อยากทราบระบบเชื้อเพลิงของรถคอมมอนเรลหน่อยคับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย doctorchao, 17 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. doctorchao

    doctorchao New Member Member

    54
    0
    0
    อยากทราบระบบเชื้อเพลิงของรถคอมมอนเรลหน่อยคับ ว่าสามารถใส่ปั้มติกนอกถังได้ด้วยหรอคับเพราะ

    ปั้มเดิมมันเป็นปั้มที่น้ำมันจ่ายช้าอ่ะแล้วเรกูเรเตอร์นีไส่ได้ด้วยหรอคับ

    มันช่วยทำหน้าทีอะไรหรอคับแล้วติดตั้งก่อนเข้ารางคอมมอนเรลหรอคับ
     
  2. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    รอผู้รู้จิงๆมาตอบครับ

    แต่เคยเห็นอยู่ครับที่ใส่ติ๊กนอกถังในเครื่องยนต์คอมมอลเรล ที่โมดิฟายกันอ่ะ
     
  3. doctorchao

    doctorchao New Member Member

    54
    0
    0
    upๆคับ อยากรู้
     
  4. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    คอมมอนเรลมีติ๊กที่ถังด้วยหรอครับ

    อยากรุ้
     
  5. Jen@171

    Jen@171 Member Member

    494
    21
    18
    อยากรู้เช่นกันครับ ว่าคอมมอเรล มันมีติ๊กด้วยเหรอ
     
  6. preecha_tech

    preecha_tech New Member Member

    69
    0
    0
  7. otaniz

    otaniz Member Member

    67
    3
    8
    มีติ๊กสิครับ คอมมอนเรล มันเป้นหัวฉีดแล้ว วิ่งดีกว่าปั้มดิบอีกแหนะ พวกโมๆ กัน *-*
     
  8. ตุ๊กตายาง

    ตุ๊กตายาง New Member Member

    472
    22
    0
    จะตอบเท่าที่รู้นะครับ

    ระบบการทำงานของ คอมมอนเรล ทำงานโดยการอาศัยปั้มแรงดันสูง ซึ่งจะสามารถสร้างแรงดันเชื้อพลิงได้กว่าปั้มรุ่นเก่ามาก ( ปกติรุ่นเก่านั้นจะเป็นปั้ม จานจ่าย หรือ ที่เรียกกันว่าปั้ม VE ) โดนเจ้าปั้นแรงดันสูงตัวนี้จะดูดน้ำมันผ่านกรอง ซึ่งจากนั้นไปก็เป็นถังน้ำมัน จะไม่มีปั้มแย๊กแบบเก่าแล้ว ซึ่งปั้มรุ่นใหม่จะมีปั้มแย๊ก หรือปั้มแรงดันต่ำ ในตัว ( ก็ปั้มที่เราสามารถกดๆ ดูดน้ำมันได้อะครับ) น้ำมันที่ดูดได้จากถังจะถูกดูดไหลเข้าปั้มแรงดันสูงแล้ว อัดใส่ท่อคอมมอนเรล ทันที โดยไม่คำนึงว่าเครื่องยนต์มีความต้องการน้ำมันมากน้อยขนาดไหน แต่เจ้าปั้มตัวนี้จะอัดน้ำมันใส่ด้วยแรงดันสูงสุด อย่างเดียว ( อ้าวแบบนี้ปั้มไม่แรงดันส่วนเกินไปไหนแล้วรถไม่ระเบิดหรอ เพราะเล่นอัดอย่างเดียว แบบไม่ลืมหู ลืมตา มันไม่เป็นไรครับ เพราะในท่อคอมมอลเรล จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับ แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงภายใน ซึ่งเมื่อแรงดันเกินที่กำหนด มันจะสั่งปล่อยน้ำมันไหลกลับถัง เองโดยผ่าน แล้วถ้าเซ็นเซอร์วัดแรงดันเสียละทำไงดี ไม่ต้องกลัวเขาจะมีวาล์วกลไก ตรวจจับอีกชั้น ซึ่งหน้าที่มันก็จะปล่อยน้ำมันกลับถังเช่นกัน ) เมื่อน้ำมันมารวมตัวกันในท่อคอมมอลเรลแล้ว มันจะไหลไปที่หัวฉีดทันทีเลยครับ แต่จะถูกกั้นไว้โดย เข็มหัวฉีด ซึ่งทำงานด้วยระบบแม่เหล็ก โดยมันจะยกตัวขึ้นด้วยหลักแม่เหล็ก เมื่อได้รับสัญญานไฟ12V จาก BDU ซึ่ง รับกระแสไฟฟ้า 5V มาจาก ECU ครับ โดนการรับคำคั่งและประมวลผลจากเซ็นเซอร์ต่างๆในรถเช่น สัญญานเพลาข้อเหวี่ยง สัญญานคันเร่ง สัญญานแรงดันอากาศ ประมาณเนี้ยครับ

    ปั้มแรงดันสูงตัวนี้ เบิกห้าง ราคา สูงมาก (เอาเงินไป วาง1JZ-GTE ได้เลย แถมเงินยังเหลือ)

    ถ้ายังใช้ปั้มแรงดันสูงตัวเดิม ติดผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องไปติดเรกกูเรเตอร์เพิ่มครับ เพราะไร้ประโยชน์ (มันมีเซ็นเซอร์ในท่อคอมมอลเรลคุมอยู่แล้ว)

    ไม่ว่าจะปั้มเดิม หรือ ปั้มติ๊ก ถ้าจะใส่ก็ต้องติดตั้งก่อนเข้าท่อคอมมอลเรล ครับ เพราะท่อตัวนี้เป็นเหมือน ท่อร่วมของระบบน้ำมัน (รางหัวฉีด อะครับ)

    เท่าที่ผมทราบไม่มีครับ มีแต่กรองดีเซล ป้องกันสิ่งสกปรกเข้าปั้มแรงดันสูง

    ผิดพลาดไงขอโทษด้วยครับ ตามที่ผมรู้อะนะ
     
  9. doctorchao

    doctorchao New Member Member

    54
    0
    0
    แล้วยังนี้ถ้าผมจาใส่ปั้มติกนอกถังได้ไหมคับเพราะขอมเดิมมันใช้ตัวปั้มคอมมอนเรลมาดูดไช่ไหมคับ แต่ดูดไม่แรงไส่ผมไส่เพิ่มนี้จาดีไหมคับ
     
  10. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ได้ความรู้ไปอีกแบบครับ
     
  11. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ลองเข้าไปดูที่mini truckหรือthonburi truckคับ น่าจะได้ข้อมูลเยอะคับ
    เท่าที่ทราบนะคับ คอมมอนเรล ตอนนี้ทำโบ อินเตอร์ กล่อง เกียร์เดิมทำคลัชน์
    ยังไม่มีแคม ในดีแม็คกับไทรทัน วิ่งที่12ปลายคับ น่าจะ12.9มั้งคับ ลองไปพูดคุย
    ในนั้นคับ เซียนดีเซลเยอะคับ
     
  12. doctorchao

    doctorchao New Member Member

    54
    0
    0
    เห็นมีคนบอกผมว่าถ้าไส่ปั้มติกจะต้องมีเรกูเรตด้วยอ่ะคับ แล้วก็ต้องจูนกล่องไห้ไฟไม่ขึ้นด้วยอ่ะคับ ผมอยากทราบว่าถ้าไส่เรกูเรตนี้ในระบบคอมมอนเรลเค้าไส่ตรงไหนหรอคับ
     
  13. doctorchao

    doctorchao New Member Member

    54
    0
    0
    อัพๆคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้