Real Time Tuning

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย zev, 15 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. zev

    zev New Member Member

    208
    25
    0
    อยากรู้ขั้นตอนคราว ๆ ของการทำจูน Real Time ว่ามีขั้นตอนคราว ๆ ยังไงบ้างครับ
     
  2. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    ใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ
    ถ้า B16A เลขไม่เกิน 56 ก้อจูนได้เลยครับ
    ถ้า เกินก้อต้องเปลี่ยนสายแล้วเปลี่ยน กล่อง เป็นตัวเก่า ค่าจูนก้อ 3000
    ชั่วโมงนี่ก้อ Vpro ที่เดียวเลย
    ถ้าเครื่องตัวอื่นก้อเปลี่ยนกล่องเป็น D15B ครับ

    ผิดถูกก้อรอผู้รู้ท่านอื่นๆแนะนำ
     
  3. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    เอาคร่าวๆ นะครับ

    เสียบ af วัดส่วนผสมของน้ำมัน กับอากาศ ที่ท่อไอเสีย

    แล้ว tuner จะกำหนดค่า การจ่าย น้ำมัน จุดระเบิดใหม่ครับ ที่กล่อง ecu

    การจูน real time จะเป็นการจูนแบบ ขับไปจูนไป ให้อัตราส่วนเหมาะกับรถเป็นคันๆ ไป

    ค่าจูน v-pro 5500

    fast-track 3500
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  4. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับ

    ก่อนอื่นทางอู่จะวัดกำลังอัดรถของเราให้ด้วยครับว่ามีค่าอยุ่เท่าไหร่
    ดูไฟ และตั้งให้ใหม่ให้สมบรูณ์ขึ้นครับ ใช้เวลา รวมๆ น่าจะ 2-3 ชั่วโมง
    เคยคิดจะไปเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะดีขึ้นมาก และกินน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่า
    แต่ทางอู่บอก จะแรง และประหยัดขึ้น ไม่ชอบถอดออกได้เลยครับ

    ถ้าไปทำมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับท่าน เน้น ที่ วีโปรนะ สติ๊กเกอร์สวย
    ติดแล้ว แบบแรงทางจัยได้ด้วย แม้จอดเฉย ๆ 55
     
  5. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอเข้ามาเก็บความรู้ด้วยคนคับ ขอบคุณคับ
     
  6. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ถ้าเลือกได้ เลือกวัด a/f แบบที่ ตำแหน่งเซนเซอร์ ใกล้ฝาสูบที่สุด เพราะค่าจะได้ไม่เพี้ยนมาก ยกเว้นแต่การจูนบนไดโนเทส ที่สามารถกำหนดโหลดได้ครับ
     
  7. ใกล้ฝาสูบที่สุด ก็น่าจะเป็นที่จานจ่ายใช่ไหมครับ
     
  8. GOLD GEAR 66

    GOLD GEAR 66 New Member Member

    449
    8
    0
    เครื่องเลขเกิน 56 เช่น 58 มันจะทำได้หรือเปล่า ครับ
     
  9. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    น้านนน หาข้อมูลใหญ่เลยนะพี่ พยายามดันให้ผ่าน ครม.คับ เอาใจช่วย:)
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  10. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เข้าใจว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ เช่นที่ว่าเลข 58 ขึ้นไป หรือพวกฝาแดงอะไรพวกเนี๊ยะ ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใน rom ได้นะครับเลยต้องแก้สายไฟให้ใส่กล่องรุ่นเก่าให้ได้ก่อนถึงจะมาแก้ไข rom อีกทีครับ
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้


  11. ตามนั้นเลยครับ เลข 58 ขึ้นไป และกล่องฝาแดงทุกตัวจะเป็น
    OBD2 หมดแล้ว จูนไม่ได้ครับ
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  12. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    อย่างของผม B16A เลข55 ก็สามารถจูน
    หรือเปลี่ยน รอม ได้เลยใช่ไหมคับ
     
  13. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เด๋วนี้พี่เบริ์ด คิด 5500 บาท แล้วหรอเนี่ย

    โอ้ววววว
     
  14. 5500 แล้วเหรอเนี่ย เมื่อก่อน 3500 เอง ราคาน่าตกใจ
     
  15. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    รถอีกคันนึง อยู่ขอนแก่นเพิ่งลงไปจูนมาเหมือนกัน

