แบบว่า...เรื่องฝาหม้อน้ำ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย ee_somnuk, 18 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ee_somnuk

    ee_somnuk New Member Member

    30
    1
    0
    คือแบบวาผมสงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำนิดหน่อยครับ ของที่ติดรถมามันเก่าอยากเปลี่ยนเพื่อความชัวร์ ของเก่านี่ค่า 1.1 และผมได้ไปซื้อฝาหม้อน้ำร้านแรกบอกเอาของบี 14 ได้ค่า 1.2 มา ก็ลองหาอ่านข้อมูลดูก็ว่าถ้าค่ามากจุดเดือดก็จะเพิ่มขึ้นแต่แรงดันในระบบจะมากขึ้น
    ก็เลยใช้แบบกล้าๆกลัวๆ สุดท้าย ไปซื้อใหม่อีกร้านนึง บอกแบบเดียวกัน ได้ค่า 0.9 มาอีก ทางร้านบอกถ้าติดรถมาเดิมๆจะเป็นค่านี้ แต่ค่านี้มันอาจใช้กับรถในต่าง ประเทศซึ่งเย็นกว่าเราหรือเปล่า อันนี้คิดไปเองนะครับ ผมขอถามเพื่อนๆ พี่ๆ ว่า ถ้ารถเดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไร B 14 ปี 99 เครื่อง GA16 ติดแก๊ส NGV ควรใช้ค่าไหนดี ที่เหมาะกับประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของเครื่องยนต์ ตอนนี้ใช้ 0.9 อยู่ ทุกอันผมซื้อเป็นของแท้หมด สงสัยซื้อมาลองทุกค่าเลยดีไหมครับ เห็นบางทีกลางวัน มันร้อนจัดๆ กลัวเห็นตาน้ำหรืออะไรบางอย่าง มันเปราะสำหรับรุ่นนี้ เลยอยากให้ชัวร์
    ใครช่วยฟันธงทีครับ หรือแนะนำฝาหม้อน้ำทีจะได้ซื้อถูกซะที (แถมหัวเทียนเนียนๆด้วยก็ดีครับซื้อทีเดียว)
     
  2. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    0.9
     
  3. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    นิสสัน 0.9 ครับ มากกว่านี้ หม้อน้ำมีสิทธิ พัง อิ.....อิ :D:D:D:D
     
  4. Ta"keng B14"

    Ta"keng B14" Active Member Member

    973
    114
    43
    ได้ความรู้ไป อิอิ แต่อ่านแล้วก็งง ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าว่า ค่าแรงดันสูงขึ้นทำให้การระบายไปยังถังพัก
    ได้ช้ากว่าเดิม มีผลให้มีแรงดันในหม้อน้ำมากกว่าเดิม :D:D:D:D:D:D
     
  5. ee_somnuk

    ee_somnuk New Member Member

    30
    1
    0
    ขอบคุณมากครับ ที่นี่มีคำตอบให้ซันนี่มือใหม่เสมอ ใส่ 0.9 ที่เหลือเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน อิอิ
     
  6. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D อิอิ
    Nissan ทำฝาหม้อน้ำแท้เบิก ศูนย์พิเศษได้ 3 เบอร์
    0.9, 1.1, 1.3 kg/mm2 ครับพรี่ตรุ่งตริ่ง

    ศูนย์ใน Thailand ทั่วๆ ไป มี 2 เบอร์ 0.9 กับ 1.1
    ตัว 1.1 เริ่มใช้กับ NavarA นานแล้วครับ........

    อิอิ
    :D
     
  7. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    ความรู้ แหล่มๆ
     
  8. extensa4620

    extensa4620 New Member Member

    1,443
    450
    0
    แจ่มโปร๊ดดดด
     
  9. sonnyza

    sonnyza New Member Member

    445
    31
    0
    ได้ความรู้อีกแล้ว
     
  10. samuyaki

    samuyaki New Member Member

    470
    26
    0
  11. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0

    อยากรู้เหมือนกันเลยครับ

    รบกวนผู้รู้หน่อย
     
  12. ee_somnuk

    ee_somnuk New Member Member

    30
    1
    0
    ก็อปเขามาอีกที เครดิตคุณ TOUIES และ พี่แก้ว SOHC-T ดูเต็มๆตามลิงค์ครับ ก็ได้อะไรเพิ่มไม่มากก็น้อยนะครับ
    ลิงค์ http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=52828.msg920480

    "เอาข้อมูล เรื่องฝาหม้อน้ำที่เก็บไว้มาฝากครับ........ขอยกข้อความของพี่แก้ว SOHC-T ที่เคยตอบไว้มาลงอีกรอบครับ

    เบอร์เยอะ.....แรงดันเยอะ
    แรงดันเยอะ.....(ในระบบปิด) อุณหภูมิ/จุดเดือดของของเหลว(น้ำหล่อเย็น)สูงขึ้น
    อุณหภูมิ/จุดเดือดของของเหลว(น้ำหล่อเย็น)สูงขึ้น............มันก็จะไม่เดือดที่อุณภูมิเดิม เลื่อนไปเดือดที่อุณหภูมิสูงขึ้น

