☆☆ D.I.Y : Strut Bar [ตอนที่ 1 : ค้ำหลังล่าง] ☆☆

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย MugenTypeR, 13 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    เกริ่นนำ : สำหรับ Project นี้ก็ค่อนข้างใช้เวลาทำนานหน่อยครับ คิดว่าจะให้เสร็จก่อนสิ้นปีที่แล้วก็ไม่เสร็จจนได้ เพราะดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจเท่าไหร่เพราะฝนตก แต่จริงๆฝนตกก็ทำอยู่ในโรงรถได้ แต่ปัญหาก็คือไม่สะดวกที่จะถ่ายรูป Step การทำมาให้ท่านๆดูกัน เนื่องจากกล่องที่ใช้ถ่ายเป็นกล้อง PDA Phone HTC P3300 ไม่มี Flash และรูปที่ได้มาก็ไม่ชัดเหมือนเมื่อก่อนที่ใช้ Nokia N70 ครับ แต่ก็เอาเถอะครับ วันนี้อย่างน้อยก็เสร็จได้ Up ขึ้นเว็ปซะที

    Concept : ถ้าใครที่เคยอ่านที่ผม D.I.Y ผ่านๆมาก็คงรู้ว่าคอนเซ็ปของการจะทำอะไรขึ้นมาวักอย่างก็คือ ราคาประหยัด ทำไม่ยากเกินความสามารถตัวเอง และทำออกมาแล้วต้องสวยและเนียนกว่าจ้างคนอื่นทำ

    ก่อนเริ่ม : จริงๆแล้วในส่วนของ Porject นี้จะแบ่งออกเป็น 3 ภาค อันนี้เป็นถือเป็นภาคแรก ซึ่งจริงๆแล้ววางไว้ว่าจะให้เป็นภาค 2 แต่มันก็มาเสร็จก่อนภาคแรกครับ ยังไงภาคที่ 2 และ 3 ก็จะตามมาติดๆครับ ซึ่งทั้ง 3 ภาคนี้เป็น Project ต่อเนื่องนะครับ และในภาค 1 นี้ขอนำเสนอ "ค้ำหลังล่าง" ครับผม

    เริ่มลงมือ : ของ 2 สิ่งหลักๆที่เป็นที่มาของโปรเจ็คค้ำหลังล่างนี้ ดูแล้วเหมือนไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว วางทิ้งไว้ในห้องเก็บของ เข้าไปทีไรรู้สึกว่ารกจัง ในใจก็คิดอยู่เสมอว่าจะทำอะไรกับมันดีนะ ชั่งกิโลขายดีหรือเปล่า และพอดีช่วงนั้นมีกระทู้เกี่ยวกับพวกค้ำโช๊ค-ค้ำตัวถังต่างๆขึ้นมา ก็เลยเอาของที่ดูไร้ค่านี่ล่ะมาทำ (Recycle) เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ (รูปอาจจะเยอะนะครับ เพราะจะขอพิมพ์น้อยๆหน่อย เวลามีน้อย)

    1. ค้ำโช้คของไทยที่เคยประจำอยู่ในรถ เอาไปทำสีขาวเล่นๆ มารอบหนึ่งแล้ว แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใส่ค้ำเหลี่ยมของ DC2 แล้วเลยไม่ได้ใช้ ทิ้งไว้รกห้องเก็บของอยู่นาน
    [​IMG]

    2. นำมาตัดด้วยเครื่องตัดเป็น 3 ท่อนดังในรูปครับ
    [​IMG]

    3. ชิ้นที่นำมาใช้สำหรับโปรเจ็คนี้ก็คือชิ้นที่เป็นคานกลางยาว
    [​IMG]

    4. อันนี้เป็นอลูมิเนียมแท่งครับ ขนาด 1.5 นิ้ว ยาว 15 ซม. กว่า อุตสาห์ขนจากกรุงเทพ ใช้กลึงทำดุมล้อหุ่นยนต์แข่งขัน (ตอนนั้นบ้าทำหุ่นยนต์แข่ง) ชิ้นนี้ก็ทำอะไรเองกับมันไม่ได้เพราะไม่มีเครื่องมือ ต้องอาศัยโรงกลึงเอาครับ
    [​IMG]

