อาการชาล์ปละลาย

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย itkuji, 1 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    มีอาการอย่างไรคับ แล้วส่งผลต่อการทำงานของเครื่องอย่างไร
    สาเหตุที่ทำให้ชาล์ปละลายคับ เกิดจากอะไร

    ปล.อยากทราบเป็นความรู้คับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    อาการเริ่มแรกก็จะมีเสียงดังเหมือนมีอะไรเคาะในเครื่องดัง ก็อกๆๆๆๆ และรถก็จะเริ่มอืดๆลง แล้วทำให้เครื่องหยุดหมุนลงต้องจอดไม่มีรูปให้ดูถ้ามีรูปจะละเอียดกว่านี้
    สาเหตุที่ทำให้ชาปละลายก็มีหลายสาเหตุ ปั้มน้ำมันเครื่องทำงานผิดปกติ น้ำมันเครื่องแห้งหรือไม่พอ ลากรอบสูงเกิน หลายสาเหตุครับ
    รอผู้รู้มาตอบอีกครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. khu50

    khu50 New Member VIP

    288
    10
    0
    เสียงที่ดังเนี่ย จะดังตอนไหนครับ ของผมดังตอนเริ่มสตาร์ทใหม่ๆ ครับ ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้ป่าว แต่รถยังใช้งานได้ปกติคับ แล้วถ้าใช้งานไปเรื่อยๆ จะเป็นไงบ้างครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  4. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    แล้วเราจะรู้ได้อย่าไรว่าปั้มน้ำมัเครื่องทำงานผิดปกติ มีอะไรบอกได้บ้างคับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  5. เครื่องจะสั่นเดินไม่เรียบ เนื่องจากปั๊มน้ำมันเครื่องไม่สามารถส่งน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ที่มีการขัดสีกันอยู่ย่างเพียงพอ ทำให้เกิดความร้อนสูง แล้วก็ชาร์ฟละลาย เครื่องไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป:sad:
     
  6. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    เครื่องจะหยุดทำงานเลยรึป่าวคับ
    แล้วถ้าติดเกจวัดอุณหภูมิน้ำมัน จะช่วยเตือนได้ไหมคับ
     
  7. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    มารับความรู้คับ..ดันๆๆคับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  8. เมื่อชาร์ฟละลายไปแล้ว เครื่องก็ไม่สามารถทำงานต่อไปได้ครับ เพราะมีชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ขาดหายไป ไม่ครบองค์ประกอบ ส่วนเรื่องการติดเกจวัดความร้อนน้ำมันเครื่องนั้นไม่มีความจำเป็นหรอก เพราะเกจวัดความร้อนของอุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์มันก็เป็นตัวบ่งบอกถึงความร้อนที่ผิดปรกติได้อยู่แล้ว
     
  9. GAME EG4D

    GAME EG4D New Member Member

    188
    11
    0
    ดูที่ไฟหน้าปัดครับ ที่วัดแรงดันน้ำมันเครื่องว่า ดับรึโชว์ถ้าชว์ ให้รีบจอด
    หมั่นดูน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาดหลีกเลี่ยงการใช้รอบสูงเป็นเวลานาน
    แค่นี้ก่น่าจะไกลจากการชาบละลายแล้วนะครับ
     
  10. tonpai

    tonpai New Member Member

    277
    37
    0
    เข้ามาหาความรู้ครับ
     
  11. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ติดเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่องดิครับ ช่วยสังเกตุน้ำมันเครื่องได้

    แต่ของเดิม ก็มีเซนเซอร์ให้มาอยู่แล้ว เพียงแต่มันไม่ละเอียด ไฟรูป น้ำมันเครื่อง

    จะโชว์ก็ต่อเมื่อ แรงดันน้ำมันเครื่องน้อยมาก ๆ

    แต่ถ้าแค่เริ่มน้อย จะยังไม่รู้ตัวครับ รอบสูง ๆ อาจจะมีปัญหาน้ำมันหล่อเลี้ยงไม่ทันได้