    รถโม(ไส้ใน)เยอะหน่อยก็จะสร้างความร้อนมากขึ้น.........ณ.แรงดันฝาหม้อน้ำเดิมๆ น้ำหล่อเย็นมีโอกาสเดือดปุดๆมาที่หม้อพักน้ำได้สูงขึ้น

    น้ำหล่อเย็นถ้าเดือดปุดๆมาที่หม้อพักน้ำมากจนล้น......ปริมาณน้ำหล่อเย็นในระบบก็ลดหายไป

    ปริมาณน้ำหล่อเย็นในระบบก็ลดหายไป..........ก็ทำให้เครื่องยนต์ความร้อนสูง
    เครื่องยนต์ความร้อนสูง.......รถที่อุตสาห์โมมา สมรรถนะก็แย่ลง.....หรือไม่สามารถทำงานต่อไปได้

    สมรรถนะแย่ลง หรือไม่สามารถทำงานต่อไปได้.....แต่ยังฝืนขับต่อไป เช่น วิ่งอยู่ในสนามแข่งขัน.....ก็อาทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

    ก็เลยใช้ฝาแรงดันสูงมาเป็นตัวช่วย อะ ครับ.......

    ทั้งนี้การใช้งานก็ต้องดูด้วยว่า มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน อันนี้เกจวัดอุณภูมิน้ำ ที่ติดเพิ่มไว้ดูเทห์ๆในตอนแรกจะช่วยบอกได้ว่าหลังจากโมรถไปแล้วเครื่องยนต์ ตัวร้อนขึ้นไหม.....จะใช้วิธีใดแก้ไข เพิ่มแรงงดันฝาดี หรือ เปลี่ยน/ขยายหม้อน้ำ หรือ เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมรอบสูงดี

    ถ้าเลือกเพิ่มแรงดันฝาก็น่าจะพิจารณาระบบหล่อเย็นจากสเปคเดิมๆโรงงงาน ว่าสามารถเพิ่มได้กี่มาก-น้อย
    การเพิ่มแรงดันที่ฝา ชิ้นส่วนต่างๆในระบบหล่อเย็นก็จะต้องทำงานภายใต้สภาะแรงดันสูงกว่าเดิม มันก็เครียดขึ้น

    ในระดับหนึ่งก็อาจพอไหว อาจไม่เป็นไรหรือแค่สึกหรอไวขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าเพิ่มมากไปชิ้นส่วนเดิมๆ อาจทนไม่ได้ เกิดความเสียหายได้ อะ ครับ

    ของแต่งสำนักคู่บุญของ Honda เช่น Spoon, Mugen ก็วางจำหน่ายฝาแรงดันประมาณ 1.3bar มาให้ใช้กันกะระบบหล่อเย็นเดิมๆ ยังพอไหว (เขาว่างั้น)

    EG เราค่ามาตรฐานอยู่ที่ 1.1bar ดูมากกว่ารถค่ายอื่นๆที่ใช้แค่ 0.9bar เพราะเครื่อง Honda ทั้ง SOHC และ DOHC รอบจัดกว่าเขาสามารถผลิต แรงม้า/แรงบิด ต่อ cc. ได้ต่างจากเครื่องยนต์ค่ายอื่นที่ความจุเท่าๆกัน อะครับ

    ถ้าจะลองเล่นๆ เอาฝา 0.9 มาใส่ แล้วไปซัดยาวๆๆ จะเห็นว่าน้ำในหม้อพักจะมีระดับขึ้นสูงกว่าเดิมอะ ครับ :) "

    เดี๋ยวจะลองหาดูว่าแต่ละค่ามันมีจุดเดือดที่เท่าไหร่ครับ
     
  13. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D อิอิ
    ปกติน้ำ จะมีจุดเดือดเท่ากับ 100 องศา C ทที่ความดัน 1 บรรยากาศ
    หรือที่สภาพความดัน 0.9 Bar หรือ ที่ 1.0 kg/cm2
    อย่าสนใจกับหน่วยมากนักครับ มันน่าปวดหัว......... อิอิ

    ถ้าที่แรงดันบรรยากาศมากกว่า 1 บรรยากาศ
    มากกว่า 1.0 kg/cm2 หรือ 0.9 Bar ไรเนี่ยแหละ
    มันก็จะหมายทำให้น้ำ มีจุดเดือดสูงขึ้น.......
    เช่นที่ 1.1 หรือ 1.3 kg/cm2 น้ำจะเดือดที่อุณหภูมิ
    สูงกว่า 100 องศา C ............... เป็น 100 กี่องศาจำมะได้
    อิอิ