    5. จัดการวาดแบบที่จะส่งโรงกลึงเพื่อทำเป็นตัวยึดคานค้ำล่างกับตัวน๊อตยึดคานปีกนกหลัง ซึ่งแบบที่วาดนี้ผมเลือกเอาของ Cusco ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าน่าจะเป็นแบบที่ทนต่อแรงดึงเยอะและโรงกลึงแถวๆบ้านน่าจะทำได้เพราะสามารถใช้เฉพาะเครื่องกลึงอย่างเดียว ไม่ต้องถึงขึ้น Milling หรือ CNC และอีกเหตุผลหนึ่งที่เอาแแบนี้ เพราะผมชอบ Cusco อยู่แล้ว :D 5555++
    [​IMG]

    6. ก็ส่งแบบให้โรงกลึงครับ มีการปรับแต่งแบบบ้างนิดหน่อย โดยเพิ่มความหนาขึ้นมาอีก 1 มม.จากแบบที่วาดไว้ ก็ได้ออกมา 2 ชิ้นตามต้องการ และในการกลึงงานครั้งนี้ยังมีอลูมีเลียมเหลืออยู่อีก ก็เลยจัดการกลึงเครื่องมือขึ้นมาอย่างหนึงซึ่งจะต้องนำไปใช้ในโปรเจ็คต่อไปครับ แต่ตอนนี้ของปิดไว้ก่อนแล้วกันครับว่าโปรเจ็คอะไร :D :D :D
    [​IMG]

    7. ได้งานมาแล้วก็ต้องมีการขัด-ตัด-แต่ง ด้วยตะไบ-กระดาษทราบบ้างเล็กน้อยครับ
    [​IMG]

    8. แค่ 3 ชิ้นนี้ล่ะครับ สำหรับตัวค้ำหลังล่าง
    [​IMG]

    9. ตอนแรกที่คิดๆไว้ว่าจะออกแบบมาแบบนี้ครับ คือไม่ต้องมีการดัดคานให้ตรงและวางตัวคานในแนวนอน แต่มันจะให้ผลออกมา 2 อย่างคือ การรั้งดึงของคานจะน้อยลงเพราะคานสามารถให้ตัวได้ กับ ในการเชื่อมคานกับชิ้นที่กลึงมาต้องมาการบากปลายคานให้โค้งเว้ารับด้วยเพื่อความสวยงามและแข็งแรง
    [​IMG]

    10. จากข้อ 9. ก็เลยต้องเปลี่ยนแบบใหม่ เอาตัวคานวางในแนวตั้งแทน แบบเดียวกับ Cusco ซึ้งตอนนี้ก็แก้ปัญหาที่ไม่ต้องบากปลายคานให้โค้งเว้าแล้ว แต่ตัวคานยังโค้งอยู่ มาถึงตรงนี้ในใจคิดๆ ทำไปทำมามันจะออกแนว Cusco อยู่แล้ว งั้นก็เอา Cusco ก็ Cusco เอามันให้เหมือนไปเลยแล้วกัน :D :D :D
    [​IMG]

    11. นำคานกลางไปโรงกลึงอีกรอบ จัดการดัดให้ตรงด้วยแท่นไฮโดรลิก
    [​IMG]

    12. เมื่อทุกอย่างครบแล้วก็มาดูที่รถบ้าง จัดการวัดระยะของน๊อตยึดคานปีกนกทั้ง 2 ตัวว่าห่างกันกี่มิลลิเมตร โดยวัดจากเซนเตอร์น๊อตทั้ง 2 ตัว เอาแบบแม่นยำหน่อยนะครับ เพราะรูยึดที่ตัวคานค้ำหลังล่างที่เราทำจะเจาะรูแค่รูเดียว ไม่มีการขยายรู ของผมวัดได้ 531 มม. ครับ (รถบางคันอาจจะไม่เท่ากัน ของ Cusco ก็เลยทำรูร้อยน๊อตให้เป็นแนวยาว)
    [​IMG]

    13. วางและวัดระยะจากรูร้อยน๊อตทั้ง 2 ด้าน
    [​IMG]

    14. คำนวณระยะที่ต้องตัวตัวคานให้ได้ยาวพอดี อันนี้สำคัญครับถ้าไม่อยากคว้านรูที่จะร้อยน๊อต
    [​IMG]

