## ความร้อนขึ้น เปิดฝาดูมีน้ำดันออกมาตลอดเลยครับ เป็นที่วาวล์น้ำรึปล่าว รบกวนปรึกษาหน่อยครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย coupe_man, 29 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    ผมเครื่องเดิม coupe 98 d16y8ครับ เจอปัญหาคือความร้อนขึ้น บ้าง ลง บ้าง เดาอารมณ์ไม่ถูกเลยครับ แต่ถ้าร้อนมากๆจนแตะขีดแดง พอจอดดูรอเย็น น้ำก็จะหายไปเยอะเหมือนกันครับ (ในถังพักน้ำหายไปหมดเลย และในหม้อน้ำก็ไม่ค่อยเต็ม) มันออกมาหมดเลยครับ

    ลองตรวจเช็คเบื้องต้นเอง โดยรอเครื่งเย็น เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทเครื่อง น้ำจะค่อยๆดันออกมาจนล้นเรื่อยๆเลย และจะออกมากตามรอบเครื่องครับ จนน้ำเริ่มพร่อง

    ไม่ทราบว่าอาการนี้เป็นที่วาลว์น้ำตันรึปล่าวครับ รบกวรทุกท่านด้วยครับ พอดีว่าเย็นนี้จะไปซ่อมแล้ว แต่อยากทราบข้อมูลก่อนน่ะครับ แล้วไม่รู้ว่าล้างหม้อน้ำ กับ วาล์วใหม่นี่ราคาไม่ควรเกินเท่าไหร่ครับ ขอบคุณมากครับ:)
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    อาการเหมือนฝาโก่งเลย

    ติดเครื่องแล้วน้ำดันตลอด

    ถ้าวาล์วน้ำ ตาย น่าจะเป็นตอนเครื่องร้อนอย่างเดียวอ่ะครับ
     
  3. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    เหรอครับ ขอบคุณมากๆครับ แล้วถ้าโก่งเนี่ยปาดฝาเฉยๆก็หายใช่มั้ยครับผม
    และอาการนี้มีทางเป็นไปได้ทางอื่นมั้ยครับ พอดีเย็นนี้จะไปล้างหม้อน้ำก่อนน่ะครับ เพราะสีเป็นโคลนเลยครับ(สีโคลนเนี่ยน้ำมันเครื่องเข้ามาผสมรึปล่าว ถ้าใช่เหตุจากฝาโก่งด้วยใช่มั้ยครับ)
     
  4. tungneo

    tungneo New Member Member

    5
    0
    0
    อาการเดียวกันกับเพื่อนผม ใช้ ek 96 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเลยครับ เพื่อนผมโดนช่างหลอกว่าฝาโกง ซ่อมไป 5-6000 ไม่จบ ไปอู่คุณต่อในเวปนี้แหละเช็คอาการให้ ปรากฎว่ายางฝาหม้อน้ำมันไปหมดแระ เปลี่ยนไป 180 ซิ่งมา2-3เดือนไม่มีปัญหาอีกเลยครับ
     
  5. bamboo

    bamboo New Member Member

    14
    0
    0
    รถผมก็เป้นเหมือนกันเลย ตอนนี้เซงมากๆ หาสาเหตุไม่เจอสักที ความร้อน เด๋วขึ้น เด๋วลง
    เอาหม้อน้ำไปล้าง+เปลี่ยนวาวล์น้ำ ก็แล้ว ก้ยังไม่หาย
    ขับช้าความร้อนก็ขึ้น แต่พอลองขับเร็วๆ ดู ความร้อนไม่ขึ้น แบบนี้มันน่าจะเป็นที่พัดลมรึป่าวอ่ะ เซงโคตรเลยอ่ะ
     
  6. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    ขั บ ช้ า + ร ถ ติ ด ค ว า ม ร้ อ น ขึ้ น น่ า เ ป็ น ที่ ร ะ บ บ พั ด ล ม เ เ ล้ ว น่ ะ ค รั บ

    ล อ ง ดู ว่ า พั ด ล ม มั น ห มุ น เ เ ร ง ห รื อ เ ป ล่ า . . . ถ้ า ห มุ น เ เ ร ง อ ยู่

    ก็ ดู ที่ เ ท อ ร์ โ ม ( เ รี ย ก ถู ก เ ป ล่ า ห ว้ า . . ( เ ซ็ ต เ ซ อ ร์ วั ด ค ว า ม ร้ อ น ที่ ต่ อ เ ข้ า พั ด ล ม ) ) กั บ ดี เ ล ย์ ล ะ ค๊ า บ บ บ
     
