เบรคหน้าค้างงงงง

การสนทนาใน 'Nalam Club' เริ่มโดย โต " หน้าแหล่ม, 9 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    ใครพอรู้สาเหตุเบรคค้างบ้างครับ เอารถไปราชการที่ ดอยอินทนนท์ ไปค้างคืนใน บน.41 เชียงใหม่ ตื่นเช้าก็ออกจากตัวเมืองได้ประมาน10 กม. เพื่อนในรถบอกได้กลิ่นคลัทช์ไหม้ เลยจอดรถดูกลิ่นออกมาจากดิสค์หน้าซ้าย ควันกลบเลยครับ วิ่งหาร้านช่อมรถช่างเขาแก้โดยคลายน็อตหลังหม้อลมเบรคแล้วเอาแหวนรองระหว่างปั้มน้ำมัน(ที่เติม/ดูระดับน้ำมันเบรค)ไม่รู้เรียกถูกไหม กับหม้อลมแล้วขันน็อดกลับเข้าที่ เขาบอกให้ลองใช้ชั่วคราว ร้านคิดค่าซ่อม50บาท ออกจากร้านขับไป อ.จอมทอง จนถึงสถานีขนถ่ายนัดกับรถกะบะวีโก้อีกคันไว้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องเบรคค้างอีก แต่ไม่กล้าเสี่ยงเอาพี่แหลมขึ้นดอยฯ ย้ายของ+คน ไปรถวีโก้แทน ถึง ศคร.ดอยอินทนนท์ ทำงานเสร็จ นอนค้างข้างบน1คืน เช้าจึงลงจากดอยฯมาถึงสถานีขนถ่าย ย้ายของ+คนกลับมาใส่พี่แหลม ออกเดินทางกลับ กทม. ผ่านหน้าวัดพระธาตุศรีจอมทอง แวะกินข้าวเที่ยง จอดรถหน้าวัดลงรถมาดูล้อหน้า เอาอีกแล้วครับควันกรุ่นไหม้ลอยขึ้นมาอีก อาการเหมือนเมื่อเช้าที่ออกจากเชียงใหม่มาเลย คราวนี้ไหม้2ข้างเลยซ้าย-ขวา เลยทิ้งไว้ลานจอดรถหน้าวัดพระธาตุฯ กินข้าวเที่ยงเสร็จ ติดเครื่องรถลองขับดูเบรคหายค้างแล้วแต่ไม่มั่นใจวิ่งหาร้านซ่อมเบรคร้านจัดการล้างบรคให้ คิดค่าแรง+น้ำมันเบรค 280บาท ร้านรับประกันว่าชัวร์ไม่ติดอีกแน่ๆ เลยออกจาก อ.จอมทอง ผ่าน อ.บ้านโฮ่ง ได้ประมาณ5 กม.จะขึ้นเขาไปทาง อ.ลี้ รู้สึกว่ารถมันอืดๆเลยจอดรถลงมาดูแล้วอยากร้องให้:cry:คราวนี้ถึงกับจารีบีที่อัดลูกปืนล้อหน้าเดือดปูดๆละลายไหลออกมาเลย หาน้ำมารดที่จานดิสค์หน้า รอให้เย็นลงดูแล้วเบรคหายค้างแล้ว ตัดสินใจวิ่งกลับ ไป อ.บ้านโฮ่ง โดยใช้เบรคให้น้อยที่สุด หาร้านซ่อมรถ จอดหน้าร้านซ่อมรถโดยที่เบรคไม่ค้าง ช่างเขาไม่เห็นอาการ เลยต้องวิ่งวนอีกรอบย้ำเบรคแรงๆ หลายครั้ง วนเข้าร้านซ่อมอีกรอบคราวนี้ค้างจริงๆ ควันขึ้นให้ช่างเห็นกับตา ช่างบอกว่ารื้อหม้อลมเบรคใช้เวลานานต้องพรุ่งนี้สายๆจึงจะเสร็จ แต่เราบอกว่าต้องกลับ กทม.ช่างเลยแก้ไขคลายน็อตที่สายน้ำมันเบรคที่ติดกับหน้าที่เติมน้ำมันเบรคให้นำมันเบรคไหลออกมาเบรคเลยหายค้าง แล้วขันกลับคืน แล้วบอกว่าถ้ามันค้างอีกก็ให้ทำแบบเดียวกัน เลยต้องตัดสินใจว่าจะทิ้งรถไว้นี่หรือจะไปต่อข้างหน้า เพราะต่อไปเป็นทางขึ้นเขา ช่วงจาก อ.ลี้ ไป อ.เถิน ต้องวิ่งเลาะเขาทางแคบ คดเคี้ยวมาก เลยตัดสินใจไปต่อ เพราะมันใจว่าเบรคอยู่ แต่ปัญหาคือเบรคค้าง ย้ายของ+คนไปนั่งกะบะหลังวีโก้ เหลือเพื่อนนั่งข้างหน้าคนเดียวถามมันว่าไม่กลัวหรอมานั่งด้วย เขาบอกว่าแค่เบรคค้างไหม้ ไม่ได้เบรคไม่อยู่ซะหน่อย นี่สิถึงเรียกว่าเพื่อนแท้:D ออกเดินทางต่อพยายามไม่ใช้เบรคใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรคแทน วีโก้ขับตามหลังมาห่างๆ ผ่านโค้งขอบเหวรอดมาถึง อ.เถิน โดยที่อาการเบรคค้างหายไปเฉยๆ ตอนนี้ถึง กทม.แล้วอาการเบรคค้างที่ว่าก็ยังไม่มีอีกเลย เลยอยากถามเพื่อนๆหรือผู้รู้ว่าต้องเอารถไปตรวจเช็ค อะไรบ้าง แล้วสาเหตุที่แท้จริงของอาการเบรคค้างนี้ มันเกิดจากอะไร ต้องขอโทษที่พิมพ์ซะยาวเหยียดเลย
     