    15. คำนวณได้โดยนำเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวที่เรากลึงมา (จากรูปเป็นด้านล่าง) หารด้วย 2 ก็จะได้ระยะรัศมี
    ถ้าตามของผม เส้นผ่านศุนย์กลาง = 38 มม. ก็จะได้ 19 มม. (38/2) แต่ด้วยมันมี 2 อันก็จะได้เป็น 19x2 = 38 มม. อยู่ดีครับ
    เพราะฉนั้นความยาวคานที่เราจะต้องตัดคือ 531 มม.(ระยะน็อต) - 38 มม. = 493 มม.
    งง !! กันหรือเปล่านะ :)
    [​IMG]

    16. ลงมือตัดครับ ระยะต้องแม่นจริงๆ เพราะถ้ายาวหรือสั้นไปมันจะมีปัญหาตอนเชื่อมต่อกันแล้วความยาวไม่ได้ตามต้องการ
    [​IMG]

    17. ตัดออกมา มีเศษที่เหลือแค่นี้ครับ
    [​IMG]

    18 . ขัดสีตรงหัวที่จะเชื่อมออก แล้วก็วิ่งไปโรงกลึงอีกรอบ
    [​IMG]

    19. ถ้าโรงกลึงก็จับวางแล้วก็เชื่อมอาร์กอนเลย ใช้เวลาไม่นาน เพราะระยะความยาวต่างๆได้ทำไว้ถูกต้องหมดแล้ว
    [​IMG]

    20. ผลการเชื่อมที่ออกมา ลายเกล็ดเชื่อมใหญ่ไปนิด เนื่องจากลวดอลูมิเนียมเส้นเล็กที่จะใช้เชื่อมหมดครับ แต่ผลออกมาก็สวยรับได้ครับ
    [​IMG]

    21. ดูชัดๆกับแนวเชื่อมครับ
    [​IMG]

    22. จากนั้นก็เริ่มลงมือขัดสีเดิมออกทั้งหมดครับเพื่อเตรียมทำสีใหม่
    [​IMG]

    23. ผลการขัดด้วยหัวขัดแปรงทองเหลือง
    [​IMG]

    24. ขัดต่อด้วยกระดาษทรายเบอร์ 240 แล้วต่อด้วยเบอร์ 1000 ให้เรียบ
    [​IMG]

    25. รายการของการทำสีมีอยู่ 4 กระป๋องแค่นี้ครับ ประกอบด้วย สีรองพื้นเบอร์ 232B, สีเบอร์ H-2, สีเบอร์ Y-48 และแลกเกอร์เบอร์ 230 ที่เห็นอยู่สีเบอร์ H-2กับเบอร์ Y-48 ต่างเป็นโทนสีออกน้ำเงินเพราะผมเองยังไม่เคยลองดูว่าสีใหนใกล้สี Cusco มากกว่า
    [​IMG]

    26. เมื่อวันที่เริ่มมีแดด (รอมานานมาก ช่วงนั้นฝนตกทุกวัน) ก็ลงมือพ่นสีรองพื้นด้วยเบอร์ 232B โดยพ่น 2 รอบ รอบแรกบางๆ แล้วทิ้งไว้ 10 นาที แล้วก็พ่นรอบที่ 2 แล้วก็ทิ้งไว้อีก 20 นาทีครับ
    [​IMG]

    27. เมื่อสีรองพื้นแห้งดีแล้วก็ลงมือพ่นสีเลยครับ อืม! ในขั้นตอนที่ 26 นั้น ก็เอาสีที่จะพ่นในข้อนี้มาเขย่าแล้วก็ตากแดดไว้ให้กระป๋องร้อนด้วยนะครับ ผลก็คือได้อะอองสีขณะพ่นที่เล็กกว่าปกติ เนื่องจากถ้ากระป๋องร้อนแรงดันภายในจะเพิ่มขึ้น เอาเป็นว่าเป็นเทคนิคหนึ่งแล้วกันครับ การพ่นก็ให้กดหัวพ่นนอกชิ้นงานแล้วลากผ่านชิ้นงานครับ สีที่ได้ก็จะเสมอกัน แต่ยังไงก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนครับ อ้อ!!! ขั้นตอนนี้ผมใช้สีเบอร์ H-2 นะครับ
    [​IMG]

