เพื่อนๆใครรู้วิธีต่อ RPM บ้าง มีรูปให้ดูก็ดีนะครับ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย leabza, 4 ธันวาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. leabza

    leabza New Member Member

    17
    0
    0
    อยากรู้วิธีต่อ RPM อ่ะครับ เอาเป็นขั้นตอนเลย อยากทำเองให้ร้านทำเขาคิดแพง
    อืม....ผมใช้ TOYOTA SOLUNA ท้ายหยดน้ำอ่ะครับ ไม่รู้ว่าต้องต่อสายอะไรตรงไหนบ้าง ขอบคุณครับ:) :) :)
     
  2. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    up อยากรู้ด้วยครับ
     
  3. newgeneration

    newgeneration New Member Member

    14
    0
    0
    อย่างแรกต้องหาสัญญาณวัดรอบให้เจอก่อนนะครับ แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน ถ้าเป็ฯ โตต้า ให้ลองเอาจากปลั้ก dianalsis (เขียนถูกป่าววะ)จะอยู่ในห้องเครื่อง ให้เปิดฝามาผลิกดูว่า ขั้ว ig- อยู่ตรงไหน นั่นแหละสัญญาณวัดรอบ ส่วนที่มิเตอร์ สีแดง ไฟ+ ดำกราวด์ เหลืองไฟหรี่ เขียวสัญญาณวัดรอบ จบ
     
  4. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
  5. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    พี่เขาหมายถึงเอาสัญญาณ RPM จากกล่อง dianalsis ขั้ว ig- ในห้องเครื่อง TOYOTA

    มาต่อเข้าวัดรอบไงครับ

    ถามต่อครับหาจากกล่อง ECU หรือหลังไมล์ได้ป่าวครับ
     
  6. leabza

    leabza New Member Member

    17
    0
    0
    ใช่ครับ มัน หาจากกล่อง ECU รึเปล่าวครับ
     
  7. newgeneration

    newgeneration New Member Member

    14
    0
    0
    ไม่เคยลองเหมือนกันนะ เลยไม่รู้ว่าได้หรือเปล่า คิดว่าน่าจะได้นะ ถ้าหาสายเส้นที่เป็นสัญญาณวัดรอบเจอ
     
  8. tank

    tank New Member VIP

    887
    31
    0
    ผมต่อจากคอยจุดระเบิด


    ในรูปสายไฟสีฟ้า
     
  9. newgeneration

    newgeneration New Member Member

    14
    0
    0
    ได้ครับขอให้เป็นสัญญาณ - จากคอยล์ก็พอ แต่เครื่องบางตัวที่เป็นไดเร็ค คอยล์ต่อเอาจากคอยล์ไม่ได้นะเออ สัญญาณจะขึ้นไม่ตรง
     
  10. un_nero

    un_nero New Member Member

    34
    2
    0
    แล้ว น้องโคโรล่า 1300 ของผม น้องเขาก็ไม่มีวัดรอบมาแต่เกิด ทำได้มั้ยครับ
    ไม่รู้เรื่องเรย
    แล้วต้องใช้อุบกรณ์อะไรมั่ง ครับ
    12 ขวบแล้วอยากมีวัดรอบ
     
  11. pulanet

    pulanet Member Member

    112
    1
    18
    ทีแรกผมก็กล้าๆกลัวๆ ไม่กล้าต่อ เพราะของผมเป็น Direct Coil ต้องหาสัญญาณจากกล่อง
    ในที่สุดก็ต่อเองได้

    อย่างนี้ครับ

    วัดรอบจะมีสายมา 4 เส้นนะครับ
    1. สีดำ - ต่อลงกราวด์ตัวถัง
    2. สีแดง - ต่อจากไปกุญแจตำแหน่ง ON ยากหน่อย แต่ตำแหน่งที่หาง่ายๆ ก็คือ แถวๆ แอร์ครับ ถ้ารถติดแก้สแบบผมก็ง่ายเลย เอาจากสวิทช์หรือกล่องแก้สครับ
    3. สีขาว - ไฟหน้าปัทม์ อันนี้ผมเอาจากไฟตรงคันเกียร์ออโต้ ถ้าเกียร์ธรรมดาแนะนำให้เอาจากแอร์ครับ ลองเปิดไฟหน้าดูว่าติดดับพร้อมกันไหม
    4. สีเขียว - ต่อแหล่ง Tachometor ถ้าเครื่องคอยล์เดี่ยวเอาจากคอยล์แบบข้างบนได้เลย ถ้าไม่มีคอยล์หรือหาไม่เจอ (รุ่นใหม่ๆ พวกหัวฉีดอิเล็คโทรนิคส์)เอาสัญญาณจากกล่องได้ครับ ส่วนใหญ่จะมี ลองSearch หา Wirring Diagram ของเครื่องตัวนั้นดูครับ ก้จะทราบว่าเราเอาสัญญาณวัดรอบได้จากสายเส้นไหน

    ง่ายๆ ครับ ไม่ยาก

    ถ้าไม่ได้หรือไม่กล้า แนะนำให้คุณติดตั้งตัวมิเตอร์ให้เรียบร้อย ร้อยสายไฟผ่านท่อหยักให้สวยงาม ทิ้งปลายสายไว้แถวๆกล่อง ECU แล้ววิ่งไปให้ร้านต่อสายให้ ชัวร์ครับ ค่าแรงไม่ควรเกิน 100 บาท เพราะไม่เกิน 20 นาที เสร็จแน่ครับ
     
