ล้อ ออฟ 30 กับ 40??

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย thananonn, 4 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,974
    34
    0
    :D EK เรา ถ้าใส่ 30 ล้อจะล้นออกมาไหมครับ
    (ชอบให้ล้อมันล้นๆ นิดๆ)
    งง กับ ค่า ออฟ จัง


    ถ้าอีกเรื่อง ล้อ Buddy club P1
    ของแท้ ของก๊อป มีตรงไหนสังเกตง่ายๆไหมครับ

    ของแท้ มันเป็นสติ๊กเกอร์ด้วยไหม หรืออย่างไร
    ขอบคุณครับ
     
  2. NUS.EK

    NUS.EK New Member Member

    176
    27
    0
    off set

    off set คือ ระยะห่างระหว่างเส้นเเบ่งกลางล้อ แนวขวางถึงหน้าแปลนร้อย น็อตล้อ คับไม่รู้งงปล่าว เอา+ตัวเลขน้อย ยิ่งล้นคับผมก็อ่านมาจาก เว็ปไซร์ ร้านยางคับ
     
  3. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,974
    34
    0
    ขอบคุณครับ งั้น 30 น่าจะ สวย
     
  4. GaB

    GaB New Member VIP

    1,653
    70
    0
    ออฟ +30 มันจะน้อยไปนะครับ กลัวจะครูดซุ้มเอา แต่ตรงนี้รอคนอื่นมาเพิ่มเติมอีกทีดีกว่าครับ ว่าถ้าใส่ล้อออฟน้อยๆจะมีวิธีแก้ยังไงบ้าง

    ส่วนเรื่อง P1 ก๊อปกับแท้ ถ้าดูด้านหน้าตรงๆดูแทบไม่ออกจริงๆครับ (หมายถึงรุ่นก้านตรง รุ่นเก่า) ด้านหน้าก็อาจจะมีเรื่องสติ๊กเกอร์ที่ต่างกัน ของแท้เวลาเอามือลูบแล้วจะเนียน (ลองพวกสติ๊กเกอร์บนล้อแท้ยี่ห้ออื่นๆดูก็ได้ครับ เนียนประมาณนั้น) แต่ของปลอม เวลาลูบมันจะสะดุดๆ เพราะมันเป็นสติ๊กเกอร์แบบหนา แต่เรื่องสติ๊กเกอร์ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะล้อแท้บางวงสติ๊กเกอร์หลุดไปแล้วก็มี ดังนั้นถ้าจะใส่ล้อก๊อปก็ไม่ต้องไปติดสติ๊กเกอร์ครับ (สติ๊กเกอร์ที่ว่านี้ ของแท้มันจะอยู่ตรงขอบแม็กบนด้านหน้านะครับ เขียนว่า P1 Racing) ส่วนที่จะดูออกว่าแท้ไม่แท้ก็ด้านหลังนี่แหละครับ เพราะของแท้มันปั๊มว่า Made in Japan ในก้านแม็ก ด้านหลัง และของแท้มันจะมีสติ๊กเกอร์ในวงล้อ (ท้องแม็ก ด้านใน) อีก จะเป็นสติ๊กเกอร์บอกสเป็คล้อว่าขนาดเท่าไหร่ หน้ากว้าง ออฟเซ็ต ประมาณนี้ แต่ส่วนใหญ่มักจะหลุดไปหมดแล้วครับ แต่ถ้ายังอยู่ครบ แสดงว่าล้อไม่เคยทำสีมาเลย (รวมถึงสติ๊กเกอร์ P1 Racing บนหน้าแม็กด้วย) หรืออาจจะไม่เคยซ่อมมาเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องเช็คกันอีกทีครับ

    อีกวิธีที่ดูง่ายๆคือ P1 แท้เป็นล้อที่ค่อนข้างเก่าแล้วครับ และเป็นมือสองจากยุ่น ดังนั้นพวกคราบด้านในวงล้อมันจะสกปรกๆ ส่วน P1 ก๊อปส่วนใหญ่จะเป็นล้อเบิกใหม่ทั้งนั้น ดังนั้นด้านในวงล้อมันจะยังดูใหม่ๆอยู่

    แต่ P1 ก๊อปเป็นล้อที่น่าเล่นนะครับ เพราะมันเหมือนจริงๆๆๆ เคยคุยกับคนที่ใส่อยู่เค้าก็บอกว่าลงจิมคาน่าประจำ เจอหลุมก็รูดดด สภาพล้อก็ยังดีอยู่ และเคยได้ยินมาว่าโรงงานที่ผลิตชื่อ "หลี ไถ" (เจ้าของเป็นคนไต้หวัน) เป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดในเมืองไทย อะไรประมาณนี้ สังเกตตัวปั๊มในก้านด้านหลังของ P1 ก๊อปดูครับ เค้าจะปั๊มว่า "LT" และรู้สึกว่าตัวขอบ 15 น้ำหนักพอๆกับ Evo Rota เลยครับ (5 โลกว่าๆรึเปล่า?) และสีที่เป็น Gun metallic มันออกเทาๆเขียวๆเหมือนแท้ด้วย

