พอดีว่าอีก 2 วันพ่่อผมจะพาไปเรียนขับรถ ผมจึงมีปัญหาข้องใจอยากถาม พี่ๆคับ ว่าเวลาเราเลี้ยวรถเราต้อง กะยังไงคับว่าต้องหมุนพวงมาลัยกี่รอบ อย่างตอนยูเทิร์นต้องหมุนกันกี่รอบคับ ถ้าผมเรียนผ่านพ่อผมจะได้ซื้อรถให้สักที ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ
ไม่ยากๆ หมุนประมาน รอบนึงครับ แล้วก็กระชากเบรกมือแรงๆ แล้วก็ดึงลงครับ คิกดาวว์ต่อไปเลย สุดๆไปเลย อิอิ
ก้อต้องโทไปถามพ่อก่อนนะคะ ว่าจะซื้อรถไรให้ ถ้ารถบัสจะเลี้ยวยากหน่อย ถ้าเปนจักรยานจะเลี้ยวง่ายค่ะ ไม่ก้อโทถามพ่อให้พ่อสอนเรยก้อได้จะง่ายก่าค่ะ
ขึ้นอยู่กับรถอะไรครับ ยาวแค่ไหน แต่ผมมีเทคนิคมาแนะนำครับ เทคนิคนี้ต้องอาศัยกระจกข้าง ถ้าเราเลี้ยวซ้าย เราก็กะว่าให้ล้อหลังซ้าย มันขนานไปกับโค้ง ถ้าเราเลี้ยวขวา เราก็กะว่าให้ล้อหลังขวา มันขนานไปกับโค้งเหมือนกัน ฝึกวงกว้างๆก่อนครับ แล้วค่อยขยับไปมุมแคบแบบสี่แยกในเมือง ทีนี้เวลาขับจริง มักจะมองไม่เห็นล้อตรงกระจกข้าง เพราะว่าเราต้องปรับให้มันมองเลนถนนข้างๆเราด้วย ไปดูที่ล้อหลังของรถแต่ละข้างนะครับ มองขึ้นซุ้มล้อขึ้นไป หาจุดสังเกตครับ ที่มันเด่นๆแล้วก็สามารถมองเห็นจากในกระจกข้างได้ด้วย จำจุดนั้นไว้ครับ เวลาเลี้ยวให้มองที่จุดนั้น เราจะได้รู้ว่าล้อหลังเรามันไปถึงไหนแล้ว กรณีรถผม ผมมองขอบกันชนครับ เพราะมันอยู่เหนือซุ้มล้อหลังพอดี
ขอร้องว่าอย่าไปนับวงเลี้ยงของพวงมาลัย งง ตายห่า สมาธิ มันจะไม่เกิดกับการขับ มันจะเกิดกับการนับวงพวงมาลัยแทน น่ะสิ
ทำใจให้สบายไม่ต้องเกร็ง.......เหมือนขับจักรยาน ไม่ต้องกังวลเรื่องพวงมาลัยแรกๆก็จะเขินๆหน่อย พอชินล่ะออกซิ่งแน่.......อิอิ
แนะนำว่าอย่านับรอบว่าต้องหมุนพวงมาลัยกี่รอบเพราะยังไงรถแต่ละคันวงเลี้ยวก็ไม่เท่ากันอยู่แล้ว ให้สังเกตหัวรถดีกว่าครับ ขับบ่อยๆเดี๋ยวก็ชินเองครับ ทำใจให้สบายดีกว่า ปล นอกเหนือจากที่ไปเรียนขับรถแล้ว แนะนำให้ไปฝึกเองเพิ่มที่หลังเสรี เซ็นเตอร์ ศรีนครินทร์ครับ ที่โล่งๆเยอะ ฝึกขับได้สบาย รถไม่เยอะด้วย จะได้คล่องๆครับ เอาใจช่วยนะครับ
เรื่องเลี้ยวผมไม่ค่อยมีปัญหา ต้องโดนมาซักทีแล้วจะกะพอดี อย่างผมเคยเลี้ยวแล้วไปเบียดฟุทบาท กระทะล้องอเรยยางก็โดนเฉือน ตั้งแต่นั้นก็ไม่มีปัญหาเรยเหมือนมันจำอ่ะ แต่ปัญหาของผมคือ ถอยหลังจอดและการจอดรถริมฟุทบาทที่มีรถคันอื่นจอดอยู่หัวท้าย มีวิธีไรบ่ท่านพี่ทั้งหลาย
