ขอความช่วยเหลือด้วยครับ เรียนถามผู้รู้ การจูนอากาศ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย คนรู้น้อย, 1 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    คือผมอยากลองถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างเอง แต่สงสัยอุปกรณ์บางตัว ขอความรู้ด้วยนะครับ


    1 MAP SENSOR คืออะไร ทำหน้าที่ยังไงครับ

    2 TP SENSOR คืออะไร ทำหน้าที่ยังไง และในเเมนน่วลเค้าบอกห้ามถอด
    เพราะอะไรครับ

    3 เมื่อเราล้างเสร็จแล้วต้องมีการจูนใหม่หรือไม่ ถ้าจูนต้องจูนตัวไหน ขอคำ
    อธิบายวิธีจูนแบบละเอียดด้วยนะครับ

    ต้องขอรบกวนด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ


    ไม่ใช่สมาชิก โพสภาพไม่ได้ใช่มั้ยครับ
     
  1. sixthgraph

    sixthgraph New Member Member

    71
    9
    0
    ลองดูครับ ข้อมูลแหล่งที่มาจาก http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=23624.0

    ขั้นตอนส่วนตัวผมเป็นประมาณนี้ ไม่รู้ว่าจะช่วยได้ไหม

    1. สตาร์ทรถ อุ่นเครื่องให้เครื่องร้อนได้อุณหภูมิทำงาน โดยสังเกตจากมาตรวัดความร้อน

    2. ปิดไฟหน้า ปิดแอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด

    3. เปิดกระโปรงรถ ถอดปลั๊ก Idle Air Control Valve (IACV) ถึงตรงนี้รอบรถจะตกลง ถึงขั้นดับได้ ถ้าดับก็ใส่ปลั๊ก IACV คืนแล้วสตารท์ใหม่ แล้วมาขันสกรูเร่งรอบทวนเข็ม หรือ คลายออก สัก ครึ่ง -1 รอบ รอบจะสูงขึ้นแล้วค่อยถอดปลั๊ก IACV ทีนี้น่าจะถอดได้ แม้รอบตกเครื่องก็ไม่ดับแระ

    4. คราวนี้ก็ตั้งรอบเดินเบา ขันสกรูเร่งรอบ ตามเข็ม (แน่นขึ้น) รอบจะต่ำลง ขันทวนเข็ม (คลายออก) รอบจะสูงขึ้น เป้าหมาย รอบเดินเบาอยู่ที่ 600-650 รอบสำหรับเครื่องปกติ รถซิ่งๆหน่อยใส่เฮดเดอร์ ทำท่อ กรองเปลือย อาจจะอยากตั้งสูงหน่อยสักที่ 700-800 รอบ ก็ไม่ว่ากันรถแต่ละคันขันมากน้อยไม่เท่ากันแนะนำให้ขันทีละครึ่ง-1รอบ แล้วดูอาการ เมื่อได้ตำแหน่งแล้วอย่าเพิ่งได้ใจ ให้ลองหมุนสกรู เข้าจนเครื่องจะดับแล้ว ค่อยๆคลายสกรูออก จนรอบเริ่มกลับมาปกติ แล้วกลับไปดูว่าได้รอบเดิมไหม ถ้าไม่ได้ก็ขันสกรู ตกแต่งให้ได้รอบที่ต้องการ รอดูอาการหน่อยเมื่อนิ่งตรงใจแล้วดับเครื่อง (สกรูนี้ขันบ่อยๆมันจะหลวมและคลายตัวง่าย.....ถ้าเป็นไม่มากแก้ไขได้ด้วยเอาสีทาเล็บมือของแฟนมาแต้มไว้ อะ ครับ.....ถ้าไม่มีแฟนก็ไปหาซื้อเอา เอาถูกๆขวดละสิบบาท....เลือกสีตามใจชอบครับ)

    5. ใส่ปลั๊ก IACV คืน ล้างกล่อง โดยถอดขั่วแบต หรือ ฟิวส์ (ผมชอบดึงขั้วแบตมากกว่า) รอสัก ครี่งนาทีเป็นอย่างน้อยค่อยใส่คืน

    6. สตาร์ทเครื่อง (ห้ามเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด) ปล่อยเครื่องเดินเบาไปสัก 1-2 นาที ตรงนี้เมื่อใส่ปลั๊ก IACV กลับเข้าไป รอบเดินเบาน่าจะได้ประมาณ 800-900 รอบ แระ

    7. หลังจากปล่อยให้เดินเบาไปสัก 1-2 นาทีตามข้อ 6 แล้ว ก็เปิดไฟให้หมด ใส่ไฟสูงด้วย แต่อย่าเพิ่งเปิดแอร์ น๊ะครับ แล้วปล่อยไว้อย่างนั้น 1-2 นาที