    ตอนแรกจาไปจูนวีโปร พี่เบิร์ดแกขึ้นราคา เลยหันหลังกลับไปที่ fast-track 555
     
  16. 2jTec

    2jTec New Member Member

    132
    7
    0
    การจุน REAL TIME ช่วยอะไรบ้างครับ
    จูนแล้วจะทำให้รอบตอนเทคเปิด กวาดเร็วขึ้นไหมครับ

    ขอบคุณครับ
     
  17. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    ราคาแรงจังเลยเมื่อก่อนแนะนำเพื่อนไปคิด 3000 เองครับ
     
  18. bookSI

    bookSI New Member VIP

    1,237
    51
    0
    ยืนยันราคาคับตอนนี้ 5500 บาท V - pro ส่วนตัวลองจูนมาหลายคนแล้วคับ v-pro ทำให้ผมประทับใจสุดทั่งเรื่องประหยัดแล้วความแรงคับ
     
  19. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ผมจูนที่พี่เบิร์ดเหมือนกัน เรื่องแรงสำหรับผมก็ยังเฉยๆนะครับ ไม่ได้รู้สึกได้ขนาดนั้น แต่ที่เห็นๆคือประหยัดน้ำมันกว่าเดิมครับ อันนี้เห็นชัดๆเลย

    :)
     
  20. coupe@1.6

    [email protected] New Member Member

    423
    1
    0
    ปลดความเร็วรอบและความเร็วของเครื่อง b16b ทำอย่างไรครับ
    ตอนนี้เจอปัญหาที่รอบอ่ะครับ พอขึ้นถึง6000- 7000 รอบมันตัดแล้วต้องรีบเปลี่ยนเกียร์......
     
  21. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0

    ลองดูดีๆ ครับว่ามันใช่ 6-7 พันรึเปล่า

    เพราะรอบมันไม่น่าตัดเร็วขนาดนั้น

    ถ้าดูแล้วมันตัดที่ 8 พันกว่า งั้นก้อปกติครับ
     
  22. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ถ้าติดแล้ว มันวัดค่าได้ ก็เชิญติดได้เลยครับ.....

    obd-2 ใช่ว่ามันจะจูนไม่ได้ครับ แต่ว่ามันเป็นอะไรที่ยุ่งยาก เพราะว่า ข้อมูลต่างๆ จะบรรจุอยู่ในตัว cpu เหมือนกับของโตโยต้า ถ้าจะแก้ข้อมูลเหมือนกับแก้ในรอม ก็ต้องดึงข้อมูลส่วนนี้ออกมา ซึ่งในไทยก็ไม่เห็นมีใครทำ นอกจากกล่องที่จูนสำเร็จจากญี่ปุ่น ดังนั้นวิธีที่ง่ายกว่าก็เป็นการเอากล่อง obd-1 มาแก้สายไฟ แล้วโมรอมแทน
     
  23. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    จูนสำเร็จจากยี่ปุ่นมันก็ไม่ใช่ real-time สิครับ สรุปว่าทำได้ ไม่มีใครทำใช่ไหมครับ
     
  24. 2jTec

    2jTec New Member Member

    132
    7
    0
    การจุน REAL TIME ช่วยอะไรบ้างครับ
    จูนแล้วจะทำให้รอบตอนเทคเปิด กวาดเร็วขึ้นไหมครับ

    ขอบคุณครับ
     
  25. อยากทราบ ค่าเสียหาย

    จากการเปลี่ยนกล่อง obd2 เป็น obd1
    อ้ะครับ กล่อง+สายไฟ+ค่าแรง+ค่าจูน
    ลองคร่าวๆไห้หน่อยสิครับ
     


  26. ขอโทษครับ พอดีผมไม่ทราบจริง ๆ ครับ

    แล้วคุณ broom ไปจูนที่ไหนมาแล้วบ้างครับ ถ้าเคยจูนมาแล้วก็บอกต่อกันมั่งนะครับว่าดีหรือไม่ดีกว่าเดิมยังไง
     
