ถามผู้รู้ครับ VTEC ไม่ทำงาน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย Eku, 24 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Eku

    Eku New Member Member

    9
    0
    0
    VTEC ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง โซลินอยก็ไม่เสีย กล่องก็ไม่พัง เป็นที่อะไรครับ ล่าสุดเลยโดน 4A สวนเลย:cry:
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เช็คแรงดันน้ำมันเครื่อง เช็คสายไฟ เช็คกล่อง....และเซนเซอร์ตัวอื่น เพราะถ้ามันเพี้ยน หรือเสีย มันก็ทำให้เทคไม่เปิดเหมือนกัน โดยเฉพาะเซนเซอร์น้ำมันเครื่อง กับเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ
     
  3. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ความรู้
     
  4. 3sgte

    3sgte New Member Member

    464
    26
    0
    ถ้า เฮียเค้ามาตอบ คอนเฟริม ครับ
     
  5. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    มารับความรู้คับ
     
  6. primmy

    primmy New Member Member

    89
    1
    0
    ผมก็เจอแบบเปิดๆปิดๆทำบ้างไม่ทำบ้าง เลยเคยขอคุณ broom ว่าหา wiring diagramme รุ่นนี้ได้ที่ไหนบ้าง ไปหาซื้อแผ่น service manual 3D มาได้ มาตรวจเช็ค ขั้วสายมันไม่ตรงกันเลย เนื่องจากว่าของผมให้อู่เขาwiring ให้ใหม่ แต่ก็เกิดปัญหาอีก... จึงคิดว่าทำเองดีกว่า พอมีความรู้พื้นฐานทำงานอยู่บ้าง ก็ไล่เช็คไป ทุกเส้นที่ เกี่ยวข้อง เช่น ตัว spool valve VTEC ค่าความต้านทาน ขั้วสายไฟ ความต่อเนื่องของสายไฟ จากปลั๊กถึงกล่อง เส้นไหนลงกราวน์ เส้นไหน สั่งงาน ส่วน ตัว pressure switch เช็คเหมือนกัน พูดง่ายๆคือเช็คตามขั้นตอนการตรวจเช็คในคู่มือ และผมเพิ่มกราวน์ ที่กล่องลงไป ตอนนี้ วิ่งหายห่วงเลย เวลาแข่งไม่ต้องกังวล และต้องต่อตรงเหมือนแต่ก่อนที่บางครั้งมีปัญหา ต้องต่อครงไว้เลย ซึ่งผมเองก็ไม่ชอบ เพราะ ทอร์คช่วงต้นๆทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร มันไม่ต่อเนื่อง..... อย่างที่คุณ Broom บอก เช็คแรงดันน้ำมันเครื่อง ด้วยครับ มันไม่ถึง 3.5 บาร์ก็อาจไม่ทำงานได้ บางครั้งตัว pressure sw ที่อยู่ใกล้ VTEC อาจจะไม่ดี ไม่ต่อให้เมื่อแรงดันถึงก็ได้ ถ้ามีมัลติเมิเตอร์ก็เช็คได้ครับ...ว่าคอนเทคต่อหรือไม่เมื่อเร่งเครื่อง....แม้แต่วาล์วในตัว vtec ต้องลองถอดมากดดูว่า ติดขัดบ้างหรือไม่.... แต่ให้ช่างดูให้ดีกว่าครับ ถ้าไม่มั่นใจ.... รถของน้องผมมันรถแข่ง...สายไฟ เดิมมาเละเทะพอสมควร.........ผมรบกวนคุณ broom ส่ง เฉพาะ wiring หน้าที่เป็น spool valve มาให้หน่อยได้มั้ยครับ ผมจะตรวจสอบว่าของคุณกับของผมมัน เหมือนกันมั้ย หน้าเดียวพอ ....
     
  7. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ต้องขอโทษคุณ primmy ด้วย ที่ต้องเสียเงินซื้อ cd คู่มือซ่อม ซึ่ง cd พวกนี้ส่วนมากเค้าก็โหลดมาจากในเวปนอกนี่แหละครับ ขยันหาหน่อยก็เจอ มีเยอะมาก แต่บางรุ่น link ตาย ก็โหลดไม่ได้เหมือนกัน

    ของผมจะมีอยู่ 2 version ของ usa กับ euro ของคุณ primmy น่าจะเป็นของ usa มากกว่า ซึ่งว่าไปแล้วส่วนใหญ่มันก็จะเหมือนๆ กัน สำหรับ ของ japan ผมมีแต่ของ b18c ที่ขอซื้อ xerox copy เค้ามาที่ลาดพร้าวอะไหล่ ไม่รู้ตอนนี้ยังมีอยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจ ตอนนั้นแพงมาก copy หน้า wiring อย่างเดียว ไม่กี่หน้า ราคา 800 บาท เป็นภาษาญี่ปุ่นอีก ต้องมานั่งเดาว่าสีอะไร แถมบางจุดยังผิดอีก เล่นเอามึน .... ของผมช่างก็เดินสายไฟมาห่วยเหมือนกันครับ ต้องมาแก้ แต่ก็บางจุดเท่านั้น สายไฟตอนนี้ยังรกอยู่เลย แต่ไม่ทำแล้วครับ ปล่อยไว้ใต้พรมนั่นแหละ ...

    ลองเอาหน้า wiring ที่เป็นของ euro ไปดูก่อนนะครับ น่าจะช่วยได้บ้าง
     
  8. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ชัดเจนเลยครับ
     
  9. primmy

    primmy New Member Member

    89
    1
    0
    ขอบคุณครับ คุณBroom เม่นแล้วอันเดียวกัน แต่สายขั้วกล่องมันไม่ตรงครับ งง จริงๆ อย่างจองMap sensor ขั้ว ของปลั๊ก D มันไม่ได้เป็นตามนั้นเลย 17 19 21 ....ไม่เป็นไร ครับ แต่เช็คแล้ว มันมีกราวน์ มีไฟ 5 โวลล์ และและโวลล์ที่เปลี่ยนตามแรงดันใรท่อไอดี ผมก็โอเค ครับ... วีเทคทำงาน ....แต่งง เท่าน้นเองว่า มันไม่น่าจะผิดแบบ หน้ามือหลังมือเลย แต่ผมก็ไม่ได้ไล่ทุกขั้วนะครับ ว่างๆจะไปไล่ใหม่...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและ wiring ครับ............
     
  10. ahakorn

    ahakorn New Member Member

    24
    2
    0
    แน่นอนจิงๆความรู้ครับ ของผมก็เคยเจอtecไม่เปิดไปเช็คเจอว่าสายไฟที่ต่อจากปลั๊กเข้ากล่องคั้วมันไม่แน่นแค่เส้นเดียวเอง หาเปนอาทิตย์ เวลาถอกปล็กตรงกล่องก็ต้องระวังกานหน่อยนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้