DIY มาใส่ค้ำโช้ค กันดีกว่า

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย bootrunner, 26 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    การเลือกซื้อค้ำโช้ค
    แบบคานเหลี่ยมจะดีกว่าแบบคานกลม เพราะรับแรงได้ดีกว่า
    แบบยึดน็อตเบ้าโช้คถ้าหาได้แบบ3ตัว จะดี แบบ 2ตัว
    แบบเชื่อมติดถาวรจะแข็งกว่าแบบปรับระยะได้
    สันที่ยึดคานกับเหล็กยึดเบ้าโช้คฐานยิ่งกว้างยิ่งแข็งแรง

    ค้ำโช้คที่ผมซื้อมาราคา 900 บาท
    คาน อลูมีเนียมเหลี่ยมแบบมีเกลียวปรับความยาวคานได้
    ส่วนที่ยึดเบ้าโช้คเป็นเหล็ก แบบยึดน็อต 2ตัว

    ส่วนการติดตั้ง รถผม nv van เครื่องคาบู
    เครื่องมือที่ใช้ ประแจแหวนเบอร์ 6 ลูกบ๊อกเบอร์ 12ขอแบบใหม่ๆเหลื่ยมยังดีอยู่ เพราะน็อตจะค่อนข้างแน่น ไม่งั้นเดี๋ยวเหลี่ยมหัวน็อตจะรูด แล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ประแจเลื่อน แม่แรง

    วิธีติดตั้ง
    1 ถอดน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศ แล้วเอากรองอากาศออก ถอดน็อตหลัก ที่ใช้ยึดกับน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศออก ด้วยประแจแหวนเบอร์ 6
    2 ถอดน็อตยึดเบ้าโช๊ค ออกตามจำนวนรูน็อตของเหล็กที่ใช้ยึดกับเบ้าโช๊ค
    3 หมุนน๊อตปรับความยาวคาน โดยให้รูของเหล็กยึกเบ้าโช๊ค เยื้องออกไปทางด้านแก้มของตัวรถเล็กน้อย เมื่อใส่ลงไปที่น็อตยึดเบ้าโช้คและตัวคานต้องให้ด้านโค้งของคานหันลงด้านล่าง
    4 ใส่หัวน๊อตเบอร์ 12 ที่ยึดเบ้าคาไว้ไขให้เกือบๆสุดทั้งสองด้าน
    5 ใช้แม่แรงสอดเข้าทางด้านหน้ารถที่ใต้คานด้านล่าง แล้วยกรถขึ้นจนล้อหน้าทั้งสองข้างลอยจากพื้น
    6 ไขหัวน๊อตเบอร์ 12 ที่เบ้าโช๊คทั้งสองข้างให้หนีบเหล็กค้ำโช๊คเบาๆ
    7 หมุนคานให้ด้านโค้งหันขึ้นด้านบน (ต้องหมุนมาทางหน้ารถหรือเข้าหาตัวผู้ใส่) คานจะแน่นขึ้นจนหมุนต่อไม่ได้
    8 ไขหัวน็อตเบอร์ 12ที่ยึดเบ้าโช๊คให้แน่นเลย
    9 ไขน็อตทุกตัวบนคานให้แน่น
    10 ใส่น็อตหลักหม้อกรองด้วยประแจเบอร์ 6ใส่ไส้กรองอากาศ ใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศไขน็อคหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองให้แน่น
    11 ปล่อยแม่แรงลง แล้วก็เอารถไปลองได้เลยครับ

    ความยากของงานนี้จะอยู่ที่
    การหมุนให้คานกันโครงอยู่ด้านบนพอดี กับตอนใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศ เพราะมันจะติดคาน ต้องสวมบทชายไทยใจโฉด ข่มขืนอย่างเดียวครับ

    ข้อควรระวัง
    1 ไม่ควรไขน็อตยึดเบ้าโช๊คเข้าออกบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกลียวหวานได้
    2 อย่าไขน๊อตยึดเบ้าโช๊คแน่นสุดแรงเกิดเพราะถ้าน็อตขาดขึ้นมาล่ะก็ งานเข้าแน่นนอน ผมโดนมาแล้ว ต้องถอดโช๊คออกมาเปลี่ยนแป้นน๊อต ต้องตั้งศูยน์ใหม่
    3 ถ้าเหลี่ยมหัวน๊อตยึดเบ้าโช๊ครูด ก็ใช้หินเจียรมือ เจียรหัวน๊อตออก ด้านหนึ่งโดยที่ต้องพยายามอย่าให้โดนเกลียวของน๊อตตัวผูมากนัก แล้วใช้ไขควงปากแนสกัดหัวน็อตให้ค่อยๆหมุนออก

