บทความ : ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ

    ล้อและยางเป็นส่วนเดียวของรถมอเตอร์ไซค์ที่สัมผัสกับพื้นถนนและรับน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังรับแรงบิดที่เกิดจากบังคับเลี้ยวและแรงกระชากของเครื่องยนต์ ในส่วนของล้อประกอบด้วยดุมล้อกับวงล้อซึ่งสัมผัสกับยางและเชื่อมกับดุมล้อด้วยซี่ลวด และวงล้อที่หล่อจากอะลูมิเนียมทั้งหมดที่เรียกว่า ล้อแม็ก ยางปัจจุบันมีทั้งชนิดที่มียางในและยางเรเดียล (ไม่มียางใน) ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีให้เลือกใช้กัน และเพื่อเป็นการตอกย้ำให้กับผู้ใช้รถ ดังนั้นวันนั้เราจึงได้นำเรื่องราวของการตรวจสอบล้อและยางของรถจักรยานยนต์มาฝากกัน

    การตรวจสอบ ลมยาง

    ลมยางจะค่อยๆซึมออกทีละน้อยๆ ตลอดเวลา ดังนั้นการตรวจสอบลมยางอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ ข้อสำคัญของการวัดลมยางคือ ต้องกดเกจ์วัดลมยางกับ จุ๊บ สูบลมยางให้แน่น หากลมยางต่ำเกินไปแก้มยางจะมีการบิดเบี้ยวมากทำให้ต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและยังทำให้กินน้ำมัน แต่หากท่านเติมลมยางเติมเกินไป ทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้น และทำให้ดอกยางแนวกลางสึกหรอและยังทำให้การยึดเกาะถนนลดลง ฉะนั้นต้องวัดลมยางเป็นประจำหรือก่อนการขับขี่ทุกครั้ง การวัดลมยางหลังจากที่ขับขี่มา จะได้ผลไม่ถูกต้อง เพราะหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนจะเพิ่มความร้อนให้กับอากาศภายในยาง สำหรับแรงดมที่ใช้คือ ล้อหน้า 28 ปอนด์-นิ้ว ล้อหลัง 32 ปอนด์-นิ้ว

    การตรวจสอบความสึกหรอและความเสียหายของยาง

    ความเสียหายของดอกยางจะมีผลต่อความสามารถในการเกาะถนน ถ้าดอกยางสึกหรอลงไปเกินกว่า 1 มม. จะมีสัญลักษณ์ที่เรียกว่า สลิปไซน์ และควรตรวจสอบเช็ครอยถลอก ชำรุด สึกหรอ ถูกของมีคมตำ และความสึกของดอกยางที่เหลือจะต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการใช้งานแล้วการจอดทิ้งไว้ให้ยางถูกน้ำหนักกดลงพื้นตลอดเวลาอาจทำให้แก้มยางแตกเป็นรอยเล็กๆ และมองไม่เห็นสลอปมาร์ค

    การตรวจสอบล้อรถ

    ในการขับรถด้วยความเร็วสูงจะมีแรงบิดมากระทำต่อรถในทิศทางต่างๆ ตลอดเวลา และถ้าล้อรถเกิดเบี้ยวไปเพียงเล็กน้อยจะมีผลต่อการบังคับรถ และเกิดอาการสั่นสะท้านขึ้นมาที่แฮนด์

    การตรวจสอบล้อแม็ก

    การตรวจสอบรอยขุดข่วนและรอยชำรุดบนล้อสามารถทำได้ง่ายๆ โดยสังเกตด้วยตา ส่วนการตรวจสอบการบิดของล้อทำได้โดยการใช้มือหมุนล้อแล้ววัดด้วยไดอัลเกจ์ แต่ถ้าไม่มีไดอัลเกจ์ก็สามารถวัดได้

    ด้วยการใช้ไขควงปากแบนแตะเบาๆ ที่ขอบล้อ แล้วใช้มือหมุนล้อ ถ้าเกิดการสั่นที่ไขควงเกินกว่า 2 3 มม. แสดงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนล้อแล้ว

    การตรวจสอบล้อแบบซี่ลวด

    สำหรับล้อแบบซี่ลวด นอกจากตรวจสอบการบิดเบี้ยวของล้อแล้ว ต้องตรวจสอบการหลวมของซี่ลวดล้อด้วย ซึ่งทำได้ไม่ยาก โดยการใช้ไขควงเคาะที่ซี่ลวดที่ละเส้นเบาๆ ซี่ลวดที่หลวมจะมีเสียงต่างจากเส้นอื่นๆ และถ้าซี่ลวดหลวมให้ใช้ประแจขันซี่ลวดขันตรงขั้วซี่ลวดให้แน่น

    การตรวจสอบน็อตของเพลา

    ขณะเครื่องยนต์ทำงาน การสั่นสะเทือนจะทำให้น็อตทุกตัวหลวมได้ ถ้าขณะขับขี่น็อตเหล่านั้นอาจหลุดตกหล่นหายไป อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นการขันน็อตให้แน่นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และการขันน็อตแต่ละหัวหากมีประแจทอร์คขันก็จะดีมาก

    อย่างที่บอกกันไว้บ่อยๆ ล้อ/ยางแป็นส่วนเดียวที่แตะพื้นอยู่ในขณะที่ท่านขับขี่รถ เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามความสำคัญ การตรวจสอบล้อ เป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่คอยเอาใจใส่ จึงเกิดอุบัติเหตุเพราะล้อบิดหรือชำรุด โดยเจ้าของหรือผู้ขับขี่ไม่ได้ดูแล ฉะนั้นท่านที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์อยู่ควรตรวจเช็ควงล้อและยางเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง
     
  2. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    UP Krab ++
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้