  27. blue63

    blue63 New Member Member

    111
    10
    0
    ราคากล่องd15b ประมาณ 2500-3000
    สายไฟ ประมาณ 3500-4000
    ค่าแรง+ค่าจูน 5500
    ค่าปรับปรุงอุปกรณ์ให้สมบูรณ์เตรียมไว้ ประมาณ 1500 แล้วกัน
    ทีนี้ลองรวมดูก็ประมาณ 14000 บาท:):)
     
  28. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    ประมาณ นั้นเรยครับ
    ของผม
    กล่อง D15B 2500
    harness obd2 ไปเป็น obd1 2500
    ปั๊มติก 1JZ(ปั๊มเดิมไม่พอ) 1500
    ค่าจูน 3500
    ทำรอม 1000
    ทำมาได้ ปีนึงแล้วครับ
     
  29. จูนกันบนถนนแบบเห็นๆ อาจจะพ่วงด้วยการจูนบนแท่น Dyno เสริมด้วยเพื่อความเนียน (อันนี้แล้วแต่เจ้าของรถว่าอยากเสียตังค์เพิ่มหรือเปล่า) วิธีการจูนนั้น จูนเนอร์จะนั่งคู่ไปกับคนขับเพื่อหาข้อมูลการทำงานของเครื่องยนต์และปรับจูนระบบการจ่ายน้ำมัน ระบบอากาศ และระบบไฟ ไปเรื่อยๆ จนเกว่าจะเข้าที่หรือจนกว่าจะพอใจ เสร็จแล้วก็เอารถไปวัดแรงม้า+แรงทอร์ค ดูความเปลี่ยนแปลง ถ้าม้าไม่เพิ่มเลยขึ้นแสดงว่าจูนเนอร์ห่วย ดังนั้นควรวัดแรงม้าก่อนหน้าที่จะเอารถไปจูนด้วย
     
  30. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    จจจจจจจจจจ

    โอนี่ real time ของแท้มาแ้ล้วครับ เพิ่งโดนมา
    ขออนุญาตให้ข้อมูลตามความรู้ทีู่พอมีอยู่บ้าง และ
    ตอบบางท่านด้านบนที่ถามไว้นะครับ ประโยชน์ของ real time ก็คือการจูนเพื่อให้การฉีดน้ำมัน องศาการสั่งจุดระเบิด มันทำให้รถมีกำลังสูงสุด ในสภาวะการใช้
    งานจริงแบบมีโหลด ตัวที่จะวัดว่าแล้วฉีดน้ำมันเท่าไรพอหรือไม่พอ ก็คือ A/F
    air fuel ratio คนจูนเขาจะมีเครื่องมือวัด a/f ไปติดตั้งไว้ที่ท่อไอเสีย จุดที่ติดวัด
    ก็มีความสำคัญถ้าใกล้ๆ port ไอเสีย ความคลาดเคลื่อนก็จะน้อยลง ปกติตามทฤษฏี การเผาไหม้จะสมบูรณ์สำหรับัเบนซินอยู่ที่ 14.7 ต่อ 1 ถ้า ถ้าเป็นเชื้อเพลิงอื่นๆ ค่าสัดส่วนก็จะเปลี่ยนไป รู้สึกใน knowledge base จะมีนะครับ
    ค่า a/f นี้ก็จะสามารถอ่านได้จากเครื่องมือที่ติดตั้งและมีความไวสูง ถ้าสั่งฉีดน้ำมันน้อย a/f ก็จะสูงกว่า 14.7 ต่อ 1 ก็คือบาง จูนเนอร์ก็ต้องปรับการฉีดเพิ่มขึ้นนะครับแต่ไม่ได้หมายความว่า จะแรงที่สุดที่ 14.7 นะครับ
    ส่วนองศาไฟจะปรับยังไงตัวที่จะใช้เป็นข้อมูลก็คือ knock monitor จุดที่จะแรงที่
    สุดก็คือให้ระเบิดตอนที่ลูกสูบวิ่งลงเล็กน้อยจากศูนย์ตายบน แต่ถ้ามันระเบิดก่อน
    เปอร์เซนต์การ knock ก็จะสูงขึ้น จูนเนอร์ก็ต้องลดองศาไฟลงเพื่อลดการ Knock และความเผื่อ Margin ไว้บ้าง เพราะบางทีสภาพอากาศร้อนเย็นก็มีผล
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้