บทความ : ล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ย กับ 2 แง่มุมที่แตกต่าง

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    หนึ่งในแฟชั่นการตกแต่งที่ต้องการเพิ่มความสวยเป็นหลัก และพลิกให้ผลด้านสมรรถนะเป็นแค่ผลพลอยได้ ล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ยยุคนี้ไม่ได้นิยมแค่ขอบ 15-17 นิ้วเท่านั้น ขอบ 17 นิ้วกลายเป็นธรรมดา และมีขอบ 18 19 นิ้วหรือใหญ่กว่าแพร่หลายขึ้น

    2 แง่มุมที่แตกต่าง

    ชอบ...และยอมเสียเงินแพงๆ มีความสุขในความสวย ยอมลดความสุขในการใช้รถ

    ไม่ชอบ...มองว่าไร้สาระ เสียเงินเพิ่มไร้ประโยชน์ เพิ่มความทุกข์ในการใช้รถ ต้องระวังและกระด้างขึ้น

    พื้นฐานเดิมๆ ล้อวงเล็ก+ยางแก้มสูง

    รถที่ผลิตจากโรงงานส่วนใหญ่ จะถูกใส่ล้อแม็กวงเล็ก (เส้นผ่าศูนย์กลางน้อย) กับยางแก้มสูง เพราะต้องการให้มีความนุ่มนวลจากแก้มยางที่สูง และส่งผลให้ต้นทุนไม่แพงด้วย แม้ในระยะหลังมานี้ รถรุ่นใหม่ๆ จะมีตัวถังและซุ้มล้อใหญ่ขึ้น รวมถึงสมรรถนะสูงขึ้น ผู้ผลิตรถได้หันมาเพิ่มขนาดล้อและลดความสูงของแก้มยางลง กลายเป็นล้อขอบ 15 นิ้วขึ้นไปกับยาง 60-65 ซีรีส์ แต่ล้อก็ยังไม่ใหญ่มากและแก้มยางก็ไม่เตี้ยนัก แม้แต่รถสปอร์ตหรือรุ่นแรงๆ ก็ยังให้ล้อแม็กที่ไม่ใหญ่สะใจของคนแต่งรถ

    สรุปง่ายๆ ก็คือ รถบ้านๆ ส่วนใหญ่เป็นยางแก้มสูง และถึงจะเป็นรถสปอร์ตแรงๆ แพงๆ ล้อก็ไม่ได้ใหญ่สะใจ คนแต่งรถหรือคนขายของแต่งยังสรรหาเปลี่ยนได้ เหนือฟ้ายังมีฟ้า

    ประเด็นสำคัญ...ความสวย

    แม้ยางแก้มเตี้ย ซึ่งมักจะมีหน้ากว้างควบคู่กันด้วย จะมีผลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนและการทรงตัว เพราะแก้มยางที่โย้ยาก หน้ายางยกตัวด้านริมน้อย มีหน้าสัมผัสมากเมื่อรถเคลื่อนที่อยู่

    แต่จุดประสงค์หลักของคนส่วนใหญ่ที่เลือกใช้ กลับอยู่ที่ความสวยงามเป็นสำคัญ แทบจะไม่ได้หวังถึงการเกาะถนนเลย ซ้ำอาจจะเป็นส่วนเกินที่ไม่ต้องการอีกด้วย เพราะกลายเป็นยางเกาะถนนเกินกว่าลักษณะการขับรถ นอกจากนั้นล้อแม็กวงโตส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ทุกรุ่นทุกวง) ก็มักจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เป็นภาระแก่รถส่งผลลบ ทำให้อัตราเร่งอืดและกินน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วย

    2 แง่มุมที่แตกต่าง

    แยกเป็น 2 แง่มุมที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ ฝ่ายสนับสนุน (ชอบ) และผ่ายค้าน (ไม่ชอบ) โดยสรุปมีดังนี้

    ฝ่ายสนับสนุน (ชอบ)

    บอกว่าสวยดี ทำให้รถดูดีขึ้น ซื้อรถคันตั้งหลายแสนหรือหลายล้านบาท ถ้าจะเสียเงินเพิ่มค่าล้อแม็กค่ายางชุดใหม่ไม่กี่หมื่น ก็ไม่เห็นกระเป๋าฉีก กระด้างหน่อยพอทน กินน้ำมันขึ้นนิดก็รับได้ เพื่อความสวยที่ตนเองมองแล้วก็ปลื้ม เพื่อนฝูงก็ฮือฮา ล้อและยางเดิมๆ จากโรงงานไม่ใช่ดีไม่ใช่สวยที่สุด แต่เป็นแค่ล้อที่ดูไม่น่าเกลียด และยางที่เกาะถนนแค่ดีพอสมควร ถ้าเราจะเพิ่มเงินเปลี่ยนให้ดีขึ้น ก็น่าจะเป็นเรื่องดี