    28. หลังจากพ่นเสร็จ 2 รอบครับ ซึ่งดูแล้วผมเองไม่พอใจเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่ามันจะออกน้ำเงินเข้มไป ถ้าคิดจะเอาแบบ Cusco แล้วก็ต้องเอาให้เหมือน เพราะ Cusco รู้สึกว่าจะต้องออกฟ้าๆน้ำเงินๆยังไงไม่รู้ ถ้าพี่โส(SO_EK) อยู่ใกล้คงไปถามพี่เค้าแล้วล่ะ ท่านนี้ Cusco Spec ครับ 5555+++
    [​IMG]

    29. ผลจากการไม่พอใจในสีก็เริ่มต้นใหม่อีก ขัดดออกให้หมด (กลับไปทำตั้งแต่ขั้นตอนที่ 22. ใหม่) แต่ถ้าของใครพอใจสีนี้แล้วก็ไปพ่นแลกเกอร์ได้เลยครับ
    [​IMG]

    30. ผ่านไปครึ่งชั่วโมง เหนื่อยเหมือนกันกับการขัดใหม่
    [​IMG]

    31. เริ่มต้นพ่นสีรองพื้นใหม่อีกรอบครับ ก็ทำอย่างเช่นเคย
    [​IMG]

    32. ทีนี้ก็เปลี่ยนจะสีเบอร์ H-2 มาเป็น Y-48 ครับ ผลที่ออกมากลายเป็นสีฟ้าจ๋าไปเลย ก็งงๆครับว่าทำไมมันไม่เหมือนกันสีที่สติดเกอร์ข้างกระป๋อง พอมาดูที่ฝากระป๋องเค้าระบุว่าสีเบอร์ Y-48 ต้องใช้สีรองพื้นเบอร์ Y-264 งานนี้เกิดอาการเซ็ง! เลย แล้วเจ้า Y-264 หน้าตามันยังไงเนี่ย มาถึงตรงนี้ผมมีทางเลือกอยู่ 3 ทางคือ
    1. เลิกล้มโปรเจ็ค แต่ทำมาถึงนี้แล้วเลิกก็บ้าเลยล่ะครับ จริงมั้ย
    2. ลอกสีใหม่อีกรอบ (วิ่งกลับขั้นตอนที่ 22. อีก) เพื่อจะพ่นรองพื้นเบอร์ Y-264 และต้องเข้าไปซื้อสีรองพื้นที่หาดใหญ่(ไป-กลับ 50 กม.) อีก
    3. ลุยต่อไปโดยวิธีการพ่นผสมสี H-2 ลงไป แต่ต้องพ่นด้วยความปราณีตและใจเย็นๆหน่อย

    ตกลงเอาข้อ 3 ครับ
    [​IMG]

    33. ผลงานที่ได้จากการพ่นครับ ตรงใจเลย โดยพ่นเติมสีเบอร์ H-2 ลงไปทีละนิด พ่นในระยะที่ห่างจากชิ้นงานมากกว่าปกติ จนได้สีที่ต้องการแล้ว จากนั้นก็ตากแดดให้สีแห้งแล้วพ่นแลกเกอร์อีกชั้นก็เป็นอันเสร็จเรื่องการทำสีครับ
    [​IMG]

    34. มาถึงขั้นตอนการติดตั้ง ผมเลือกที่จะติดตั้งเองครับ ซื้อเครื่องมือผมก็ต้องซื้อเพิ่มอีก 3 ชิ้น คือ ขาตั้งแบบ 3 ขา 2 อัน และลูกบล็อคขันเบอร์ 14 อีก 1 ตัวครับ เครื่อมือพวกนี้ซื้อไว้ก็ไม่เสียหายครับ ยังไงสำหรับผมก็ยังใช้งานได้เรื่อยๆครับ
    [​IMG]

    35. จัดการยกรถขึ้นบนขาตั้งและถอดล้อหลังออกเพื่อความสะดวกในการทำงาน และด้านความปลอดภัยเนื่องจากจะไม่มีการเข้าไปใต้รถเป็นอันขาด การขันก็จะใช้ด้ามบล็อคยาวในการขันน็อต
    [​IMG]

    36. ถอดน๊อตยึดปีกนกหลังออกด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตัวคานปีกนกเลื่อนออกจะเบ้ารูเดิม จะได้ง่ายในตอนใส่กลับ
    [​IMG]

