อยากทราบว่า รีเทนเนอร์คืออะไรคับ

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย Kupee, 20 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Kupee

    Kupee New Member Member

    118
    0
    0
    อยากทราบว่า รีเทนเนอร์คืออะไรคับทำหน้าที่อะไร มีรูปให้ดูไหมคับ
     
  2. Hutch_eg

    Hutch_eg New Member Member

    205
    0
    0
    นี่ครับ รูป รีเทนเนอร์
     
  3. Hutch_eg

    Hutch_eg New Member Member

    205
    0
    0
    รูปจาก ของพี่ปอมครับ
     
  4. ไอ้ลูกชิ้น

    ไอ้ลูกชิ้น New Member Member

    35
    0
    0
    อะนะ ความรู้ๆ
    อะดีพี่ฮัท ด้วยเลย
    ว่าแต่วันนั้นเจอ 3D ใครไม่รู้สีส้มอะ หลัง ตลาดย่าโยอะ ขอใครหว่า สวยนั่งหน้าสวยด้วย
    ว่าแต่ตอนนี้อย่โคราชมะเนี่ยพี่ ไม่ได้ทักทายกันนาน
    จะจำกันได้ไหมเนี่ย
     
  5. Kupee

    Kupee New Member Member

    118
    0
    0
    มันทำหน้า ที่อะไร ควรมีไหมครับ
     
  6. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    เดิมแล้วมันก็มีที่เครื่องอยู่แล้วล่ะคับ หน้าที่มันก็คือกดตูดสปริงทั้ง16ตัวไว้คับ เปิดฝาครอบวาวล์ดูก็จะมองเห็นคับ

    ที่เปลี่ยนๆกันก็เพื่อให้มันแข็งและเบาขึ้นเพราะเมื่อเปลี่ยนสปริงวาวล์แข็งขึ้นแล้วแรงกดแรงดีดก็มากขึ้นตามไปด้วย

    ถ้ารีเทนเนอร์แข็งไม่พอก็อาจจะมีปัญหาได้คับ ส่วนเรื่องเบาก็คิดว่าน่าจะเปนผลพลอยได้ของวัสดุที่นำมาผลิต

    อย่างพวกไทเทเนียมมันก็ย่อมเบากว่าเดิมอยู่แล้วล่ะคับ ผมรู้งูๆปลาๆเท่านี้ล่ะคับ ถ้าเอาเปนหลักการณ์คงต้องรอท่านอื่นคับ
     
    POL2 ถูกใจสิ่งนี้
  7. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ที่ว่ามาเข้าใจถูกต้องแล้วละครับ ติดนิดเดียวตรงเรื่องของผลพลอยได้จากวัสดุ ตรงนั้นเป็นความจงใจครับ เพราะว่านอกจาไททาเนียมจะแข็งแล้ว ความเบาของไททาเนียมจะช่วยให้น้ำหนักโดยรวมเบาขึ้น ซึ่งมันจะส่งผลให้สปริงทำงานได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องมาสูญเสียแรงดีดของสปริงอันเนื่องมาจากโมเมนตัมของตัววาวล์และรีเทนเนอร์

    ตรงนี้ผมเทียบให้เห็นตัวอย่างกับ ล้อน้ำหนักเบา กับล้อที่มีน้ำหนักมากกว่า รถที่ใช้ล้อน้ำหนักเบา เวลาเจอถนนที่ไม่ค่อยเรียบ ความรู้สึกเรื่องของการทรงตัวจะดีกว่า เนื่องจากว่าสปริงรองรับน้ำหนัก ไม่ต้องมีภาระมาก และทำนองเดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ที่สมรถนะสูง ก็จะใช้วัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบาในการทำช่วงล่าง เพราะนอกจากจะทำให้รถเบาขึ้น ไม่เสียพลังงานในการขับเคลื่อนมากแล้ว ยังทำให้ไม่ต้องใช้สปริงที่แข็งมากอีกด้วย

    อย่างสมมุติว่า ถ้าจะใช้แคมซิ่ง ในสเต็ปต้นๆ ที่อาจจะต้องเปลี่ยนสปริงวาวล์ให้แข็งขึ้น ป้องกันวาวล์ลอยที่รอบสูงๆ การเปลี่ยนรีเทนเนอร์ให้เบาขึ้น ก็จะมีคุณลักษณะเหมือนกับเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้นโดยใช้รีเทนเนอร์เดิมนั่นแหละครับ

    การทำให้ค่าความแข็งของสปริงวาวล์มากขึ้น มีอีกวิธีที่สมัยก่อนนิยมกันมากคือการรองแหวนที่ตัวสปริงวาวล์ แต่วิธีนี้ต้องมั่นใจด้วยนะครับว่า แหวนที่รองไม่หนาเกินไปจนเวลาที่แคมกดแล้ว ตัวขดสปริงวาวล์จะไม่ชนกัน หรืออีกวิธีก็คือการใช้สปริงซ้อนเข้าไปด้านใน ซึ่งรถโรงงานหลายคัน ก็ทำแบบนี้อยู่แล้ว อย่างใน เครื่อง b ฝาดำ ก็จะมีสปริงสองชั้นอยู่ด้านของวาวล์ไอดี ส่วนด้านไอเสียจะมีสปริงอยู่ชั้นเดียว ถ้าเป็นฝาแดง ก็จะมีสปริง 2 ชั้นทั้งสองด้าน
     
  8. Hutch_eg

    Hutch_eg New Member Member

    205
    0
    0
    ยังอยู่โคราชครับ ทำไมจะจำไม่ได้น้อ น้องชายสุดรัก ไม่มีเบอร์อะ ช่วงนี้ ไปกินเหล้า มทส บ่อยเหมือนกันนะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้