ถามเรื่องครัตช์ทองแดง

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย eg แอ๊บแบ๊ว, 2 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. eg แอ๊บแบ๊ว

    eg แอ๊บแบ๊ว New Member Member

    38
    0
    0
    อยากทราบว่าทำแล้วดีขึ้นมากมั้ยคับ ควรทำอย่างไหนดีคับ
    เครื่องb16aคับ
     
  2. ฅนก่อสร้าง

    ฅนก่อสร้าง New Member Member

    329
    15
    0
    ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานครับ

    แนวรถบ้าน ขับนิ่มๆ สบายๆ แบบผู้ดี ไม่เหมาะเท่าไร

    แต่หากมีแอบซิ่งเล็กๆ รับเด็กในบางคราว

    แนะนำเลยครับ ดีกว่าเห็นๆ
     
  3. Sulphuric acid

    Sulphuric acid Member Member

    544
    17
    18
    ใช่ครับ ใส่แล้วเห็นผลทันตา
     
  4. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83
    ปล่อยหน่อย..คอยแต่โดด....อิอิ...
     
  5. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    ความรู้สึกผม ผมว่ามันโดดกว่าเวลากระชากครัช จับเร็วกว่าครัชปกติ ที่เหลือก็เหมือนเดิม

    ปล.ไม่รู้ว่ามันโดดเพราะหวีมันแข็งด้วยรึเปล่านะคับ
     
  6. Takata

    Takata New Member Member

    1,729
    56
    0
    ทำให้การตอบสนองในเรื่องของระบบการตัด-ต่อส่งกำลังดีขึ้นครับ ส่วนชุด Clutch เดี๋ยวนี้มีขายเป็นชุดสำเร็จรูปเยอะแยะมากมายครับ(เหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 555) :D

    * แต่มีข้อแม้ว่า.. ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างน่ะครับ
     
  7. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    อันนี้เป็นบทความนึงนะครับ หวังว่าคงจะทำให้เป็นความรู้ดีๆครับ


    ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate
    เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ
    1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์
    2 ชนิดของแผ่นครัช
    3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช
    4 จำนวนแผ่นครัช

    ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ
    ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน
    แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม
    ถามได้นะครับ
    ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........
    ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ


    ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก
    1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ
    2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ

    3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........
    4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ
    5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช


    Thanks อาจารย์เจี๊ยบที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้ครับ
     
    WiN_WiN ถูกใจสิ่งนี้
  8. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]
     
  9. Tensino

    Tensino Legend (R.I.P.)

    151
    10
    0

    ทำแล้วดีขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า ? กับตัวผมมันมีทั้งเหตุจำเป็นให้ต้องทำ แล้วพอดีทำแล้วมันออกมาเวิร์คก็เลยใช้ได้ครับผม

    เดิมทีรถผมเครื่อง 6A12 เกียร์พัง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนได้เกียร์จากรุ่นพี่เป็นของ 63 ในตัวอัลติม่ามาใส่ ก็ใช้ได้อยู่

    พอเปลี่ยนเครื่องเป็น 6A12T แต่ตัวที่ได้มาเป็นเกียร์ออโต้ เลยจับเกียร์ 63 ที่เคยใช้มาแล้วไปทำผ้าทองแดงก้อน 4 ก้อน

    แล้วเอาหวีไปเสริมสปริง ปรากฏว่าอาการลื่น + ไหม้ ค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากเกียร์ตัวนี้ผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางอะไร

    แต่มันกว้างแค่ 8 นิ้ว ซึ่งเกียร์ที่ชนกับ 6A12T มาจากโรงงานมัน 9 นิ้ว

    ก็เลยพยายามหาเกียร์ธรรมดาขับ 4 ของอัลติม่าจนเจอแล้วมาลง พร้อมกับเอาหวีไปเสริมสปริงใหม่ ทำผ้าทองแดง คราวนี้ 6 ก้อนเลย

