ขอความเห็นหน่อยครับระหว่าง B16A / B20B

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย i-vtec, 9 มีนาคม 2009

  1. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    ถ้าจะวางเครื่องเน้นใช้งาน ขับสนุก แต่ยังคงเป็นเกียร์ autoเหมือนเดิม เป็นเพื่อนๆจะเลือกตัวไหนครับ
    ระหว่าง B16A เลข 59-60 ในบอดี้ตาโต ปี 99-00
    หรือ B20B หรือ B20Z อันนี้ไม่รู้ บอดี้อะไรไม่รู้ เลขเครื่องไม่รู้ ปีก็ไม่รู้อีก


    ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ราคาเครื่อง ค่าวาง spec เครื่อง อื่นๆด้วยนะครับ
    ที่สำคัญคือเหตุผลด้วยนะ :)
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ผมว่าอยู่ที่งบประมาณน่ะ

    ถ้ามีงบจำกัด แล้วไม่ต้องการทำไรอีก ก็ B20 อ่ะครับ ใช้งานจิง ๆ

    แต่ถ้า งบไม่ค่อยซีเรียส ใช้งานได้ดี แถมวันหน้า เปลี่ยนใจ ทำอะไร ก็ได้ ก็ต้อง B16A ละครับ

    เพราะ B20 มันต่อยอดยาก ใช้เงินสูงกว่า เพื่อที่จะเทียบเท่า B16A
     
  3. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,094
    562
    0
    ผมว่าถ้าเน้น เกียร์ออโต้ ก้อ B20 ก้อดีนะคับ แรงบิดเยอะดี ถ้าลง B16A อยากให้ใช้เกียร์ธรรมดาดีกว่าคับ จะได้อรรถรสดีกว่าคับ ส่วนราคาค่าตัว ผมว่า B20 ถูกกว่าคับ ราคา4หมื่นกว่าได้คับ 16เอ ตรงรุ่น เกียร์ออโต้ ราคาก้อน่าจะใกล้ๆกันคับ แต่ถ้าเกียร์ธรรมดาก้อต้องมี6หมื่นขึ้นคับ
     
  4. sarut

    sarut New Member Member

    372
    66
    0
    ส่วนตัวสนใจบี16เอครับ


    เก็บนานหน่อยๆเเต่จบครับ


    เเต่ถ้าเครื่องพังวางใช้งานบี20 ออโต้นี้เวิกส์เลยครับ
     
  5. EK8155

    EK8155 New Member Member

    183
    12
    0
    b20b คับ ถ้าเกียร์ AUTO
    มาลองขับได้นะคับ
     
  6. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    บี 20 ออโต้ครับ ดึงกว่า บี 6 เอ ออ โต้อ
    ถ้าเกียร์ธรรมดา บี 16เอ เลยครับ เพียงแต่ว่า
    เวลาเปิดห้องเครื่อง แล้วมันเท่ห์กว่า บี 20 เท่านั้นเอง
     
  7. Teeraparp

    Teeraparp New Member Member

    58
    2
    0
    รอบต่ำ B20 ดึงกว่า แต่รอบเกิน 4500-5000 B16-auto จี๊ดดกว่าครับ
    เอาขับง่ายๆ ราคาไม่แรง B-20
    เอาลากๆ ของแต่งเยอะๆ B16 ครับ เคยให้ลองขับแล้วนี่

    สำหรับผม B16 เป็นความฝันครับ ตอนซื้อรถมาปี 96 ดูเค้าแต่งรถกัน อารมณ์ประมาณ ดูเครื่อง K20A ตอนนี้

    เมื่อสมควรแก่เวลา ราคาเครื่องพอรับได้ ผมไม่ลังเลที่จะลง B16A ครับ แบบไม่เคยมอง B20 เลย
    แต่แฟนใช้ด้วย เลยตัดสินใจ Auto ครับ พอเปลี่ยนท่อ กะ Header ก็ดีขึ้นมาหน่อยนึงครับ ในรอบต้น
     
  8. Teeraparp

    Teeraparp New Member Member

    58
    2
    0
    เห็นมีข่าวว่า B20Auto ประกบฝา B16A แล้ว จี๊ดดด ใครพอมีข้อมูลบ้างครับ
     
