น้ำมันเครื่องหายเกิดจากอะไร

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย aeke_sd, 19 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. aeke_sd

    aeke_sd New Member Member

    23
    2
    0
    วิ่งแล้วน้ำมันเครื่องหายเกิดจากอะไร รบกวนผู้รู้ตอบทีครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    ใช้เบอร์ไรครับ ถ้าเบอร์ใสๆอย่าง 0W-40 ช่วงไกล้ๆหมื่นต้องคอยหมั่นเช็คหน่อย ยิ่งวิ่งทางไกลๆยาวๆยิ่งต้องคอยระวัง หรือถ้ามีซึมตรงไหนซักแห่งนึงน้ำมันเครื่องก็จะหายง่ายครับ
     
  3. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    หลายสาเหตุครับ
    เดี๋ยวรอผู้รู้มาตอบ
     
  4. RTNET@EK

    RTNET@EK New Member Member

    933
    122
    0
    -รั่วนอกตามปะเก็น ชีล ต่างๆ ฝาวาล์ว,ชีลอ่าง,โอริงจานจ่าย,solenoid,ซีลแคม,ชีลข้อเหวี่ยง
    -รั่วใน ยางตีนวาล์ว,ประเก็นฝาสูบ,รั่วออกแหวน( เครืองหลวม)
    รั่วนอกตรวจสอบได้ง่ายจากภายนอก รั่วในต้องวิเคราะห์จากอาการ หรือเครื่องมือ
    ถ้าตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติอื่นๆ ก็สันนิษฐานว่าเครื่องเริ่มเก่าและหลวม น้ำมันเครื่องอาจรอด
    ผ่านแหวนมาห้องเผาไหม้ได้ เวลาใช้รอบสูงๆ เครื่องร้อนมากๆ น้ำมันเครื่องอาจหายได้
    เพราะฉะนั้นถ้าเลือกใช้ ก็เอาแบบหนืดน้อยสุดที่ใช้แล้วน้ำมันเครื่องไม่หาย เช่นใช้ xW-30 แล้วหาย
    ก็ขยับเป็น xW-40 ถ้ายังหายอยู่ก็ xW-50 เป็นต้นครับ
     
  5. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ความรู้ๆๆๆคับ
     
  6. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    มีขโมยครับ ฟันธง
     
  7. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    สมมุติว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรรั่วเลย ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรด fully systhesis มีโอกาสที่น้ำมันเครื่องหายได้ครับ เนื่องจากน้ำมันเกรดดังกล่าวจะมีความใสมากๆ ทำให้มีโอกาสที่จะระเหยมากขึ้นในรอบการใช้งานรอบสูงนานๆ (ประมาณชัดเยอะ) แบบเครื่องตระกูล B เมื่อเทียบ semi systhesis ซึ่งไม่เกียวกับความหนืดใดๆ ของน้ำมัน นอกเหนือกรณีดังกล่าว โอกาสที่แหวนลูกสูบหลวมเป็นไปได้เยอะครับ เพิ่มเติมอีกนิด ความเชื่อที่ว่า ให้ใช้น้ำมันที่มีความหนืดมากขึ้นในกรณีเครื่องหลวม (เช่น ใช้เครื่องไปนานๆ) ไม่ช่วยใช้เครืองดีขึ้น แต่ยิ่งเป็นการทำให้ clearance ของแหวน หรือชาร์ฟต่างๆ ห่างกันมากขึ้น เพราะน้ำมันเครื่องจะมีลักษณะเป็นฟิลม์บางๆ ไปเคลือบที่ผิวของชิ้นส่วนเครื่องยนต์
     
  8. aeke_sd

    aeke_sd New Member Member

    23
    2
    0
    ขอบคุณครับ
     
  9. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0

    ชัดเจนดีครับ ทำให้นึกได้ว่า เคยอ่าน และได้ฟังมา แต่ก็ลืม ๆ ไป ได้มาดูทำให้
    สติกลับคืนมา ขอบคุณครับ
     
  10. Vitty

    Vitty New Member Member

    210
    11
    0
  11. ถ้าเครื่องหลวมแล้ว ให้ใช้เบอร์หนืดขึ้น ไม่ช่วยเลยหรอครับนี่
    ต้อง overhaul อย่างเดียวหรอครับ

    แสดงว่า ถ้าใช้ เบอร์ 50 หรือหนืดขึ้นจะไปถ่างระยะมากขึ้น
    ทำให้ overhaul ลำบากขึ้นหรือครับ

    แอบโง่อยู่นิดๆ ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้