    ถ้าล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ยไม่ดี ทำไมโรงงานผลิตล้อแม็กมีอยู่ทั่วโลก เพิ่มจำนวนและรุ่นในการผลิต รวมทั้งขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ก่อน 16-17 นิ้วก็ใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้ไปถึงขอบ 20 นิ้วกว่าๆ กันแล้ว ทั้งโรงงานล้อแม็กและยางล้วนเพิ่มการผลิตมารองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และเต็มใจซื้อโดยไม่มีใครบังคับ ถ้าไม่ดี ทำไมคนนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    เรื่องล้อแม็กวงโตแตกง่ายคดง่าย ก็เห็นคนเขาใช้กันทั้งเมือง ถนนเมืองไทยก็ไม่ได้แย่มาก ตาไวมือไวก็หลบได้ หรือโดนเข้าจังๆ ก็มีร้านซ่อมฝีมือดีและราคาไม่แพง เรื่องความสวย ถึงจะสวยกันเองไม่กี่คน แต่ก็เหมือนกับเสื้อผ้าที่ใส่ตัวละ 200-300 บาทก็ห่อหุ้มร่างกายและดูดี แต่ทำไมมีคนซื้อตัวละหลายพันบาท หรือนาฬิกา เรือนละไม่กี่ร้อยบาทก็ดูเวลาได้และทนทาน แต่ทำไมต้องใส่เรือนละเป็นหมื่นเป็นแสนบาท เพื่อหวังโชว์คนอื่น ทั้งที่คนมองก็ไม่ได้สนใจว่าแพงกันทุกคน เรื่องแบบนี้ถือว่าเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อความสุขส่วนตัวที่แตกต่าง

    ฝ่ายค้าน (ไม่ชอบ)

    มองว่า รถโรงงานให้ยางแก้มสูง นั่งนิ่มมาอยู่แล้ว จะเปลี่ยนเป็นยางแก้มเตี้ยไปทำไม เสียทั้งเงินเสียทั้งความนุ่มนวล ซื้อรถมาใช้เพื่อความสะดวกสบาย จะไปเปลี่ยนล้อกับยางให้ลดความสะดวกสบายและนุ่มนวลไปทำไม ใส่แล้วสวย เท่แต่กินไม่ได้ แถมเปลืองเงิน เห็นหลายคนเลิกเล่น แต่ก่อนยอมจ่ายเงินซื้อ พอใช้ได้ไปสักพัก ก็ถอดออกขายถูกๆ กลับไปใช้ล้อแม็กเดิมๆ กับยางแก้มสูง เลิกเล่นกันไปตั้งหลายคน

    ล้อแม็กวงโต คดง่าย ขับรถต้องระวังเพิ่มขึ้น ต้องคอยสอดส่องสายตาหลบหลีกหลุมหรือเนิน พอโดนเข้าจังๆ ตกหลุมแรงๆ คนขับก็ร้องจ๊าก เจ็บแทนล้อแม็กที่ไม่รู้ว่าจะคดหรือแตก พอได้โอกาสก็ต้องรับจอดไปลูบๆ คลำๆ ว่าล้อแม็กเสียหายไหม ถ้าใช้ล้อวงเล็กกับยางแก้มสูง ก็ผ่านฉลุย เพราะแก้มยางสูงๆ ช่วยได้เยอะ เสียเงินหลายหมื่นบาทแลกกับความกระด้างและความทุกข์ในการใช้รถ เห็นรถบางรุ่นราคาแพงเป็นรถยุโรป ผู้ผลิตทำมาให้นั่งนุ่มๆ ก็ไปเปลี่ยนยางเป็นแก้มบางเฉียบ

    ในด้านความสวย ก็มีแค่เจ้าของและเพื่อนๆ ที่มีรสนิยมดีในการแต่งรถเท่านั้นที่ชื่นชมกันเอง คนทั่วไปที่ไม่รู้จักกันและเห็น มีน้อยคนมากที่จะชื่นชม และเป็นการชื่นชมในใจแบบผิวเผินเท่านั้นว่ารถสวยดี แล้วก็ผ่านไป ส่วนคนทั่วไปที่ไม่ได้แต่งรถเป็นหรือไม่ได้ชอบทางนี้ มองผ่านเลยไปโดยบางคนไม่รู้ถึงความแตกต่างด้วยซ้ำ พอเบื่อจะขายต่อ ก็หาคนซื้อไม่ง่ายและราคาตก

