ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่ ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า 1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์ 2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์ 3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง 4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย ข้อดีของเกียร์ CVT 1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง 2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง 3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง 4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต 5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง
เนื่องจากผมใช้อยู่แล้วรู้สึกมันงื้ดๆยังงัยไม่รู้......เลยลองหาข้อมูลเพื่อจาได้รู้จักมันมากขึ้น.....ก้อเลยเอามาฝาก....และก้อฝากดูเกียร์ธรรมดาให้ด้วยครับ...สงกาสัยจาต้องเปลี่ยนเป็นธรรมะซะแล้ว
ตกลงข้างในมันเป็นสายพานป่าวพี่ แต่ช่างทีเค๊าแกะเกียร์บอกผมว่ามันเป็นโซ่ ว่างๆเราลองนัดกันนอกรอบสำหรับคนวาง VVL เอามะพี่ แล้วลองมาวิ่งกัน ดูว่าเครื่องกะเกียร์ในรถคันไหนมันสมบูรณ์ที่สุดบ้าง จะได้เก็บไว้เป็นข้อมูลในการซ่อมครั้งต่อไป ดูว่าVVL แต่ละคันมันเปิดตอนรอบ เท่าไหร่ แล้วไอ้ L เนี๊ย(ระยะยกองศาของวาล์ว)มันยกตอนรอบที่เท่าไหร่ แล้วลองดูว่าขับแบบ+/- ที่เกียร์1 ลากสุดๆแล้วให้กล่องมันตัดมาที่เกียร์2 เอง ลากได้สุดกี่พันรอบ แต่ละคันเหมือนกันอะป่าว แล้วก็เช็คได้อีกหลายๆอย่าง สุดท้ายก็มาจับ 402 เมตรกัน ว่าไอ้ VVL เนี๊ยเค้นแบบสุดทีน มันได้กี่วิ และท้ายสุดๆก็มาจับเช็งกัน 5555. แต่มีข้อแม้นะว่าต้อง VVL แตนดาดนะ ห้ามใช้ตัวช่วยใดๆทั้งสิ้น มีเนรคุณ เอ๊ย! เนวิเกเตอร์นั่งไปด้วยได้ตอนเทสอะ ว่าแล้วพี่รีบมาจิ้มกล่องก่อนเลยเดี๊ยวอาการมันจะลามไปใหญ่ แล้วตกลงสีขาวมุกป่าวพี่ เชื่อผมเหอะแจ่มโครตๆ
อยากรุ้เหมือนกันพี่พี 1/4 mile VE จะวิ่งซักกี่วิ คาดว่าซัก 16 กลาง - 17 น่าจะได้ 0-100 km/h ประมาณ 10-11 วิครับ สาวก VE ใช้มันเกีย CVT ของยี่ห้อไหนกันบ้างครับ ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย น้ำมันจากยุ่นดีจริงๆ
ดีครับพี่พี อยากรู้หลายๆเรื่องเหมือนกัน เกียร์ L ไม่เคยใช้เลยอ่ะ ส่วนเกียร์ตัดให้เองที่ 6500 ครับ ที่เห็นก็มีของ คาลเท็กซ์ ATF-J กระป๋องทอง 180 Vavoline ATF+4 สังเคราะห์ กระป๋องสีน้ำเงิน 480 แล้วก็ของ Mitsubishi กระป๋องสีน้ำเงินเหมือนกัน จำราคาไม่ได้ละ
ดีครับพี....... นี่เลย....รถพี่นี่แหละ.....เดี๋ยวเอาไปทิ้งไว้ให้...ให้สีแห้งก่อนนะ....ตอนนี้ก้อลุ้นอยู่ว่าสีมันจาได้ดั่งใจมั้ย..........สีแห้งแล้วจะเอารถไปฝากดูแลสักสัปดาห์นึงนะครับพี...รบกวนอีกแล้ว...อิอิอิอิ..........ลองชำแหระดูได้เลยนะ....พี่ให้ยืมเป็นรถทดสอบ...........เพราะชักจาเบื่อๆแล้ว......เด๋วเซ้งเครื่องในต่อพี่ฉะดีฝ่า.....อิอิอิอิอิ
ตั้งกะลงเครื่องไปยังไม่เปลี่ยนเลยเหรอ พี่ใช้ของHONDAอะ ตัวเกียร์CVTนะ ใช้ประมาณ 7ลิตรนะ ถ้าเดรนน้ำมันออกหมด
เคยไปถามศูนย์นิสสันตรงวิภาวดี บอกต้องสั่งเข้ามา อย่างแพง ของมิตซูก็ดีครับ เพราะว่ามิตซูส่วนใหญ่ก็ CVT ทั้งนั้น ลองมาหลายยี่ห้อละ ครั้งหลังนี่ลองของ Honda ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างเลยอ่ะ ถ่ายออกมาก็ยังใสแหนว จากที่เปลี่ยนก็อยู่ประมาณ 4 ลิตร แล้วน้ำมันเกียร์ CVT เนี่ยมันควรจะเปลี่ยนทุก กี่กิโลอ่ะ
ของมิตซูก็ใช้ได้ เมื่อ4ปีก่อนที่วางใหม่ๆน้ำมัน CVTยังไม่มีทำขายยกเว้นมิตซู ีมีเกียร์CVT มาทำตลาดพี่ก็ซื้อใช้ลิตรประมาณ 140.- ตอนนี้พี่เปลี่ยนเป็นHONDA แต่ยังงงเค๊าเปลี่ยนกันยังไงแค่ 4 ลิตร ของพี่อะซื้อทีนึง 4ลิตร 2กระป๋อง
ของพี่มันมีรั่วซึมตรงข้อต่อด้วยนะ...แล้วอาการที่เป็นเนี่ยะ...ไม่รู้ว่าเพราะมันร้อนรึป่าว???...Oil coolerเกียร์...ใช้ตัวเดิมมีผลรึป่าวมั้ยรู้??
