ถามเรื่องรถกินน้ำมันเครื่องครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย bonmaweaw, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bonmaweaw

    bonmaweaw New Member Member

    15
    0
    0
    อีซูซุ เวอร์เทค D16Y8 วิ่งมา 678560 กิโล ใช้แก๊ส มา 3 ปี มีอาการกินน้ำมันเครื่องครับ ต้องซื้อแบบ 1 ลิตรมาไว้เติมตลอด 2 อาทิตร์ก็หมดกระปุกลิตรแล้วครับ
    ก็สงสัยว่ามิ่งมาเยอะเครื่องเลยหลวมเลยกินน้ำมันเครื่อง แต่มันยังติดที่ว่า เร่งก็แรงดีอยู่ วิ่ง160-170 สบายๆ(วิ่งแก๊ส) ไม่มีควันขาว เลยยังไม่แน่ใจอ่ะครับ ใครพอจะรู้ว่าอาจจะมาจากสาเหตุอื่นหรือป่าวครับ
    อ้อ ถามอีกข้อครับ วิ่งแก๊สเครื่องนิ่งปกติ แต่พอปรับน้ำมันเครื่องมันสั่นๆเหมือนเดินไม่สะดวกอ่ะครับ ตอนแรกเป็นน้ำมันมันเขก แต่พอให้ร้านตั้งไฟใหม่แล้ว มันก็ยังสั่นๆอยู่ครับ แต่ยังพอวิ่งได้อยู่ น่าจะเป็นเพราะไรครับ มีช่วงที่ ใช้แก๊สมา1 ปีโดยไม่ได้วิ่งน้ำมันเลย แต่พออยากปรับมาเป็นน้ำมันบ้างมันก็เป็นอาการอย่างที่ว่าครับ
    รบกวนพี่ๆที่รู้ให้คำแนะนำด้วยครับ แล้วพอมีร้าน honda only ที่พอให้คำแนะนำและกันเอง บ้างป่ะครับ
    ขอบคุณทุกท่านมากที่ให้คำต:confused::confused:อบครับ
     
  2. td3d

    td3d New Member Member

    289
    5
    0
    ความรู้มีไม่มากนะครับ

    6 แสน ถือว่าเยอะนะ แต่ถ้ายังวิ่งดีอยู่ ต้องให้ช่างหาดูว่ามันมีอะไรรั่ว หรือป่าว อาจจะเป็นพวกปะเก็น แล้วเรื่องสะดุด ผม ว่าน่าจะมาจาก ปั้มติก ที่ไม่ ได้ใช้เริ่มจะพัง ลองหามาใส่ใหม่น่าจะหาย
     
  3. bonmaweaw

    bonmaweaw New Member Member

    15
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ เท่าที่ผมเช็คเบื้องต้น ไม่มีอาการซึมเลย มีซึมตามฝาครอบวาล์วเล็กน้อย แต่ถือว่าไม่น่าจะมากเท่าที่มันหายไป ส่วนเรื่องปั๊มติด ผมเคยได้ยินมันดังเป็นจังหวะๆอยู่แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ป่าว แล้วราคามือสองประมาณเท่าไรครับ แล้วน่าจะมีสาเหตุอื่นป่าวหากไม่ใช่
     
  4. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ใช้แก๊สแล้วเครื่องเดินเรียบปกติดี แต่พอใช้น้ำมันแล้วเครื่องสั่นสะดุด
    1. ให้ทดลองถอดปลั๊กหัวฉีดแต่ละหัวดู พอถอดแล้วรู้สึกว่าเครื่องสั่นกว่าเดิมแสดงว่าดี
    ถ้าถอดแล้วไม่รู้สึกว่าเครื่องสั่นแสดงว่าหัวนั้นตันหรือเสีย
    2. ทำข้อ 1 แล้วถ้าหัวฉีดดี เปลี่ยนปั๊มติ๊กมันไปเลยครับ เพราะแรงดันมันอาจจะไม่พอ
    ให้ดูสายท่อน้ำมันด้วยว่ามันรั่วตรงไหนหรือเปล่า
    3. น้ำมันในถังอาจจะนานมากแล้ว รถใช้แก๊สเป็นส่วนมากควรใช้ 91 เท่านั้น

    เรื่องน้ำมันเครื่องหาย ไม่ต้องกังวลมากถ้ารถยังใช้แก๊สได้ดีอยู่
    1. ซีลหน้าเครื่องทั้งหลาย
    2. ซีลแคล้งน้ำมันเครื่อง
    3. ซีลวีเทค
    4. ซีลจานจ่าย
    5. ซีลฝาสูป
    ถ้ายังไม่อยากทำ ให้ใช้ เกรด 40-50 ไปก่อน
     