  7. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    ขอบคุณทุกท่านมากครับ ของผมตอนนี้เจาะวาลว์น้ำออกก่อน ก็ดีขึ้นครับไม่มีฮีด แต่น้ำก็ยังดันอยู่ตอนเครื่องเย็น ซึ่งลองเช็คดูแล้วมีพองอากาศดันออกมาเยอะเหมือนกันตอนเร่งเครื่องครับ ไม่ประเก็นรั่วก็คงฝาโก่งแล้วล่ะครับ ต้องเก็ยเงินทำฝาก่อนแล้วมาใส่วาล์วอีกทีครับ

    **แต่ขอบ่นหน่อยนะครับ คือเมื่อวานไปที่ร้านเล็กๆแห่งนึงริมถนน (รามอินทรา) จากข้อมูลที่ได้ถาม และsearchดู ไปถึง ผมก็ถามอาการเลยก่อนว่า ความร้อนขึ้น บ้างบางครั้ง น้ำดันออกตลอด มีฟองอากาศด้วยเกิดจากอะไร เป็นที่วาล์วน้ำ หรือฝาโก่งรึปล่าว สตาร์ทดูเลยมั้ย ช่างก็บอกยังไม่ต้องสตาร์ท แล้วก็ทำการถอดหม้อน้ำทันที ผมก็ถามว่า เป็นที่หม้อน้ำเหรอครับ เค้าบอกต้องถอดมาล้างหม้อน้ำ ไม่ได้ดูอาการอะไรก่อนเลย ผมก็ถามราคาทันที ตอนที่กำลังถอดอยู่ เมียช่างก็เดินไปถามคนแก่ๆอีกคนนึง ซักพักจนถอดหม้อน้ำออกมาแล้ว บอกว่าถอดล้าง คิด800+ค่าน้ำยา250 ซึ่งผมก็ถามว่าทำไมแพงจัง เมียช่างเลยให้ไปคุยกับเฮยเอง(เป็นคนแก่ ผัวเมีย ออกจีนๆ ตอนแรกนึกว่าเป็นพ่อ แม่ของช่างซะอีก) เจ้าของบอกว่าต้องให้โอทีช่างเค้า เพราะเกิน6โมงแล้ว (ทำไมไม่บอกก่อนถอดล่ะเนี่ย ผมไปเกี่ยวอะไรก็บโอทีช่างล่ะเนี่ย แพงมากๆรู้งี้ซื้อใหม่ไปเลยยังได้เลยครับ ) ผมขอต่อสุดๆอยู่นาน เพราะช่างเค้าใช้ไฟอ็อกถอดฝาอยู่ไปได้หน่อยแล้ว ยังไงก็คงต้องทำ สรุปลดได้50บาท เป็น 1000 พอดี

    จากนั้นพอล้างเสร็จแล้ว ก็จะนำไปประกอบ ช่างทักว่าน่าจะเปลี่ยแหวนรัด เพราะแบบกริปนำมั้นจะดันออกได้ถ้าแรงดันมากๆ ตัวละ25บาท 4ตัว =100 ผมก็รับได้ พอใส่แล้วสตาร์ท ช่างก็เห็นน้ำล้นเรื่อย ก็บอกว่าถ้าล้นอย่างนี้ หม้อน้ำไม่ตัน เป็นที่วาร์วน้ำ ผมก็ถามว่าแล้วฟองอากาศออกมาด้วยเนี่ย ฝาโก่งใช่มั้ย แล้วจะมีผลให้ดันน้ำออกมารึปล่าว ช่างก็บอกว่าแบบนี้วาล์วน้ำชัวร์แล้วล่ะ (ช่างไม่ค่อยพูด ถามคำ ตอบคำ แต่เมียช่างช่วยงานดีเหมือนกัน แต่แนะนำซื้อของตลอดเลย) แล้วผมก็ถามว่า เคยหาข้อมูลมาว่า วาล์วน้ำเอาออกไปเลยก็ได้รึปล่าว ช่างบอกว่าเอาออกไม่ได้ เด๊ยวมันจะไม่อ่นเครื่องให้ ซึ่งยังไงผมก็ดีใจว่ายังไงจะจุดละ แต่กลัวแพง ช่างเลยให้ผมไปซื้อเองเลย ร้านตรงข้าม ข้ามสะพานลอย ไปประมาณ2ป้ายรถเมล์ ผมก็รีบวิ่งไปซื้อทันที ซื้อได้ในราคา 650 ขอแท้ ก็ยังรู้สึกแพงตะหงิดๆ แต่ช่างเถอะ หายก็คุ้ม ............แล้วก็ใส่แล้ว ลองอีกที ยังเป็นเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง เศร้าอีกแล้ว ....

