ปัดเงาลูกสูบ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย oil_t11, 30 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. oil_t11

    oil_t11 Member Member

    161
    0
    16
    สามารถทำได้มั้ยครับ
    1หัวลูกสูบ
    2กระโปรงลูกสูบ(เข้าใจว่ามีสารเคลือบ)
    3ด้านใน(ใต้หัวลูกสูบ)

    ผมลองเอาลูกเศษๆที่เหลือไม่ได้ใช้ ลองไปปัดดู
    ผลคือเวลามีของเหลวหยดลงไป มันจะลื่นไปเลย
    ที่กระโปรงลูกเวลาปัดแล้วจากการสังเกตของผม
    ผมว่ามีความลื่นขึ้นและรอยที่หล่อ(เส้นที่เหมือนรอยกลึง)
    จางลงเกือบจะหมด

    อยากทราบว่ามีผลดี-เสียอย่างไรครับ พี่ๆท่านใดรู้ข้อมูลมาแชร์ข้อมูลหน่อยนะครับอยากทราบจริงๆ
    พอดีผมทำฟรีไม่เสียเงิน เลยอยากรู้ และเพราะว่าจะผ่าเครื่องพอดีครับ ขอบคุณครับ
     
  2. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83


    ถ้าพูดถึงผลเสียของรอยเส้นที่กระโปรงลูกสูบหายไปหรือจางลงไป มีผลอยู่บ้างครับ เพราะรอยตรงนั้นจะคอยกักเก็บสารหล่อลื่นไว้กับลูกสูบและกระบอกสูบ

    และหัวลูกสูฐผมเกรงว่า น้ำมันที่เป็นฝอยๆไปโดนหัวลูกสูบที่เงาลื่นๆ มันจะกลายเป็นหยดซะมากกว่าครับ..(อันนี้คิดไปเอง) ยังไงรอผู้รู้มาช่วยตอบดีกว่าครับ
     
  3. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เข้ามารับความรู้ครับ
     

  4. เคยได้ยินแต่ปัดเงาข้างในลูกสูบน่ะครับ เห็นเค้าว่าให้การไหล
    วนของน้ำมันเครื่อง เพื่อไปลดความร้อนสะสมจะดีขึ้น แต่ก็ไม่
    เคยลองเหมือนกัน

    ส่วนใหญ่ถ้าเป็นลูกซิ่ง หรือลูกฟอร์จ เนื้อจะค่อนข้างลื่น และเงา
    อยู่แล้วนะครับ โดยส่วนตัวเลยคิดว่าไม่จำเป็น
     
  5. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    อย่าได้ทำเชียว . .

    บาร๊านลูกสูบ อาจหายไป
    ความกลมกลึงของผิว ไม่เรียบ เสมอกัน
    ( หากส่องโดยกล้องจุลทรรศน์ เพราะแรงจากมือของคุณ-
    -ยังงัยก้อไม่เที่ยง ดั่งเครื่องกลึงแน่นอน )
    ทำให้จังหวะการขึ้นลงของลูกไม่สมดุล

    ผลคือ "ลูกตบข้าง" ( ภาษาช่าง )
    หรือลูกสูบจะไปกินปลอกลูก ( ลายเนอร์ )
    กำลังอัดจะเพี้ยน ลูกสูบคุณจะอายุสั้น
    เสียหายร้ายแรงที่สุด คือ อาการลูกสูบละลาย
    ตามาด้วยการจบสิ้นอายุไขของเครื่องก่อนกำหนด . . .

    Tick = อยากให้ลื่น ก้อใช้นำมันเครื่อง ดี ๆ แพง ๆ
    เกรด รถแข่งสนามไปเลยก้อได้ ไม่ต้องมานั่งขัดให้เหมื่อยตุ้ม



    ถ้าข้อมูลไม่ตรง ท่านอ่านแย้งได้นะคับ
    ผมก้อคนใช้รถทั่วไป ไม่ใช่ช่างเครื่อง



    ( มีภาพปลากรอบ อาการลูกตบข้าง มาด้วย )
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มกราคม 2009
    ซามูไรเจี้ยวหวาน* ถูกใจสิ่งนี้
  6. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0

