บทความ : ดูแลรถสายพาน ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 23 มกราคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ดูแลรถสายพาน

    ฮิตกันมานาน ถึงเวลาต้องดูแลสักที



    รถจักรยานยนต์ สกู๊ตเอตร์ หลังจากที่ใช้งานมานาน บางท่านอาจจะไม่เคยดูแลอะไรเลยปล่อยทิ้งเฉยๆ ใช้งานอย่างเดียว เพราะรถก็เหมือนร่างกายของเราที่ควรจะดูแลเอาใจใส่บ้างจะได้มีรถไว้ใช้นานๆ

    งานตรวจสอบดูแลรักษา สกู๊ตเตอร์ ก็ไม่แตกต่างจากรถจักรยานยนต์ทั่วไปเพราะตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 จังหวะ การดูแลก็เน้นเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์อยู่ เช่น หัวเทียน, วาล์ว, ไส้กรองอากาศ, แบตเตอรี่ และคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งระยะเวลาในการเซอร์วิสควรทำตามคู่มือที่ติดมากับรถ เช่นท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อแว็คคั่มต่างๆ ควรตรวจสอบครั้งแรกที่ 4,000 กม.หลังจากนั้นทุกๆ 3,000 กม. เพื่อความชัวร์ เพราะสายน้ำมันพวกนี้อาจหมดสภาพการใช้งานเสื่อม แตก หรือรั่วจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ต่อมาเรื่องหัวเทียน ตรวจเช็คทำความสะอาดและเปลี่ยนเมื่อใช้งานไม่ได้ ต่อมาเป็น วาล์ว ให้ตรวจสอบและปรับตั้งระยะห่างครั้งแรกที่ 1,000 กิโลเมตร ถัดมาเป็นไส้กรองอากาศคาร์บูเรเตอร์เจ้าชิ้นนี้ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่วิ่งใช้งาน หากวิ่งทางฝุ่นและเส้นทางที่มีสภาพที่เปียกชื้นควรหมั่นถอดออกมาทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าใช้งานบนถนนหลวงก็ทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และชิ้นที่สำคัญเลยคือไส้กรองอากาศของชุดสายพานตัว V เพราะเป็นไส้กรองชิ้นแรกที่ดักอากาศเข้าและอากาศก็จะไหลวนต่อไปยังกรองอากาศอีกทีหนึ่ง ไส้กรองชิ้นนี้ระยะเวลาามสะอาดก็ทำพร้อมๆกับไส้กรองอากาศของคาร์บูเรเตอร์นั่นแหละ

    การตรวจสอบเลื่อนลงมาที่ช่วงล่างอันดับแรกคือลูกปืนล้อ การตรวจสอบอาการหลวมคลอนของลูกปืนโดยขยับล้อดู หากมีระยะคลอนมากให้รีบเปลี่ยนลูกปืนใหม่โดยเร็วตามด้วยสวิงอาร์มขอให้ดูสภาพของสวิงอาร์ม หากพบว่าหลวมคลอนมากควรให้ช่างแก้ไขเพราะถ้าลงมือเองจะมีขั้นตอนเยอะและทำให้เสียเวลา และอย่าลืมอัดจาระบีทุกๆ 24,000 กิโลเมตร ต่อไปเป็นเรื่อง น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจของเครื่องยนต์เลยทีเดียว เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะใช้น้ำมันเครื่องยนต์ทำการหล่อลื่นชุดลูกสูบและแหวนลูกสูบรวมถึงวาล์วไอดี-ไอเสีย สำหรับน้ำมันเครื่องให้เปลี่ยนถ่ายเมื่อขับขี่ครบ 1,000 กิโลเมตรแรก หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 3000 กิโลเมตร อย่าลืมทำความสะอาดกรองน้ำมันเครื่องด้วยนะ

    จากนั้นตรวจสอบ น้ำมันเฟื่องท้าย กันต่อ ให้ตรวจดูร่องรอยการรั่วซึมและควรเปลี่ยนถ่ายครั้งแรกเมื่อครบ 1,000 กิโลเมตร จากนั้นเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ต่อจากนั้นไปดูที่สายพานตัวV เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากที่เดียว การตรวจให้ดูการชำรุดเสียหายและการสึกหรอที่เกิดขึ้นบนสายพาน (ตรวจสอบแบบละเอียด) เริ่มครั้งแรกที่ 7,000 กิโลเมตร จากนั้นตรวจสอบทุกๆ 3,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนสายพานใหม่ทุกๆ 25,000 กิโลเมตรหรือตามสภาพการใช้งานคือหากการขับขี่ของท่านป้วนเปี้ยนอยู่กับความเร็วสูงและมีการอัดทางตรงบ่อยๆ ระยะเวลาการเปลี่ยนสายพานตัวV ก็ควรจะเกิดขึ้น

    ในส่วนอื่นๆ อย่างชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวก็หล่อลื่นด้วยสารหล่อลื่นครั้งแรกเมื่อครบ 4000 กิโลเมตร ในส่วนของระบบสัญญาณไฟต่างๆ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็คให้ดีโดยการตรวจสอบการทำงานและปรับตั้งลำแสงไฟหน้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน มาถึงระบบเบรคบ้าง หากถอดแม่ปั้มไม่ว่าจะเป็นตัวบนหรือตัวล่าง ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ทุกครั้งและควรเปลี่ยนซีลน้ำมันในระบบเบรกซึ่งมีอยู่ในตัวแม่ปั้มตัวบนและตัวล่างทุกๆ 2 ปี เช่นเดียวกับท่อน้ำมันเบรกให้เปลี่ยนทุกๆ 4 ปี อย่าทนใช้อยู่เลย มันจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง

    อุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ทุกชิ้น ก็เปรียบเสมือนร่างกายของคนเรานี่แหละ เมื่อมันเกิดชำรุดขึ้นก็เหมือนร่างกายของคนที่ไม่สบาย ไม่สมบูรณ์ ทำงานก็ไม่คล่องแคล่วและหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอาการเสียมันก็จะมากยิ่งขึ้นจนหมดทางรักษา หมดทางซ่อม คราวนี้เมื่อนำรถไปใช้งานก็จะเกิดอันตรายขึ้นได้ ขอย้ำไว้ว่าควรหมั่นตรวจเช็ครถของท่านอยู่เสมอนะครับ เพื่อตัวของท่านเอง
     
  2. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    สายพานอย่าลืมเปลี่ยนกัน นะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้