  1. skylinenum

    skylinenum New Member Member

    528
    5
    0
    1.ไม่ทราบว่าได้เปลี่ยนหม้อลมมาใหม่หรือป่าว..ถ้าเปลี่ยนมาขาดันลมมันอาจจะยาวกว่า
    ต้องรองหน้าแปน สเปเซอร์ ที่ยึดหม้อลม หรือไม่ก็ต้องตัดแกนขาดันลมมันออกซัก10มิล
    หรือ1เซ็นนั่นแหละคับ แล้วแต่ เทียบกับ ความยาวขา ของหม้อตัวเก่าดู ว่ามันยาวกว่ากันเท่าไหร่
    2.หรือไม่อีกอย่างนึงก็คือ สายอ่อนที่ปั๊มเบรคมันเริ่มจะตัน น้ำมันเบรคมันจะดันออกอย่างเดียว
    ไม่ไหลกลับ มันก็จะเบรคค้างอย่างที่กล่าวมา..ควรเปลี่ยนใหม่ทั้ง2ข้าง( ลองเริ่มหาจุดที่ง่ายและถูกเงินที่สุดทำดูก่อน..ยังไงก็รอท่านผู้รู้มาตอบอีกที)
    ปล.ที่กล่าวมานี้รถผมก็เคยเป็นมาแล้วทั้งนั้าาาาาาาาาานจบ สวัสดี
     
  2. joji55

    joji55 New Member Member

    705
    5
    0
    กลับถึงกรุงเทพปลอดภัยแล้วใช่ไหมพี่โต......เรื่องเบรคคงต้องให้ช่างเช็คดูอย่างละเอียดแหละครับ
     
  3. ขอบคุณครับ รถซื้อต่อเขามาได้จะครบ2ปีละครับไม่ได้เปลี่ยนหม้อลมเลยเดิมๆหมด ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมขับจาก กทม.ไปถึง เชียงใหม่ ไม่มีปัญหาอะไร แค่เช้าอีกวันออกจากเชียงใหม่ จะไป อ.จอมทอง ขับไม่ถึง10 กม.ก็เป็นซะละ
     
  4. กลับมาถึงแล้วครับ คงต้องเอารถไปอู่เจ้าของเดิมให้แกดูให้ หรือโจมีร้านแนะนำพี่ไหม
     
  5. joji55

    joji55 New Member Member

    705
    5
    0
    ไม่มีครับพี่....ลองที่อู่เดิมแหละครับเขาคงจะเขาใจมันดีแหละ
    ได้ความว่าไงก็มาบอกด้วยนะครับ....เป็นความรู้ครับ
     
  6. him111

    him111 New Member Member

    1,151
    3
    0
    ลองให้เต๋ามันเช็คก็ได้ครับ....
     