    เกจวัดแรงดันเบนซิน ก็สำคัญนะครับ สำหรับคนที่ไม่เคยเปลี่ยนปั้มติ๊ก

    แรงดันตกเมื่อไหร่ ไม่มีอะไรบอก นอกจากพังเลย
     
  12. watzang

    watzang New Member Member

    85
    18
    0
    รถผมก็เคยละลายครับ
    อาการ คือ มีไฟโชว์ที่หน้าปัด กระพริบแป็บเดียวก็รู้แล้วล่ะว่าน้ำมันเครื่องแห้งกะว่าจะขับไปเลื่อยๆเพื่อให้ถึงอู่ที่บ้าน ก็ประมาณ 20 กิโลเมตรหลังจากที่มีไฟเตือน แต่ยังไม่ทันถึงเลยก็เกิดมีเสียงดัง ป็อกๆๆ อยู่ที่หน้าเครื่อง อัตราการเร่งเครื่องลดลง อาการเหมือนกับที่เวลา ขี่รถเครื่องแล้วลูกสูบติดประมาณนั้นเลยครับ แล้วเครื่องก็จะค่อยๆดับเหมือนกับกับว่าไม่มีแรงอัดแล้ว พอติดเครื่องก็ไม่ติดแล้ว สุดท้ายพัง ถอดออกมาดู มีเศษเหล็กเล็กๆออกมากับน้ำมันเครื่องด้วย. แถมยังก้านข้อเหวี่ยงพังตามไปด้วยหลายรายการ เลยยกเครื่องใหม่เลย จบ
     
  13. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ คับ
    รบกวนถามอีกเรื่อง ปกติเครื่องยนต์จะมี ชาล์ปกี่ตัวคับ
     
  14. --JZ--

    --JZ-- New Member Member

    394
    93
    0
    พอจะมีลิมิตมั้ยครับ ว่ารอบไม่ควรเกินเท่าไหร่ นานในระยะเวลาเท่าไหร่ น่ะครับ

    หรือว่าต้องต่ำกว่า Red Line ถึงจะปลอดภัยครับ

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
     
  15. เข้ามาหาความรู้ครับ ขอบคุงคับ
     

  16. เหมือนของผมเลยดังตอนสตาร์ทใหม่ๆอ่ะ สาเหตุมาจากปั้มน้ำมันเครื่องอ่ะ
     
  17. อาการนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อหมั่นบำเพ็ญเพียร บำเพ็ญพรต
    จนได้เลื่อนขั้น เป็นคุณชาย...ละลาร์ฟ
     
  18. munarok

    munarok New Member Member

    369
    40
    0
    ผมเองเพิ่งประสบกับอาการชาร์ปละลายมาครับ
    ของผมเองความร้อนก้อไม่ขึ้นไฟน้ำมันเครื่องก้อไม่โชว์
    ขับถึงบ้านปกติไม่มีอาการอะไรบ่งบอกเลยว่ามันจะพัง
    พอจอดรถทิ้งไว้สักพัก แล้วดับเครื่องจากนั้นก้อสตาร์ทไม่ติดเลยครับ
    สุดท้ายพอรื้อเครื่องดูสรุปว่าไหม้ถึงปลอกลูกสูบเลยครับ
    ตอนนี้เตรียมอันเชิญ d16y8 ออกจากรถเรียบร้อยแล้ว
     
  19. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    มันก็แล้วแต่ครับส่วนมากมันจะลามเกือบทุกสูบ
     

  20. ชาร์ฟอก Main Shaft มีทั้งหมด 5 คู่ หรือ 10 ชิ้น
    ชาร์ฟก้าน Bearing Shaft มีทั้งหมด 4 คู่ หรือ 8 ชิ้น

    แต่ละคู่ แต่ละเครื่อง แต่ละสูบ จะมี Code สีเฉพาะ
    ใช้ร่วมกันไม่ได้ ต้องของใครของมัน เครื่องใครเครื่องมัน
    ถ้าเสียแล้ว ต้องวัดใหม่ แล้วเปลี่ยนอย่างเดียว
     
  21. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ตามนั้นครับความรู้ล้วนๆ
     
  22. Nucawa

    Nucawa New Member Member

    542
    88
    0
    เห็นเค้าบอกว่า รถปกติมักจะไม่เป็น ชาร์ฟละลายมักจะเกิดจากช่างที่ประกอบเครื่องไม่ดี

    ข้อมูลผิดขออภัยครับ แต่รถที่มีการปรับเเต่ง นี่ก็เสี่ยงอยู่แล้วอ่ะครับ...
     