    ความรู้ ขอบคุณครับ
     
  7. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ความรู้คับ
     
  8. innocent

    innocent New Member Member

    514
    73
    0
    มาหาความรู้จ๊ะ
     
  9. pornnirun

    pornnirun New Member Member

    1,929
    44
    0
    ขอบคุณครับ
     
  10. EmPel2ol2

    EmPel2ol2 Well-Known Member VIP

    9,637
    61
    48
    ตาม น้า เส็ง บอกเลยคับ สมดุลเสีย

    ลื่นไปก็ไม่ดีคับ ไม่ลื่นเลยก็ไม่ได้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีๆแพงๆ จะดีกว่า คับ
     
    ซามูไรเจี้ยวหวาน* ถูกใจสิ่งนี้
  11. Jen@171

    Jen@171 Member Member

    494
    21
    18
    ความรู้ๆๆ
     
  12. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    ใช่เลยครับ ชัดเจนมาก :D
     
  13. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    ปัดเงาไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องและควรทำกับลูกสูบนะคับ ส่วนถ้าต้องการ improve performance ของลูกสูบนั้นมีได้ 2 ทางเลือกซึ่งไม่ใช่การปัดเงานะคับ แต่เป็นการเคลือบแทนคับ ลองอ่านตามด้านล่าง

    จิงๆแล้วลูกสูบสามารถเคลือบได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเคลือบ(ที่ดูเหมือนปัดเงามา แต่ไม่ใช่)เหมือนของ CP Pistons(ที่ผมนำเข้า อิอิ) หรือว่าเคลือบด้วยวัสดุสีดำๆเหมือนพวกลูกสูบของ Wiseco ที่ทำมาจากโรงงาน การเคลือบลูกสูบส่วนมากจะมีการเคลือบสามแบบตามด้านล่างคับ โดยแต่ล่ะส่วนของลูกสูบจะมีการเคลือบที่ต่างกันคับ

    Ceramic coating (for in cylinder use) - reduces heat saturation of parts in combusiton chamber - สำหรับหัวลูกสูบ

    Dry-film lubricants- these coatings have a high affinity for oil and enhance the hydrostatic oil layer in order to protect the treated surfaces. These coatings are formulated to retain oil on the treated surfaces during intense heat and pressure, and have excellent anti-scuffing properties. This is especially valuable during startup and low pressure or oil starvation events. - สำหรับกระโปรงลูกสูบ

    Oil Shedding Coatings - These coatings shed oil from coated surfaces to reduce oil retention and parasitic drag on rotating components. Excellent for reducing windage related power loss and power loss due to increasd rotating mass from oil-cling. Also allows oil ot return to the sump faster. - สำหรับภายในลูกสูบ

    ถ้าแปลไม่ออก เดี๋ยวมาแปลให้อ่านวันหลังคับ พอดีวันนี้ติดธุระ
     
  14. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    ผมเคยนะ เอาปากกาสะท้อนแสงเขียนหัวลูกสูบเล่นตอนประกอบเครื่องเอง
    ล่าสุดเครื่องที่ประกอบเองตัวนั้นวาวล์คดไปแล้ว 555 อันนั้นไม่เกี่ยวกับเขียนหัวลูกสูบเล่นมั๊งนะ

    เคยทราบแต่เรื่องเคลือบเหมือนกันนะ แต่การขัดหรือปัดเงาเนี่ยะไม่เคยเจอ
    แม้แต่การประกอบเครื่องก็ใช่ว่าจะเอาอะไรมาฉีดเพื่อทำความสะอาดได้ตามใจชอบ
    เพื่อนเคยประกอบเครื่องแล้วเอาโซแน็กซ์ฉีดทำความสะอาด งานเข้าไปเรียบร้อย
    เห็นว่าเกิดจากโซแน็กซ์ที่ฉีดแล้วสารที่มันเหลือตกค้างไว้ที่ชาร์ปและกระบอกสูบมันไหม้
    อาจจะเป็นจริงหรือแค่คาดเดานั้นบอกไม่ได้ครับ แต่ระวังหน่อยก็ดี

    งานของโรงกลึงเวลาเค้าคว้านเสื้อสูบมาให้ก็จะเห็นได้ว่าเค้าก็ไม่ได้คว้านให้มันเรียบกริ๊บ
    แต่จะเป็นเส้นๆที่เป็นระเบียบด้วยการจงใจให้มันเป็นแบบนั้นด้วยซ้ำไป
    เหตุผลพอจะทราบมาอยู่บ้างว่าเพื่อการเกาะของน้ำมันเครื่องให้มันฉ่ำอยู่ตลอดเวลา
    ถ้าปัดเงาหรือขัดเงาแว๊ปเนี่ยะมันคงเสียคุณสมบัติในเรื่องนี้ไป
    ซึ่งถ้าเอาเข้าจริงๆแล้ว ความสามารถของโรงกลึงเค้าก็คงกลึงให้มันเงาแว๊ปมาให้เราได้เลยตั้งแต่แรกแล้วแหละ

