E manage หรืออะไรครับ เหมาะกับ D15 งบประหยัด

การสนทนาใน 'Tuner Forum' เริ่มโดย Tz, 2 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tz

    Tz New Member VIP

    253
    3
    0
    ขอถามหน่อยครับพี่ๆ คือรถ ผม เครื่อง D15B AUTO ฝาดำ นะครับ

    คือ อยากจะให้มัน แรงขึ้นหน่อยนึง แล้วประหยัดน้ำมัน เคยได้ยินว่า ต้องใช้ กล่อง พ่วง E manage หรือ ULTIMATE เนี่ย แหละ หรือ จอ ฟ้าอะ จอฟ้านี้ AFC หรือ V-AFC ไม่รู้เหมือนกัน ตอนนี้รถผมก็ เครื่องเดิมมีกรองกับปลายท่อแค่นั้นเอง ไม่จะทำไรเพิ่มแล้ว แต่อยากได้ประหยัดน้ำมันกับ เร่งดีขึ้น

    พี่ๆ เพื่อนๆ แนะนำหน่อยครับ ว่าควรใช้อะไรแล้วได้ผลเปนไงบ้างอะ ครับ อยากได้แบบ ราคาประหยัดๆ คุ้มๆ อะครับ ตัวไหน เวิคสุดอะครับ หรือ จูนกล่องอย่างเดียวไม่ต้องพวงไร

    (พอดีผมไม่มีความรู้เลยอะครับ ขอบคุณๆมากๆ ที่เข้ามาตอบนะครับ) แล้วงบมันเท่าไหร่อะครับ
     
  2. kang

    kang New Member Member

    297
    3
    0
    ถ้าจะให้วิ่งดีขึ้นเรื่องประหยัดคงยากน่ะครับเพราะถ้ารถวิ่งขึ้นแล้วประหยัดคงไม่มีครับ มันต้องเรื่องเอาสักอย่างใดอย่างหนึ่ง
    จะให้วิ่งขึ้นผมว่าทำรอมสักตัวก็คงพอครับน่าจะขับมันขึ้น
     
  3. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ทำรอมครับ ถูกกว่าครับ เพียงแต่ว่าเราปรับเล่นเองไม่ได้ถ้าไม่มีเครื่องมือหรือโปรแกรม ซึ่งก็ดีกว่า เพราะถ้าปรับมั่ว นอกจากไม่วิ่งแล้ว ยังกินน้ำมันอีก

    ติดต่อ re-map by ballon.com ครับ เบอร์ 081 490 6223
     
  4. Tz

    Tz New Member VIP

    253
    3
    0
    ขอถามอีกนิดครับพี่ อย่าว่าผมเลยนะ คือมันสงสัยครับ

    คือว่า ทำรอมนี่คือเอากล่องเก่าไปจูนใหม่ใช่ไหมครับแล้วทำไมมันแรงแล้วก็ประหยัด ขึ้นละครับ ทั้งๆที่ กล่องเดิม โรงงานเขาก็ทำมาแบบ มีวิศวะกรคำนวนมาอยู่แล้ว
     
  5. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    เท่าที่ทราบ มันมีสองแบบ
    คือทำรอม แบบที่ 1 เอาข้อมูลคันอื่นมาใส่รถเรา ราคา 2500 ถ้าผมจำไม่ผิดนะ
    แต่อีกแบบคือ แบบ เรียลไทม์ คือจูนจากรถเราเลยครับ 3500
     
  6. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ผมเข้าใจตามนี้เหมือนกันนะครับ

    แบบแรกที่คุณ focals บอก คือเป็นการ copy รอมสำเร็จรูปมาใส่ในกล่องเดิมของเรา ตามความเห็นผมแบบนี้มันก็ดีในระดับนึงครับ แต่รอมที่เค้าเอามาสเต็ปมันอาจจะใกล้กับรถเราจริง แต่สภาพของเครื่องยนต์แต่ละเครื่องมันก็ไม่มีทางเหมือนกันอยู่แล้วครับ ทำให้บางทีพอ copy แล้วมาใส่ในกล่องเรา มันไม่สัมพันธ์กันกับเครื่องเรา ก็อาจจะทำให้วิ่งดีขึ้น+ประหยัดขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่ดีที่สุดครับ แต่ข้อดีของวิธีนี้คือทำเสร็จเร็ว

    แบบสอง (real time) คือเป็นการจูนแบบสดๆกับรถเรา (ประมาณนั้น) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องของรถคันนั้นๆมากที่สุด แต่การจูนแบบนี้ต้องใช้เวลามากกว่าแบบแรก (นิดหน่อย) เพราะต้องวิ่งไปจูนไป และต้องขับในสภาพต่างๆกัน เช่น เปิดแอร์แล้วซัด ขับปิดแอร์ อะไรประมาณนั้น แต่จูนเสร็จแล้วมันจะออกมาค่อนข้างดีกว่าแบบแรกครับ

    ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ยังไงลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูก่อน โทรไปคุยกับหลายๆเจ้าที่รับทำก่อนครับ แล้วค่อยตัดสินใจ หรือไม่ลองโทรไปคุยกับพี่เบิร์ด อู่วีโปรดู (พี่เค้าจูน real time และผมก็จูนกับเค้าครับ) 085-828-7887

    แต่เท่าที่เคยถามพี่เบิร์ดดู แกบอกเกียร์ออโต้จะจูนเรียลไทม์แล้ววุ่นวายหน่อยนะครับ รู้สึกต้องมีการแก้ไขบ้างนิดหน่อย ลองถามแกเพิ่มดูนะครับ

    โฃคดีครับ:)
     
  7. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    คืออย่างนี้ครับ การจูนให้วิ่งประหยัด เค้าจะ set ให้รอบใช้งานต่ำๆ จ่ายน้ำมันน้อยกว่าเดิม เป็นต้นว่า ช่วงไม่เกินสองพันรอบ ที่เราใช้งานบ่อยๆ ก็ปรับให้น้ำมันฉีดน้อยลง ส่วนเวลาที่เราจะวิ่งเร็วๆ ก็เพิ่มน้ำมันให้มากขึ้น แต่ไม่มากเกินความจำเป็น บวกกับการปรับตารางไฟให้เหมาะสมในแต่ละช่วง ก็จะทำให้เครื่องประหยัดได้เมื่อวิ่งรอบต่ำ และวิ่งได้ดีกว่าเดิมที่รอบสูงครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้