  23. Tonkun

    Tonkun New Member Member

    227
    5
    0
    ขอเข้าสมาคม ชาย...ละลาฟท์ ด้วยคนครับ
    ตอนนี้ขับไปไหนมาไหนก็มีแต่คนมองมาที่หน้ารถ
    ตอนแรกก็นึกว่า .... รถเราสวยมั้ง เค้าถึงมอง
    ที่ไหนได้ .... เสียงชาฟท์ดัง กึ๊กๆๆๆ มาแต่ไกล 555+

    ตอนนี้ก็ได้แต่ รอโบนัส .... ออกเมื่อไหร่ คงได้ยกใหม่ ซะที :D
     
  24. aunturbo5555

    aunturbo5555 New Member Member

    51
    16
    0
    ของผมนี่ก็ตอนสตาร์ทรถพอเครื่องติดแล้วไฟเตือนมันจะโชว์อยู่ประมาณ 2วิ
    อ่ะครับแล้วก็ดับไป นี่แสดงถึงอาการเบื้องต้นรึป่าวครับตอนนี้นี้ใช้มา
    286000 กิโลแล้วอ่ะครับ เครื่อง D16Y8
     
  25. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    น้ำ มั น เ ค รื่ อ ง

    ห่ ว ย + ป ล อ ม

    ก็ ด้ ว ย
     
  26. OM MUGEN

    OM MUGEN New Member Moderator

    1,768
    8
    0
    ชาร์ปละลายลองสังเกตุเวลาปล่ออยให้รอดอนอยูบเดินเบาน่ะครับมันจะมัเสียวเหมือนมีเศษโลหะ กระเด็นกระดอนอยู่ใต้ฝาสูบครับสาเหตุก็เนื่องมาจากน้ำมันเครื่องขาดและลากรอบสูงเป็นเวลานานๆ น่ะครับ ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยให้ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ที่มีค่าตัวห,น้าต่ำๆ,เช่น 5W40 10W40 5W50ก็จะดีสำหรับผู้รักความเร็วและชอบลากรอบสูงๆน่ะครับ
     

  27. คงไม่ใช่ชาร์ฟละลายหรอกครับ เพราะถ้าเป็นจริง ๆ มีเสียงออกมาแบบนี้
    ขับได้ไม่เกินวันนี้ พรุ่งนี้ก็เตรียมยกเครื่องออกได้เลย ล็อคแน่นอนครับ
    ไม่ต้องถึงปีใหม่หรอก
     
  28. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    สอบถามต่อนะคับ
    แล้วหน้าที่ของชาล์ป แต่ละตัว มีหน้าที่อะไรบ้างคับ
     
  29. birdsum

    birdsum Active Member Member

    420
    36
    28
    จากเวบเพื่อนบ้านครับ
    เพิ่มเติม...เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาก็จะมีเศษชาร์ปออกมาด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 ธันวาคม 2008
  30. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    ประสบการณ์ของผมเลยครับตามรูป
    อาการมันจะเวลากดคันเร่งแล้วยกมันจะดังกุกๆๆๆๆ
    เกิดตอนแข่งแดรกที่บ้าน แล้วมันดังตอนเว่าเกียร์ครับ
    หลังจากนั้นก็จะดับครับ
    ค่อยๆคลานกลับบ้าน
    ลื้อแล้วเช็คเสป๊ก ข้อสามเล็กครับเจียร์ไม่ได้ ก็เลยสอยท่อนล่างใหม่เลยครับ[​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้