    เสริมอีกนิดนึง ... คืออยากรู้เหมือนกันว่าถ้าทำจริงๆแล้วมันจะมีผลดียังไง
    คือถ้ามันเสียคุณสมบัติเรื่องการเกาะของน้ำมันเครื่องที่เสื้อสูบ แต่มันอาจมีผลดีอย่างอื่นขึ้นมา
    เช่นถ้ามันทำให้รถวิ่งดีขึ้น แต่ไม่สามารถวิ่งแช่นานๆได้ มันก็ดีสำหรับรถ drag
     
  15. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ดันไปครับ
    กระทู้ความรู้
     
  16. *~บอย (ลาม...ก)~*

    *~บอย (ลาม...ก)~* Well-Known Member VIP

    1,687
    49
    48
    [​IMG]


    ลูก SR ไปซะแล้วววววววววว


    แรงจัด
     
    ซามูไรเจี้ยวหวาน* ถูกใจสิ่งนี้
  17. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    เคยทำกับ ฝาสูบ ( ห้องเผาไหม้ ) และหัวลูกสูบ ลูกสูบที่ใช้ไม่ใช่ ชุดคิดหรือของแต่ง แต่เป็นแบบ ของ สแตนดาด เพราะ สังเกต ผิวมันจะดูเป็นเม็ดๆ หยาบๆ

    คือแบบขัด เหลี่ยมมุมบางจุดที่มันดูแหลมๆ คมๆ แล้ว ก็ปัดให้เงาเหมือนชุบโครมเมียม

    เชื่อว่า ช่วยลด เขม่า สะสม ซึ่งอาจเกิด การชิ่งจุดระเบิดขึ้นมาในภายหลังจากการใช้งาน ได้นานขึ้น

    แล้วสังเกตุ ได้จาก การรื้อเครื่อง คือสามารถ เช็ค คราบเขม่า ออกได้ง่าย กว่า แบบเดิม คือผิวเป็น เม็ดๆ หยาบๆ

    ส่วนกระโปรง แล้ว ด้านในก็เช่นเดียวกัน

    ส่วนเรื่อง น้ำหนัก ก็คงจะต้องมีเพี้ยน แต่ก็ไม่มาก เท่ากับ การนำลูกไปกลึง

    ซึ่งลูกสูบใหม่เป็นชุด แต่ละลูก น้ำหนัก ยังต่างกัน หาก สเกล ที่ใช้วัดหลายจุดทศนิยม

    แต่ถ้าเป็นของ ซิ่ง ชุดคิด หรือ ชิ้นส่วนจากเครื่อง บางบล๊อก คิดว่าเขาทำมาดีแล้ว คงไม่จำเป็น

    แต่ก็อีก เคยเห็น แคมซึ่ง ของใหม่ ยังต้องมีการใช้กระดาษทรายลูบๆ ลบคม ในส่วนของขอบๆ ลูกเบี้ยวเรย

    ซึ่งบางทีแค่ประกอบติด สตาด คมที่ว่าก็ อาจหายไปเองก็เป็นได้

    :)
     
  18. Rain

    Rain New Member Member

    55
    8
    0
    มาอ่านความรู้คับ
     
  19. hee_ke

    hee_ke Guest

    0
    0
    0
    แล้วการขัดลายกระบอกสูบมันดียังไงคับ

    คือเห็นหนังสือรถหลายเล่มเขาทำกันนะคับ ขัดลายเนอร์ด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดอะคับ
     
  20. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    เอ . . ไม่รู้เหมือนกัน
    แต่จิง ๆ แล้ว เมื่อพ้นรันอิน
    ผมเชื่อว่า มันก้อจะเงาไปเองนะ

    ลองกลับไปอ่านหนังสือใหม่อีกทีคับ
    ผมว่าคำตอบน่าจะอยู่ในหนังสือมากกว่า นา . . .

    ได้เรื่องยังงัยแล้วโพสต์บอกด้วย อยากรู้คับ . .
     
  21. kengs4s

    kengs4s New Member Member

    24
    1
    0
    ขัดปลอกเพื่อกักเก็บน้ำมันเครื่องแบบบางๆไว้หล่อเลี้ยงลูกสูบนะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้