    จากนั้นช่างก็เอาผ้าลองจับใบพัดพัดลม และก็ลองเทสตอนเทอโมทำงาน สรุปว่าต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัว เทอโมไม่แพงประมาณ 5-6ร้อย แต่ไม่มีของให้ไปซื้อเอง ส่วนมอเตอร์พัดลม ประมาณ 1000 กว่าๆ ซึ่งผมก็ถามว่าเปลี่ยนแล้วจะหายเหรอครับ แล้วน้ำที่ดันออกมาละครับ ช่างก็บอกว่ามันมีหลายตัวแปร แปลงถ่านมอเตอร์พัดลมก็อ่อนแล้ว เทอโมก็ทำงานช้าไปนิดนึง ผมเลยบอกว่ายังไม่ทำดีกว่าครับ เอาตรงแรงดันที่หม้อน้ำก่อน ไว้จะมาทำวันหลัง(ปัดๆไปอย่างนั้นก่อน) เพราะเริ่มหนักแล้ว เครียดๆ

    จากนั้นช่องก็บอกว่า เอางี้ เดี๋ยวเค้าเจอะวาล์วน้ำให้ (อ้าว และผมจะซื้อวาล์วใหม่มาทำไรล่ะเนี่ย แต่ก็รอดูๆก่อน เผื่อเค้ามีวิธี) ช่างก็ก็เอาอันเก่ามาเจาะแล้วใส่ไป พอลองอีกครั้งน้อก็ยังดันออกอยู่ แต่ก็ดีกว่าเดิมบ้างครับ ดันออกมาน้อยหน่อย และความร้อนไม่มาก แล้วผมก็ถามว่าแล้วจะทำยังไงถึงจะปกติ แล้วเอาวาล์น้ำใส่ได้ ช่างก็บอกว่าเป็นที่ฝาโก่ง เพราะมีฟองอากาสออกมา มันดันน้ำออกด้วย ............. อะนะ ผมถามตั้งแต่แรกเลยนะเนี่ยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ช่างบอกว่ามันต้องดูหลายจุด มีผลด้วยกันหมด ผมเลยบอกว่า แล้ววาล์วนี่มันเสียเหรอครับ ที่ซื้อมาใหม่ ก็ใช้ไม่ได้เหรอครับ ช่างบอกว่า ต้องแก้ฝาโก่งก่อนครับ ค่อยเอามาใส่แล้วจะใช้ได้ (อืม เริ่มเบื่อละ ยังไงก็ได้ จะกลับบ้านแล้ว ๆๆๆ ...) ยื่นเงินให้ 1,100 ตามตกลง แต่ยังไม่จบครับ เมียช่างบอกว่า อีก 200 ค่ะ ค่าเปลี่ยนวาล์ว (อืมนะ จะเอาเท่าไหร่เอาไปเลย...... ไม่ต่อแล้ว)

    .........สรุป -ค่าแรงล้างหม้อน้ำ 800 ลด 50 = 750
    -ค่าน้ำยา 250
    - ค่าวาล์วน้ำ 650
    -ค่าแรงเปลี่ยวาล์ว 200
    = 1850 บาท สรุปว่า ฝาโก่งครับ

    น่าจะบอกแต่แรกว่าฝาโก่ง เจาะวาล์วไปก่อนพอขับได้ สรุปว่าเสียเงินไป 1850 แต่ได้แค่ เจาะวาล์วครับ รู้สึกแย่ยัง

    ปล. ต้องขออถัยที่บ่นยาวเลยครับ แต่ขอเตือนเพื่อนๆบางท่านที่ อาจจะยังไม่เคยนะครับ ว่าไม่ควรให้ถอดก่อน ถามราคาและอาการที่แน่นอนนะครับ
    เงินไม่เสียดายหรอกครับ แต่รู้สึกไม่แฟร์ครับ
     
  8. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เจอร้านไม่ดี ก็เซ็งแบบนี้ละครับ

    เชื่อม่ะ ช่างบางร้าน ความรู้น้อยกว่าเราอีก

    รถเรา เราขับ เรารู้ดีกว่าเค้าเยอะ ขาดแค่ข้อมูลอีกนิดหน่อย เราก็สั่งให้เค้าทำได้แล้ว
     
  9. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    ขอบคุณครับ นั่นสิครับ แบบนี้หาข้อมูลมาก็เหมือนเดิม คราวหน้าคงไปร้านประจำแล้วครับ พอดีไกลไปหน่อย กลัวฮีดขึ้น เลยยาวเลย..หุหุถือว่าส่งท้ายปีเก่าครับผม

    สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะครับผม :)
     
  10. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ผมหาความรู้จากที่นี่ไปก่อน สังเกตุอาการ ของผมเพิ่งไปปาดฝาสูบมาที่อู่แถวบ้าน
    หมดเงินไป 2500 บาท หายเลย อาการน้ำดันออก กับมีฟองในหม้อน้ำ
    เวปนี้ดีมีประโยชน์จริงๆครับขอบอก คนมีความรู้เยอะดี ตั้งกระทู้ถาม ก้อมีคนแนะนำความรู้ที่มีปีโยชน์จิงๆ ก่อนซ่อม ลองมาตั้งกระทู้ถามก่อนก้อได้ครับ คนเก่งเยอะ วิเคราะห์อาการตรงดี
     
  11. Monster_Tin

    Monster_Tin New Member Member

    15
    2
    0
    ขอเบอร์หน่อยดิ ท่าน นะ ตินเองวุ้ย

    แหม เจอกานไม่ทักเรยน่ะ
     
  12. P'WAR

    P'WAR New Member Member

    438
    10
    0
    ขอให้กลับมาใช้งานต่อได้ไวๆนะครับ เห็นใจครับ..ผมเองก็เจอมาหลายเรื่องกับช่างประเภทนี้ตอนใช้ตาเพชร ....ตอนนี้เวลามีปัญหาอะไรก็มาถามๆกันในกรุ๊ฟนี่แหละครับ หลายคนหลายประสบการณ์ก็แชร์ต่อๆกันไปหรืออย่างน้อยที่สุดแล้วก็แนะนำอู่ดีมีฝีมือให้ครับ....
     
  13. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    ขอบคุณนะครับผม
    ว่าแต่ปาดฝาผมถามอู่แถวบ้าน คิด 4000 - 4500 น่ะครับ ไปไปป่าวเนี่ย
    มีปาด + เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ +น้ำมันเครื่อง + ตั้งวาลว์ + บดวาล์ว

    ยังไม่ได้ไปเลยครับ พอดีเค้าบอกว่าให้ไปวันธรรมดาน่ะครับ เดี๋ยวโลงกลึงปิด

    ปล. บดวาล์วคืออะไรเหรอครับ รบกวนด้วยนะครับ
     
  14. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ....เฮ้อออ....เห็นใจครับ.......สมัยนี้....จับประแจขันน๊อตได้ถูกทางหน่อย......แม่งก็เรียกตัวเองว่าช่างงงงงง...แล้วครับ......

    ....ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆครับ.....สอบถามอู่ที่เชื่อถือได้ในคลับดีที่สุด.....

    ....ที่สำคัญสุดๆเลย......หากหลงเข้าไปในอู่ที่ไม่รู้จัก.....อย่าเกรงใจ.....ถามอาการจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน....ตกลง...และสรุปราคาต่ออาการที่ซ่อม........ซ่อมได้ซ่อม...ซ่อมไม่ได้หาอู่ใหม่เอา.....จากนั้น....ก็แล้วแต่เวรแต่กรรมครับ.....
     
  15. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    .....ยังไง...ลองให้เค้ารื้อฝาสูบออก....แล้วเช็คหน้าระนาบของฝาสูบกับเสื้อสูบดูก่อน....(...บางคันฝาไม่โก่ง..แต่เสื้อสูบโก่งก็มี...)....เพราะบางทีอาจจะเป็นแค่....ประเก็นฝาสูบรั่ว.....

    ....การบดวาล์ว...ก็คือ...การปรับให้หน้าสัมผัส...ระหว่าง...บ่าวาล์ว..กับตัววาล์ว....สัมผัสกันได้สนิทโดยไม่มีจุดรั่ว....จากการที่เราใช้งานเครื่องยนต์มานานๆ...อาจมีเศษฝุ่น-ผง...ปะปนมา...ทำให้บ่าวาล์วเกิดการรั่วซึมได้ครับ.....

    .....ราคาที่ว่ามาก็พอรับได้ครับ....
     
  16. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    ขอบคุณมากครับผม เข้าใจแล้วครับ แล้วยังไงจะมาแจ้งผลนะครับ ^^
     
  17. WoRsLy

    WoRsLy Member Member

    42
    1
    8
    อาการเหมือนกันเลยคับ ผมก็กำลังหาอู่อยู่เหมือนกันคับ

    ผมว่าพี่ๆกูรูในเว็ปนี้ความรู้เยอะกว่าบางอู่อีกคับ

    ผมก็มาเก็บเกี่ยวความรู้ในนี้ประจำคับ เข้าใจกว่าช่างบอกอีก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้