บทความ : เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที



    ขอนำไปเซอร์วิส คาลิเปอร์ อุปกรณ์ของดิสค์เบรค ซึ่งเจ้าคาลิเปอร์นี้เมื่อใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนภายในอาจจะสึกหรอชำรุดทรุดโทรมไปตามการเวลา สังเกตได้จากตัวคาลิเปอร์ของรถบางคันจะมีน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมา นั่นคือซีลน้ำมันเบรกภายในรั่วขาดแล้ว หากปล่อยไว้นานๆจะมีผลต่อระบบเบรกและทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรามาเซอร์วิสคาลิเปอร์กันเถอะ

    คาลิเปอร์ (Caliper) คือชิ้นส่วนของระบบเบรกแบบดิสค์เบรคซึ่งหุ้มอยู่บนดิสค์หรือจานเบรค ภายในคาลิเปอร์ประกอบไปด้วยกระบอกสูบ ลูกสูบ และแผ่นเบรค เมื่อรู้จักอุปกรณ์ตัวนี้เรียบร้อยแล้ว เรามาเตรียมเครื่องมือที่จะทำการถอดประกอบเปลี่ยนซีลยางและทำความสะอาดลูกสูบกันอันดับแรกคือ น้ำมันเบรค ผ้าแห้ง ปั๊มลม ซีลยาง และประแจครบชุด รวมถึงคีมด้วย ส่วนขั้นตอนการถอดประกอบชุดคาลิเปอร์นั้นไม่จำเป็นต้องถอดระบบเบรกออกยกชุด ให้ถอดเพียงชุดคาลิเปอร์เท่านั้น เมื่อถอดคาลิเปอร์ออกมาแล้วน้ำมันเบรคจะไหลตามออกมาให้ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกโดนมือหรือเข้าตา ให้เตรียมน้ำมาคอยล้างบริเวณที่น้ำมันเบรกไหลผ่านด้วยเพราะมันมีฤทธิ์ในการกัดกอน ถ้าไปโดนแฟริ่งจะทำให้มีรอยด่างได้ แล้วงานนี้ให้ท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกไปเลยเพราะที่ใช้งานอยู่มันนานแสนนานแล้ว (ใช้มั้ยล่ะ ?)

    เมื่อถอดออกมาเรียบร้อยแล้ว แน่นอนเลยว่าต้องมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณรอบๆลูกสูบ แล้วจัดการเช็คให้แห้ง เพราะงานนี้เราจะเอาลูกสูบออกมาทำความสะอาดและเปลี่ยนซีลยาง จากนั้นให้เป่าลมทางรูน้ำมันเบรกเข้าเพื่อดันให้ลูกสูบเลื่อนออกมา แต่คงออกมาไม่หมดหรอกต้องใช้คีมช่วยดึงออกมา เมื่อดึงลูกสูบออกมาแล้วจะเห็นซีลยางซึ่งซีลตัวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ให้ใช้ไขควงแบบค่อยๆ งัดซีลยางตัวเก่าออกมาแล้วทำความสะอาดภายในกระบอกสูบของคาลิเปอร์ ใช้ลมเป่ารูน้ำมันด้วยเพราะอาจจะมีเศษฝุ่นติดอยู่พร้อมทำความสะอาดลูกสูบทั้งสองตัวด้วย คาลิเปอร์ของใครมีหลายลูกสูบ ( หรือหลาย pot ) ท่านจะต้องถอดออกมาทุกตัวและทำความสะอาดใหม่ทุกตัวพร้อมซีลยางใหม่ได้ (จะต้องเป็นของแท้และตรงรุ่นด้วย ) จากนั้นก็ให้ใส่ลูกสูบตามได้เลย ระวังซีลยางหลุดนะครับค่อยๆ ใส่ใจเย็นๆ และเมื่อใส่ลูกสูบเสร็จแล้วให้ตรวจเช็คอีกครั้งว่า ชัวร์ ไม่มีขั้นตอนใดผิดพลาด

    ก่อนจะประกอบคาลิเปอร์ให้ท่านเปิดฝาปั้มเบรกบนแล้วกดมือเบรกไล่น้ำมันเบรคเก่าออกให้หมด (ต้องแน่ใจว่าหมดจริงๆ ) จากนั้นให้ประกอบใส่คาลิเปอร์เข้าที่พร้อมสายเบรคและหาสายยางเล็กๆ มาเสียบตรงน็อตไล่ลม เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลเยิ้ม แล้วใส่น้ำมันเบรค ( ใหม่ )ลงไป ค่อยๆ กดเบรคมือไล่ลมน้ำมันเบรคลงไปยังชุดคาลิเปอร์พร้อมๆ กับไล่ลมไปด้วยเลย อาจใช้เวลานานสักหน่อยแต่ต้องทำ โดยการไล่ลมเบรคจะต้องทำไปจนกว่าฟองอากาศในระบบจะไม่มีออกมาพร้อมกับน้ำมันเบรคและเวลากดเบรคต้องตึงมือด้วย เมื่อแน่ใจว่าหมดฟองถึงจะหยุดได้

    ระบบเบรคเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของยานพาหนที่มีการเคลื่อนที่ รถจักรยานยนต์ทุกคันควรมีระบบเบรคที่ดีและไว้ใจได้และพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่น อ่านจบแล้วลองไปสำรวจระบบเบรคของท่านดู หากพบว่ามีร่องรอยการรั่วซึมหรือเบรคแล้วไม่คอยอยู่ ให้รีบแก้ไขโดยด่วน ทั้งเบรคแบบดรัมเบรคและดิสค์เบรค เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว

     
  2. juntcivic

    juntcivic New Member Member

    1,549
    34
    0
    ขอบคุณครับคุณครู
     
  3. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    เจอมาเลย เอามาให้ชมกันครับ ขอบคุณครับจุ๊น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้