gipson New Member Member

    47
    4
    0
    ขอบคุณคุณ oneness และท่านอื่นๆมากเลยครับ
    ที่ให้ข้อมูลดี เดี๋ยวผมต้องนำไปปฎิบัติตาม
    ถ้าเป็นยังไงเดี๋ยวผมมาปรึกษาใหม่ครับ
     
  28. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    รถผมเพิ่งมีอาการ รอบเดินเบาไม่นิ่ง เหมือนกันครับ
    เริ่มเป็นตั้งแต่วันที่ผมเปลี่ยนจาก กรองอากาศแบบเดิมๆ ไปใช้กรองเปลือย
    โดนให้ทางอู่เป็นคนติดตั้งให้ เนื่องจากมีรายการอื่นๆ ที่ต้องซ่อมอยู่พอดี
    ซึ่งผมได้ให้ทางช่างช่วยพ่นเคลือบกรองของ K&N ให้ด้วย
    ภายหลังจากที่ได้รับรถกลับมา อาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง ก็เริ่มเกิดขึ้น
    โดยจะสวิงอยู่ที่ช่วง 900-1500 ทั้งเวลาเปิดแอร์ และไม่เปิดแอร์
    ผมก็ได้เอารถกลับไปให้ทางอู่ ดูอีกครั้ง เนื่องจากก่อนติดตั้งกรองเปลือย
    ไม่เคยมีอาการนี้มาก่อนเลย

    ผลปรากฏว่า .... ในท่ออากาศตั้งแต่ตัวกรองเปลือยไปจนถึง วาล์วปีกผีเสื้อ
    มีคราบน้ำยาเคลือบกรองอยู่เต็มไปหมด ช่างเลยถอดท่ออากาศ และวาล์วปีกผีเสื้อ
    ออกมาล้างทำความสะอาดให้ .... แต่อาการดังกล่าวก็ยังไม่หาย

    ผมต้องตรวจสอบ อุปกรณ์ตัวไหนอีกบ้างครับ ?
     
  29. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    - แล้วยังใส่กรองเปลือยตัวเดิมอยู่หรือเปล่าครับ แล้วลองใส่กรองเก่าเข้าไปไหมครับ ถ้ายังไม่ได้ใส่ลองใส่ของเก่ากลับเข้าไปดูครับ ถ้ายังมีอาการเดิมอยู่คงต้องไล่เช็ค เดียวจะมาบอกอีกครั้งครับว่าถ้ายังใส่ของเดิมแล้วยังไม่หายอีกอะครับ
     
  30. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ลองใส่ทั้ง กรองเดิม กรองเปลือย กลับไปกลับมา ก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ
    อย่าบอกผมนะว่า ... ตัวควบคุมรอบเดินเบามันเสียซะแล้ว งานเข้าเลยทีนี้

    รบกวน ชี้แนะ ด้วยครับ ... ขอบคุณค๊าบบบบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้