ถาม กูรู เรื่องเกียร์เต็ด คับ...

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Pee_Kunk, 17 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Pee_Kunk

    Pee_Kunk New Member Member

    18
    1
    0
    รบกวนพี่พี่หน่อยนะครับ...เกียร์ออโต้ที่มี เต็ด ดีกว่าไม่มีอย่างไรบ้าง ใส่แล้วช่วยอะไรได้บ้าง ราคาประมาณเท่าไหร่ ค่าติดตั้งเท่าไหร่คับ (เครื่อง d16y8 Vtec Auto) ขอบคุณคับ
     
  2. EK9625

    EK9625 New Member Member

    758
    86
    0
    อยากรู้ด้วยคนครับ
     
  3. birdsum

    birdsum Active Member Member

    420
    36
    28
    Gear Limited หรือที่เราเรียกกันว่า เกียร์เต็ด หรือ LSD นั้น ย่อมาจากคำว่า Limited Slip Differential

    นั้นก็คือ เฟืองท้ายที่ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรี
    ให้หมุนตาม นิยมในพวกรถแบบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับ
    แบบธรรมดาแต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และ ชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจากแรงบิดจากเครื่องยนต์และการทำงานของชุดกลไกภายใน
    ของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้
    จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพลาขับเพื่อไปขับล้อและยางให้หมุนตามกัน

    ชนิดต่างๆของ LSD
    1) 1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว LSD แบบนี้จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านได้ใกล้เคียงเวลาเฉพาะเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปพลักดัน
    กลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงานล้อที่ไม่ได้รับภาระก็จะหมุนฟรีเป็นปกติ LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่ง
    การทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ

    2) 2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง แบบนี้จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและยกคันเร่ง แบบนี้จะทำให้เวลาเข้าโค้งเกิดความยากลำบาก เพราะล้อด้านใน
    โค้งจะหมุนตามด้วยความเร็วใกล้เคียงกับล้อด้านนอกโค้ง ส่งผลให้เกิดการฟรีทิ้งของยางจนเกิดการควบคุมรถได้ยากกว่า แต่ในทางตรงจะสามารถส่งกำลังไปยังล้อได้ดีกว่า LSD
    แบบนี้มักจะต้องซื้อมาติดตั้งที่เรียกกันว่า เต็ดซิ่ง ที่หลายสำนักผลิตกันออกมาจำหน่ายกัน แบบนี้เวลาเข้าโค้งรถจะเกิดอาการ Understree

    3) 1.5 way LSD พัฒนาการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way แบบนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อเหยียบคันเร่งแต่พอถอนคันเร่งจะทำงานน้อยกว่า ลดอาการ Understree ได้มาก

    ข้อดีเมื่อทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา
    1. ช่วยแก้ปัญหาเวลารถตกหล่ม ทำให้ล้ออีกด้านไม่หมุนฟรีสามารถใช้กับเส้นทางทุรกันดารได้ดีกว่า
    2. ช่วยให้การออกตัวดีขึ้น ลดอาการฟรีของล้อ เหมาะสำหรับรถควอเตอร์ไมล์
    3. ช่วยในการออกโค้งได้ดีกว่า ลดอาการหมุนกลับ และสามารถใช้เทคนิคจนควบคุมรถได้
    4. เพิ่มลูกเล่นและเทคนิคการขับรถได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฝึกฝนหรือหาเทคนิคใหม่ๆ

    ข้อเสีย
    1. การเข้าโค้งจะยากกว่าและต้องระวังมากกว่า เพราะอาจทำให้รถเกิดการ Understeer ได้ง่าย
    2. ยางสึกหรอเร็ว เพราะล้อที่ไม่หมุนฟรีต้องอาศัยการหมุนฟรีของยางที่ส ัมผัสกับถนนยางจะสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีเสียงดัง
    3. อายุการใช้งานของเพลาขับและลูกปืนล้อสั้นลงอย่างรวดเ ร็ว เพราะต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้น เพลาอาจขาดหรือลูกปืนแตกได้ง่าย
    4. ดูแลรักษายาก ต้องดูแลอยู่เสมอ และมีการสึกหรอค่อนข้างสูง
    5. ในรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีการขัดขืนเวลาเข้าโค้ง อาจเกิดการ 0verstreer ได้ง่าย

