ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง? วันนี้รู้กัน

การสนทนาใน 'Pickup Show' เริ่มโดย Dakanda99, 26 กรกฎาคม 2019

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Dakanda99

    Dakanda99 New Member Member

    5
    0
    1
    ลักษณะที่เหมาะกับประกันชั้น 2
    เมื่อรถยนต์คันรู้ใจของเรามันเกิดพยศหรือเราเองที่พลาดพลั้งอย่างไม่คาดหวัง ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถหรือทรัพย์สิน ความเสียหายทางร่างกายและจิตใจ ของเราและคู่กรณี ล้วนแล้วแต่ถูกคิดคำนวณเป็น “ค่าเสียหาย” ทั้งสิ้น และค่าเสียหายเหล่านี้คือความเดือดเนื้อร้อนใจทำให้เราต้องกุมขมับ ซึ่งคนที่ช่วยเราบรรเทาความเดือดร้อนจากค่าเสียหายเหล่านี้ คือ บริษัทประกันที่เราได้ทำไว้นั่นเอง

    ดังนั้นการเลือกทำประกันแต่ละประเภทจึงต้องคิดคำนึงถึงการคุ้มครองที่ดีที่สุด แต่บางครั้งการคุ้มครองที่ดีที่สุด คือประกันชั้น 1 ก็อาจจะแพงเกินไปเสียหน่อย ทำให้เรามองหาประกันชั้นรองลงมา เช่นประกันชั้น 2 ซึ่งเกิดคำถามตามมาว่า ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง? หรือ คุ้มค่าหรือไม่?

    [​IMG]


    ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง?
    ประกันชั้น 2 หรือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 แตกต่างเพียงไม่มีความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ โดยมีความคุ้มครองหลัก ดังนี้

    2.1 คุ้มครองความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก รวมถึงผู้โดยสารในรถยนต์คันเอาประกันภัย

    2.2 คุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

    2.3 คุ้มครองการสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถยนต์

    จากข้อมูลนี้จะเห็นแล้วว่า ประกันภัยชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง? ซึ่งคำถามต่อมาคือ “คุ้มค่าหรือไม่?”

    แต่..ช้าก่อน ก่อนที่จะตอบว่าคุ้มหรือไม่นั้น ยังมีอีกสิ่งที่เราต้องคิด นั่นคือ “ลักษณะการใช้รถ” ของเราเป็นอย่างไร เพราะลักษณะการใช้รถของเราทำให้เรารู้ว่าอะไรคือความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด รวมถึงความคุ้มค่าด้วย มาลองดูกันดีกว่า

    1.ลักษณะสภาพรถยนต์ของคุณ

    ลองดูว่าคุณเป็นผู้ที่เพิ่งซื้อรถใหม่หรือไม่ ถ้าคุณมีรถใหม่อายุไม่เกิน 10 ปี อยากขับรถแบบสบายใจ ได้ความคุ้มครองที่ครบ ต้องเลือกประกันชั้น 1 แต่ถ้ารถยนต์คุณมีอายุมากแล้วไม่คุ้มกับการซ่อมใช้ซ้ำๆแล้ว หรือหมดระยะประกันซึ่งคุณกำลังมองหาประกันตัวใหม่ อย่างนี้ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง สำหรับรถยนต์ของเรา จำกัดความง่ายๆ ครับ

    ซ่อมเขา + ไม่ซ่อมเรา + สูญหาย + ไฟไหม้ “หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้าเราขับรถไปชนกับรถคันอื่น แล้วเราเป็นฝ่ายผิด ทางประกัน จะซ่อมรถของคู่กรณีให้ ส่วนรถของเรานั้นซ่อมเอง ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุหากทำประกันชั้น 2 ไว้เราก็หมดห่วงเรื่องที่เราไปชนรถป้ายแดงเข้าครับ

    2. ความชำนาญ/ความถี่ในการขับขี่

    หากคุณใช้รถใช้ถนนบ่อยมาก เรียกได้ว่าทำงานกับถนน หรือคุณเป็นมือใหม่ที่เพิ่งซื้อรถใหม่หรือรถมือสองและต่อให้สภาพรถเป็นอย่างไรคงต้องใช้ประกันชั้น 1 ในส่วนของความชำนาญนั้น หากคุณมั่นใจว่าคุณเชี่ยวชาญการขับรถเป็นอย่างยิ่งไม่ใช่มือใหม่แต่อย่างใด ผมก็จะบอกว่า “อุบัติเหตุไม่เลือกความชำนาญ” ครับแต่อุบัติเหตุเกิดได้ยากหากคุณ “ไม่ประมาท” และหากคุณมีลักษณะความชำนาญในข้อ 2 นี้ ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เห็นควรทำประกันเร่งด่วนเลย

    ซึ่งทั้งประกันประเภท 1 และ 2 ก็คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณีครับ ส่วนของเรา “ความไม่ประมาทเป็นที่ตั้งนะครับ”

    ที่นี้เรารู้แล้วว่า ประกันภัยชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง? เมื่อพิจารณาลักษณะทั้งสองที่กล่าวมาน่าจะพอให้เห็นแล้วว่าไม่ว่าประกันแบบไหน “ความคุ้มค่า” ของมันคือการไม่เกิดอุบัติเหตุครับ ที่เหลือเป็นเรื่องของความพึงพอใจในการจ่ายเบี้ยประกันของคุณและความต้องการความอุ่นใจจากการคุ้มครองของประกันแต่ละประเภทเท่านั้นเอง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้