จะทำประกันรถควรดูอะไรก่อนบ้าง

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย koko_krunch, 26 ตุลาคม 2018

< Previous Thread | Next Thread >
  1. koko_krunch

    koko_krunch New Member Member

    17
    0
    1
    เมื่อต้องการทำประกันภัยรถยนต์ เราก็ควรศึกษาความแตกต่างของประกันรถยนต์แต่ละชั้นจากตารางเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ จากนั้นจึงเปรียบเทียบดูกับการใช้รถของเราว่าควรเลือกประกันชั้นไหนมากที่่สุด

    เริ่มแรกเลยเราควรสำรวจพฤติกรรมการขับขี่ของตัวเอง ถ้าคุณเป็นคนที่ขับรถระวังมาก ไม่มีเฉี่ยว ไม่ให้มีรอยขีดข่วนใดๆทั้งสิ้น ก็อาจเหมาะกับประกันชั้น 2 หรือ 3 มากกว่า แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดขับที่นังเอาแน่เอานอนไม่ได้ การทำประกันชั้น 1 ก็จะช่วยคุ้มครองแบบครอบคลุมทุกด้านมากกว่า

    ขั้นต่อมาคือดูว่าปกติเราจอดรถไว้ที่ใด ถ้าสภาพแวดล้อมมีความเสี่ยงมาก ทั้งจากภัยธรรมชาติหรือว่าเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม การทำประกันชั้น 1หรือชั้น 2+ ก็จะทำให้อุ่นใจได้ยิ่งขึ้น

    สุดท้ายนี้คือการสำรวจสภาพและอายุการใช้งานของรถ ยิ่งถ้าเป็นรถที่อายุการใช้งานไม่มากยิ่งควรมีประกันชั้น 1 เอาไว้เพื่อคุ้มครองในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมรถในกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือชดเชยในกรณีถูกโจรกรรม เนื่องจากรถใหม่ๆจะมีความเสี่ยงมากกว่านั่นเอง

    เมื่อจะเลือกบริษัทประกันรถ อย่างแรกเลยที่ไม่นึกถึงไม่ได้ก็คือความมั่นคงของบริษัทประกันรถยนต์ ถ้าได้บริษัทที่ความมั่นคงน้อยขึ้นมา อาจแจ็กพอตไม่ได้เงินชดเชยเลยก็ได้เพราะเงินทุนหมุนเวียนของแต่ละบริษัทมีไม่เท่ากัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง บริษัทที่มีความมั่นคงสูงจะมีเงินชดเชยให้ผู้เอาประกันภัยอยู่แล้ว แต่บริษัทที่ความมั่นคงน้อยอาจจะไม่สามารถหมุนเงินได้ทัน ผู้เอาประกันภัยอาจจะได้เงินชดเชยล่าช้าหรืออาจจะไม่ได้เลย

    อันดับต้องมาที่ต้องคำนึงถึงคือความคุ้มครอง การอ่านรายละเอียดการคุ้มครองและข้อยกเว้นของประกันรถยนต์แต่ละประเภทก็เป็นสิ่งที่จะละเลยไม่ได้ เพื่อที่เราได้รับรู้ความเสี่ยงที่บริษัทประกันนั้นพร้อมรับผิดชอบและอยู่นอกเหนือการรับผิดชอบของบริษัทประกันภัยรถยนต์


    สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรละเลยก็คือค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ค่าเบี้ยประกันควรมีราคาที่เหมาะสม ใกล้เคียงกันกับประกันรถของเจ้าอื่นๆที่ให้ความคุ้มครองเหมือนๆกัน แต่ถึงแม้จะให้ราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่นๆแต่ถ้ามีข้อยกเว้นความคุ้มครองมากมายหลายข้อก็คงไม่คุ้มที่จะทำประกันด้วย ดังนั้นอย่าลืมเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจด้วย
     
    แก้ไขล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2018
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้