    ตอนนี้ใช้งานยังปกติอยู่ ดีกว่าผ้าธรรมดาหรือเปล่า เท่าที่ลองขับของรุ่นน้อง 6A12T เกียร์ธรรมดา ผ้าธรรมดา ก็เห็นความต่างอยู่เหมือนกัน

    แต่คงไม่ใช่จะฉีกกันกระจุยกระจาย หายวับไปกับตาขนาดนั้น แต่ก็ดีขึ้นรองรับได้ดีขึ้น แต่ก็แน่นอนความนุ่มนวล การกระฉึกกระฉักตอนออกตัวก็จะมีกันไป ถ้าอยากจะแอบซิ่งล่ะก็แนะนำ ราคาไม่แรง แต่ถ้าโมเยอะมาก สเต็ปเทพเจ้าจริง ๆ โมจนเกือบจะใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้แล้ว เอาของพวกยี่ห้อต่าง ๆ Twin อะไรมาลงดีกว่าครับผม


     
    WiN_WiN ถูกใจสิ่งนี้
  10. ARTO940

    ARTO940 New Member Member

    372
    37
    0
    ความรู้...
     
  11. keng_ES

    keng_ES New Member Member

    68
    3
    0
    จับดีกว่าครัชเดิมเยอะคับยิ่งได้ฟลายวีลดีๆแล้วเห็นผลดีกว่าเดิมเลยครับแต่อาจจะใช้งานลำบากหน่อย แต่ใช้ของนอกจะดีกว่าครับ ผ้าในไทยก้อดีประมาณนึงคับ แต่จากที่ลองใช้มาผมว่าคุณภาพต่างกัน
     
  12. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    จับดีกว่าเดิม
    แข็งกว่าเดิมนิดหน่อย (EXEDY)
    ยางแท่นเครื่องขาดเร็วกว่าเดิม
     
  13. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,325
    43
    48

    ถ้า คิด ว่า อยาก ทำ ใน รา คา ไม่ แพง ทำ กับ เจ้า นี้ เลย ครับ

    ผม ใช้ มา รถ ตื๊ด ขึ้น เลย ครับ

    ช่วง ต่อ เกียร์ โดด ดี ครับ ไม่ ห้อย เหมือน ครัชต์ เดิม เวลา ความ เร็ว สูงๆ รู้ สึก ตื๊ด กว่า เดิม ครับ แบบ กด เป็น มา กว่า ครัชต์ เดิมๆ อะ ครับ ครัชต์ เดิมๆ จะ มี ช่วง รอ นิดๆ อะ ครับ

    ยัง ไง ลอง ดู ครับ

    ไม่ ลอง ไม่ รู้ ครับ

    ครัชต์ ทอง แดง ขับ ง่าย ไม่ ยาก อย่าง ที่ คิด นะ ครับ ใคร บอก ขึ้น ติด สะ พาน ขับ ยาก ผม ว่า ก็ เหมือน ปก ติ อะ ครับ
     
  14. `Tao

    `Tao New Member Moderator VIP

    859
    11
    0
    สำหรับผมรถติดๆเหนื่อยครับ..:cry::cry::cry:
     
  15. eg แอ๊บแบ๊ว

    eg แอ๊บแบ๊ว New Member Member

    38
    0
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณทุกท่านคับ
     
  16. WiN_WiN

    WiN_WiN New Member VIP

    640
    39
    0
    ความรู้ๆ
     
  17. POM CiViC EG

    POM CiViC EG Well-Known Member Moderator VIP

    1,124
    27
    48
    อยากทำบ้างอ่า
     
  18. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    ความรู้ทั้งนั้น มีเงินไปโดนแน่ครับ
     
  19. nitarn

    nitarn Well-Known Member Member

    2,398
    41
    48
    การตัดต่อกำลังของแต่ละเกียร์ดีขึ้นแน่นอน
    ทั้งๆที่รู้ว่าแข็ง และขับลำบากขึ้น
    แต่ก็ยังอยากลอง ตอนนี้นอนกองอยู่ที่บ้านละ แต่ยังไม่ได้ใส่
    รถโดนเจิมซะก่อน
     
  20. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    ขาดแว้ววค๊าบบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้