    ถ้าดีจริงทำไมมีหลายคนเลิกเล่น หันมาใส่แบบเดิมๆ ใส่แล้วก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น อัตราเร่งอืดอาด ทำให้รถด้อยสมรรถนะในหลายด้านลงไป ส่วนเรื่องการเกาะถนนเพิ่มขึ้นก็เกินความจำเป็น จนส่งผลลบข้างต้น

    เลือกทางใดดี

    ใครอ่านแล้วจะเป็นฝ่ายใด นับเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัว ไม่มีใครผิดใครถูก คนเรามีความชอบหรือความบ้าหลายร้อยจำพวก บางคนมองว่าคนอื่นบ้านในเรื่องไร้สาระ โดยลืมมองไปว่า ตนเองก็บ้าในอีกอย่างหนึ่งที่คนอื่นมองว่าไร้สาระก็เป็นได้ อย่างเรื่องล้อแม็กวงโตกับยางแก้มเตี้ย คนไม่ชอบก็ไม่สนใจ ทั้งที่ตัวเองอาจจะเอาเงินไปติดเครื่องเสียงราคาหลายหมื่นหรือเป็นแสน ทั้งที่เดิมก็หลายคนก็บอกว่าเสียงดีเหลือเฟือ หรือไม่บ้าแต่งรถ ก็อาจจะเสียเงินด้านอื่นที่ตนเองชอบ (แต่คนอื่นไม่สน) ใครจะตัดสินใจเช่นไร ให้จำไว้ง่ายๆ ว่า ในโลกนี้มีได้ (หลาย) อย่าง ก็ต้องยอมเสีย (หลาย) อย่าง...

    ถ้าคุณคิดว่าจ่ายเงินใส่แล้วจะสวย มีความสุขในการทำ ก็ต้องยอมรับจุดด้อยด้านอื่น ซึ่งไม่ได้ถึงกับแย่สุดๆ เพื่อให้ตนเองมีความสุขในการใช้ชีวิตด้านนี้ แต่ถ้าไม่ได้ทำ เพราะกลัว เช่น จะกระด้าง จะขับยาก จะแพง แม้จะได้ความนุ่มและไม่เสียเงิน แต่อาจจะไม่มีความสุขเพราะไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ แต่ถ้ากลัวโน่นกลัวนี่มาก ใส่แล้วจะเป็นนี่ไหมนั่นไหม แนะนำว่า ใช้ล้อแม็กกับยางเดิมๆ ไปดีกว่า ล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ย ไม่ได้มีแต่ข้อดี และไม่ได้มีเฉพาะข้อด้อย !
     
  2. tei1992

    tei1992 New Member Member

    208
    1
    0
    รถยนต์เหรอเนี่ย ถ้าผมมีรถยนต์ ผมก็ชอบยางแก้มเตี้ยมากกว่านะ สวยก็สวย หน้ายางกว้าง เกาะถนนได้ดี ราคาแพง (เคยเห็น เส้นนึง เกือบ 2 หมื่น)
    ล้อแม็ก ถ้าเป็นล้อเหล็กก็อาจจะคดงอง่าย แต่ถ้าเป็นแม็กนีเซียม ก็คงแข็งกว่า น้ำหนักเบากว่า ประหยัดน้ำมันกว่า สมรรถนะดีกว่า ฯลฯ

    ถ้าเป็นล้อเดิมๆ บางรุ่นเขาก็ออกแบบมา ให้ดูดีหน่อย บางรุ่น ก็รับไม่ได้เลย ยางแก้มสูง มันทำให้รถดูลูกทุ่งๆ บ้านๆ ยังไงก็ไม่รู้ ไม่ชอบ

    ถ้าคิดว่าเปลี่ยนเป็นแก้มเตี้ย มันเป็นเรื่องไร้สาระ แล้วถ้ารถแข่งใส่ยางแก้มสูงล่ะ คิดว่ามันจะเข้าโค้งได้มั้ย..?

    ถ้าเป็นมอไซต์ ชอบแก้มใหญ่ๆครับ เกาะถนนดี ไม่ชอบพวกยางเล็กเลย เห็นมันส่ายตูดไปส่ายตูดมา จะล้มแหล่ ไม่ล้มแหล่ ทุเรศไปหน่อย
     
  3. HS7QBT

    HS7QBT New Member Member

    297
    3
    0
    แก้มเตี้ยล้อใหญ่ สวย
     
  4. juntcivic

    juntcivic New Member Member

    1,549
    34
    0
    จิงนะ แต่แพงได้ใจ
     
  5. pep

    pep New Member Member

    916
    1
    0
    ตัวเล็กแก้มยุ้ยก็ดีนะ นิ่มๆ
     
  6. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ชอบยางเดิมครับ นุ่มๆ รับน้ำหนักได้ดี ลุยได้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้