บทความ : เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !!

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !!



    ช็อคอับ เป็นตัวประกอบหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการควบคุมรถขณะขับขี่ และทรงตัวได้ดี ถ้ายางรถจักรยานยนต์เกิดสึกเร็วกว่าปกติและการทรงตัวของรถไม่ดี สิ่งที่ต้องพิจารณาและตรวจเช็คเป็นอันดับแรกคือ ช็อคอับ และเมื่อช็อคอับชำรุดอาจจจะรั่ว จะส่งผลให้สปริงยืดและหดอย่างรุนแรงและเมื่อขับขี่บนถนนที่ขรุขระ อาการเต้นของรถจะทำให้คุณรู้สึกอยากเดินมากกว่าเลยก็ได้

    รถจักรยานยนต์ของใครที่มีอาการดังกล่าวมานั้นให้รีบตรวจเช็คโดยด่วนอย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาการเต้นนอกจากสร้างความรำคาญบนเส้นทางที่ขรุขระแล้ว ยังทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถมันร่อนไปมาไม่ตรงทาง ซึ่งเป็นสาเหตุให้รถไม่เกาะถนนในช่วงเข้าโค้งอีกด้วย ดังนั้นช็อคอับไม่เพียงควบคุมการสั่นของสปริงให้ลดลงหรือหายไปเท่านั้น แต่ยังรักษาการเต้นของล้อให้น้อยลงด้วย เพื่อให้ล้อวิ่งสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลาที่วิ่งด้วย และช็อคอับในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบช็อคอับไฮดรอลิคโดยบรรจุน้ำมันไฮดรอลิคในกระบอก ซึ่งในกระบอกช็อคจะมีลูกสูบเป็นตัวเลื่อนดันให้น้ำมันไฮดรอลิคไหลผ่านรู้เล็กๆ เพื่อจำกัดการไหลเคลื่อนที่ของน้ำมันเป็นการหน่วงเหนี่ยวการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของสปริงอย่างทันทใด

    เมื่อช็อคชำรุดงานซ่อมบำรุงจึงเกิดขึ้น สำหรับนายแบบของเรื่องนี้เป็นรถแฟมิลี่สปอร์ตของค่ายซูซูกิ เกิดช็อคหลัง เดี้ยง เพราะเจ้าของขับโหดไปหน่อย หลังจากที่ช็อคมันเดี้ยงก็ทำให้รถมีแต่อาการเด้งและย้วย ซึ่งเจ้าของบอกว่าขืนขับต่อไปมันคงเปลี่ยนมาเป็น เดี้ยง แน่นอน งานเปลี่ยนช็อคหลังจึงเกิดขึ้นสำหรับขั้นตอนการทำงานไม่ใช่เรื่องยากครับ

    ขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคหลัง

    เริ่มจากตั้งรถบนพื้นเรียบจากนั้นให้ถอดแฟริ่งออกเสียก่อนเพื่อง่ายต่อการทำงาน ( บางรุ่นไม่ต้องถอดก็ได้ ) เมื่อถอดแฟริ่งออกมาแล้วต่อไปก็เริ่มถอดช็อคหลังออกมากันเลยโดยขั้นน็อตยึดช็อคทั้งตัวบนและน็อตตัวล่างออก ตรวจเช็คช็อคตัวเก่าว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเด้งและยวบย้วยอย่างนั้น ( เพื่อหาคำตอบของปัญหา ) ขั้นตอนต่อไปก็นำช็อคตัวใหม่ใส่เข้าแทนของเดิม ( อย่าลืมใส่บู๊ชแกนช็อค ) ช็อคเกือบทุกรุ่นสามารถปรับค่าความแข็งอ่อนของสริงได้ ฉะนั้นเมื่อใส่ช็อคตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะประกอบแฟริ่งให้ลองกดหรือลองนั่งดูว่ามันมีอาการอย่างไร แข็งหรืออ่อนขนาดไหน จะได้ปรับค่าความแข็ง-อ่อนของช็อคเสียเลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคอับตัว

    หลัง

    ทิ้งท้ายงานเปลี่ยนช็อคใหม่ด้วยเรื่องการเลือกซื้อช็อค หากเป็นช็อคหน้าให้ดูแกนช็อคต้องเคลือบผิวฮาร์ดโครมและลื่นเพราะเป็นส่วนที่เสียดสี ถ้าแกนช็อคชุบฮาร์ดโครมมาและผ่านการเจียละเอียดระดับ 0.04 ไมครอน ผิวจะเงาและจะไม่มีร่อยเส้นขีดข่วนเล็กๆ บนผิวแกนช็อค ซีลน้ำมันต้องอยู่ในสภาพดีไม่มีรอยฉีกขาด และการดูแลรักษาช็อคอับหมั่นเข็คทำความสะอาดคราบฝุ่นที่เกาะตามผิวแกนช็อคอับ และคอยสังเกตว่ามีคราบน้ำมันตามแกนช็อคหรือไม่ หากพบว่ามีน้ำมันออกมามากให้รีบเปลี่ยนซีลใหม่ และตัวสปริงให้รีบตรวจดูว่าสปริงทรุดหรือไม่ ถ้าสปริงทรุดก็มีสภาพคลอนโยกง่าย ให้ปรับความตึงของสปริงใหม่ แต่ถ้าปรับไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนช็อคใหม่ครับ

    งานซ่อมบำรุงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับยานพาหนะที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าเกิดอุปกรณ์ในตัวรถชำรุดมันจะสร้างปัญหาขณะที่คุณกำลังขับขี่รถอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นอย่านิ่งเฉยครับหมั่นตรวจเช็คสภาพรถอยู่ป็นประจำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อุ่นใจกว่าครับ

     
  2. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    Up Krab+++
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้