วาดเสร็จแล้ว ที่วาดไปคือทฤษฎีนะครับ จะได้รู้ส่าควรจะเล็งตรงไหน ในการขับจริงๆ เอาแบบใกล้เคียงตามที่คำนวณได้ เช่นมุม 26 นิดๆก็ประมาณซะเป็น 30 องศา ------------------------------------------------------------------------- ไม่ทราบว่าคุณ zodabazonren อยู่โคราชใช่หรือเปล่าครับ ว่างๆมาที่ มทส ได้นะครับ มีลานกว้างๆให้ลอง พาเพื่อนมาอีก 1 คันด้วยก็ดี โทรมานัดวันผมก็ได้ครับ แล้วผมจะเอารถไปจอดเป็นคันปิดท้ายให้ 089-8461306
เมื่อก่อนตอนผมหัดขับใหมๆ่ก็ปวดหัวกับเรื่องนี้เหมือนกันครับ ตามโรงเรียนสอนขับรถก็จะสอนแบบที่คุณ GRI บอกละครับถูกแล้ว ถ้าให้แนะนำจริงๆก็ดูหน้ารถ เพราะมันจะเป็นไปตามธรรมชาติมันเอง อย่าไปพะวงนับรอบพวงมาลัยมันเลยครับ นับไปนับมาหลงเปล่าๆ หลอนอีกด้วย มากไปก็คืน น้อยไปก็เพิ่ม ขับบ่อยๆ ตากับมือมันจะสัมพันธ์กันเองตามธรรมชาติ ขับรถให้เรารู้สึกว่าเราคือรถเป็นส่วนนึงของมัน ไม่ต้องพะวงไรมาก เด๋วหลงนะครับ อย่าเกร็ง ทำตัวสบายๆ เปิดเพลงคลอเบาๆ ชิวๆขับไปเลี้ยวไปเด๋วก็ชินครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
ต้องทำแบบเขาว่าละครับ จะไปไหนก็เตรียมกระดาษ และ เครื่องคิดเลข ( แบบมี Sin Cos Tan ) ไว้ในรถเวลาจะจอดก็ลงไปวัดแล้วคำนวนดูครับ (ผมแถมให้อีกสูตร พายส่วนสี่ ดียกกำลังสอง ครับ เอาไว้คำนวนว่าล้อจะหมุนกี่รอบ) แต่การเลี้ยว บางโค้ง ใช้ความรู้สึกอย่างเดียวครับ (เหมือการขับเข้าไปในตลาดนัดคนเยอะ โดย พับกระจกมองข้าง) เพราะการขับรถเราจะมาหลักการอะไรกับมันไม่ได้หรอกครับ ไม่มีอะไรกำหนดตายตัว มันขึ้นกับ ตัวรถ มิติ ความยาวตัวรถ อย่างเอารถกระบะ กับเก๋งมาเลี้ยวที่โค้งเดียวกัน ไลน์ การเลี้ยวก็ต่างกันแล้วครับ หรืออย่างบางคน ขับมาช้าๆค่อยๆหมุนพวงมาลัยเลี้ยว(ประมาณครึ่งรอบ) แตะเบรกเบาๆ กับอีกคน ขับมาเร็วๆ แล้วเอาปลายเหยียบเบรกขณะที่ส้นเท้าเลี้ยงคลัตช์ เพื่อลดเกียร์ เท้าขวาก็ยังกดคันเร่ง หมุนพวงมาลัยเล็กน้อย แล้วกระแทกคลัตช์ ออกไป มันก็เลี้ยวพ้นเหมือนกัน (อันนี้ไม่แน่นำทำแบบนี้ในมหาลัยเด๋วโดยยามมหาลัยด่า ผมโดนที่ราม2 มาแล้ว หงี๊ดเลย)