    ถูกใจของ Thanks ที่มุมด้านขวาด้วยครับ
    สงสัยถามได้ครับ
     
  2. tendency

    tendency New Member Member

    49
    2
    0
    พี่คับ แล้วเวลาเราเปลี่ยนกรอง ต้องถอดค้ำโช๊คออกด้วยป่าวคับ

    อยากใส่มั่ง แต่กลัวมันจะติด

    ขอบคุณคับ

    nOoom
     
  3. apichan

    apichan New Member Member

    405
    4
    0
    สงสัยต้องยกให้คุณ bootrunner เป็น DIYer ประจำคลับ :)
     
  4. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    นิดนึง .. สำหรับ ..
    จุดยึด..ที่มีแบบ สองรู กับ สามรู .. ต้องเลือกใช้นะครับ ..


    แบบสามรู แน่นหนากว่า... แน่นอนแต่เหมาะกับรถที่ไม่มีสายเพาเวอร์นะครับ ..
    แบบสองรู เค๊าจะเว้ามาหลบสายเพาเวอร์ให้ครับ .. :D
    ส่วนบางรุ่น ... ข้างสายเพาเวอน์เป็นสองรู ข้าง...แบตเตอร์รี่เป็นสามรูก็มีครับ .. :D


    ใส่เถอะครับ .. รถผมยังไม่มีใส่เลย :D:D เอ๊ะ ยังไง ฮี่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  5. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    นั้นละครับ ปัญหาคือ ตอนเปลี่ยนกรองอากาศมันจะติดคาน แต่ผมว่าจะลองดัดให้คานมันงอมากขึ้น เพิ่อให้ถอดหม้อกรองอากาศได้ง่ายๆแต่ไม่รู้ว่าจะติดฝากระโปรงหรือเปล่า

    สงสัยขั้นตอนไหนถามมาได้เรื่อยๆครับ ตอบได้จะตอบให้ ครับ
     
  6. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    เพิ่มเติมกันน๊า ..
    ในวงกลมสีแดง ถ้าใส่แบบสามรูต้องหาน๊อตมาเปลี่ยนอะครับ .. มันจาไปโดน
    เหล๊กยึดสายเพาเวอร์ :D:D ที่ว่าไว้
    แต่.. ถ้าอยากหล่อแบบง่ายๆ สองรู สบายสุดครับ .. :D
     
  7. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ตอนเปลี่ยนกรอง .. ยังไงก็ต้องถอดครับ .. :D ถอด ข้างนึง ... Service Style รถแข่งกันเลยทีเดียว..
    แต่สนุกครับ .. ช่างตามศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเค๊า จะถอดให้ .. สบายๆๆๆ ฮี่ๆๆๆๆ
     
  8. buem

    buem New Member Member

    2,765
    75
    0
    ถอดออกข้างเดียวเองครับเปลี่ยนกรองนะ
    ใส่แล้วดีครับทนทานบอดี้ไม่ฉีกครับ
     
  9. ใช้ครับใส่แล้วเห็นผลครับเมื่อก่อนเคยใส่แล้วถอดออกเพราะไม่เชื่อเค้า แต่พอถอดออกรู้เลยครับว่ารถมีอาการดิ้นแบบคุมยากมากถ้าวิ่งเร็วๆแล้วเจอถนนไม่ดีนะครับจะรู้สึกได้เลยครับตอนนี้ผมเลยต้องหาใส่ด่วนเลยครับ
     
  10. buem

    buem New Member Member

    2,765
    75
    0
    แหมของน้องมันแรงด้วยนิ
     
  11. tanit wongsanit

    tanit wongsanit New Member Member

    100
    7
    0
    ใส่แล้วปลอดภัยครับแล้วจะรอดตายครับเวลาชนเต็มๆๆ
     
  12. nv สีฟ้า

    nv สีฟ้า New Member VIP

    509
    41
    0
    :D:D...ค้ำโชคตรงรุ่น หลบท่ออินเทคไปทางด้านหลัง ถ้าจะให้ดีใส่กันสบัดเครื่องอีกตัวนะ สุดยอดด ( ตามรูปครับ ).....:D:D
     
  13. apichan

    apichan New Member Member

    405
    4
    0
    กันสบัดของเครื่อง ga16dne มีตรงรุ่นหรือเปล่าครับ หรือว่ามีรุ่นไหนพอใส่กันได้ อยากได้เหมือนกัน :)
     
  14. nv สีฟ้า

    nv สีฟ้า New Member VIP

    509
    41
    0
    .....ผมเคยใช้ตัวเล็กๆๆมาหลายรุ่นแล้วครับ เกียร์เดียวกันสะบัดแตกหมดครับ ใช้ของ 200 SX ครับจบ...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้