    37. น๊อตยึดบู๊ชปีกนกหลังถอดออกมาแล้วก็ร้อยเข้าตัวค้ำหลังล่าง แล้วก็ขันน๊อตกลับเช่นเดิมแต่ยังไม่ต้องแน่เพราะต้องใส่อีกด้านหนึ่งก่อน
    [​IMG]

    38. จากนั้นก็มาเริ่มทำอีกด้านเช่นเดียวกัน
    [​IMG]

    39. เมื่อร้อยน๊อตทั้ง 2 ฝั่งเข้าเรียบร้อยแล้วก็ลงมือขันน๊อดนั้นให้แน่นครับ
    [​IMG]

    40. ผลจากการคำนวณระยะที่แม่นยำก็คือไม่ต้องคว้านรูน็อตและน๊อตก็อยู่ตรงกลางพอดี
    [​IMG]

    41. มาดูอีกด้านครับ
    [​IMG]

    42. หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยครับ สวยงามเชียว :D :D ท่านลองสังเกตุดูที่ตัวรถตรงกลางคานเดิมครับ ไม่รู้อู่ไหนเอา"ไอ้เข้"ยกรถผมซะบุบเข้าไปเลย เหล็กมันอ่อนขนาดนั้นเลยเหรอ ถ้าอย่างนี้ใส่ค้ำหลังล่างมันก็ช่วยให้ตัวถังรถแข็งขึ้นจริงหรือเปล่าครับ
    [​IMG]

    43. อีกรูปก่อนจบครับ (โรงรถรกไปหน่อย มีของไว้ทำโปรเจ็ค D.I.Y เยอะ แต่ไม่ค่อยมีเวลา :cry: )
    [​IMG]

    สรุป : ก็เป็นอันเสร็จครับกับค้ำหลังล่างอันนี้ ผลงานที่ออกมาก็ถือว่าพอใจมาก(สำหรับผม) ขอสรุปเป็นส่วนๆ ดังนี้นะครับ

    - ส่วนเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในการทำครั้งนี้ขอบอกว่าน้อยมากๆ เพราะวัสดุผมมีอยู่แล้วที่ต้องซื้อเพิ่มก็คือสีสเปรย์ 3 กระป๋อง(แลกเกอร์ผมมีเหลืออยู่ 1 กระป๋อง)และก็ค่าโรงกลึงในการกลึง-การเชื่อม เบ็คเสร็จอยู่ที่ประมาณ 7xx บาทครับ

    - ส่วนในเรื่องระยะเวลาการทำนั้นอย่างที่บอกตอนแรกว่าสำหรับผมนั้นนานหน่อย เพราะติดด้วยงานหลักที่ทำอยู่และเรื่องดินฟ้าอากาศจนมาถึงต้องเขียน Step การ D.I.Y ด้วย จึงกว่าจะออกมาค่อนข้างนาน

    - ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพก่อนและหลังติดตั้ง อันนี้คงยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่ได้ลองเลย และสุดท้ายการติดตั้งพวกค้ำต่างๆมันก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคนด้วย เพราะบางคนบอกว่าต่าง บางคนบอกว่าไม่ต่าง (อาจจะมีส่วนอื่นเป็นองประกอบด้วย เช่นโช็ค บู๊ช-ลูกหมากและช่วงล่าง) ยังไงหลังจากได้ลองแล้วจะมารายงานผลอีกที

    จบ : โปรเจ็คภาคแรกนี้ก็ขอจบแค่นี้นะครับ เพื่อที่จะทำในส่วนของภาคที่ 2 ต่อไป มีข้อสงสัยหรือปัญหาอะไรก็สอบถามได้ ส่วนใครจะทำบ้างเสร็จแล้วก็เอามาชมบ้างนะครับ

    ขอบคุณครับ :)
     
    WiN_WiN, OaT_DBS และ TankEk ถูกใจสิ่งนี้
  2. ข้อมูลดี ๆ ขอบคุณครับ
     
  3. ari

    ari New Member Member

    670
    185
    0
    โห..นายแน่มาก ชื่นชมในความพยายามมากๆค่ะ
    อ่านไป ดูภาพประกอบไป เพลินดีอ่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ:)
     
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เจ๋งมากเลยคับ พี่โอ เจ้าพ่อ D.I.Y วันไหน ผมซื้อ แอร์ออโต้มา ไปติดกับพี่โอได้ไหมคับ ^_^ นับถือความสามารถเลยพี่
     