  9. tonpai

    tonpai New Member Member

    277
    37
    0
    b20 ครับ ราคาไม่แรงมาก
     

  10. ถ้าคิดจะวางไว้ใช้งาน ไม่ทำเพิ่ม ไม่ต่อยอดก็ B20B หรือ B20Z
    ถ้าอยากทำไว้ต่อยอด เผื่อไว้เน้นแรงในอนาคต วาง B16A อนาคต
    ไกลกว่าครับ
     
  11. jeffrykub

    jeffrykub New Member Member

    340
    1
    0
    B20 auto นี่กินน้ำมันมากมั๊ยครับ
    ขอบคุณครับ
     
  12. AOD_BKI

    AOD_BKI New Member Member

    66
    4
    0
    ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับถ้าวาง b20b แล้วต้องเคาะชัชซีข้างขวาด้วยหรือเปล่าครับ เพราะเห็นว่ามันจะติดท้ายเกียร์
     
  13. ari

    ari New Member Member

    670
    185
    0
    มาหาความรู้ครับ:)
     
  14. anarvin

    anarvin New Member Member

    75
    4
    0
    B20B Auto อัตราการกินน้ำมัน ผมว่าใกล้เคียงเครื่องเดิมนะครับ (D16Y8)

    ส่วนวางแล้วต้องทุบชัชซีด้านขาวนิดนึงครับ เกียร์ B20B ใหญ่กว่าเกียร์เดิม
     
  15. anarvin

    anarvin New Member Member

    75
    4
    0
    b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน
    b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1
    b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1
    b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม.( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม.

    ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร?
    ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม. และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า
    ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc)
    ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก
    สรุป จากการคำนวน
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1
    เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1
    ลองเอาไปใช้ดูแล้วกันครับ....

    ข้อมูล EG 3D CLUB http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=266026
     
  16. blue63

    blue63 New Member Member

    111
    10
    0
    กำลังจะเป็น B20 แล้วใช่มั้ยครับพี่:D:D:D:D:D:D
     
  17. ari

    ari New Member Member

    670
    185
    0
    55 B36 ครับหุหุ:D:D:D
     
    แก้ไขล่าสุด: 10 มีนาคม 2009
  18. Yoke_EK

    Yoke_EK New Member Member

    22
    3
    0
    แนวโน้ม เน้นใช้งาน ราคาไม่แรง น่าจะไปทาง B20B เก็บความรู้ด้วยคนครับ
     
  19. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ถ้าเน้นว่าต้องเป็นเกียร์ออโต้ มีงบประมาณจำกัด แนะนำ B20B/B20Z ครับ (จบงานที่ประมาณ 45K)
    แต่ถ้ามีงบไม่จำกัด B16A น่าใช้มากกว่าครับ เกียร์ออโต้ งบไม่เกิน 65K / เกียร์ธรรมดา งบไม่เกิน 75K ครับ


    ปล. ราคานี้เป็นข้อมูลเมื่อตอนก่อนปีใหม่นะครับ ณ เวลานี้ ไม่แน่ใจว่าราคาขยับไปในทิศทางใด
     
  20. coupe4wd

    coupe4wd New Member Member

    873
    18
    0
    ^
    ^ ตามนี้เลยคับ...ตอนทุบได้ยินเสียงแล้วเจ็บแทนเลย..

    ^
    ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป เชียร์ B20 คับราคาไม่แรงเกินไป
    ถ้าได้เครื่องปี 00-01 B20Z ด้วยละก็ แจ่มเลย...
     
  21. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    คุณป๊อป B16A auto เลข 60 นี่เอง
    จำได้ครับ ตอนที่ลองรถคุณป๊อป ผมว่า B16 มันเหมาะกับเกียร์ธรรมดามากกว่าครับ
    ออโต้มันขับยากไปหน่อยสำหรับผม เพราะแรงบิดมารอบสูง กล่องเกียร์มันคอยเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงให้อยู่เรื่อย เลี้ยงรอบยาก

    ที่สนใจ B20 เพราะขับง่าย ( ไม่เคยลองหรอก ฟังมาอีกที ) แรงบิดเยอะในรอบต่ำ ขับในเมืองสนุกในแบบ auto
     
  22. pop96

    pop96 New Member Member

    825
    68
    0
    จะเปลี่ยนเครื่องแล้วเหรอครับ

    เพื่อนผมลง B20 ไป 3 คัน แล้วเน้นใช้งาน ไม่ได้โม อะไรเพิ่มครับ

    เห็นว่าขับสนุกดีครับ ราคาเครื่อง + วางไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ครับ
     