    8. หลังจากปล่อยให้เดินเบาไปสัก 1-2 นาทีตามข้อ 7 แล้ว เปิดแอร์ร่วมวงไปอีก ปล่อยเดินเบาไปอย่างนั้น อีก 1-2 นาที ค่อยดับเครื่อง ถึงตรงนี้ก่อนดับเครื่องจะเร่งรอบเล่น ไป-มา บรื๊นๆ แล้วค่อยดับก็ไม่ผิดกติกา อะ ครับ


    9. ลองสตาร์ทรถใหม่ ตอนนี้เปิด หรือ ปิดแอร์ รอบน่าจะได้ประมาณ 800-900 รอบแล้วน๊ะครับ


    ถ้าไม่ได้ลองไขสกรูแต่งซะหน่อย

    ถ้ายังไม่ได้อีกลองสังเกตว่า เปิด กะ ปิด แอร์รอบตกมากไหม ถ้ามากอาจตรววจเช๊คทำความสะอาด IACV อีก ของผมถอดมาล้างอยู่หลายรอบกว่าจะนิ่ง (ตรวจเช๊คระบบแอร์ด้วยก็ดีครับ....)

    ถ้ารอบต่ำตลอดทั้งเปิดและปิดแอร์ ลองถอด ปลั๊ก IACV ออกทั้งๆที่เครื่องติดอยู่ ถ้าถอดแล้วรอบไม่ตก เครื่องไม่ดับ มีแนวโน้มว่า IACV ไม่ทำงานแล้ว อะ ครับ
     
  2. จขกท.

    จขกท. Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณมากครับ

    ทึ่ง สุดยอดมากเลยครับ ตอบละเอียดขั้นเทพเลย ขอบคุณท่าน sixthgraph มากมายเลยครับ
     
  3. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    1. MAP ทำหน้าวัดแรงดันอากาศในท่อไอดีครับ
    2. TPS เป็นตัวบอกตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อครับ รถรุ่นไหม่ๆ จะปรับไม่ได้แล้ว
    3. ปกติแล้วไม่ต้องมีการจูนใหม่ครับ นอกจากว่าลิ้นมันดำมาก และต้องถอดตัวปรับออกมาล้างด้วย

    การปรับรอบก็ตามข้างบน หรือที่คู่มือบอกครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 กุมภาพันธ์ 2009
  4. จขกท.

    จขกท. Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณ คุณBroom มากครับ ที่แบ่งปันความรู้มาให้

    ขอบคุณค้าบบบ
     
  5. RTNET@EK

    RTNET@EK New Member Member

    933
    122
    0
    -----------

    MAP manifold absolute pressure เพื่อให้ทราบความมากน้อยของโหลดเครื่องยนต์ เช่นเวลาเร่งลิ้นเปิดมาก แรงดันในท่อร่วมเข้าใกล้ความดันบรรยากาศมากขึ้นแสดงว่าโหลดเครื่องยนต์มาก /ecu จะได้สั่ง
    ฉีดน้ำมันมากขึ้นได้ สั่งจุดระเบิดที่องศาที่เหมาะสม

    TPS throttle position sensor เปลี่ยนตำแหน่งลิ้นเป็นสัญญาณไฟฟ้า 0.5-5 Volt(ปิดสุด-เปิดสุด)
    ถ้าถอดออกมาตอนใส่ต้องใส่ที่ตำแหน่งเดิมด้วย หรือต้องปรับตั้งค่าตอนลิ้นปิดให้แรงดัน ประมาณ
    0.5 volt สมมติถ้าไม่ตั้งหรือผิดตำแหน่งทำให้แรงดันเพี้ยนไป เช่น ออกมา 1 volt ตอนลิ้นปิด
    กล่องจะไม่รู้ว่าตอนนี้ลิ้นปิดอยู่ฟังก์ชั่นควบคุมรอบเดินเบาจะไม่สามารถทำงานได้ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กุมภาพันธ์ 2009
  6. BOWYER

    BOWYER New Member Member

    318
    16
    0
    ทำไมไปล้างปีกผีเสื้อกับตัวควบคุมรอบเดินเบาตามอู่
    ไม่เห็นช่างเขาถอดสายแบตเลยล่ะครับเห็นเอาไขควงมาปรับๆเท่านั้น
    ทำแรกๆรอบก็ ok แต่พักเดียวเปิดแอร์รอบก็ร่วงเหมือนก่อนล้างเลยครับ
    บ้านอยู่แถวนนท์ครับมีร้านไหนทำให้ละเอียดๆแบบนี้บ้างครับเนี่ย
     
  7. จขกท.

    จขกท. Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณทุกน้ำใจที่แบ่งปันครับ

    ขอบคุณ คุณRTNET มากครับ สำหรับ ข้อมูลที่ให้มา ตอนนี้ ล้างไปเรียบร้อยแล้วครับ อาการที่เป็นปัญหา หายไปแล้ว ขอบคุณผู้รู้ทุกท่านที่สละเวลาให้ความรู้แก่ผมด้วย ขอบคุณมากครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้