คำถามยอด HIT ในหมู่รถแต่ง

การสนทนาใน 'Accord 88-89 Club' เริ่มโดย barague, 30 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้รับโทรศัพท์ถามถึงการทำโช้คว่าทำที่ไหนให้ดี ผมก้อเลยนึกขึ้นมาได้ว่ายังมีคนที่มีความคิดที่ผิดๆว่าทำโช้คแล้วทำให้รถวิ่งดีขึ้นจิงๆแล้ว สปริงต่างหากที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ รถมันจะสูงหรือเจะเตี้ยก้อขึ้นอยู่กับสปริง ที่ตอนหลังวงการนี้เขาถึงได้มีการนำสปริงโหลดเข้ามาจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อ ข้อดีของมันคือ ใส่แล้วเตี้ยเลย,เกาะถนนมากขึ้นหากยังเตี้ยไม่พอก้อใส่สตรัทปรับเกลียวทีหลัง(รถผมทำอยู่แบบนี้เลย) ผมได้ไปซื้อหนังสือญี่ปุ่นชื่อ OLD-TIMER เค้าเอารถ TOYOTA COROLLA KE-20 จับมาแต่งใหม่หมดโดยเฉพาะช่วงล่างเปลี่ยนใหม่โดยใช้สปริงโหลด+สตรัทปรับเกลียว+โช้คแต่ง วิ่งดีมากๆ ผมจึงอยากจะบอกว่ารถตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปสปริงมันล้าและหมดอายุไปนานแล้วที่อยู่มาได้เพราะโช้คอัพมาช่วยไว้ ซึ่งก้อไม่มีใครรู้เลยเพราะมัวทำแต่โช้คอัพแทน แต่จะให้มีความรู้สึกนุ่มกว่านี้คงยาก เพราะสปริงหมดอายุหากยังไม่เปลี่ยน หลักการทำงานของสปริงนั้นสำคัญมากๆทำให้รถนั้นเกาะถนน จุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้รถไม่มีอาการโยนตัวไปมาและเป็นตัวรับน้ำหนักรถทั้งคัน เคยสังเกตไหมว่าตอนที่เวลาเราขึ้นหรือลงรถตัวรถจะมีการยุบตัวเล็กน้อย เหมือนรถกระบะที่บรรทุกของเยอะๆหน้าจะเชิดขึ้น เพราะมีแหนบมารองรับน้ำหนัก ส่วนรถนั่งจะใช้สปริง ส่วนโช้คอัพนั้นมีหน้าที่แค่คอยช่วยรับแรงสั่นสะเทือนอีกทีเท่านั้น ดังนั้นผมขอแนะนำให้ไปเปลี่ยนพวกบูชลูกหมากทุกจุดรวมถึงในปีกนกก่อน แล้วมาหาสปริงโหลดเทียบเอาๆมาไส่แทนของเดิมที่หมดอายุไปนานแล้ว แล้วลองวิ่งดูถึงจะมาทำโช้คอันท้ายสุด สปริงของผมทั้งชุด 4 ตัว 3-4 พันบาทเพื่อแลกมากับการเกาะถนนมากขึ้น เข้าโค้งได้นิ่งขึ้นแถมนั่งนุ่มขึ้นอีกต่างหากน้องๆรถใหม่ป้ายแดงเลยทีเดียว เพราะสปริงนั้นสดและใหม่ เหมือนกับที่เราเปลียนยางใหม่แต่อายุการใช้งานถึง 10 ปีกว่าจะเปลี่ยนคุ้มมากๆดีกว่าโช้คอัพแต่งอีกแพงกว่าเป็นหมื่นๆแต่วิ่งแข็งเกินไป เพราะอย่างไรเรามาปรับเอาที่โช้คอัพอีกทีนึงว่าจะเอาแข็งหรือนุ่มขนาดไหน ของผมเอาแข็งเลยแต่ไม่มากเพราะสปริงเปลี่ยนมานุ่มอยู่แล้ว ลองดูคับ หากใครติดจัยสงสัยถามได้ในกระทู้นี้เลยคับยินดีตอบให้.
     
