สวิทซ์ O/D OFF อัตโนมัติ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย Kc1.6SLX, 1 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Kc1.6SLX

    Kc1.6SLX New Member Member

    520
    2
    0
    :D:DDIY สวิทซ์ O/D OFF อัตโนมัติ
    แบบว่ามือมันคันเปลี่ยนเกียร์มาใหม่อยากลองวิชาตาม wiring diagram ที่ได้มาจากเพื่อนสมาชิกครับ สำหรับรถเกียร์ออโต้ที่มีสวิทซ์ O/D OFF ก่อนติดตั้งที่ความเร็วประมาณสัก 120 คลิกดาวน์แล้วเกียร์ไม่ค่อยเปลี่ยนถ้าจะให้เปลี่ยนต้องกดปุ่ม O/D OFF แล้วก็ต้องกดคืนเมื่อรอบถึงกำหนดหรือพอใจแล้ว
    พอดีมีเซนเซอร์วัดและสวิทซ์ VACCUMM แบบปรับตั้งค่าได้ตามรูปhttp://www.postimage.org/image.php?v=aVjXrBS

    เลยเอามาต่อให้มันควบคุมสวิทซ์ O/D Off ให้ทำงาน โดยเมื่อเวลาเราต้องการเร่งแซงแบบฉับพลัน(ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด) ค่าแวคกัมในท่อร่วมไอดีจะตกอยู่ที่ประมาณ -2.6 หลักการเบื้องต้นคือเมือค่าแวคกัมได้ประมาณ -2.6 (เร่งสุดหรือรอบไม่พอกับภาระเครื่องยนต์)ให้สวิทซ์ O/D OFF ทำงานและตัดคอมแอร์ลากรอบ จนรอบเครื่องยนต์เพียงพอกับภาระเครื่อง ค่าแวคคัมก็จะเริ่มสูงขึ้น ในที่นี้ตั้งให้อยู่ประมาณ -4 มันก็จะทำการตัด O/D OFF และต่อคอมแอร์ให้ทำงานตามเดิม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการคิกดาวน์ให้ขับมันส์ขึ้นอีกนิดนึงสำหรับเครื่อง NA
    วงจรไฟฟ้า
    http://www.postimage.org/image.php?v=aVjZUfJ
    อุปกรณ์ที่ใช้
    เซนเซอร์ VACCUMM KEYENCE 1 ตัว ราคาประมาณ 1000 บาท
    ชุดรีเลย์ใส 8 ขาพร้อม SOCKET 2 ชุด ราคาประมาณ 300 บาท
    สวิทย์ตัดต่อ สำหรับเข้าโหมดที่ต่อ 1 ตัว ราคาประมาณ 100 บาท
    ที่เหลือเป็นพวกแจ๊คและสายไฟ ไม่เกิน 100 บาท
    http://www.postimage.org/image.php?v=aVk0NZA

    รูปการติดตั้งสวิทซ์เลือกโหมด O/D OFF อัตโนมัติ (หากไม่ต้องการให้มันทำงานก็ตัดมันทิ้งซะ ด้วยสวิทซ์) จากวงจรไม่ได้เขียนเพียงแต่เอาสวิทซ์มาตัดต่อสายที่มาจาก IG สวิทซ์ ก็จบ
    http://www.postimage.org/image.php?v=aVk1IlS
    ภาพกราฟการทำงานของเซนเซอร์ เพียงแต่ตั้งค่า A และ B ในที่นี้ตั้งค่า B -2.6 A -4 เป็นต้น
    http://www.postimage.org/image.php?v=PqkjJ7r
    ภาพสวิทซ์เทอร์โมสตัสแอร์ที่อยู่แถวตู้แอร์น่ะ ที่เห็นมี 2 แจ๊ก ดึงออกมาเส้นนึง แล้วตัดออกปอกสายด้านทั้งสองด้านที่ตัดแล้วนำไปต่อเข้ากับขารีเลย์หน้าคอนแทคแบบปกติ
    ปิดตามวงจร แล้วก็เอาแจ๊คเสียบเข้าที่เดิม
    http://www.postimage.org/image.php?v=aVkceQS
    ภาพรีเลย์ 8 ขาพร้อม SOCKET
    http://www.postimage.org/image.php?v=gx1twth0

    พ่วงสายสีส้มก่อนเข้าสวิทซ์ O/D OFF ที่คันเกียร์ (ไม่ตัดของเดิมทิ้ง ต่อพ่วงสายสีส้มเข้าในวงจร)
    ปัจจุบันลองใช้ได้อาทิตย์นึงแล้วครับเกียร์ยังไม่พัง ครับกดปื้ดกดปื๊ดมันดี เหมือนจะเป็นเกียร์ CVT ขึ้นมานิดนึง
    ขอ ขอบคุณBB U12 จาก NFC ครับ
    :cool::cool: KC1.6SLX:cool::cool:
     
  2. CaTTAROCK

    CaTTAROCK New Member Member

    290
    3
    0
    อ่านแล้วงงๆ อยู่แต่ขอบคุณครับ
     
  3. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
    ผมว่าทำขายเลยดีกว่า เพราะว่าสวนตัวผมแล้วอ่านงงๆ แต่ก็น่าสนใจ ขอบคุณครับ :D :D :D
     
  4. CaTTAROCK

    CaTTAROCK New Member Member

    290
    3
    0
    == มีครายลองทำตามมั่งแล้วเอามาดูหน่อยเร๊วววว

    อยากเห็งงิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้