"นี่สิ...VTEC" & เคริ่องยนต์HONDA

การสนทนาใน 'Racing Forum' เริ่มโดย DUKE_68, 21 กุมภาพันธ์ 2009

  1. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    [​IMG]

    VTEC ย่อมาจากคำเต็มว่า Variable valve Timing and lift Electronic Control เป็นระบบเครื่องยนต์ของฮอนด้า ที่เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในขณะที่ทำงานที่รอบสูง ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

    แบ่งออกเป็น

    DOHC VTEC
    SOHC VTEC
    SOHC VTEC-E
    3-Stage VTEC
    i-VTEC


    เรื่องราวของมัน...

    เรื่องของปุ่มวิเศษ เสียงหัวเราะแสดงความยินดี และเสียงเปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จดังราวจะกลบสรรพเสี ยงทุกอย่าง ในโลก ทว่า ไม่มีเสียงใดสามารถกลบเสียงที่ตอกย้ำอยู่ในสมองของ นากามูระ ตลอดเวลาว่า

    “มันได้ผลจริง ๆ “

    นับเป็นปี ๆ ที่ โยชิโอะ นากามูระ หัวหน้าวิศวกรฟอร์มูล่าวัน คิดวนเวียนไปเวียนมาอยู่ในสมองของเขาว่า ทำอย่างไรจึงมามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให ้มากกว่าเด ิมที่เป็นอยู่

    ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถยืดหยุ่นในสถานการณ์ต่าง ๆ กันได้ อย่างเช่น อวัยวะต่างๆ ในร่างกายมนุษย์สามารถปรับตนเองได้อย่างมหัศจรรย์ เมื่อร่างกายตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดหรือตกใจสุดขีดมันจะปล่อยฮอร์โมนจากต่อม Adrenaline ซึ่งเป็นเหมือนพลังงานแฝงตัวในมนุษย์ เมื่อในยามที่ตื่นเต้นหรือตกใจสุดขีด พลังแฝงนี้จะถูกนำมาใช้โดยไม่รู้ตัว ทำให้มนุษย์ทำสิ่งที่เหลือเชื่อได้ แต่รถยนต์นั้นทำไมได้เพราะมันไม่มีชีวิต ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่คล้าย ๆ กับ

    “จักรกลสมบรูณ์แบบ”

    ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถปรับตัวเองได้ ทำอย่างไรเครื่องยนต์จึงสามารถดูดซับพลังได้มากขึ้น เพื่อที่จะทำงานหนักขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใ ต้แรงกดดัน ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้าง “พลังแฝง” ในเครื่องยนต์ได้

    ณ กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ปี พ.ศ. 2508 สนามสุดท้ายในรอบปีของการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของทุกคน การแข่งขันนัดนี้ มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นเหมือนกับเป็นการคลบันดาลของเทพ

    ...รวมถึงริชชี่ จินเธอร์ นักแข่งร่างเล็กชาวแคลิฟอร์เนียซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ในรถแข่งสีขาววาววับของเขา จิเธอร์ เริ่มสตาร์ทในตำแหน่งที่ 2 และเขากำลังใช้ความรวดเร็วเต็มที่บนสนามแข่ง ได้มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นราวปาฏิหาริย์ ผลักดันให้เขาทะยานนำหน้าคู่แข่งไปอย่างเหลือเชื่อ จินเธอร์เล่าว่า

    “ผู้คนรอบสนามต่างส่งเสียงเชียร์กันสนั่นหวั่นไหว นากามูระได้ติดตั้ง ปุ่มวิเศษ ไว้บนหน้าปัดรถที่ผมขับ ทุกครั้งที่ผมกดมันผมจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของเ ครื่องยนต์ ที่ระเบิดพลังออกมาอย่างถึงที่สุด ผมก็เลยกดปุ่มนี้ทุกครั้งที่ผมต้องการ จนกระทั่งผมเห็นธงตราหมากรุกดบกสะบัดอยู่ตรงหน้า และนั้นคือครั้งแรกที่เราได้รับชัยชนะในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ”

    ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะนี้ นากามูระได้ทำในสิ่งซึ่งมากกว่าการช่วยให้ฮอนด้าเป็น แชมป์ฟอร์ม ูล่าวันครั้งแรก แต่เขากลับกลายเป็นผู้คิดค้นระบบง่าย ๆ จากความซับซ้อนของเทคโนโลยีที่ถึงแม้วิศวกรทั่วไปมีค วามฝันที่จะสร้าง ปุ่มวิเศษ แบบนี้มาเป็นเวลาช้านาน แต่ไม่เคยมีสิ่งไหนมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ เกิดขึ้นได้ยิ่งไปกว่าการแข่งขันที่แม็กซิโกซิตี้ครั้งนั้น หลังจากนั้นอีก 30 ปีวิศวกรฟอมูล่าวันคนอื่น ๆ ของฮอนด้าก็ได้ใช้เทคโนโลยีของ ปุ่มวิเศษ นี้เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ของรถบนสนามแข่งมาเป็นเครื่ องยนต์ของร ถทั่วไปเป็นที่รู้จักในนาม VTEC

    VTEC เป็นเครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อน โดยสามารถปรับองศาและระยะเปิดปิดวาลว์เพื่อแจกจ่ายพลังงานได้ตามความเหมาะสมของสภาพการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุดบนไฮเวย์ หรือค่อย ๆ เคลื่อนไปบนถนนที่มีการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน วันนี้คุณสามารถพบเครื่องยนต์ VTEC ได้ในรถยนต์ฮอนด้าหลายๆรุ่น รวมทั้ง civic และ Accord ที่ให้คุณประโยชน์แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ฮอนด้านับพันคนใ นทุก ๆ วันของปี และนี่คือคุณค่าที่แท้จริงของเครื่องยนต์ VTEC ปุ่มวิเศษ เทคโนโลยีที่เคยเป็นแค่ความฝันของวิศวกรทั่วไป แต่ที่ฮอนด้า ความฝันนั้นได้กลายเป็นจริงแล้ว

    "ไม่เชื่อลองถามนากามูระดูสิ..."


    [​IMG]

    ตุลาคม 2537 MOTORCAR&BOATING
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 กุมภาพันธ์ 2009
  2. มรดกพ่อ

    มรดกพ่อ New Member Member

    2,307
    29
    0
    ติดตามต่อครับ
     
  3. nikexposure

    nikexposure Well-Known Member VIP

    3,467
    41
    48
  4. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    VTEC

    เครื่องตระกูล VTEC ของค่าย HONDA ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เรื่องความแรง ประหยัด สะใจ เวลาระบบเริ่มทำงาน และติดใจจนไขว่หามาครอบครอง

    VTEC = Variable value Timing and value lift Electronic Control system แปลว่า ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาเปิดและปิดด้วยอิเล็กทร อนิกส์

    เป็นการนำเอาComputerที่นอกจากจะควบคุมการจ่ายน้ำมัน และระบบจุด ระเบิดแล้วยังนำมาควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาการเปิดแล ะปิด ของลิ้นไอดีและไอเสียที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที ่แตกต่างกั น ระหว่างความเร็วรอบต่ำและสูง ทำให้สามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากการควบคุมการประจุไอดีและองศาการจุดระเบิดข องเครื่องย นต์ โดยใช้ระบบMechanicที่มีอยู่ในตัวเครื่อง โดยComputerจะควบคุมกลไกการทำงานของกระเดื่องลิ้น

    เครื่อง VTEC มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989 ในรุ่น Civic EF9 , CR-X EF2 , INTEGRA DA6,8 เป็นเครื่อง B16A รุ่นแรก (vtecเล็ก) 160PS หลังจากนั้นได้ปรับปรุงเพิ่มสมรรถนะของเครื่องใหม่ เพิ่มแรงม้าและแรงบิด กลายเป็นเครื่อง B16A VTEC ใหญ่ 170PS จะอยู่ในบอดี้ Civic SIR EG9 (ซีวิค3ประตู) , SIR II EG6 (รุ่น4ประตู) , CR-X SIR EG2 (Delsol) ต่อมาได้ปรับปรุงบอดี้กลายเป็นรุ่น EK (ซีวิคตาโต) เครื่องยนต์ยังคงเป็น B16A VTECใหญ่ ปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อย และยังมี version พิเศษเป็น Civic Type R โดยนำรุ่นตาโต3ประตูมาแต่งเติมทั้งภายในและภายนอก ใช้เครื่องยนต์ตัวใหม่ B16B 185PS เป็นเครื่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพ าะ มีการปรับปรุงแรงบิดและแรงม้าให้มากขึ้นกว่าเดิม