    การติดตั้งและการเลือกใข้
    มีรถส่วนน้อยที่ได้ติดตั้ง LSD มาจากโรงงาน รถส่วนใหญ่ที่ติดตั้ง LSD มักจะเป็นรถจำพวก 4wd และรถที่เครื่องยนต์แรงเพื่อช่วยในการออกตัวที่ดี สำหรับการติดตั้งในรถยนต์
    ขับเคลื่อนล้อหน้าต้องทำการยกเกียรทั้งลูกลงมาแล้วทำการผ่าเกียรออกมาแล้วยกชิ้นส่วน และถอดเฟืองขับแบบธรรมดาออกมา แล้วจึงเอาชุด LSD ติดตั้งประกอบกับเฟืองขับเดิม
    หรือบางรุ่นจะมีเฟืองขับที่มีอัตราทดใหม่มาติดตั้งแทนได้เลย ในรถขับเคลื่อนล้อหลังแบบคานแข็งต้องทำการถอดเพลากลาง เพลาข้าง เฟืองเดือยหมู หรือบางรุ่นมีหน้าแปลนถอดเปลี่ยน
    ได้เลย ในรุ่นที่เป็นคานอิสระถอดเพลาข้างและเพลากลางออก แล้วจึงถอดชุดเฟืองท้าย ออกมาแล้วเปลี่ยนชุดใหม่ทั้งเฟืองท้ายหรือถอดมาเปลี่ยนเฉพาะชุด LSD แต่เฟืองท้ายเดิม
    การควบคุมการทำงานบางรุ่นใช้การควบคุมด้วยระบบลม และบางรุ่น การเลือกใช้ต้องคำนึงถึงรูปแบบการขับขี่เป็นสำคัญว่า จะใช้แบบ 1 way - 1.5 way หรือ 2 way ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
    และการแข่งขันที่แตกต่างกัน การเลือกยี่ห้อต้องดูที่โครงสร้างภายในบางรุ่นใช้ระบบฟันเฟือง (Helical LSD) ในการทำงาน บางรุ่นใช้ระบบผ้าคลัช (Multiplate LSD) ที่มีจำนวนแตกต่างกัน
    เช่น 4 แผ่น 8 แผ่น หรือ 12 แผ่น ยิ่งมีผ้าคลัชมากก็สามารลดอาการฟรีของล้อได้มาก สามารถกระจายแรงม้าลงพื้นได้มากกว่าเดิม ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อมักจะมี LSD ติดตั้งมาแล้ว แต่อาจเปลี่ยน
    ใหม่ในรูปแบบแตกต่างกันได้เช่นด้านหน้า เป็นแบบ 1.5 way และด้านหลัง 2 way จะทำให้ขับขี่สนุกขึ้น

    การดูแลรักษา
    เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่นบางรุ่นมีฟันเฟืองพิเศษ ที่ต้องอาศัยเบอร์น้ำมันที่ไม่เหมือนกับเฟืองท้ายปกติ และบางรุ่นส่วนใหญ่จะมีผ้าคลัชแบบเปียก
    จึงต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำมันเฟืองท้ายหรือผสมหัวเชื้อใดๆเพราะอาจ ะทำให้ผ้าครัชลื่น น้ำมัน LSD ต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่า เพราะจะมี
    เศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่น หรือทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น ต้องป้องกันน้ำอย่างเด็จขาด เพราะผ้าคลัชและสปริงกลัวน้ำมากจะเสียหายอย่าง
    รวดเร็ว ถ้าสงใสว่าน้ำอาจเข้าต้องรีบเช็คหรือรีบเปลี่ยนถ่ายทันที

    Credit: คุณ JZ In Mighty (ClubJZ) สำหรับบทความเรื่อง Limited Slip Differential
     
    Oryor ถูกใจสิ่งนี้
  4. บริชาญ

    บริชาญ New Member Member

    30
    2
    0
    แล้วเครื่อง B16B กะ B18CR เป็น LSD แบบใหนอะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้