++++ประโยชน์ของค้ำโช๊ค++++ลองอ่านกันดูคับ++++

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย บ้าพลังคลั่งแรงม้าจ้า, 28 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    ++++ลองอ่านกันดูคับ++++

    พอดีไปเจอมาจาก
    [/COLOR][/SIZE][/B]http://www.chonburiclub.com/


    ค้ำโช๊คคือะไร? มีประโยชน์อย่างไร ?


    [​IMG]

    Strut Tower Bar คืออะไร มีกี่ชนิด

    เหล็กค้ำโช๊ค (Strut Tower Bar) , (Strut Bar) หรือบางคนเรียก ไทร์บาร์
    เป็นแกนกลางยึดระหว่าง หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ มีหน้าแปลนยึดติดกับหัวเบ้าโช๊ค หน้า - หลัง หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดประสงค์การผลิตทำขึ้นเพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ จริงๆแล้วความนุ่มนวลในการขับขี่ และ การเกาะถนนนั้น ได้รับตัวแปรสำคัญมาจากตัวถังรถ (ง่ายๆว่า) ตัวถังจะมีการบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ตามส���าวะจริงที่รถวิ่งผ่านไปตามส���าพถนน (ถ้าคุณได้เคยเห็น���าพการทดสอบตัวถังรถ จะเห็นว่าจริงๆแล้วตัวถังสามารถบิดตัวได้น่าอย่างอัศจรรย์) เป็นส่วนทำให้รถมีการขับขี่ที่นุ่มนวล ดังนั้นการเพิ่มจุดเชื่อมตัวถัง การตีโรลบาร์ หรือการสร้างเหล็กมาเสริมความแข็งแรงกับตัวถังรถ รวมถึงการติดตั้ง Strut Tower Bar นั้นเป็นวิธีการที่วงการแข่งขันรถยนต์ทำนิยมกัน เพื่อรองรับการใช้งานที่หนักขึ้นและลดการบิดตัวของตัวถังนั่นเอง

    [​IMG]

    ชนิดของ Strut Tower Bar
    มี 2 แบบ คือแบบปรับตั้งไม่ได้ เป็นลักษณะเชื่อมติดตายตัว กับหน้าแปลนยึดเบ้าโช๊ค หรือมีน็อตไขติด แบบนี้จะช่วยในด้านความแข็งแรงมากกว่า กับแบบปรับตั้งได้ ส่วนแบบนี้จะเป็นแบบละเอียดช่วยในด้านการค้ำยันตัวถัง ด้วยการปรับตั้งให้เบ้าโช๊คทั้ง 2 ด้านให้หุบเข้าหรือ กางออก

    [​IMG]

    วัสดุในการผลิต Strut Tower Bar
    วัสดุที่ใช้มีทั้งแบบที่เป็นเหล็กทั้งหมดซึ่งส่วนมากจะเป็นเหล็กเกรดพิเศษซึ่งความแข็งเหนียว ยืดหยุ่นได้ดีพวกโคโมลี่ ชนิดนี้จะมีความแข็งแรง แต่ก็ให้ความแข็งกระด้างมากเพราะการให้ตัวน้อย ส่วนแบบที่เป็นอะลูมิเนียมพวกนี้จะให้ทั้งน้ำหนักที่เบา และมีความยืดหยุ่นมากกว่า จนถึงแบบที่ทำด้วย ไททาเนียม พวกนี้เน้นที่น้ำหนักเบา และความแข็งแรงสูง (พอๆกับราคา) ส่วนแบบที่ใช้ทั้งเหล็ก และอลูมิเนียมร่วมกัน พวกนี้จะให้ทั้งความแข็งแรง และความยืดหยุ่นไปด้วยพร้อมๆกัน ในปัจจุบันนิยมแบบที่ทำด้วยกราไฟท์ หรือคาบอนเคฟล่า แบบนี้จะให้ความสวยงาม ความยืดหยุ่นดี เรื่องของขนาด ความหนา และรูปทรง รวมถึงจุดยึดต่างๆ และการเลือกใช้วัสดุแกนกลางนั้น ล้วนแต่มีความสัมพันธ์กับความยืดหยุ่นทั้งสิ้น ซึ่งจะให้ผลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

    [​IMG]

    ประโยชน์ของ Strut Tower Bar
    มีประโยชน์มากมาย ตั่งแต่ ช่วยให้การควบคุมรถได้ดีขึ้น ทำให้ตัวถังรถแข็งแรงมากขึ้น ลดอาการเสียหายกับตัวถังโดยเฉพาะรถที่ใช้งานหนัก หรือรถเปลี่ยนช่วงล่างให้ที่แข็งขึ้นมากๆ ซึ่งจะทำให้ภาระทั้งหมดตกมาเป็นของตัวถังรถ ซึ่งจะช่วยลดภาระของตัวถังได้มาก และช่วยในการปรับตั้งมุม Camber ให้กับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ได้อีกด้วย

    ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น กับ Strut Tower Bar
    บ่อยครั้งที่เราจะได้พบความเสียหาย กับ ค้ำโช๊คในรูปแบบต่าง ๆ เช่นค้ำโช๊คงอ บิดเบี้ยว เสียรูป หรือค้ำโช๊คหัก ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่ตัวถังรถ ได้รับแรงกระทำมาก เช่นตกหลุมแรงๆ หรืออุบิติเหตุ เป็นเพราะการบิดตัวของตัวถังที่รุนแรง การบิดตัวเข้าหากัน รวมถึงการติดตั้งแบบไม่ถูกต้อง

    [​IMG]

    ตัวถังของรถยนต์ประกอบเข้ากันด้วยด้วยการเชื่อมแบบSpot เพื่อให้สามารถให้ตัวและดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ ซึ่งตามมาตรฐานจากโรงงานก็ให้ความแข็งแรงในระดับหนึ่งและรองรับการใช้งานปกติได้

    แต่เมื่อมีการนำรถไปโมดิฟายเครื่องยนต์เพื่อใช้งานแบบแข่งขัน โดดคอสะพาน , เข้าโค้ง หรือขับด้วยความเร็วสูง จะทำให้ตัวถังรถเกิดการบิดตัวมาก ทำให้รถท้ายปัด และไม่นิ่ง
    การนำเอาค้ำโช๊คมาใส่จึงเป็นการเสริมความแข็งแรงเพื่อลดการบิดตัวของตัวถังรถ เป็นการแก้ปัญหาได้วิธีหนึ่ง

    ซึ่งค้ำโช๊คก็จะมีค้ำหน้าบนและหลังบนหรือเรียกอีกอย่างว่า Upper Front and Rear Sturt Bar โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะยึดติดกับเบ้าโช๊คด้านบน ทั้งหน้าและหลัง จะทำหน้าที่ลดการบิดตัวของตัวถัง นอกจากนี้ก็ยังมีอุปกรณ์สำหรับกันตัวถังช่วงกลางบิดตัว ( Cross Bar ) ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวจะติดตั้งไว้���ายในห้องโดยสารช่วงหลังเบาะคนขับ

    ด้านล่างก็จะมีค้ำล่างหน้าและหลังหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear
    อุปกรณ์ดังกล่าวทำหน้าที่ยึดบู๊ทปีกนกซ้ายและขวาทั้งหน้าและหลังไม่ให้ดิ้น
    เมื่อไม่ดิ้นเวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซ และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นลดอาการท้ายปัดได้

    การติดตั้งเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าว ควรทำร่วมกับการปรับโช๊คอัพให้มีค่าBump และRebound ที่เหมาะสมด้วยค่ะ

    การติดค้ำโช๊ค ไม่ว่าจะแบบบนหรือล่าง หน้าหรือหลัง ถามว่าติดแล้วดีขึ้นเท่าไร
    คงตอบเป็นเปอร์เซนต์ยาก เพราะคนส่วนใหญ่ใช้การวัดผลด้วยความรู้สึกเป็นหลัก
    แต่ถ้าถามว่ามันดีขึ้นใหม จาการสอบถามผู้ใช้ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่าดีขึ้นคะ

    ส่วนหนึ่งดูได้จากการเตรียมรถเพื่อการแข่งขัน ไม่ว่าจะทางฝุ่น , ทางเรียบ , ทางตรง
    ทุกรูปแบบสนาม จะพบว่ารถแข่งแทบทุกคันก็จะติดเจ้าอุปกรณ์นี้
     
    BiggyCat ถูกใจสิ่งนี้
  1. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เจ๋งมากคับ ขอบคุณคับ
     
  2. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ความรู้ ขอบคุณคับ
     
  3. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ขอบคุณคับ...ความรู้ๆๆ
     
  4. ITT_ITT

    ITT_ITT New Member Member

    728
    13
    0
    แจ่มแจ๋วครับ ความรู้คู่ชุมชน
     
  5. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    THANKS
    ยังเหลืออีก 3 ~ 4 จุด ที่ต้องหามาติดนะเนี่ยผม
     
  6. @simoto2005

    @simoto2005 New Member Member

    306
    2
    0
    ชัดเจน!!!
     
  7. Fredy

    Fredy New Member Member

    710
    84
    0
    ขอบคุณครับ
     
  8. Raptor II

    Raptor II New Member Member

    3
    0
    0
    ขอบคุณมากครับ
     
  9. BuGI_GT

    BuGI_GT Active Member VIP

    3,217
    11
    38
    ขอบคุณครับ ย้ำกันอีกที
     
  10. l3oZo

    l3oZo New Member Privilege

    769
    52
    0
    ขอบคุนงั๊บป๋ม...มีความรู้ดีคร๊า...อัพๆๆๆ คร๊า
     
  11. kwan22324

    kwan22324 New Member Member

    309
    7
    0
    ขอบคุณครับ ความรู้ๆ
     
  12. POM CiViC EG

    POM CiViC EG Well-Known Member Moderator VIP

    1,125
    27
    48
    ขอบคุณครับว่าจะหาค้ำหลังมาใส่พอดีเลย ได้ความรู้
     
  13. chang

    chang Well-Known Member Member

    4,985
    57
    48
    เยี่ยม !!!!
     
  14. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    อืมชัดเจนขอบคุงครับ
     
  15. Aek_a31_Nozzle

    Aek_a31_Nozzle New Member VIP

    86
    8
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ คับผม
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้