เอาสูตรแบบที่จอดเข้าซองริมฟุตบาทมาฝากละกันครับ เริ่้มแรกให้ระดับรถอยู่ขนานกับรถคันข้างหน้าที่จะจอด ระดับกระจกข้างของคันเราอยู่ตรงกับล้อหลังคันข้างหน้า จากนั้นหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายหนึ่งรอบแล้วเข้าเกียร์ถอยหลัง แล้วค่อยถอยรถมันจะเฉียงทำมุม กับรถคันข้างหน้า จากนั้นหมุนพวงมาลัยไปทางขวาหมุนจนสุด ๆ(ประมาณสองรอบครึ่ง) รถมันจะค่อยๆถอยเข้าไปในซองจอดเอง หลังจากนั้นก็เข้าเกียร์เดินหน้าจัดแต่งให้ล้อตรงและระยะห่างสวยงามปลอดภัยตามที่ชอบครับ หัดทำบ่อยๆจะรุ้จังหวะหมุนพวงมาลัยแต่งได้ต่อเนื่องอย่างสวยงามเองครับ หัดแถวบ้านหากล่องกรุะดาษมาวางแทนรถแล้วลองหัดเองก่อนก็ได้ครับบบบ
มันอยู่ที่การฝึกฝนครับ พอฝึกบ่อยๆมันจะกลายเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเกร็งครับ ขับรถง่ายมาก แค่มีสติตลอดเวลา ใจเย็นๆ โชคดีครับ
วิธีเช็คว่า พวงมาลัยหมุนไปแค่ไหนแล้วล้อหันไปทางไหน ถ้ามีที่พอ ---->> ก็แค่ขับเดินหน้าหรือไม่ก็ถอยหลังซักครึ่งฟุตก็พอจะรู้แล้วว่าล้อรถมันหันไปทางไหน ถ้าไม่มีที่ --->> เปิดประตูลงมาดูล้อมันเลย เมื่อฝึกบ่อยๆ ก็จะเป็นอัตโนมัติครับ กะได้เอง --------------------------------------------------------- ผมยังจำช่วงที่หัดขับรถวันแรกๆได้อยู่เลย วันแรก ---->> เขาพาผมไปจอดรถกลางถนน 4 เลนที่เพิ่งสร้างใหม่(ฝั่งละ 2เลน) แล้วให้ผมขับออกไปจากกลางถนนนั่นแหละ ซึ่งก็เป็นวันแรกที่ผมเบิร์นเอ้าท์แบบไม่รู้ตัวด้วยความที่กลัวรถบรรทุกจะมาชนท้าย รอยยางติดถนนเลย (รถปิคอัพ มิตซู สตราด้า) วันที่ 2 ไม่ว่างนัก หัดถอยหลังเข้าซอง เข้าจอดริมฟุตบาทแถวบ้าน (รถเปอร์โย 405 คลัชแข็งจัดสำหรับมือใหม่ ขอบอกๆ) วันที่ 3 ขับรถข้ามอำเภอเลย ไป-กลับ 100 กิโลเมตร แต่ช่วงที่ผมขับนั้น 50 กิโลเมตร (รถปิคอัพมิตซู สตราด้า) สัปดาห์ที่ 2 เข้าไปในเมืองเลย รถก็ติด ออกตัวก็ไม่ถนัด ขับไปก็เครื่องดับคาสี่แยกไฟแดง (BMW มี 6 เกียร์ ต้องเข้าเกียร์ 2 ก่อนแล้วจึงดันขึ้นไปเข้าเกียร์ 1 กลัวเข้าผิดเพราะเกียร์ถอยหลังดันอยู่ฝั่งซ้าย )
ง่ายๆนะครับ อย่าไปคิดอะไรมากมาย ลองขับลองหมุนดู รับรองไม่ยากครับ ทุกวันนี้ถ้าถามผมว่าโค้งเดิมที่ผมขับผ่านอยู่ทุกๆวันต้องหมุนกี่รอบ ผมยังตอบไม่ได้เลยครับ หมุนตามความรู้สึกครับ + อ้างถึง ตอบกลับ