  7. samasun_007

    samasun_007 New Member Member

    35
    0
    0
    รถผมก็เคยเปนคับลองแก้ที่ตัวคาลิปเปอร์เลยคับ มันสกปรกมีคราบสนิมหรือป่าว ของผมถอดมาเปลี่ยนโอริงคาลิปเปอร์และขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์600-1000 เอาให้เกลี้ยงนะคับและสังเกตุน้ำมันเบรคว่าดำสกปรกหรือป่าวล้างระบบให้สะอาด รับรองจบส่วนอาการค้างจะเปนตอนเบรคแรงและร้อนจัดถ้าคาลิปเปอร์เราไม่สมบูรณ์ รถและอะไหล่ มันมีอายุคับอย่าไปค้าดหวังอะไรมากทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยค้าบผม:)
     
  8. เสาร์- อาทิตย์ นี้หยุดพี่เขาเคลียร์คิวให้แล้วจะเอารถไปเช็คดูได้ผลอย่างไรจะมาบอกอีกทีครับ
     
  9. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    ผมว่าน่าจะเป็นที่ชุดลูกสูบของตัวคาริเปอร์มันติดอ่ะ อาจจะเป็นสนิมก็ได้ ผมก็เคยเป็นอาการแบบนี้ มันจะเป็นตอนเบรคร้อนๆอ่ะ คันของผมลูกสูบคาริเปอร์เบรคเป็นตามดด้วย เลยเปลี่ยนลูกสูบใหม่เลยทั้ง 2 ข้าง เพื่อความชัวส์ และก็เปลี่ยนชุดลูกยางโอริงด้วยเลย ตามที่คุณ samasun ว่าไว้เลยคับ
     
  10. itch

    itch New Member Member

    400
    2
    0
    น่าจะเกิดจากคาลิปเปอร์สกปรกครับ โอลิงแข็งหมดสภาพ บวกกับใช้งานหนักช่วงขึ้นเขาลงเขาคับ พอใช้เบรคจนร้อนเศษสกปรกที่คาลิปเปอร์เข้าไปติด บวกกับความร้อนทำให้ลูกสูบและตัวเสื้อขยายตัวจนติดกัน ส่วนผ้าเบรคถ้าไหม้แล้วแนะนำให้เปลี่ยนดีกว่าคับ เพราะถ้าปัดแล้วนำมาใช้ใหม่ เนื้อผ้าเบรคคุณภาพจะลดลงคับ
     
  11. เอารถไปทำมาแล้วครับ ให้พี่เขาถอดคาลิบเปอร์ออกมาดู ล้อหน้าซ้ายเจอจุกระบายลมสนิมกิน หักหลุดหายไปตอนไหนไม่รู้แต่เ กลียวยังคาอยู่ อาจจะเป็นสาเหตุนึง แล้วก็ลูกสูบสกปรกทำความสะอาดแล้วก็ทาจารบีใหม่ ลองประกอบคืนแล้ววิ่งรถเบรคแรงๆย้ำหลายๆที ก็ปกติ พี่เบาบอกลองเอาใช้ดูก่อนถ้าอาการเดิมเป็นอีกค่อยมาทำที่มันค่าใช้จ่ายแพงกว่านี้ สรุปวันนั้นพี่เขาไม่คิดเงิน จนถึงวันนี้อาการเบรคค้างก็ไม่เกิดอีกเลยจนถึงวันนี้ แต่อาการเมาค้างยังมีผลมาจนเช้าอีกวันนึง:D
     
  12. samasun_007

    samasun_007 New Member Member

    35
    0
    0
    ยินดีด้วยคับที่รถใช้งานได้ปกติแล้วอะนะ:cool:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้