  12. mimime

    mimime New Member Member

    40
    0
    0
    เหอะๆ
    ขาว ไฟหน้าปัทป์ * แดง + * ดำ - * เขียว วัดรอบ

    ถ้ามีวัดรอบอยู่แล้ว เอาสีเขียวต่อไปได้เลย
    ไม่มีเอาไปต่อขั้วลบของคอยล์จุดระเบิด

    เหอๆ ผมต่อยังนี้นะแต่มันก้อวัดรอบขึ้นแฮะ เหอะ
     
  13. Sale

    Sale New Member Member

    16
    1
    0
    ใครเคยเอา Volt Meter ไปจับสายวัดรอบ มีโวล์ลขึ้นมาปะ
     
  14. Blackdragon

    Blackdragon New Member Member

    107
    8
    0
    อยากรู้ด้วยครับ แล้วก็เป็น + หรือ - ครับ
     
  15. mimime

    mimime New Member Member

    40
    0
    0
    ที่คอย - เป้น พลันส์ลบ อ่ะครับ อืมๆ ผมจับได้ประมาณ -48 โวลต์นะ ถ้าจำไม่ผิด -*- อาจจำผิดก้อได้

    แต่มีวงจรวัดรอบนะครับ แต่ขี้เกียจทำเหอะๆ :eek:
     
  16. pulanet

    pulanet Member Member

    112
    1
    18
    คืออย่างนี้ครับ พัลซ์สัญญาณวัดรอบจะเป็นพัลซเดียวกับคอยล์จุดระเบิด จำไม่ผิดน่าจะแรงดันอยู่ช่วง 9.2 - 13.6 V นะครับ สั่งจะ + หรือ - อันนี้ขึ้นกับการจิ้มขั้วมัลติมิเตอร์ครับ

    สัญญาณจะออกมาเป็นพัลส์นะครับ ถ้ารอบเครื่อง 1000 พัลซ์จะมา 4000 ครั้ง ต่อนาทีในเครื่อง 4 สูบ และ 6000 ครั้งต่อนาทีในเครื่อ 6 สูบ มัลติมิเตอร์ไวไม่พอที่จะวัดหรอกครับ วัดรอบมันจะมาคลิเบรทรอบเพื่อมาขับเข็มให้ชี้ 1000 ครับ

    อ้อ ถ้าเป็นเครื่องไดเร็คท์คอยล์ ถ้าจับที่คอยล์แต่ละตัวจะได้ 1000 เท่ากับรอบพอดี ถ้าเราไปต่อที่คอยล์ แล้วสับสวิทช์ไปที่ 4 มันจะคิดว่าเป็นเครื่อง 4 สูบ มันจะชี้แค่ 250 RPM ครับ แต่สัญญาณจากกล่องมันจะปล่อยออกมาในทุกการจุดระเบิดในทุกสูบ จะให้ออกมา 4000 ครั้งต่อนาทีเท่าคอยล์ปกติครับ

    เอาที่ดีที่สุด

    เครื่องที่มีสายหัวเทียนใหญ่ๆ 4 เส้น ให้ไล่ย้อนไป จะเจอคอยล์ครับ แล้วต่อขั้วจากจุดนั้น มันจะเป็นขั้นเดิมอยู่ ขั้นนี้จะมีสายต่อไปจานจ่ายด้วย ขั้นนั้นแหละ

    สำหรับเครื่องที่มีกล่อง ต่อจากกล่องครับ ชัวร์
     
  17. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
    ต่อจากกล่อง ecu ได้ครับ โดยใช้มิเตอร์ ที่มีย่านวัดเป็น เฮิร์ท น่ะครับ หรือ ถ้าไม่มีก็หา วายริ่งของกล่อง ECU ของเครื่องยนต์ ที่บอกขั้วคอนเน็คเตอร์ แล้วต่อได้เลยครับ ไม่ยากไม่ต้องวัดด้วย
     
  18. NATT OUPANISAIPON

    NATT OUPANISAIPON New Member Member

    41
    0
    0
    ถ้าเปนดีเซลอะครับ

    รถผมดีเซลไม่มีวัดรอบ ถ้าจาต่อต้องต่อสัญญาณจากไหนได้บ้างครับ:sad: :sad:
     
  19. pulanet

    pulanet Member Member

    112
    1
    18
    วัดรอบต้องใช้ของเครื่องดีเซลนะครับ ไม่งั้นต้องแปลง
     
  20. NATT OUPANISAIPON

    NATT OUPANISAIPON New Member Member

    41
    0
    0
    ใช่ครับวัดรอบดีเซล แต่จาหาสัญญาณจากไหนดีเพราะมันไม่มีเซนเซอร์อะครับ
     
  21. pulanet

    pulanet Member Member

    112
    1
    18
    ที่คู่มือจากวัดรอบไม่มีเหรอครับ เป็นเครื่องยนต์รุ่นไหนครับ รุ่นใหม่ๆมีกล่อง จัมพ์สายจากกล่องนั่นแหละ ถ้ารุ่นเก่าปั๊มไฟฟ้าน่าจะเอาแถวๆ นั้น ถ้าเก่ากึ๊กเลย ปั๊มไดเร็คท์นี่เหนื่อเลย สงสันต้องเอาจากไดชาร์(บางรุ่นมี)
     
  22. anty

    anty New Member Member

    116
    2
    0
    ช่วยหน่อยๆๆ อยากต่อม่างอะดีเซล 2c ไม่โบ เอาสัญญานมาจากไหนค๊าบ.......
     
  23. col2ETwo

    col2ETwo New Member Member

    820
    11
    0
    พี่ครับผมต่อกับคอยเหมือนกันแต่มันสวิงอะครับ ทั้งเดินเบา ทั้งตอนขับ เกจ defi
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้