    เครื่องยนต์ VTEC จะแตกต่างจากเครื่องยนต์ตัวอื่น

    1 LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่ อนกลับในตำ แหน่งเดิม มีหน้าที่เป็นตัวช่วยlockกระเดื่อง

    2 HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกควบคุมแรงดันไฮโดรลิก) ECUจะควบคุมการทำงานของ Solinoid & Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด (5700rpm standard) ECU จะส่งสัญญาณ Pulse ไปสั่งให้ Solinoid ทำงาน แรงดันน้ำมันจะดันลูกสูบภายใน Rocker Arm เอาชนะแรงดัน Spring ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน (B16Aปี96 , B18Cปี96,98 และรุ่นใหม่ๆจะไม่มี Pressure Switch)

    ECU จะมีหน้าที่รับ factor ต่างๆจากเครื่อง - Engine Speed - Engine Load - Vehicle Speed - Water Temperature ทำการประมวลผลและสั่งการไปที่เครื่องยนต์ เพื่อทำให้เครื่องทำงานเป็นปกติเหมาะสมกับการทำงานใน ขณะนั้น

    แรงดันน้ำมันเครื่อง จะทำงานอยู่ที่ 0.7-4.0 BAR ขึ้นกับความเร็วของรอบเครื่อง เพื่อทำให้ระบบVTECทำงานโดยผ่าน Solinoid


    [​IMG]
     
  5. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    เครื่องยนต์VTECรุ่นหลักๆของHONDA

    [​IMG]

    B 16 A

    เครื่องยนต ์B 16 A ตัวนี้นั้นจัดได้ว่าเป็น VTEC DOHC รุ่นแรกใน CIVIC จะสังเกตได้ว่าเป็นเครื่องที่เรียกกันติดปากว่า VTEC เล็ก โดยดูตัวอักษร VTEC จะเล็กกว่า DOHC อยู่บนฝาครอบวาล์ว จากนั้นมการเปลี่ยนโฉมเป็นรุ่นฮิต 3 ประตู ก็ปรับปรุงสมรรถนะมากขึ้น เพิ่มแรงบิด แรงม้า เป็น B 16 A VTEC ใหญ่ (ตัว VTEC ใหญ่กว่า DOHC) ต่อมาเปลี่ยนเป็นรุ่นตาโต ก็ยังเป็นเครื่องตัวเดิมอยู่ จากนั้นทำ 3 ประตูตาโตออกมาก็เปลี่ยนเป็นเครื่อง B 16 B ตัวแรง แต่งพิเศษ
     
  6. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    B 18 C

    ทีนี้เป็นเครื่องที่ใหญ่ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัว B 18 C นี้จะอยู่ใน INTREGA รหัส DC2 (DC1 เป็นเครื่องZC 1600CC) จะเป็นทั้งตัว ธรรมดา และ Type R ด้วย โดยตัวหลังจะปรับปรุงทั้ง แรงม้า แรงบิด เพิ่มกำลังอัดและเปลี่ยนโปรแกรมควบคุมใหม่ ให้เพิ่มมากขึ้น จนได้แรงม้า 200 ตัว
     
  7. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    H 22 A

    อีกตัวครับของเครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกระผมล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และในPRELUDE BB6 รุ่นใหม่ปี98จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า

    [​IMG]
     
  8. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    ความแตกต่างของเครื่อง VTEC

    B 16 A VTEC เล็ก

    เห็นชัดๆคือตัวอักษร VTEC ที่มีขนาดเล็กอยู่ใต้ตัวอักษร DOHC ที่มีขนาดใหญ่กว่า รางหัวฉีดเข้าเครื่องจะมีลักษณะทรงกลมขนาดใหญ่ ถัดจากรางหัวฉีดจะเห็นท่อไอดีเขียนคำว่า PGM-FI ตัวนูน คลัตช์เป็นแบบสาย ที่เกียร์จะไม่มีปั๊มคลัตช์ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000 ขึ้นไป ตัวเลขจะมี 6 หลัก ผลิตตั้งแต่ปี 1990 ถึง 1991