  2. nong_acc88

    nong_acc88 Active Member Member

    4,280
    13
    38
    ความรู้อีกแล้ว................นิดเดียวพี่ป๋อง ขอร้องเหอะ................Login เถอะพี่
     
  3. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    อยู่อย่างงี้แหละดีแล้ว มานุดล่องหนน่ะ แล้วทำมัยต้อง Login ด้วย หัวจัยผมเองยังไม่ Login เลยคับ(แหวะๆๆๆ) มีอารายก้อตอบไปเรื่อยๆน่ะคับ หนุกดีออก.
     
  4. PALIN_OMSIN

    PALIN_OMSIN Well-Known Member Moderator

    1,959
    38
    48
    เหอๆๆๆๆๆๆ
    อยากเปลี่ยนสปริงใหม่อยู่เหมือนกันคับ
     
  5. Wesdo

    Wesdo Guest

    0
    0
    0
    พี่ป๋องครับ รถผมมีปัญหาเรื่องเสียง เอี๊ยดอ๊าด ที่ใต้ท้องรถเวลาขึ้นลูกระนาด หรือ เจอทางขรุขระ คิดว่าน่าจะเป็นที่ พวกบูชหรือลูกหมากหรือปีกนก อะครับ และผมก็อยากเปลี่ยนสปริงให้รถเตี้ยลงด้วย จึงอยากถามพี่ว่า พี่เปิดอู่เลยรึเปล่าครับ หรือให้คำปรึกษาอย่างเดียว เพราะผมอยากหาอู่ที่ทำช่วงล่างดีๆครับ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
     
  6. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    เอาสาเหตุก่อนละกัน 1.พวกบูชลูกหมากต่างๆรวมถึงยางบูชปีกนกหลวม ย้ำใหม่ได้ตามจุด ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งยวงเหมือนที่ 0 2.ยางรองเบ้าโช้คทั้ง 4 ตัวแตก หรือหลุดออกจากเบ้า เพราะใช้งานมานาน รวมถึงโช้คหมดอายุ เวลาทำเค้าจะขันใหม่ให้แน่นทุกจุดก่อนใส่คืน 3. บางทีอาจเป็นไปได้ว่าน็อตยึดโช้คทั้งในห้องเครื่องคู่หน้าและหลังเบาะหลังเกิดอาการคลายตัว 4.น็อตใต้ท้องรถหรือช่วงล่างหลวม บางทีบูชยางยังใช้ได้แต่น็อตหลวมก้อมีส่วน 5.ของn'ไปตัดสปริงมาหรือเปล่าบางทีอาจจะไม่เท่ากัน ทางที่พี่ใช้อยู่คือ ทุกๆ 2 หมื่นโล จะขึ้นฮ้อยยกรถเพื่อขันน็อตช่วงล่างทุกตัวอย่างสม่ำเสมอ เวลาขึ้นลูกระนาดจะดังเกือบทุกคัน เพราะตัวถังรถบิดตัวขนาดเลื้อยแล้วก้อยังดัง ส่วนสปริงนั้นหาเทียบเอาตามร้านทั่วไปไม่เน้นยี่ห้อ เพราะบางยี่ห้อจะเน้นเฉพาะรถยุโรป อย่างไอบัค เป็นต้น แล้วพี่ไม่ได้เปิดอู่ ตอบอย่างเดียวเพราะเจอมากะตัวเองหมดแล้ว ร้านช่วงล่างก้อ CLEVER MODIFY สาขาเกษตร-นวมินทร์ เบอร์ 02-5784777-8 อู่อยู่ใกล้ๆอู่เกณฑ์นั่นเอง มั่นจัยเพราะที่บ้านนั้นทำหมดทั้ง 3 คัน คือ รถเก๋ง 2 คันรถสปอรต์ 1คัน.เอาแค่นี้ก่อนนะคับ.
     
