★★ สอบถามเรื่อง Damping Curve ของ ช๊อคหน่อยคับ ★★

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย peppep, 21 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. peppep

    peppep New Member Member

    67
    0
    0
    ไม่ทราบใครมีความรู้ด้านนี้บ้างคับ ไม่เข้าใจหน่วยเวลากับแรงอ่ะคับ


    มันยังไงกันแน่ ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยนะ...... ขอบคุณคับ :embarassed:
     
  2. GoogGoo

    GoogGoo New Member Privilege

    26
    2
    0
    อธิบายง่ายๆ แกนนอนเป็นหน่วยของความเร็วลูกสูบ แกนตั้งเป็นหน่วยของแรงที่ตัวโช๊คหน่วงสปริงเวลายืดและยุบ เส้นที่อยู่เหนือแกนนอนเป็น Rebound ส่วนใต้แกนนอนก็เป็น Bump จากที่ดูคร่าวๆเวลาปรับความแข็งจะเป็นการปรับเฉพาะ Rebound ที่ความเร็วต่ำเป็นหลัก(ซึ่งมีผลกับ Handling มากที่สุด) แต่แทบไม่เปลี่ยนในเรื่องของ Bump

    สปริงทำงานตามระยะยืดและยุบที่เปลี่ยนไป แต่โช๊คทำงานตามความเร็วของการยืดยุบ (สังเกตได้ว่าถ้าเอามือเปล่ากดโช๊คช้าๆ จะสามาระกดได้จนลูกสูบยันเสื้อในได้ไม่ยาก เพราะแรงหน่วงน้อยเนื่องจากความเร็วในการกดน้อย แต่ถ้าจะทำอย่างเดียวกันกับสปริง....ไม่มีทางทำได้เด็ดขาด)
     
  3. peppep

    peppep New Member Member

    67
    0
    0
    ถ้าอย่างงั้น...ที่ว่าทำงานตามความเร็วที่ยืดยุบ คือไอ่หน่วย 0.1 0.2 0.3 ใช่ป่าวคับ...

    คือถ้าความเร็วในการยืดยุบสูง (ค่าเวลามากขึ้น) แรงหน่วงของช๊อคก็จะมากขึ้นถูกมั้ยคับ :confused:

    ถ้างั้นในรูปที่ผมใส่ไปมันเป็น TEIN type HE อ่ะคับ แล้วถ้าเทียบกับ TEIN type monoflex (ใส่ไปในอันใหม่นี้นะคับ) ทำไมค่าหน่วงมันต่ำกว่าในเวลาที่เท่ากันอ่ะคับ

    ถ้าแบบนี้มันไม่นิ่มกว่าเหรอคับ งงๆ :sad: หรือว่าที่ว่ากระด้างกันก็คือ ค่าหน่วงมันสูงเกินไป จนเหมือนช๊อคมันไม่ยอมให้ตัวก็เลยกระด้างรึเปล่าคับผม เพราะ HE มันเป็น twin-tube แต่ monoflex เป็น mono-tube แล้วถ้าเป็น mono มันก็จะค่อยๆคายตัวแบบเนียนๆตามกราฟ เลยทำให้ control ง่ายกว่าใช่มั้ยคับ :D
     
  4. peppep

    peppep New Member Member

    67
    0
    0
    ผู้รู้หายยย - -" :cry:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้