  5. dear3231

    dear3231 New Member Member

    317
    5
    0
    ไอเดีย และฝีมือ เจ๋งจริงๆครับ รอชมภาคต่อไป :D
     
  6. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    สวยครับ วันหลังลอง Y-56 ครับผมเทียบมาหลายเบอร์แล้ว H-22 ก็เคยลองแต่ Y-56 เหมือนสุดลองเทียบดูจาก Cusco แท้ครับ
     
    WiN_WiN ถูกใจสิ่งนี้
  7. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    สุดยอดเลยครับ D.I.Y ของพี่อ่านแล้วมันน่าติดตามดีจัง
    พี่ขอขนาด แบบตรงหัวหน่อยครับ ตัวมันเล็กมองไม่ค่อยเห็น
     
  8. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ขอบคุณคับ....ข้อมูลดีๆๆผลงานดีๆๆ
     
  9. ~*MANIA*~

    ~*MANIA*~ New Member Member

    94
    23
    0
    เนียนมากเลยพี่
     
  10. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    สุดยอดจริงๆเลยครับ
     
  11. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18
    สุด ยอด มาก ครับ ต้อง ทำบ้าง แระ :D
     
  12. Top_EK_Songkhla

    Top_EK_Songkhla Member Member

    67
    8
    8
    สุดยอดเจ้าพ่อ DIY ครับ อิอิ

    :D:):D:):D:):D:):D:):D
     
  13. WiN_WiN

    WiN_WiN New Member VIP

    640
    39
    0
    สุดดีคับ ทำเอง เนียนด้วย นับถือคับ
     
  14. pote_unlimited

    pote_unlimited New Member Member

    72
    28
    0
    เจ้าพ่อ D.I.Y. ตัวจริง

    ตามอ่านเกือบทุกผลงานที่เคยทำ

    เยี่ยมมาก ๆ เลยคับ
     
  15. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ขอบคุณครับพี่โส วันหลังจะลองเบอร์ Y-56 นี้ดูบ้าง :)
     
  16. mo_mo

    mo_mo New Member Member

    1,095
    223
    0
    ของพี่โสแกพ่นมาทั้งคันแล้วคับ ลองผิลองถูกมาเย๊อะ เจ็บมาเย๊อะ อิอิ
     
  17. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    สุดยอด ครับ :thumbs_up:
     
  18. x_kingkong

    x_kingkong New Member Member

    351
    10
    0
  19. pop96

    pop96 New Member Member

    825
    68
    0
    ทำออกมาสวยมากเลยครับ เหมือน cusco เลยครับ
     
  20. โอ้ยยยยย....สวยๆๆๆทั้งงั้น
     
  21. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    แจ่มมากครับคุณโอ ยกนิ้วให้เลยครับ :thumbs_up:
     
  22. chao_ek

    chao_ek New Member Member

    160
    77
    0
    super diy man
     
  23. stop26

    stop26 Member Member

    212
    5
    18
    wow นับถือความพยายามครับ
     
  24. flukoda

    flukoda New Member Member

    391
    28
    0
    สุดยอดครับ ไทย ทำ ก็งามได้
     
  25. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    สุดยอดเลยครับ Project นี้
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ นำมาฝากกันครับ
    :D :D
     
  26. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0
    ขอบคุณคับ สิ่งที่คุณโอทำมานำเสนอ หรือท่านอื่น คิดว่าเป็นการต่อยอดและจุดประกายให้กับหลายๆคน อย่างน้อยต่อไป ของแท้ แบบมีรอยมา ก็คงขายกันไม่ค่อยออกแล้วหล่ะ 55
     
  27. NENG_VTEC

    NENG_VTEC New Member Member

    526
    31
    0
    สุดยอด อยากได้ๆๆ
     
  28. EK0785

    EK0785 New Member Member

    77
    5
    0
    สุดยอดครับ ชอบครับ ผมก็ชอบทำเองถ้าทำได้นะ
     
  29. 10 SEC.

    10 SEC. New Member Member

    577
    26
    0
    ขอบคุณสำหรับความเอื้อเฟื้อครับ [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 มกราคม 2009
  30. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    สุดยอดครับพี่ เจ๋ง เนียนมากๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้