ทุนประกันรถยนต์มีวิธีคำนวนอย่างไร

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย SarochaSugar, 24 พฤศจิกายน 2018

< Previous Thread | Next Thread >
  1. SarochaSugar

    SarochaSugar New Member Member

    11
    0
    1
    ใครๆหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่าทุนประกันแต่ก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไรกันแน่หรือไม่รู้ว่ามีวิธีคิดอย่างไร เราจึงจะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กันค่ะ

    ทุนประกันรถยนต์คือค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ต้องจ่ายให้กับผู้เอาประกันภัยในกรณีที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหายเกิน 70% สมมติเราทำข้อตกลงว่าทุนประกันเป็นเงินจำนวนหนึ่ง แล้วเกิดอุบัติเหตุทำให้ทรัพย์สินของเราคือ รถยนต์ เสียหายมากกว่า 70% ของตัวรถทั้งหมด ทางบริษัทประกันรถจะต้องจ่ายเงินทดแทนตามที่ตกลงให้เรา โดยคำนวณจากเบี้ยประกันที่จ่ายไป

    ดังนั้นก่อนที่เราจะซื้อประกันรถยนต์สักครั้ง ก็ควรจะดูให้ดีก่อนว่าถ้าจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์แล้วเราได้เงินประกันที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่นะคะ

    การคิดทุนประกันง่ายๆเลยมาจากราคารถเราค่ะ ถ้ารถเราเป็นรถป้ายแดง ทุนประกันจะอยู่ที่ 80% ของราคารถเรา ในกรณีที่เราผ่อนนะคะ แต่ถ้าเราซื้อราคาเต็มเราจะได้เงินทุนประกัน 90% ของราคารถเรา

    โดยสมมติว่ารถเราราคา 100 บาท เราซื้อผ่อน ทุนประกันเราจะได้ทุนประกันสูงสุดไม่เกิน 80 บาท ซึ่งอีกอย่างที่เป็นตัวแปรเงินทุนประกันเราก็คือเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เราจ่ายแต่;ว่า ถ้าเราจ่ายเบี้ยประกันสูง ทุนประกันก็จะสูงขึ้นตามเบี้ยที่เราจ่ายไป แต่ก็แล้วแต่บริษัทประกันภัยรถยนต์อีกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 2 3 จะได้ทุนประกันไม่เท่ากัน ก่อนจะซื้อประกันก็นอกจากเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 1หรือหาข้อมูลว่าต่อประกันรถยนต์ที่ไหนดีแล้ว ก็ดูทุนประกันด้วยดีกว่า ถ้าเราได้ทุนประกันสูงก็ช่วยเราได้ไปเปราะหนึ่ง ในกรณีที่รถเราเสียหายมากกว่า 70% นะคะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้