  7. March_Weber

    March_Weber New Member Member

    1,540
    32
    0
    ถ้าคิดจะทำช่วงล่าง ก็ทำให้มันครบๆ ทั้ง โช๊ค สปริง สตรัท บูชต่างๆ
    ส่วนจะใช้ของอะไร จะเข้าร้านไหน ก็ศึกษาดูก่อนครับ
    Ac88 เราของมีให้เล่นไม่มาก หรือถ้าจะแปลงก็ควรหารุ่นที่มันใส่ในรถที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน :)

    ส่วนของผมจะใช้โช๊ค Koni เพราะหามือสองง่าย ราคาไม่แพง
    สปริงไปได้ Merwed มา และมีสตรัทปรับของ Koni แท้ๆ มาด้วย โชคดีมาก :D
    ถ้าถามว่าเกาะไหม เฉยๆ ไม่แข๊งและไม่ย้วย ขับสบายๆ
    ความจริงอยากได้แข็งกว่านี้นะ
     
  8. PALIN_OMSIN

    PALIN_OMSIN Well-Known Member Moderator

    1,959
    38
    48
    ม๊าด เอามายั่วน้ำตา
     
  9. AK ReGenT

    AK ReGenT New Member Member

    69
    3
    0
    ของผมใช้ COSCO ZORO1 เกาะถนนมากพอตัว แต่แข็งมากรอยต่อถนนยังรู้สึกเลย
     
  10. Aui_Acc88

    Aui_Acc88 New Member Member

    2,164
    10
    0
    อืม เวลา เจอเนิน (อก) แล้ว มันมีเสียงดังเอี้ยดอาด แถว โช้คหน้า ปีกนก แถบๆ นั้นอ่ะคับ แต่เป็นบางทีเองนะครับ

    อยากรู้ว่าต้องเช็คส่วนไหนก่อนอ่ะน้าป๋อง

    แล้วลงสะพาน รถเด้งเป็น เจ้าเข้า เนี่ย ต้องแก้ไงครับ

    โช้คทำปรับเกลียว สปริงเดิมๆ อ่า พวก ช่วงล่างยังไม่เคยทำตั้งแต่ใช้รถมาเลยอ่ะครับ
     
  11. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    ทำสตรัทมาเปนไปด้ายว่าเวลาขึ้นเนินอก สปริงมานจะถูกเบียดและสีกัน(ดอนเมือง) เพราะความสูงของถนนมานไม่เท่ากัน หากรถไม่มีสตรัทปรับเกลียวมานก้อจะม่ายดัง เพราะสปริงมานจะมีความยืดหยุ่นของมานเอง ส่วนรถเด้งนั้นโช๊คอัพน่ะไปหมดแร้วล่ะต้องอัดใหม่(โช๊คแตก) เวลาทำให้ช่างเค้าเช็คพวกบูชปีกนกตัวบนและล่าง(พวกนี้อัดใหม่ได้ตัวม่ายกี่ตังค์ม่ายต้องเปลี่ยนทั้งชุด) ,ยางกันกระแทกในตัวโช๊คอัพ เวลารื้อถอดสปริงออกมาให้ช่างเค้าใส่ท่อสายยางขนาดใหญ่กว่าสปริงนิดนึงให้ด้วย บอกช่างเค้าจะรู้เพราะตอนหลังเสียงจะได้ม่ายดังเวลาขึ้นเนินอกแล้วสปริงจะสีกัน(ดอนเมือง)อีกอ่ะ.
     