    อันนี้หมายถึงรุ่นเก่า ก้านตรง อย่างเดียวนะครับ แต่ถ้าเป็น P1 SF รุ่นใหม่ วิธีดูผมไม่แน่ใจเหมือนกัน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มกราคม 2009
  5. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,974
    34
    0
    ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย

    ก็ดูๆ P1 อยู่ เพราะ
    จริงๆ อยากได้ RG ขอบ 16 แต่หามานานละยังไม่มีคนขายเลย
    เลยคิดว่า เล่น P1 ดีไหม หาง่ายกว่าเยอะเลย
     
  6. zeraph

    zeraph New Member Member

    734
    32
    0
    ออฟเซ็ต ( Offset , ET )

    คืออะไร ? .... ค่า Offset คือค่าระยะห่าง ระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อ ตามแนวขวาง กับ หน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร

    [​IMG]


    ค่า Offset ส่งผลอะไรกับรถของเรา ? ค่า Offset จะส่งผลโดยตรงกับระยะหรือตำแหน่งของล้อ ว่าจะยื่นออก หรือ หุบเข้า ไปในตัวรถของท่าน ดังนั้น การเลือกล้อที่มีค่า Offset ที่ถูกต้องเหมาะสมจึงมีความจำเป็น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

    ค่า Offset ของล้อ ที่เราจะพูดถึง โดยปกติระบุเป็น 3 ค่าด้วยกันคือ

    ค่าออฟเซ็ต เท่ากับศูนย์ Zero Offset (0)

    คือค่า ระยะห่างของ หน้าแปลนล้อ ( Hub Mounting Surface ) ตรงกับ เส้นแบ่งครึ่งของ ล้อตามแนวขวางของล้อพอดี

    [​IMG]


    ค่า ออฟเซ็ต เป็นบวก Positive (+)

    คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อโดยมีทิศทางไปนอกตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็นบวก(+) เช่น +20, +30, +38, +45 เป็นต้น ซึ่งมักพบกับล้อที่ใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าเสียส่วนใหญ่

    [​IMG]

    ค่าออฟเซ็ต เป็นลบ Negative (-)

    คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อ หรือพูดง่ายๆ ว่าหน้าแปลนของล้อมีระยะเกินเส้นแบ่งครึ่งล้อไปในทิศทางเข้าในตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็น (-) เช่น -5, -10, -20 เป็นต้น ซึ่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังมักกำหนดให้ใช้ล้อแม็กที่มีค่าออฟเซ็ตเป็นลบหรือก็บวกไม่มาก

    [​IMG]


    เรื่องนี้หากมีการเลือกค่า offset ที่ไม่ตรงกับรถนั้นๆ ก็จะมีผลกระทบตามมาเช่นกัน หรือหากมีการเปลี่ยนขนาดความกว้างของล้อ ค่า Offset ก็เปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหรือรู้ถึงค่า Offset สำหรับรถของท่านควรมีตัวเลขอยู่ที่เท่าไร ? เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้แก่ตัวรถของท่าน

    เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าล้อของเรามีค่า Offset เท่าไร ?

    การดูค่า offset ล้อแม็ก ของเราด้วยตนเอง
    โดยปกติ ล้อแม็ก ส่วนใหญ่ จะมีตัวเลขบ่งบอกไว้ที่ตัวล้อเองเลย ซึ่งเรามักสังเกตุเห็น ตัวเลขที่มักจะตามตัวอักษร เช่น " ET 38 " ก็หมายถึง offsET 38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจมีเฉพาะตัวเลขลอยๆ ไม่มีตัวอักษรนำหน้าก็มี เช่น " 45 " ก็หมายถึง Offset = 45 เหมือนกัน ดูตัวอย่าง ที่รูปภาพด้านล่าง

    [​IMG]

    แต่หากดูที่ล้อแล้ว ไม่ปรากฎ ตัวอักษรหรือตัวเลขดังกล่าว เราก็มีวิธีหาค่า Offset ได้เหมือนกัน แต่ต้องใช้เครื่องวัดและการคำนวณประกอบกัน



    สำหรับ EK ออฟเซตสแตนดาร์ดอยู่ที่ +35 ถึง +42ครับ แต่ไม่ใช่ว่าออฟเซตมากหรือน้อยกว่านี้ใส่ไม่ได้นะครับ ยกตัวอย่างเช่น รถผมล้อ spoon ออฟเซต +45 หรือ รถพี่โสล้อ CE28 ออฟเซต +33 ขึ้นอยู่กับรุ่นของล้อที่จะใส่ด้วยครับ


    สุดท้ายขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.automagwheel.com ร้านรับซ่อมล้อแม็คชั้นนำครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 4 มกราคม 2009
  7. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,974
    34
    0
    เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ
     
  8. ใส่ 30 ถ้าโช๊คไม่แข็งจริง มีครูดซุ้มกระจายแน่ ๆ ครับ
     
  9. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,974
    34
    0
  10. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ใส่ +33 อยู่ ไม่มีตัณหา ครับ
     
  11. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    35 ถึง 42 ใส้ได้แล้ว กำลังสวยด้วยครับ
     
  12. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    เต็มเลยสิ สงสัยไม่อยากถอดคืน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้