SR BO ขับหน้าควันไหลตอนเริ่มร้อนๆ ตุ้ยๆตลอด พอกระแทกคันเร่ง ออกเป็นลูกเลย แบบนี้น่าจะมาจากอะไรครับ 1.ถ้าโบรั่วอาการเปนไง ซ่อมอย่างไร 2.แหวนหักอาการเป้นยังไงครับ
ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เกรดสูงกว่าเดิมดีมั๊ยครับ อาจจะเป็นที่พอร้อนแล้วน้ำมันเครื่องความข้นลดลงกว่าเดิมทำให้ออกมาตามแกนเทอร์โบครับ ยังงัยแล้วลองดูจากจุดเล็กๆครับแล้วค่อยๆแก้ไป ปล.อาการดังกล่าวเคยเจอแล้วแก้หายครับ
ผมว่าโบพัง ไม่ก้อแหวนหัก ตามที่ท่าน จขกท. พูดไว้นั่นแนะ . . ถ้าโชคดีอาจแค่ใบพัง ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าโชคร้ายพังทั้งตัว ก้อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส อัพโบตัวใหม่ รุ่นใหม่ไปเลย ลุย ย . .
ผมว่าโบพัง ไม่ก้อแหวนหัก ตามที่ท่าน จขกท. พูดไว้นั่นแนะ . . ถ้าโชคดีอาจแค่ใบพัง ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าโชคร้ายพังทั้งตัว ก้อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส อัพโบตัวใหม่ รุ่นใหม่ไปเลย ลุย ย . .
เทอร์โบแกนรุน ซีลไม่ดี สายน้ำมันเครื่องซึม ขันน๊อตไม่แน่น แหวนหัก ลูกร้าว ร่องแหวนแตก ซีลวาล์วรั่ว ฮิฮิ เป็นมาหมดแล้วครับ
ลองถอดเขาดูคับว่ามันเยิ้มมาจากพอร์ทไอเสียรึเปล่า ถ้าใช่ก็มีเสียวได้เปิดเครื่องดู ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะเปนที่โบก้ได้คับ
ขอบคุณครับ น้ำมันเครื่อง MOBIL1 5W-50 ครับ สตาร์ทแรกๆยังไม่ไหล พอ ซัก 10 นาที ไหล เลย ถ้าแหวนหักมีอาการให้สังเกตไหมครับ
เคยเซ็ทมาครับ อาการเดียวกันเลยครับ มาจากเทอร์โบครับ แกนน่าจะเป็นรอย ลองถอดออกมาขัดแกนดูครับ ปล.ถ้าแหวนหักติดเครื่องควันก็ออกท่วมแล้วครับ หรือชักไม้วัดดูก็รุ้ครับ
แกนเทอร์โบ แน่นอนครับแบบนี้ ถ้าเปลี่ยนโบลูกใหม่ด้ก็เปลี่ยนไปเลย แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องรื้อมาดูก่อนว่าต้องเปลี่ยนอะไรมั้ง แต่ราคาซ่อมบางทีมันก็พอๆกับซื้อโบ (เซียงกง) มาใส่อยู่แล้วละครับ
ชักไม้วัดดู ว่ามีควันออก หรือเปล่า ถ้าไม่มี ค่อยเร่งดูว่ามีควันหรือไม่ถ้ามีควันออกตอนเร่ง ก็ทำใจได้เลยว่าเป็นแหวน ไม่ก็ลูกสูบ อาการนี้เคยเจอครับ เดินเบา ไม่มีควัน พอเร่งมีออกบ้างเร่งหนักๆออกเป้นลูกๆเลย ชักไม้วัดดู แล้วเร่ง ควันออกไม่เยอะ แทบไม่เห้นพอเร่งเครื่องเริ่มออกไม้วัดเยอะขึ้น รือลงมาเช็ค แม่เจ้า แตกรองแหวน ปลอกไหม้ เปลี่ยนเครื่อง ใหม่เลยครับ ที่นี้ ค่อยลองเช็คดูนะครับ บ้างทีอาจเป้นพวกยางตีนวาวล์ พวกนี้ก็ได้ ขอให้โชคช่วยไม่ให้เป้นหนักครับ
ขอถามเพิ่มเติมนะครับ ถ้ากรณีสตาร์ทแล้วควันไหลออกมาประมาณ 4-5 วิ แล้วตอนขับธรรมดากระแทกคันเร่งก็ออกมาอีกนิดหน่อยแต่ไม่เยอะ น่าจะเกิดจากสาเหตอะไรครับ
ถ้าอย่างนั้นก็อาจเป็นที่เทอร์โบตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วหล่ะแต่อย่าทิ้งยางซีลวาล์วนะครับ ปล.ชักไม้วัดดูควันว่าออกมั๊ยถ้าไม่มีลองเร่งดูถ้ามีควันออกตอนเร่งทำใจไว้ก่อนเลยว่าอยู่ในกระบอกสูบแน่ๆ ตามนั้นเลย เห็นด้วยๆ ตอนที่สตาร์ทนี่คือทิ้งไว้ทั้งคืนแล้วสตาร์ทใช่มะครับ อาจจะเป็นที่ยางซีลวาล์วอ่าครับ อาการอาจจะขาวตอนแรกหลังจากนั้นก็จะหายหรือออกจางๆหรือแทบไม่มีเลย