  12. Aui_Acc88

    Aui_Acc88 New Member Member

    2,164
    10
    0
    ขอบคุณครับน้า

    ช่วงนี้ไส้แห้ง อ่ะ
     
  13. BirD_SK76

    BirD_SK76 New Member Member

    117
    1
    0
    ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ หนักกว่าตั้งแต่เปลี่ยนลูกหมากใหม่ ปีกนกใหม่
    (ช่างบอกปีกนกซ่อมไม่ได้ ... งงๆ) แต่ไม่เคยเปลี่ยนสปริงครับพี่ๆ

    ปล. พี่ป๋องครับ ผมจะซื้อสปริงโหลดดดดดดดดดดดดด
    1 ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ขนาดเดิม แล้วค่อยตัดหรือมีวิธีอื่น?
    2 ต้องซื้อของใหม่ เท่านั้นหรือเปล่า?
    3 มีที่ไหนขายบ้าง ? หรือซื้อกับพี่ในคลับเลย?
    4 ต้องเปลี่ยนอู่ ?

    โค ตะ ระ เซงเลย
    ขอบคุณครับ
     
  14. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    โทดที! ตอบช้าไปหน่อยเพิ่งเข้ามาดูวันนี้เอง ให้ไปอู่ CLEVER เกษตรตัดใหม่ดู อู่จะอยู่ช่วงตอม่อที่ 136 ก่อนถึงอู่นี้จะมีอู่สีของตาเกณฑ์ฝั่งตรงข้าม ของพี่ใช้ airbus สีขาวทำจากอู่นี้ ส่วนปีกนกที่นี่ก้อซ่อมด้ายเช่งเดียวกัง ส่วนที่ว่าไปตัดนั้นไม่แนะนำให้ใส่สตรัทปรับด้ายแทนดีกว่า หากเราเบื่อความเตี้ยก้อปรับขึ้นมาด้ายและตัดมานจะเสียของและม่ายนุ่มเท่าที่ควร หรือถ้าว่างๆขยันหน่อยก้อไปดูตามเซียงกงหรือถามในกลุ่มนี้ว่าคัยมีสปริงโหลดบ้าง(เผื่อฟลุ๊ค เกริกพล) แต่ต้องตาถึงๆหน่อยนะตามเซียงกงเนี่ย แต่ของ CLEVER นี่ใหม่เรยม่ายเสียเวลาหาด้วยแถมซ่อมปีกนกไปในตัว เวลาเค้าทำเสดก้อจะไปลองจนกว่าจะพอจัย แต่ต้องทำโช๊คอัพด้วยนะจะได้ความนุ่มนวลกลับมาเปนของแถมส่วนงบทั้งหมดตั้งแต่ทำโช๊ค+สตรัทปรับเกลียว+สปริงโหลด+ซ่อมปีกนก ม่ายน่าจะเกิน 2 หมื่นบาทแบบมีทอนเปนพันๆ แถมท้ายตั้ง 0 ล้อให้ฟรีและรับประกันผลงานหากเกิดปัญหา ว่างๆอาจจะมาลองให้เค้าตีราคาดูก่อนก้อด้าย แล้วแวะไปเยี่ยมตาเกณฑ์เค้าหน่อยเผื่อด้ายราคาที่ถูกลงกว่านี้เพราะเค้าสนิทกันกะเจ้าของอู่ ลองดูนะคัพ...
     