  5. bonmaweaw

    bonmaweaw New Member Member

    15
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
    1. เรื่องเครื่องสั่นเดี๋ยวผมจะลองเช็คหัวฉีดดูครับ ส่วนน้ำมันผมใช้ 91 ครับ ไม่เคยใช้โซฮอล ขอถามเพิ่มหน่อยครับ เป็นไปได้ไหมว่าเกี่ยวกับกรองน้ำมันเบนซินว่ามันอาจจะสกปรกเพราะ ไม่เคยเปลี่ยนเลย จนวิ่งมา หกแสนกว่าโล
    2. เรื่องกินน้ำมันเครื่อง เท่าที่ผมดูไม่มีจุดไหนที่เด่นชัดครับว่าน้ำมันเครื่องรั่วออกมามาก อาจจะมีคราบบ้างนิดหน่อยฝาครอบวาล์ว แต่ไม่น่าจะหายไปได้เยอะขนาดนั้นครับ (เพราะผมต้องเติมน้ำมันเครื่องเพิ่มทุกครั้งที่ใช้งาน ยิ่งวิ่งทางไกลมากเท่าไร ยิ่งลดเยอะเท่านั้นครับ ถ้าไม่ค่อยวิ่ง ก็เติม 2 อาทิตย์ประมาณ 1 ลิตร แต่ถ้าวิ่งบ่อยๆ อาทิตย์เดียวก็กินเป็นลิตรเลยครับ เดือนนี้ผมซื้อแบบ 1 ลิตร ขวดที่ 3 แล้วครับ) :(
     
  6. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    จริงด้วยซิ ผมลืมเรื่องกรองน้ำมันเบนซินไป จะ 7 แสนโล ก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วครับ
    เพราะข้างในมันคงจะเปื่อยยุ่ยหมดแล้วมั้ง แล้วเดี๋ยวมันจะทำให้หัวฉีดตันไปอีก
    ถ้ากรองน้ำมันเบนซินตันมันก็ แรงดันน้ำมันไม่พอเหมือนกัน

    ใช้แก๊สแล้วตัดปั๊มติ๊กหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ตัดยิ่งมั่นใจได้เลยว่าแรงดันมันอาจจะไม่พอ
    เปลี่ยนอย่างเดียว ทดลองเช็คหัวฉีดดูก่อนนะครับ

    เรื่องน้ำมันเครื่อง มันก็น่าจะมีแค่ 2 อย่าง
    1. หายเพราะรั่ว ตามที่ต่างๆอย่างที่บอก
    2. หายเพราะรั่วออกไปทางท่อไอเสีย (ควันจะขาว) เห็นบอกควันไม่ขาว ผมก็ไม่รู้แล้วครับ

    ค่อยๆทำไปทีละจุด ผิดถูกประการใดก็ขออภัยครับ
     
  7. bonmaweaw

    bonmaweaw New Member Member

    15
    0
    0
    ถามเรื่องรถกินน้ำมันเครื่อง


    วันนี้ผมเช็คเรื่องเครื่องสั่นแล้วครับ ปรากฎว่า หัวฉีดเจ๊ง หรือตันก็ไม่รู้ 1 ตัวครับ ไม่ทราบว่าพี่พอจะมีแหล่งป่าวครับ หรือเขาขาย 4 หัวเลย

    ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องหาย มีคนบอกผมว่าเวลาติดเครื่อง ให้ดึงที่เช็คน้ำมันเครื่องออกมา แล้วเร่งเครื่องดูถ้ามีควันแสดงว่าแหวนหลวม แต่ถ้าไม่มีควันแสดงว่าซีลวาล์วอาจจะรั่ว ตามที่เช็คไม่มีควันครับ อาจเป็นตามข้อสัณนิจฐนข้อ 2 หรือป่าวครับ ขอบคุณมากครับ
     
  8. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    น่าจะเป็นตามนั้น
    ยังไงแล้วช่วยแจ้งการซ่อมด้วยครับ
     
  9. bonmaweaw

    bonmaweaw New Member Member

    15
    0
    0
    ไปเช็คกำลังอัดมา เครื่องหลวมครับ พอเร่งเครื่องแล้วตั้งใจดู ก็มีควันขาวออกมาบ้าง (ก็วิ่งมาจะเจ็ดแสนโลแล้ว ไม่หลวมก็เทพแล้ว อิอิ)
    ผมเลยอยากถามต่อครับ ว่า จะโอเวอร์ฮอลหรือ วางเครื่องรหัสเดิมที่ยกลงดี (อันนี้ถามไว้ก่อนนะครับ จะได้เก็บเงินทำได้ถูก) เพราะเท่าที่ถามร้านดูเขาบอก โอเวอร์ฮอลประมาณ 7-8 พัน แต่ผมเคยเห็นเขาขาย d16y8 ที่วิ่งประมาณ แสนนิดๆ ถึงแสนกว่าหรือ สองแสนโล ราคาก็ประมาณนี้ถ้าปีใหม่ๆหน่อยก็หมื่นต้นๆ ราคาก็ไม่หนีกันมาก (แต่ไม่รู้ค่าวางอีกเท่าไหร่ ) ถ้าผมถามความเห็นพี่ พี่คิดว่าไงครับ โอเวอร์ฮอล หรือวางใหม่ดี ผมกำลังชั่งใจอยู่
    แล้วโอเวอร์ฮอลเครื่องแล้วมันจะรู้สึกใหม่หรือแน่นเหมือนเครื่องเดิมๆที่วิ่งน้อยหรือป่าวครับ

    ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้