    B 16 A VTEC ใหญ่

    อีกครั้งดูที่ตัวอักษร VTEC จะมีขนาดใหญ่หว่า ตัวอักษร DOHC รางหัวฉีดเป็นแบบแบน และไม่มีอักษรใดๆบนท่อไอดี แต่จะเป็นเปลายขวางแทน ระบบคลัตช์เป็นแบบน้ำมัน ที่เกียร์จะมีปั๊มคลัตช์อยู่ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 5,400,000 ถึง 5,700,000 ส่วนปีใหม่กับปีเก่าของเครื่องตัวนี้ดูจาก Vacuum เซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์แยกออกมาจากเครื่องจะมีเลขเครื่องตั้งแต ่ 54-55 หรือปี 1992-1993 แต่ถ้าเป็นตัวเซ็นเซอร์อยู่บนลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 56-57 หรือปี 1993-1994 และเครื่องยนต์ที่มีเลขตั้งแต่ 56 ขึ้นไปจะมี Limited Slip มาให้ด้วย B16A-170ม้า body ตาโตเลขเริ่มต้นที่58xxxxx-63xxxxxเป็นปี96-00จะเป็นกล่องยาว(E CU)

    B 16 B VTEC

    แดงมาแต่ไกลเลย ฝาครอบวาล์วจะเป็นสีแดงเด่นชัด รางหัวฉีดเป็นแบบกลมเหมือน VTEC เล็ก แต่จะมีขนาดลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่ขึ้น เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000ขึ้นไปหรือปี 1997 ขึ้นไป ในปใหม่กว่านี้จะมีขนาดของปั๊มพาวเวอร์ที่เล็กลงด้วย


    [​IMG]
    VTEC เล็ก

    [​IMG]
    B16B
     
  9. BRITE-BLR

    BRITE-BLR New Member Member

    350
    21
    0
    ติดตามต่อ..
     
  10. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    B 18 C VTEC

    ลักษณะของท่อไอดีจะเปลี่ยนเป็นแบบคว่ำลงรางหัวฉีดเป็นแบบกลม Vacuum จะอยู่บนตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ เลขเครื่องจะเริ่มตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ผลิตปี 1992 เลขเครื่อง11ผลิตปี 1993 เลขเครื่อง 12 ผลิตปี 1994-1997 ในปีที่มีเลขเครื่อง 10-12 กล่องควบคุมจะสั้น ส่วนตั้งแต่เลขเครื่อง 12 กล่องควบคุมจะยาว และขนาดปั๊มพาวเวอร์ที่เล็กลง เครื่องตั้งแต่ปี 1995 จะมี Limited Slip มาให้ด้วย

    B 18 C VTEC Type-R

    ลักษณะเด่นของ Type-R คือฝาครอบวาล์วจะมีสีแดงเด่น ท่อไอดีจะเหมือนกับ B 16A แต่จะใหญ่กว่า มีรางหัวฉีดกลมขนาดใหญ่ ฝาครอบสายหัวเทียน98เป็นลายcevlar 96เป็นสีเงินธรรมดา ปั๊มพาวเวอร์เล็กแต่สายน้ำมันพาวเวอร์จะใหญ่ เลขเครื่อง 19 ผลิตปี 1996 เลขเครื่อง 20 ผลิตปี 1997 เลขเรื่อง 21 ผลิตปี 1998 ขึ้นไป และอยู่ในรุ่น INTEGRA ที่มีดุมล้อ 5 รู 98ท่อร่วมไอเสียจะเป็นท่อแยก(เฮดเดอร์จากโรงงาน) 96จะเป็นท่อไอเสียแบบปกติทั่วไป

    [​IMG]
     
  11. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    H 22 A VTEC

    เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ถ้ามีแรงม้า 200 เลขเครื่อง 10 ผลิตปี 1991-1992 เลขเครื่อง 11 ผลิตปี 1993-1994 เลขเครื่อง 20 ขึ้นไปผลิตปี 1995-1996 ส่วนที่อยู่ใน PRELUDE ตัว 200 แรงม้า จะผลิตปี 1997 ขึ้นไปมีดุมล้อ 5 รู ส่วนเครื่องที่มีแรงม้า 220 จะมีฝาครอบวาล์วเป็นสีแดง อยู่ใน PRELUDE ตัว Type-S ตั้งแต่ปี 1997 เลขเครื่องตั้งแต่ 40 ขึ้นไป ดุมล้อเป็นแบบ 5 รู ในตัว ACCORD ตัว 190 แรงม้า ตัวนี้ VTEC จะเปิดเร็วกว่าในตัว PRELUDE ผลิตปี 1992-1997