  15. barague

    barague Guest

    0
    0
    0
    โทดที! ตอบช้าไปหน่อยเพิ่งเข้ามาดูวันนี้เอง ให้ไปอู่ CLEVER เกษตรตัดใหม่ดู อู่จะอยู่ช่วงตอม่อที่ 136 แล้วเลี้ยวซ้ายปากทางมีร้าน "PARKING TOY" เลี้ยวตรงเข้าไปเรย ก่อนถึงอู่นี้จะมีอู่สีของตาเกณฑ์ฝั่งตรงข้าม ของพี่ใช้ airbus สปริงโหลดสีขาวทำจากอู่นี้ ส่วนปีกนกที่นี่ก้อซ่อมด้ายเช่งเดียวกัง ส่วนที่ว่าไปตัดนั้นไม่แนะนำให้ใส่สตรัทปรับด้ายแทนดีกว่า หากเราเบื่อความเตี้ยก้อปรับขึ้นมาด้ายและตัดมานจะเสียของและม่ายนุ่มเท่าที่ควร หรือถ้าว่างๆขยันหน่อยก้อไปดูตามเซียงกงหรือถามในกลุ่มนี้ว่าคัยมีสปริงโหลดบ้าง(เผื่อฟลุ๊ค เกริกพล) แต่ต้องตาถึงๆหน่อยนะตามเซียงกงเนี่ย แต่ของ CLEVER นี่ใหม่เรยม่ายเสียเวลาหาด้วยแถมซ่อมปีกนกไปในตัว เวลาเค้าทำเสดก้อจะไปลองจนกว่าจะพอจัย แต่ต้องทำโช๊คอัพด้วยนะจะได้ความนุ่มนวลกลับมาเปนของแถมส่วนงบทั้งหมดตั้งแต่ทำโช๊ค+สตรัทปรับเกลียว+สปริงโหลด+ซ่อมปีกนก ม่ายน่าจะเกิน 2 หมื่นบาทแบบมีทอนเปนพันๆ แถมท้ายตั้ง 0 ล้อให้ฟรีและรับประกันผลงานหากเกิดปัญหา ว่างๆอาจจะมาลองให้เค้าตีราคาดูก่อนก้อด้าย แล้วแวะไปเยี่ยมตาเกณฑ์เค้าหน่อยเผื่อด้ายราคาที่ถูกลงกว่านี้เพราะเค้าสนิทกันกะเจ้าของอู่ ลองดูนะคัพ...
     
  16. BirD_SK76

    BirD_SK76 New Member Member

    117
    1
    0

    ขอคุณมากครับ พี่ป๋อง เดี๋ยวเก็บตังใส่กระปุกก่อน
     
  17. BirD_SK76

    BirD_SK76 New Member Member

    117
    1
    0

    รถผมก็เป็น เหมือนกันครับ 2-3 สัปดาห์นี้หนักขึ้นทุกวัน
    วันนี้กลับไปที่อู่ ที่เพิ่งซ่อมช่วงล่างมา ไม่ภึง 5,000 km
    ( เปลี่ยนปีกนก กระดูกหมา) ดูอีกรอบ

    สรุปได้ใจความว่า ช่างบอกยางหนวดกุ้งเสียแล้ว เปลี่ยนยางใหม่ 30 นาทีเอง
    เร็ว มากๆ (ดูด้วยตาเปล่าก็ปกติดี) แค่นั้น
    แต่ที่โค ตะ ระ เซง ก็คือ ค่าของแค่ 120 บ ไม่ตรงรุ่นด้วย ใส่เสร็จค่อยบอก
    แต่ค่าแรง 150 บาท !!!!!!!!!!
    เจ๊เจ้าของบอก ครั้งที่แล้วไม่ได้เปลี่ยนไอ้ตัวนี้ " เออ เหรอ"

    test หายครับ เงียบสนิท แผลเรื้อรัง หลายปีที่ผ่าน มา
    ปล. พี่ๆ เพื่อนๆ ลองให้ช่างตรวจดู ข้างกล่องเขียนว่า strut bar rubber
     
  18. nong_acc88

    nong_acc88 Active Member Member

    4,280
    13
    38
    กระทู้ดี มีความรู้ อยากให้อ่านกัน
     
  19. BS-body

    BS-body New Member Member

    724
    6
    0
    เยี่ยมครับ
     
  20. MacEE42

    MacEE42 New Member Member

    184
    2
    0
    สปริง H&R (เครื่องมันหนักครับ) โช้คโมดิฟาย อัดน้ำมันเปลี่ยนซีล ใส่สตรัท จบครับ 12 000 THB
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้