ถ้าออกเป็นไก่ย่างก็เทอร์โบละคับ ถ้าออกเป็นช่วงๆ ยกแล้วออก เร่งแล้วออกนี่ต้องลองเช็คไส้ในดูหน่อย....ขอให้โชคดีครับ
ยางตีนวาล์ว ไม่ได้มีอาการแบบนี้ครับ ถ้าเครื่องร้อนๆ ส่วนใหญ่ไม่ใช่ยางตีนวาล์ว แหวนหักยิ่งตัดทิ้งไปได้เลย ถ้าหักจริง มันไม่ได้แค่ออกตุ่ยๆ แต่มันออกแบบท่วมถนน ถ้าแหวนหักนะครับ ถ้ามีรถจ่อตูดแล้วควันมันออกจนคุณมองไม่เห็น หน้ารถคันที่จ่อ ท้ายนั่นแหละครับแหวนหัก แล้วอาการเครื่องต้องออก เพราะไอน้ำมันเครื่องมันไป จับที่หัวเทียน ชักก้านวัด ควันต้องพุ่งออก เพราะกำลังอัดรั่วลงแคร้งก์ อ้อกำลัง อัดรั่ว+หัวเทียนเปียก อาการเครื่องยิ่งเลวลงไปใหญ่เพราะฉะนั้นหาก รถคุณไม่มอาการตามที่บอกก็สบายใจได้ครับ อาการดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากเทอร์โบทั้งนั้น จินตนาการตาม แหวนเทอร์โบ อันเท่านิ้วโป้ง แหวนลูกสูบ อันเท่ากระป๋องนม เทอร์โบหมุนกัน8หมื่นรอบถึงเป็นแสนรอบ/นาที เครื่องยนต์หมุนเต็มที่ ก็7-8000รอบ/นาที เพราะฉะนั้น ไม่แปลกที่เทอร์โบมักจะลาโลกไปก่อนเครื่อง เทอร์โบ รุนหรือไม่รุนไม่ได้หมายความว่าเทอร์โบลูกนั้น ควันไหลหรือไม่ไหล คนชอบเข้าใจผิดว่าเทอร์โบรุน มักจะต้องมีปัญหา เคยเจอมั้ยครับ เทอร์โบรุน ควันไม่ไหล เทอร์โบไม่รุนควันไหล ไหลไม่ไหลอยู่ที่ แหวนตัวสุดท้าย หลังTurbine กับแหวนกันน้ำมัน หลังImpeller(ใบไอดี) ตัวกันรุน(Thrust Bearing) บู้ชทองเหลือง (Journal Bearing) ไม่ได้มีผลโดยตรงๆ แต่มีผลอ้อมๆเท่านั้นเองคือพวกนี้จะช่วยในเรื่อง การบาล้านซ์ของแกน ยิ่งเทอร์โบได้บาลานซ์เท่าไหร่ เทอร์โบลูกนั้นยิ่งทน นึกง่ายๆคือการถ่วงล้อ ถ้าถ่วงล้อดี พวงมาลยัไม่สั่น แต่ถ้าล้อไม่ได้สมดุล พวงมาลัยสั่น ส่วนเทอร์โบ จะไปชัดเจนในเรื่องการแกว่งทำให้มีการสึกหรอ ที่แหวนตรงตูดมากขึ้น ส่วนใหญ่เทอร์โบมักมีปัญหาที่แหวนฝั่งไอเสีย (Piston ring type seals) ที่เรียกแบบนี้ เพราะลักษณะแหวนมันมีปากแหวน เหมือนแหวนลูกสูบเค้าเลยเรียกแบบนี้ แหวนตัวนี้แหละที่ทำให้ควันมันไหล ส่วนฝั่งไอดีมันทนเพราะไม่ร้อนเท่าฝั่งไอเสีย ฝั่งไอเสียชอบไปก่อน อ้ออีกอย่าง ถ้าควันมันไหล แบบนิดๆหน่อย เปิดตูดมามองไม่เห็นหรอกครับ ต้องเปิดโข่ง แล้วถอดชักแกนถึงเห็นว่ามันเยิ้มหรือไม่ นอกเสียจากมันไหลแบบท่วมทุ่งแบบนั้น ถึงจะมีคราบน้ำมันเครื่องให้เราเห็นครับ ลองรื้อแกนมาดูว่าช่วง ร่องแหวนของ แกนเทอร์โบมันสึกมั้ย ถ้าสึกก็โยนทิ้งอย่างเดียวเปลี่ยนแหวนก็ไม่หายถ้ายังสวยอยู่ ก็หาชุดซ่อมเปลี่ยนเอา แนะนำให้ทำเองครับ แจ่มที่สุด อ้อประเด็นที่ไม่มีคนซ่อมเทอร์โบ กันเพราะชุดซ่อมมันตกชุดละ4-6พันบาท ราคาเท่ากับโบมือสอง คนเลยไม่ซ่อมกันครับ ยังไงก็ลองดูครับ
ถอดรื้อเองเลย เงินก็มี ของก็มี ที่ผมรื้อเองเพราะผมหมดกับเทอร์โบไปหลายสตางค์แล้ว ถ้ามันจะพังก็ให้มันพังเดี๋ยวเบิกนอกมาเลย ลูกนึง5-6หมื่นบาท ไม่ได้เสี้ยวของที่โดนไปเลย วันนี้ผมเพิ่งจ่ายPaypal ค่าrepair kit ไป2ชุดครับ ไม่อยากเบิกบ้านเรากลัวเจอของเมืองจีน มีอยู่เจ้าเดียวอย่าให้เอ่ยชื่อร้าน