    [​IMG]
     
  12. EmPel2ol2

    EmPel2ol2 Well-Known Member VIP

    9,638
    60
    48
    แน่น ๆ เลย คับ
     
  13. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    สาระน่ารู้เกี่ยวกับVTEC

    [​IMG]
    B16A

    เรื่องเกียร์ LSD นั้นจะเป็น option สำหรับเครื่อง B16A ตั่งแต่เลขเครื่อง56xxxxxเป็นต้นไป ส่วน B18C จะเริ่มที่101xxxx แต่ถ้าเป็นเครื่องฝาแดงแล้วจะมี LSD ให้ทุกเครื่อง เกียร์ LSD จะมีปั๊มไว้ที่เสื้อเกียร์แต่ถ้ามันจางหายไปก็ต้องดู ที่รูตรงหั วเพลาเสียบด้านเกียร ์ ถ้าลองเอาไม้แหย่เข้าไปแล้วผ่านโดยไม่ติดอะไรก็แสดงว ่าเป็นเกีย ร ์ LSD ถ้าเสียบไปแล้วติดกากบาทก็เป็นเกียร์ธรรมดาไม่ม ีLSD


    เครื่อง B16A เลขเครื่องตั้งแต่ 5700000 ขึ้นไปจะไม่มีปลั๊กเขียวเซ็นเซอร์ใต้ โซลินอยด์ วีเทค อยู่แถวๆจานจ่าย เป็นตัวกลมๆ ถ้าเป็น B18C ฝาดำถ้าเป็นตัว 180 แรงม้าก็จะไม่มีปลั๊กเขียวนี้เช่นกัน ส่วนเครื่องฝาแดงทั่งหมดจะไม่มีปลั๊กเขียวตัวนี้ แต่ถ้าเป็นฝาแดงสเปกอเมริกาจะมีปลั๊กตัวนี้


    เครื่อง B16A เลข 5800000 ในบอดี้ตาโตจะมีเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศอยู่ที่ท่อยาง ก่อนเข้าคอ ไอดี และก็ไม่มีตัวเซ็นเซอร์ตรงเขาไอดีช่วงท่อ1และ2จะเป็น รอยอุดธรรม ดา แต่ถ้าเป็นตัวก่อนหน้านี้ที่อยู่ในบอดี EG ทั้งหมดหรือ CRX จะมีเซ็นเซอร์อยู่ตรงเขาไอดีเท่านั้น ไม่มีตรงท่อยางก่อนเข้าคอไอดี


    [​IMG]
    B16B
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 กุมภาพันธ์ 2009
  14. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,094
    562
    0
    ชอบๆคับ ข้อมูลนี้
     
  15. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    [​IMG]

    เครื่อง B18Cฝาดำ ถ้าเป็นตัว 180 แรงม้า ตรงคอไอดีจะมีตุ่ม 2 เม็ดแต่มันก็ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับเครื่องมันดูเป็นรุ่ นใหม่มากกว ่า ก็เช่นเดียวกับเสื้อเกียร์ถ้าเป็น 180 แรงม้า และ B16A ของบอดี้ตาโตขึ้นไปจนกระทั่งฝาแดงจะมีรูอยู่ 2 รูอยู่ด้านหน้าไกล้ ๆ เลขเครื่อง เครื่องฝาแดง เหล็กยึดไดร์ชาร์ตดูเหมือนจะเป็นสนิมแต่เขาจงใจทำมา แต่ถ้าเป็นพวก B16 หรือ B18 จะเป็นเหล็กพ่นสีดำ


    ปีที่ผลิตของเครื่อง ก็จะดูได้ที่ฝาสูบด้านหน้าไกล้ ๆ คอไอเสีย อาจจะมองยากสักหน่อยเพราะมีเหล็กกันความร้อนของท่อบั งอยู่ โดยจะยึดเอาเลข3ตัวจากซ้ายเป็นหลัก จะบอกเป็น ปี-เดือน-วัน ในการผลิต เครื่อง เช่น 7-04-15 หมายถึง ผลิตปี97 เดือน4 วันที่15