  23. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    ว่าแต่ B20Z ปี 00-01 นี่มันมากับรถอะไรอะครับ spec เป็นยังไง
    เวลาหาเครื่องดูยังไง พวกคันเกียร์ ไมล์ ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ ถ้าเครื่องไม่ใช่ของ ek
    คันเกียร์กับไมล์ จะเอามาจากไหนอะครับ

    :)
     
  24. anarvin

    anarvin New Member Member

    75
    4
    0
    ถ้าอยากได้เกียร์ 1 ด้วยก็ต้องเปลี่ยนคันเกียร์ครับ

    ส่วนเรื่องไมล์นี่ไม่ค่อยแน่ใจว่าถ้าจะเอาเกียร์ 1 ต้องเปลี่ยนด้วยรึป่าว

    ปล.รถผมใช้คันเกียร์เดิม แต่เปลี่ยนไมล์เป็น พื้นดำเข็มส้ม (ราคาไม่แรงดี)

    ใช้งานมาไปปางอุ๋ง-ปาย-ห้วยน้ำดัง แค่เกียร์2 ก็เหลือๆแล้วครับ
     
  25. P@e_dN@_11

    P@e_dN@_11 New Member Member

    411
    1
    0
    ผมก็ใช้ B20 auto อยู่นะ

    ของผมมันเป็นเหมือนผีเข้า ผีออก อ่ะคับ

    วันนึงก็ดี อีกวันก็ไม่ดี แรงบ้างไม่แรงบ้าง

    แต่มันจาไม่ค่อยจัดนะคับ

    อัตราการกินน้ำมัน ตอนนี้ก็ กิโล ละ 2 บาท ก่าๆ คับ
     
  26. birdsum

    birdsum Active Member Member

    420
    37
    28
    B20B
    ...
    Displacement (cc): 1973
    Power (bhp@rpm ): 126@5400
    Torque (ft/lbs@rpm ): 133@4300
    Compression Ratio: 8.8:1
    Bore (mm): 84
    Stroke (mm): 89
    Cam Design: dohc
    VTEC?: no
    OBD: 2
    Year(s) Produced: 1997-1998
    In the following car(s): Honda CRV


    B20Z
    ...
    Displacement (cc): 1973
    Power (bhp@rpm ): 146@6400
    Torque (ft/lbs@rpm ): 133@4500
    Compression Ratio: 9.6:1
    Bore (mm): 84
    Stroke (mm): 89
    Cam Design: dohc
    VTEC?: no
    OBD: 2
    Year(s) Produced: 1998-2001
    In the following car(s): Honda CRV

    คันเกียร์ และ ไมล์ใช้ของเดิมครับ
     
  27. เครื่อง B20Z มากับรถ CRV รุ่นที่ 2 ที่เคยมีการทุบรถโชว์ออกสื่อเมื่อหลายปีก่อน เครื่องตัวนี้กินน้ำมันมากไม่เหมาะที่จะใช้หรอก (8 ก.ม./ลิตร) แต่ว่ามีความแรงมากกว่า B20B อ้อ! ผมอยากแนะนำให้คุณใช้ทั้ง 2 ตัวเลย คือ B16 A และ B 20 B ก็เอามาประกบกันไง รับรองว่ามันส์ อัตราการกินน้ำมันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ก.ม./ลิตร
     
  28. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    :D เจอกันคราวหน้า ต้องขอลองซะหน่อยแล้วครับ
    อยากรู้ feeling B20 สักครัง
     
  29. coupe4wd

    coupe4wd New Member Member

    873
    18
    0
    ที่ผมใช้เป็น B20Z ที่มาจากรถออเทียร์ของญี่ปุ่น (ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นของ CRV )
    เป็นขับหน้าเหมือนกัน เปลี่ยนยกแพเลย ใช้กันได้กับ Si/EK ไม่มีปัญหาคับ
    เกียร์เหมือนกัน แต่มี 1 มาให้ด้วย..
    ใช้ในเมืองอยู่ที่ 10-11 กม/ลิตร

    อันนี้ตอนที่ผมลงเครื่องคับ
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=549016

    อันนี้เป็นสเปคเครื่องยนต์คับ
    http://www.honda-orthia.info/specs/2000_sep/specs_b_modif2/
     
  30. pOr [Si]

    pOr [Si] New Member Member

    804
    13
    0
    แล้ว B18C ฝาดำ auto อะครับ ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย
     

แบ่งปันหน้านี้