เกียร์พี่โจมันอาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์หรือใช้งานมาเยอะ เพราะวันที่ผมไปเปลี่ยนให้ มันถอดมาจากเครื่อง SR ฝาขาวตัวเกียร์CVT ลองถามโตนกะก้องดิเห็นคาตามาด้วยกัน แจ้งข่าว!!!!! ใครที่ตามหาVVL วันนี้เจอมา2ตัวแจ่มๆเลย ลองต่อดูเค๊าให้23000 ราคาฟังได้ของครบๆ ถ้าใครจะเอาเดี๊ยวบอกลายแทงให้
โครตซวยเลยพี่โจว่างๆก็ไหว้ภรรยา เอ๊ย!!!ไหว้พระบ้างนะพี่ เคยได้ยินคำนี้ป่าว (ภรรยาไม่มี บารมีไม่เกิด) 5555. -เกียรไม่ดี -กระจกแตก -แล้วรายการต่อไปจะเป็นอารายเนี๊ย
อัดเลยครับ ไม่พังหรอก อิอิ แต่อย่าเร่งรอบแล้วเข้าเกียร์ออกตัวกระชากนะครับ พังคาติงมาแล้วอ่ะ ตัวดันโซ่ ที่เป็นพลาสติก หรืออะไรนี่แหล่ะ แตก วิ่งดังแครกกกกๆๆ
หวีดดีครับพี่ป๋อง คนน่ะสบาย...แต่รถนี่สิพี่....หงุกหงิกๆๆๆ...........พี่ล่ะ...โอเคนะครับ?...เชียงใหม่ร้อนแมะ........ขอแนะนำถ้าร้อน...ขยับไปใกล้ๆลำปางนะพี่เพราะ.................ลำปางหนาวมาก............................................อิอิอิอิอิอิ.......
พี่พีไปลองกันเมื่อไหร่ดี ไปด้วยรู้สึกขับ vvl แล้วห้าวมากๆๆ ขับมันกว่ากดโบซะอีกเริ่มติดใจแล้ว ผมขอโม้ว่าvvl เต๊ดมัน่าจะแรงกว่าไม่เต๊ดนะคับ อิอิ (โม้นะ) ตอนนี้p11 ยกเครื่องลงแล้วกำลังคิดว่าจะวาง vvl อีกคันนึง
ถ้ากอล์ฟจะเอาVVL มีตัวที่ว่าเกียร์เต็ดน่าจะยังอยู่เดี๊ยวบอกลายแทงให้ พี่ยังไม่มีตังค์ตอนนี้อะกลัวว่าจะไม่จบเรื่องเพลาด้วย พี่เปลี่ยนใจไปเอาเครื่องBeamแล้ว แล้วเมื่อเร็วๆนี้เจอVVLอีกตัวสวยใช้ได้แต่ไม่เต็ดราคาไม่แรง อาทิตย์หน้ามีตู้นึงที่รู้จักกันเปิด เค๊าแแจ้งมาแล้วมีVVLมาด้วย
พี่พีผมมีลสยแทง beam ฝาสีแดงที่เป็นเกียร์ทริป ร้านเค้าว่าอย่างนั้นนะคับ ปีใหม่คั๊กๆของครบราคาพอฟังได้สนใจมั้ยพี่ เครื่องขาวๆหมวยๆๆเลยเห็นแล้วก็อยากได้ ส่วนvvl กำลังคิดหนักอยู่พี่ทำรอบนี้กับเครื่องเกิน15000แน่นอน เลยอยากหา vvl ตัว 205ม้ามาใส่(อยู่ในปี2000+) เครื่องที่พี่ว่านี้ปีไร ราคาเท่าไหร่คับของครบมั้ย เพลาผมมีนะสำหรับเต๊ดมันเป็นชั้นเดียว ยาวกว่าปกติประมาณ1นิ้ว
ยกแล้วจร้า โปรเจกจบ รอบนี้ต้องทำให้จบทุกอย่าง จะได้รับปริญญาซะทีทำมาเหนื่อยเหลือเกิน ขับ3วัน จอด3เดือน สนใจมั้ยอะฝาขาวโบ os2twin อุปกรณ์ครบสำหรับ p11 (bov ET+INTER34+S15ball+เฮดเลส+เวสเกต+ท่ออินเตอร์+สายไฟ+เกียร์M/T+กระบอง+ปั๊ม+ขา+กล่องpulsaทำรอม) จับลงได้เลย + อ้างถึง ตอบกลับ