สอบถามหน่อยครับ นีออนนี่ใช้น้ำมันเครื่องทั่วไปเช่น ptt ได้ไหมครับ ถ้าไม่ได้ต้องยี่ห้อไหน แล้วเติมกีลิตรครับ ขอบคุณครับ
มาตรฐานน้ำมันของ API = สถาบัน อเมริกัน ปิโตรเลี่ยม มาตรฐานเครื่องยนต์เบนชินจะเริ่มจาก SB,SC,SD,SF,SG,SH,SJ,SM และล่าสุด SN รับรองประมาณปี 1993-1995 มั่ง แต่พวกแรก API ออกมาตรฐานมาเมือ 20-30 ปีที่แล้วมั่ง มันก็จะกำหนดค่าต่างๆดังนี้ ค่าการทนความร้อน ค่าประสิทธิภาพการทำความสะอาด การเสี่ยมเมื่อเจอออกซิเจน ค่าการรวมตัวกับความชื้น ทนต่อการเป็นยางเหนียว ต้านการเสื่ยมสภาพ ... ค่าตัวแรก S คือใช้กับเครื่องเบนซิน C คือมาตรฐานของเครื่องดีเซล ถ้า API พิมล์เกรด SH/CF-4 ก็เเสดงว่าน้ำมันนั่นสามารถใช้กับเครื่องเบนซินได้ในระดับเกรด SH และสามารถใช้กับเครื่องดีเซลได้ตามมาตรฐานเกรดที่ระบุ CF-4 ...
ถ้าใช้แก็สก็ให้เลือกน้ำมันสำหรับรถแก็ส เพราะราคาจะถูกลง แต่ไม่ได้ถูกเพราะคุณภาพต่ำลงน่ะเหมือนกัน แต่รัฐอุดหนุนเลยเก็บภาษีน้อยลง ..ฉลาดเลือก..
เอาอีกนิดครับติดลมมีเรื่องคุยให้ฟังเยอะเลย จะเห็นว่า API จะไม่มีค่าทดสอบการสึกหรอเลย ดังนั้นถ้ามองแบบ API ปตท เอาไปแดก..! แต่ถ้ามองภาพรวมแบบคนมีประสบการณ์ผมเลือก CALTAX havoline ,API SN ,20-50W กระป๋องดำ เหมาะกับเครื่องยนต์เก่าที่มีการรั่งซึมเนื่องจากซีลเสื่ยมสภาพหรือเครื่องหลวมน้ำมันขาดบ่อยๆ เค้าเพิ่มพิมล์น้ำมัน deposit shield ต้านการสึกหรอ .ราคา 480 - 500 บาท.@ big-c.ตัวนี้สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องดีเซลในระดับมาตรฐานสูงและเบนซินระดับสูงสุดถึง SN..น้ำมันดี ทดสอบง่ายๆเอานิ้วดีดที่กระป๋องแบบ 5 ลิตร เสียงมันจะใสเหมือนดีดเหล็ก..มันเป็นแรงต้านจากฟิมล์น้ำมัน น้ำมันคุณภาพต่ำเสียงจะเป๊กๆไปลองดีดเทียบเสียงกันดูน่ะครับ..ตลกแต่จริง ตัวนี้จัดว่าเสียงใส "คุ้มค่ากับราคามากเช่นกัน"
ของ ปตท วิ่งหมื่อโล NGV/LPG กระป๋องสีน้ำเงิน ราคา 430-450 บาท แล้วแต่อารมณ์ร้านที่มันขาย ไปที่ไร ขึ้นๆลงๆตลอด ใช้จริงวิ่งสัก หกพันโลมันก็เริ่มหนืดแล้วครับ แต่ใช้ดีเหมือนกัน