    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 กุมภาพันธ์ 2009
  16. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    "บางคนกล่าวว่าฮอนด้าเป็นบริษัทเครื่องยนต์ ที่ผลิตรถ" - Tom Elliott, ประธานบริษัทฮอนด้าสหรัฐฯ


    "เหนือกว่าสิ่งอื่นใด ฮอนด้าเป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์" - Ray Blank, รองประธานบริษัทฮอนด้ามอเตอร์ไซค์สหรัฐฯ
     
  17. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    เครื่องยนต์สี่สูบ ของฮอนด้า

    A-series
    1987 1.8 L A18 (พรีลูด)
    1987 2.0 L A20 (แอคคอร์ด)

    B-series
    1989 1.6 L B16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC
    1992 1.7 L B17 (อินทีกรา) VTEC
    1990 1.8 L B18 (อินทีกรา) VTEC
    1996 2.0 L B20B/Z (CRV) VTEC

    B20A
    1987 2.0 L B20A (พรีลูด/CRV)
    1990 2.1 L B21A (พรีลูด)

    D-series
    1984 1.5 L D15 (ซีวิค) VTEC-E
    1986 1.6 L D16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC-E/VTEC-II
    2001 1.7 L D17 (ซีวิค) VTEC-E/VTEC-II
     
  18. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    E-series
    1973 1.2 L EB (ซีวิค)
    1975 1.5 L ED (ซีวิค) CVCC
    1976 1.6 L EF (แอคคอร์ด)
    1980 1.3 L EJ (ซีวิค)
    1979 1.8 L EK (แอคคอร์ด/พรีลูด)
    1980 1.5 L EM (ซีวิค) CVCC
    1984 1.4-1.5 L EW4 (ซีวิค)
    1983 1.8 L ES (แอคคอร์ด/พรีลูด)
    1985 1.8 L ET (พรีลูด)
    1984 1.3 L EV (ซีวิค)
    1984 1.5 L EW (ซีวิค/CRX)
    F-series
    1988 2.0 L F20 (แอคคอร์ด) VTEC
    1990 2.2 L F22 (แอคคอร์ด/พรีลูด/CL) VTEC
    1998 2.3 L F23 (แอคคอร์ด/CL) VTEC
    F20C
    2000 2.0 L F20C (S2000) VTEC
    G-series
    1996 2.5 L G25 (TL)
    H-series
    1992 2.3 L H23 (พรีลูด)
    1993 2.2 L H22 (พรีลูด) VTEC

    เครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกูล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และในPRELUDE BB6 รุ่นใหม่ปี98จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า
     
  19. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,190
    129
    63
    และนี่คือข้อมูลคร่าวๆของเครื่องยนต์ VTEC ที่หามาได้ครับ ใครมีข้อมูลอยากเสริมอะไรเชิญเลยนะครับ
     
  20. seila4club

    seila4club Active Member Member

    997
    47
    28
    thank u เก็บข้อมูลเยี่ยมมากเลยครับ
     
  21. Takata

    Takata New Member Member

    1,729
    56
    0
  22. Project Mu

    Project Mu New Member Member

    94
    1
    0
  23. sunta

    sunta New Member VIP

    343
    5
    0
    อาริงาโต
     
  24. Alif & Otis

    Alif & Otis New Member Moderator

    1,696
    51
    0
    I love Honda,,,,,,,, I love Vtec,,,,,,,
     
  25. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    แจ่มเลยครับ
     
  26. bookSI

    bookSI New Member VIP

    1,237
    51
    0
    กระทู้ดีมีประโยชน์มากคับ เยี่ยม
     
  27. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,436
    190
    0
    ข้อมูลแน่นเอียด ดีมากๆ
     
  28. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ข้อมูลและความรู้ทั้งนั้น...ขอบคุณคับ
     
  29. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    สุดยอดเลยครับ
     
  30. โอ๋ RACING GARAGE

    โอ๋ RACING GARAGE Active Member VIP

    1,733
    22
    38
    I LOVE VTEC
     

แบ่งปันหน้านี้