    เพราะฉนั้น ฝาหม้อน้ำ ที่คุมแรงดันได้มากกว่า 0.9
    ก็จะทำให้น้ำในระบบน้ำหล่อเย็น มีจุดเดือดที่สูงกว่า 100 องศา
    เมื่อน้ำเดือดที่เกิน 100 องศา น้ำก็จะกลายเป็นไอ
    ที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 องศา เมื่อน้ำยังคงสภาพไม่กลาย
    เป็นไอที่อุณหภูมิสูงนั้นๆ น้ำก็จะระบายความร้อนออกจาก
    เครื่องยนต์ได้ดีขึ้น เพราะถ้าน้ำกลายเป็นไอเมื่อไหร่
    ไอน้ำก็ไม่สามารถระบายความร้อนใดๆ ได้............... ครับ

    อิอิ
    :D
     
  14. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    จำได้ ตอนเด็กๆ คุณครูบอกว่า

    ต้มน้ำบน ภูเขาจะเดือดเร็วกว่า

    เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย
     
  15. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D อิอิ
    แล้วครั้งล่าสุดที่พรี่ First แอบน้อง เค้าไปลวกไข่ First
    ในอ่างน้ำอุ่นแถบทางกรุงเทพ นั้น.......
    ไข่พรี่ First สุกหรือเปล่าครับ..................

    อิอิ
    :D
     
  16. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    แม่ง สาระล้วนๆ เลย อะไรที่ไม่รู้ ได้รู้ก้อวันนี้เอง แหล่ม ๆๆ :D:D:D:D
     
  17. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ผมชอบน้ำเย็นค๊าบพี่ น้ำอุ่นผิวมันแห้ง

    :D :D :D
     
  18. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D อิอิ
    จริงดิครับพรี่ First
    งั้นเดี๋ยวถ้าน้องโตร้ง เจอน้องผู้หญิงคนนั้นอีก.....
    น้องโตร้งจะบอกน้องเค้าว่า พรี่ First ชอบอย่างนี้นะครับ
    น้องเค้าจะได้เอาใจพรี่ First ถูก...........
    :D
     
  19. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    ความรู้ทั้งนั้น... :D:D:D
     
  20. NGO113

    NGO113 New Member Member

    1,222
    106
    0
    เพิ่งรู้ ความจริง ก็ วันนี้
    อ๋อ ๆๆ
    หลักการ เป็น อย่างนี้ นี่ เอง
     
  21. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0

    ผมไม่ให้คุยกับพี่หรอก ให้คุยกับ มีโม่ คนเดียว

    :D :D :D
     
  22. BOAM...B12

    BOAM...B12 New Member Moderator

    5,057
    775
    0
    มีแบ่งให้ป๋มซักคนไหมละครับพี่โต้ง
    ช่วงนี้น้องชายผมมันเหงาๆนะครับ
    ไม่ยอมพูดไม่ยอมจามั่งเลย:D
     
  23. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D อิอิ
    ไม่คุยกับน้องโตร้งก็ได้ ไม่เป็นไร..........

    เพราะถึงยังไง น้องโตร้ง ก็ Print เรื่องราวของพรี่ First
    ใส่กระเป๋า +MeMo+ ไว้........ พอเจอน้องคนนั้นของพรี่ First ปุ๊ป
    +MeMo+ ก็จะโดหอมแก้มพร้อมยื่นกระดาษที่ Print ไว้ให้......

    เท่านี้ก็ร้อยยยยยยยยยยเรียบบบบบบบบบบบบ :D


    :D อูย.............
    พรี่เบิ้ม ฮับ น้องโตร้ง ไม่มีหรอกฮับ..........
    น้องโตร้ง ไม่อยากเล่นกับไฟ ไฟโชติช่วงชัชวาลลลลลลล ซระด้วย
    กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกก

    แต่เดี๋ยวผมบอกพรี่ปาทาน หรือไม่ก็พรี่หนุ่มรี ให้นะครับ
    ว่าน้องชายพรี่เบิ้มหนาวววววววววววว พรี่ๆ 2 ท่านนั้นน่าจะมี
    อะไรๆ ดีๆ เก็บซุกไว้พอสมควรครับ พรี่...............:D
     
  24. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0

    คนชื่อ หนุ่ม นี่ เค้าแรงงงงง จิงๆคับ คอนเฟิร์ม :D:D:D:D
     
  25. OaTT_B14

    OaTT_B14 New Member Member

    4,399
    692
    0
    ความรู้ใหม่ๆทั้งนั้น ขอบคุณ มากๆครับ
     
  26. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :D ว้าววววววววว พรี่ตริ่ง Confirm..................... :D
     
  27. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    ทุก คน ขอ บอก

    คอนดอม
     
  28. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0




    เอาฮาตลอดประทานโผ๊มมมมม
     
  29. deknon

    deknon Well-Known Member Privilege

    1,753
    66
    48
    มาเก็บขอมูลครับ
     
  30. NGO113

    NGO113 New Member Member

    1,222
    106
    0
    ความรู้ ไม่มีวัน สิ้น สุด
    อิอิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้